Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận derby thành Manchester: Hấp dẫn nhưng chưa ngoạn mục

Thứ Hai 09/01/2012 00:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Một thế lực mới đang muốn thể hiện đẳng cấp, một lão làng đang trên con đường tìm lại hình ảnh của mình sau những trận đấu đáng thất vọng, tất cả đã có mặt trong một trận derby đáng nhớ ở thành phố Manchester. Kịch bản ở trận đấu này khá giống với trận derby Manchester tranh siêu cúp nước Anh hồi tháng 8 ngay cả là kết quả, tuy nhiên có một vài sự khác biệt thú vị. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên với chiến thắng chung cuộc 3-2 nghiêng về phía MU, thế nhưng sẽ còn nhiều điều đáng nói kể cả khi nó đã khép lại.

Hàng thủ dở tệ: Không thể đổ lỗi cho sự thiếu vắng của những Yaya Toure, Balotelli, Dzeko dẫn đến thất bại này của Man City, bởi lẽ trong tay họ vẫn còn một đội hình rất mạnh, thậm chí là mạnh hơn MU vì đội này cũng đang khốn khổ vì tuyến giữa, đến nỗi mà Sir ALex đã phải cầu viện đến

Scholes, cầu thủ đã treo giày quay lại thi đấu cho MU như một giải pháp tình thế. Nếu có trách chỉ có thể trách hàng thủ của Man "xanh" đã chơi quá tệ mà thôi.

Có thể kể đến một loạt tình huống phòng dở tệ của Man City như việc để MU ghi bàn thắng đầu tiên rồi tiếp đó là việc Kompany bị truất quyền thi đấu. Anh này đã có một pha vào bóng bằng 2 chân từ phía sau đối với Nani. Và trọng tài chính đã không ngần ngại rút ra chiếc thẻ đỏ cho hành vi trên. Có thể nói, trọng tài đã hơi nặng tay trong pha bóng đó, nhưng cách xử lý tình huống như vậy của Kompany có thật sự cần thiết cho một trận đấu tầm cỡ như thế này? Chưa dừng lại ở đó, Kolarov và Lescott cũng góp phần vào bộ mặt bạc nhược của đội chủ nhà. Nếu như Lescott phá bóng không tốt trong pha bóng dẫn đến bàn thắng nhân đôi cách biệt cho MU thì Kolarov đã tặng cho đội khách một quả penalty. Và mặc dù không sút bóng thành công trong tình huống đó, Rooney cũng kịp lao vào bồi bóng để gia tăng khoảng cách với Man City lên thành 3 bàn. Thua 3-0 trong 45 phút đầu tiên là kết cục mà không ai có thể mường tượng được sẽ dành cho Man City.

Sự thay đổi hợp lý của HLV: Để tránh nguy cơ bi trả đũa bẽ bàng sau khi đã từng hủy diệt 6-1 MU trong trận derby trước đó, Mancini đã có sự thay đổi người nhằm nâng cao khả năng phòng ngự của đội chủ nhà khi đưa Savic và Zabaleta vào thay David Silva và Adam Johnson. Thế nhưng sự điều chỉnh có phần "tối thiểu hóa thiệt hại" của chiến lược gia người Ý lại giúp cho đội chủ sân Etihad chơi khởi sắc hơn. Và Man "xanh" có được bàn thắng rút ngắn cách biệt sau pha sút phạt đẳng cấp của Kolarov rồi sau đó chừng 20 phút Kun Aguero cũng ghi được bàn thắng để giúp đội nhà lấy lại tinh thần cho một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Aguero có một tinh thần thi đấu đáng khen

Sergio Aguero - Nỗ lực đáng khen: Mặc dù kết quả chung cuộc vẫn là Man City thua 2-3, nhưng có lẽ chúng ta vẫn nên dành những lời khen cho hàng công Man City hay chính xác là chàng con rể của Maradona. Tuy luôn bị đeo bám bởi 3-4 cầu thủ đối phương, nhưng anh luôn thi đấu tập trung và tận dụng khá tốt những cơ hội. Hơn nữa, điểm đáng khen cho tiền đạo này nói riêng và toàn đội Man City nói chung là họ đang dần chứng tỏ được mình có tố chất của một đội bóng lớn. Bởi lẽ khi đã thua đậm lại chơi trong cảnh thiếu người, nhiều CLB sẽ không còn  tinh thần mà thi đấu như đội chủ sân Etihad.

Kịch bản tương tự trận derby tại Wembley: Sở dĩ nói, kịch bản của trận đấu này khá giống với trận derby trên sân Wembley hồi hè là bởi vì ở trận đấu đó, 2 đội bóng thành Manchester cũng đã có một cuộc rượt đuổi tỉ số. Và mặc dù kết quả chung cuộc là không thay đổi (MU thắng 3-2), thế nhưng vai diễn của 2 đội có một chút khác biệt. Ở trận đấu đó, nếu trong hiệp 1 Man City đã thi đấu tốt và vượt lên với 2 bàn dẫn trước nhưng sau đó lại chủ quan và để đội chủ sân Old Trafford ghi liền 3 bàn. Thì ở trận đấu này, MU đã ghi được đến 3 bàn ngay trong hiệp 1 nhưng hiệp 2 lại thi đấu khá lóng ngóng, đặc biệt là hàng thủ của Nửa đỏ thành Manchester đã dễ dàng để đối thủ gỡ lại 2 bàn.

Trước trận đấu này, nhiều người, hay thậm chí ngay cả thuyền trưởng của Man City, Roberto Mancini cũng đã rất đề cao tinh thần thi đấu của MU và ông này luôn nhắc nhở các học trò vì sự chủ quan của đội mình. Thì ở trận này, điều thú vị là MU đã khá chủ quan trong hiệp 2 trong khi Man "xanh" lại chứng tỏ một tinh thần rất bền bỉ. Có thể thấy, bộ đội trung vệ Phil Jones và Rio Ferdinand đã phát sinh mâu thuẫn ngay trong hiệp 1. Phút 27, Ferdinand lại mắc sai sót với pha chuyền ngang rất vô trách nhiệm và Aguero lập tức chớp lấy thời cơ. Chỉ có điều, cú dứt điểm của El Kun ở góc hẹp trúng vào ... mép lưới. Rồi phải kể đến là tình huống Scholes đã khống chế bằng ngực bất cẩn, để bóng lọt tới chân James Milner và từ đó, tuyển thủ quốc gia Anh đã kiến tạo bàn thắng cho Aguero. Không những vậy, ở bàn thua này, cần phải trách cặp trung vệ Jones và Ferdinand khi biến mất trong địa hạt chịu sự quản lý của họ, khiến Smalling lơ thơ một mình đối phó với Aguero.

Rất may cho MU, họ đã không bị sự chủ quan của hàng thủ giết chết thành quả của cả đội. Kết quả chung cuộc, MU vẫn giành chiến thắng trước gã hàng xóm lắm tiền nhiều của và giàu tham vọng. Trừ vài hạt sạn trong khâu phòng thủ, nhìn chung, MU đã có một trận đấu tốt, góp phần giúp Sir Alex "nở mày nở mặt" và có vẻ như câu nói móc Man City (người hàng xóm ồn ào) của vị HLV này là vẫn còn đúng.

Công tác trọng tài đáng trách: Một điều đáng nói ở trận đấu này chính là vấn đề trọng tài, làm cho trận đấu mất đi phần hấp dẫn, công bằng. Dù bản thân tác giả là một fan của MU, nhưng cũng phải thừa nhận "ông vua sân cỏ" đã quá thiên vị Man đỏ. Nếu như nói pha vào bóng của Kompany dẫn tới việc anh này bị thẻ đỏ là hơi nặng tay mặc dù vẫn đúng với luật FIFA đề ra. Thế nhưng đến tình huống xảy đến ở phút 82 thì sao: đường chuyền vào trong của James Milner rõ ràng đã trúng vào tay Phil Jones song chẳng có tiếng còi nào vang lên. Cứ cho, Jones không cố tình nhưng xét trên mọi phương diện, Man xanh xứng đáng được hưởng 11m.

Dù trận derby thành Manchester ở cúp FA đã diễn ra quá hấp dẫn và kịch tính đúng như mong đợi song, lẽ ra mọithứ sẽ còn hoàn hảo và tuyệt vời hơn nữa nếu không xuất hiện các sự việc đáng tiếc kể trên.

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X