Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea ngược dòng Arsenal: Dấu ấn thay người thần thánh của Frank Lampard

Thứ Ba 31/12/2019 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Fan Arsenal chắc chắn sẽ đổ lỗi cho trọng tài Craig Pawson khi không truất quyền thi đấu Jorginho. Song thực sự, đây vẫn là một chiến thắng xứng đáng cho Chelsea với tài thao lược ứng biến bậc thầy của Frank Lampard.

Frank Lampard đã sớm phá sản với kế hoạch A của mình, nhưng HLV người Anh cũng nhanh chóng nhận ra và không ngần ngại điều chỉnh nhân sự ngay ở phút 34. Mặc dù vậy, kế hoạch B của anh hầu như cũng chẳng có gì khá khẩm hơn.

Trong vòng 20 phút cuối cùng, Lampard đã sử dụng đủ hết cả ba quyền thay đổi người và với Jorginho, Callum Hudson-Odoi và tài năng trẻ Tariq Lamptey, Chelsea đã hoàn tất màn lội ngược dòng ngoạn mục ở trận derby thủ đô London trên đất khách.

Một đam mê, một dại khờ, một Lampard
Chiến thắng không thật sự hoàn hảo với Chelsea bởi những lấn cấn xung quanh việc Jorginho có đáng bị nhận thẻ vàng thứ 2 hay không. Tuy nhiên, 3 điểm này là...

Đây là lần đầu tiên Chelsea dưới thời Lampard lội ngược dòng trọn vẹn và kiếm tối đa điểm số ở Premier League. Trong vòng khoảng thời gian một tuần, đội bóng trẻ trung của HLV người Anh đã thắng hai trận derby London liên tiếp ngay trên sân của hai đối thủ cùng thành phố lớn nhất.

Khoảnh khắc tràn đầy hãnh diện cho cựu tiền vệ huyền thoại sân Stamford Bridge, ai cũng có thể nhận thấy điều đó khi anh dẫn đầu các học trò ra góc khán đài khách ăn mừng với các CĐV lặn lội đường xa.

Arsenal 1-2 Chelsea 3 pha thay người thần thánh của HLV Lampard hình ảnh
Arsenal 1-2 Chelsea: Frank Lampard và ba pha thay người thần thánh

Jose Mourinho chọc ngoáy học trò cũ chỉ biết bắt chước Antonio Conte trong trận thắng Tottenham, mọi thứ từ hệ thống chiến thuật đến cách thức tiếp cận nhập cuộc. Tuy nhiên, màn lội ngược dòng ở Emirates cho thấy Lampard là một phiên bản đáng tự hào của chính Người Đặc Biệt.

Lampard vốn đã là một ngôi sao trụ cột của Chelsea khi Mourinho mới đến đây và bắt đầu gây sốc cả nền bóng đá Anh với tốc độ thay người của mình, thế nên bản thân ông có lẽ cũng phải hiểu đã được anh học hỏi khả năng thao lược ứng biến dù ít dù nhiều và giống nhau hơn tưởng.

15 năm sau, không có chỗ cho sự cảm thông, kiên nhẫn hay níu kéo hy vọng gì hết khi nhà cầm quân 41 tuổi rút Emerson Palmieri chỉ sau 34 phút tệ hại của cả tập thể The Blues nói chung, với tình cảnh bị dẫn bàn, lép vế và gần như không chuyền nổi bóng cho ra hồn.

Chelsea ngược dòng Arsenal Dấu ấn thay người thần thánh của Frank Lampard hình ảnh 2
Arsenal 1-2 Chelsea: Frank Lampard và ba pha thay người thần thánh

Không chỉ là động thái điều chỉnh nhân sự dứt khoát và quyết đoán, Lampard còn dẹp luôn hàng phòng ngự ba hậu vệ vốn đã phát huy hiệu quả trước Spurs nhưng giờ bị Arsenal bắt bài hoàn toàn.

Antonio Rudiger và Kurt Zouma chủ trương phát động tấn công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến, nhưng nhiệm vụ đó dường như hơi quá tầm khả năng chuyên môn của họ khi chỉ tổ lãng phí các đợt triển khai cho Chelsea.

Với Jorginho trên sân, cặp đôi trung vệ người Đức và Pháp đã có một trạm trung chuyển đáng tin cậy ngay trước mặt để gửi những đường chuyền ngắn đơn giản hơn rõ rệt cho tiền vệ nhạc trưởng người Italia phân phối, chia bài hộ.

Arsenal 1-2 Chelsea Leno mac loi
Arsenal 1-2 Chelsea: Frank Lampard và ba pha thay người thần thánh

Không chỉ có vậy, tinh thần cũng là yếu tố quan trọng ở đây, với những gì diễn ra trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giải lao cũng tựa bước ngoặt quan trọng cho màn lội ngược dòng. Đích thân Lampard tiết lộ đã “sạc” các học trò cũng như để họ tranh cãi nảy lửa với nhau để giải tỏa tâm lý và ra vấn đề.

Kể từ sau khi bước vào hiệp hai, cả Rudiger và Zouma đều không còn thực hiện bất cứ đường bóng dài nào nữa, thay vào đó chỉ tập trung chuyền ngắn đơn giản cho các mắt xích gần cạnh xung quanh. Hệ quả kéo theo, Chelsea tái chiếm thế áp đảo quyền kiểm soát trong toàn bộ 45 phút còn lại.

Arsenal 1-2 Chelsea
Arsenal 1-2 Chelsea: Frank Lampard và ba pha thay người thần thánh

Fikayo Tomori chuyển sang vị trí hậu vệ biên phải, nhưng anh chỉ thi đấu thêm 14 phút hiệp hai trước khi Lampard thực hiện một pha thay người quả cảm chưa bao giờ thấy. Tài năng trẻ Lamptey có màn ra mắt chính thức cho đội một Chelsea, trong một trận derby thủ đô London khi đang bị dẫn bàn trên sân khách.

Rất hợp lý, ai cũng sẽ nghĩ đây sẽ là một đòi hỏi quá sức cho một cầu thủ tuổi teen chân ướt chân ráo trình làng, nhưng tốc độ và thể lực sung mãn của Lamptey đã thực sự tăng cường khả năng tấn công của Chelsea ở bên hành lang cánh phải, hỗ trợ hiệu quả đàn anh Willian.

Chỉ bảy phút sau khi hiện diện, Lamptey đã tung ra đường căng ngang tinh quái cho Tammy Abraham dứt điểm, khiến cố nhân David Luiz cũng phải rất vất vả để cản phá, ngăn chặn một bàn thua trông thấy.

Arsenal 1-2 Chelsea Leno Abraham an mung
Arsenal 1-2 Chelsea: Frank Lampard và ba pha thay người thần thánh

Thế trận sáng sủa hơn nhưng vẫn bế tắc cho đến 20 phút cuối cùng, buộc Lampard phải sử dụng nốt quyền thay người thứ ba còn lại. Có thể quyết định xuất thêm một mũi công đột biến như Hudson-Odoi là khá hiển nhiên và không hẳn thần thánh gì, song mấu chốt ở đây chính là cầu thủ được rút ra sân ngồi dự bị.

Không phải một đổi một cùng vị trí với Mason Mount hay Willian, HLV người Anh quyết định hy sinh Mateo Kovacic ở khu vực trung tuyến. Và rồi sự mạo hiểm đó đã được đền đáp xứng đáng, khi chính Mount và Willian là chủ nhân của hai pha kiến tạo cho Jorginho và Abraham tỏa sáng với những bàn thắng cuối trận.

Bản thân tiền vệ người Italia đã có thể trở thành tội đồ thay vì người hùng mở ra màn lội ngược dòng ngoạn mục, nếu trọng tài nghiêm khắc hơn và tặng anh tấm thẻ vàng thứ hai truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi kéo người chống phản công với Matteo Guendouzi.

Tuy nhiên, đây cũng đâu phải lỗi của Chelsea và như Lampard vừa thừa nhận và vừa khẳng định đáp trả, anh đơn giản biết tận dụng may mắn của mình với những quyết định nhân sự táo bạo, những pha thay người thần thánh của HLV người Anh.

Thong so tran dau Arsenal 1-2 Chelsea
Thông số trận đấu Arsenal 1-2 Chelsea

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X