Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham: Pochettino vẫn chưa khắc phục được yếu điểm

Thứ Hai 29/08/2016 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt sự nghiệp của mình, Mauricio Pochettino bị giới chuyên môn nghi ngờ ở khả năng biến hóa chiến thuật. Và ở trận hòa 1-1 giữa Tottenham của ông với Liverpool mới đây tiếp tục nói lên điều đó.


Khi còn thi đấu, Mauricio Pochettino chơi ở vị trí trung vệ và khi chuyển sang nghiệp huấn luyện, ông cũng luôn nổi tiếng là người cầu toàn. Sơ đồ 4-2-3-1 được người đàn ông 44 tuổi sử dụng ở Tottenham suốt mùa trước với đặc điểm dễ nhận biết đó là hai hậu vệ cánh dâng cao cùng hàng tiền vệ đầy cơ động với nhiệm vụ không chỉ hỗ trợ cho tiền đạo duy nhất mà còn là tích cực tham gia Pressing cùng các đồng đội phía sau.

Hệ thống này đã được Pochettino vận hành ở mùa giải đầu tiên tại Tottenham và phát huy hết sự hiệu quả ở mùa trước. Vị trí thứ 3 Premier League, đứng trên hàng loạt ông lớn được xem là thành công ngoài mong đợi và nó giúp cựu thuyền trưởng Espanyol và Southampton được săn đón khắp châu Âu. Cách chơi của Tottenham dưới thời Pochettino đặt nặng tính tập thể mà nói nôm na là toàn đội cùng tham gia vào phòng ngự hoặc tấn công tùy theo hoàn cảnh cụ thể.

Tottenham 1-1 Liverpool Pochettino van chua khac phuc duoc yeu diem hinh anh
Tottenham lợi hại khi có được đội hình mạnh nhất

Nhưng để thi triển nó mà đạt được hiệu quả không phải chuyện dễ bởi đòi hỏi một nền tảng thể lực cực lớn nơi các cầu thủ. Đó là lý do mà Pochettino ngày một trẻ hóa đội hình và bên cạnh bồi dưỡng lực lượng hiện có cũng mang về những cầu thủ phù hợp với phong cách của mình. Hậu vệ Ben Davies tiết lộ khi anh ĐT xứ Wales và kể cho các đồng đội nghe về khối lượng tập luyện tại Tottenham, họ đã bị sốc. 

11 thành viên đá chính của Tottenham đã được tôi luyện và thấm nhuần triết lý của Pochettino. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc khi một mắt xích trong đó không thể góp mặt, cả một bộ máy bị lỗi nhịp. Dường như Pochettino vẫn chưa thể xây dựng được một đội hình có chiều sâu và thích ứng trong mọi hoàn cảnh.
 
Cuộc tiếp đón Liverpool trên sân nhà White Hart Lane ở vòng 3 Ngoại hạng Anh vừa qua là một ví dụ rõ nét. Họ xuất phát với đội hình quen thuộc đã mang lại thành công mùa trước chỉ thiếu Moussa Dembele do án treo giò và được thay bằng Victor Wanyama. Cho tới trước phút 28, Tottenham vẫn đứng vững, tạo ra thế trận giằng co cùng với Liverpool. Nhưng sau khi Kyle Walker phải rời sân do chấn thương, hệ thống của họ bắt đầu lộn xộn.

Tottenham 1-1 Liverpool Pochettino van chua khac phuc duoc yeu diem hinh anh 2
Nhưng lập tức chuệch choạc khi thiếu một mắt xích nào đó

Tới phút 43, thật cay đắng cho Tottenham và Pochettino khi Liverpool khoét đúng vào cánh phải mà Walker để lại và kiếm được một quả penalty. Bị mở tỷ số bởi James Milner cuối hiệp 1 đã là một sự lo lắng, nhưng các CĐV Spurs càng chán nản hơn nữa nếu thấy sự bế tắc của đội nhà trong suốt phần lớn hiệp 2. Khi Walker rời sân, Pochettino quyết định đưa một tân binh khác là Vincent Janssen vào, kéo Dier xuống đá hậu vệ phải và Harry Kane xuống đá hộ công.

Nhưng sự xáo trộn nhân sự cũng đồng nghĩa với sự chuệch choạch trong tấn công của Tottenham. Kane sau kỳ Euro 2016 thất vọng vẫn chưa thể tìm lại chính mình. Dù đá tiền đạo hiệp 1 hay hộ công hiệp 2, tất cả những gì cầu thủ 23 tuổi làm được chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Anh không có dù chỉ 1 cú dứt điểm, không tạo ra cơ hội nào, không đi bóng qua người lần nào và tỷ lệ chuyền bóng chính xác dừng ở mức tồi tệ: 33%.

Cộng thêm một Christian Eriksen bị phong tỏa mà gần như không có sự sáng tạo nào, trung phong Janssen trở nên cô độc và không để lại dấu ấn nào trong thời gian trên sân. Những cơ hội thực sự của Tottenham chỉ tới từ những tình huống cố định như cú đánh đầu sau quả phạt góc của Toby Alderweireld và cú đá phạt trực tiếp của Erik Lamela. Thật may là đúng lúc đó, Danny Rose đã dâng cao hiệu quả và ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Tottenham 1-1 Liverpool Pochettino van chua khac phuc duoc yeu diem hinh anh 3
Sự thiếu linh hoạt chiến thuật vẫn là yếu điểm của HLV Pochettino

Phải nhờ đến một hậu vệ giải quyết bế tắc rõ ràng không phải là một điều có thể hài lòng của Pochettino. Tổng cộng 5 cầu thủ tấn công của ông ra sân trước Liverpool chỉ tung ra 3 pha dứt điểm, tạo ra 3 cơ hội và 5 pha đi bóng qua người. Đó là những con số không hề ấn tượng chút nào và cho thấy rằng hàng công của Tottenham có vấn đề và những phương án dự phòng của họ cũng không thể hiện được nhiều.

Pochettino ở tuổi 44 vẫn được xem là còn trẻ trong nghiệp HLV và dù đã trải qua 7 năm trải nghiệm với 3 CLB khác nhau, danh tiếng ngày một lớn, ông vẫn còn phải tích lũy nhiều kinh nghiệm. Cách chơi của Tottenham hiện nay vẫn tốn rất nhiều sức và sau khi đã bung sức mùa trước, họ đang tỏ ra tương đối mệt mỏi. Pochettino ưa thích sự ổn định với một đội hình nhỏ gọn và thường xuyên lặp lại những nhân tố xuất phát. Chỉ có điều chính điều đó giờ đang là vấn đề của Tottenham khi họ thiếu những phương án B hiệu quả.

Mong muốn kết hợp Kane và Janssen thành cặp song sát mới của Pochettino chắc chắn sẽ phải cần thêm thời gian. Và từ giờ tới đó, Tottenham sẽ còn lâm vào cảnh thiếu sự linh hoạt, biến hóa về chiến thuật. Đáng lo ở chỗ Pochettino chưa thể hiện được khả năng ứng phó với tình hình một cách xuất sắc. Về lâu dài, ông cần phải cải thiện điều đó nếu muốn trở thành một lựa chọn hàng đầu của các CLB danh giá nhất thế giới.

Tottenham 1-1 Liverpool Pochettino van chua khac phuc duoc yeu diem hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Tottenham 1-1 Liverpool

Xem lại video tổng hợp trận Tottenham 1-1 Liverpool (vòng 3 Premier League 2016/17):


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X