Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 "Pháo thủ" oanh liệt giành điểm ngoạn mục tại sào huyệt của "Gà trống"

Chủ Nhật 06/03/2016 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Xuất sắc vươn lên dẫn trước sau màn giật gót ngẫu hứng của Ramsey song tấm thẻ đỏ dành cho Coquelin vào đầu hiệp 2 đã phá hỏng tất cả nỗ lực của Arsenal. Được chơi hơn người, việc Spurs lật ngược thế cờ là hệ quả tất yếu và họ có liền hai bàn chỉ trong vòng 2 phút. Tuy nhiên, Alexis Sanchez đã tỏa sáng đúng lúc để cứu Arsenal khỏi thất bại thứ 3 liên tiếp ở Premier League và hài lòng ra về với 1 điểm trong tay.

Cuộc đọ sức Tottenham vs Arsenal ở vòng 29 Ngoại hạng Anh 2015/2016 không còn chỉ vì niềm tự hào địa phương và mối kình địch mà lần này là cho cả chức vô địch Premier League. Leicester tất nhiên đang là ứng viên số 1, nhưng màn đại chiến nội bộ thành London quả thực là một trận đấu 6 điểm thực sự. Thậm chí trận đấu còn được nhiều nhà chuyên môn gọi bằng danh xưng "trận derby Bắc London lớn nhất trong lich sử". Điều đáng nói là bất chấp sự thù hằn lâu năm, hai đội chưa bao giờ chạm trán trong một trận chung kết tranh cúp vô địch nào cả.

Lần đầu tiên ở thời đại Premier League Tottenham và Arsenal được giáp mặt nhau trong bối cảnh cả hai đều có cơ hội vô địch khi bước vào giai đoạn nước rút này của mùa giải. Họ đã từng cùng nằm trong Top 4 Premier League mùa 2009-10 và 2011-12, nhưng lúc ấy cả hai đều không có hy vọng vô địch. Mùa 2003-04, Arsenal đã giành chính thức đăng quang ngay trên White Hart Lane của ông hàng xóm, nhưng lúc đó họ chỉ cần 1 điểm và mùa giải vẫn còn lại tới 4 vòng đấu trong khi Spurs thì đã hết sạch mục tiêu phấn đấu. Phải quay trở lại tận mùa 1970-1971 mới có thể tìm thấy một trận derby Bắc London mang tính chất gần giống như trận đấu vòng 29 này.

Doi hinh chinh thuc tran Tottenham va Arsenal
Đội hình ra sân trận đấu Tottenham vs Arsenal

Năm 1971 đó cũng giống 2004: Arsenal vô địch ở White Hart Lane, nhưng điều khác biệt là trận đấu diễn ra vào ngày cuối cùng của mùa giải. Tottenham (về đích thứ 3 mùa đó) có cơ hội tước cúp trên tay Pháo thủ và trao nó cho Leeds United. Một trận hòa không bàn thắng đã là đủ cho Arsenal, nhưng họ còn làm tốt hơn thế với bàn thắng duy nhất muộn màng. Song ngay cả mùa đó, Spurs cũng chỉ đóng vai trò kẻ phá bĩnh thay vì ứng viên như mùa này. Hai đội bước vào trận derby với tâm thế khác nhau. Arsenal đã không thắng 4 trận gần nhất, trong đó có 3 thất bại liên tiếp. Chiến thắng gần nhất của Arsenal là đánh bại đội đầu bảng Leicester 2-1 hôm 14/2. Tuy nhiên, đó là thắng lợi đầy may mắn nhờ pha lập công ở phút bù giờ thứ năm của Danny Welbeck.

Rõ ràng Arsenal đang rơi tự do. 2 tháng trước, họ còn bỏ xa cả Leicester lẫn Tottenham. Nhưng trước vòng 29, họ lại đứng dưới cả 2 đối thủ này trên đường đua đế vương.  Đau ở chỗ đây không phải điều gì xa lạ với Pháo thủ. Họ lại đi trên đúng lộ trình tồi tệ của những mùa giải trước. Mùa 2007/08, Arsenal chỉ thắng 2/13 trận trên mọi đấu trường từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4. Mùa 2010/11, họ thắng được vỏn vẹn 2/14 trận cuối của mùa giải. Hay gần nhất, mùa 2013/14, họ cũng chỉ thắng 2/9 trận ở Premier League từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 4. Căn bệnh luôn sa sút ở giai đoạn 2 một lần nữa đang biến mùa bóng đầy kỳ vọng trở thành nỗi thất vọng với Arsenal.

Alexis Sanchez da lay lai 1 diem cho Arsenal
Alexis Sanchez đã lấy lại 1 điểm cho Arsenal

Trong khi đó, dù thất bại 0-1 trên sân West Ham vòng trước song đó chẳng phải cú sốc gì khủng khiếp. Bởi thua một West Ham từng thắng cả Man City, Liverpool hay Chelsea mùa này có lẽ là điều bình thường. Nghĩa là, Spurs hoàn toàn không phải nhận cú sốc về tâm lý, hay mất tự tin, như dàn cầu thủ của Arsenal sau thất bại trước Swansea. Xét về thể lực, đội chủ nhà cũng trội hơn vì trong tay HLV Mauricio Pochettino là dàn cầu thủ trẻ trung bậc nhất Premier League. Thêm vào đó, "Gà trống" còn ưu thế hơn về mặt lực lượng. Ngoài sự vắng mặt của trung vệ Jan Vertonghen thì mọi trụ cột quan trọng khác đều có mặt đầy đủ còn Arsenal nát bươm hàng thủ vì chấn thương khi Petr Cech cùng Laurent Koscielny - hai nhân tố chủ chốt nhất tuyến phòng ngự - đều không thể ra sân.

Thế là, HLV Wenger chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vào sân một Gabriel Paulista - chuyên gia mắc sai lầm và một David Ospina chưa bắt… phút nào ở Premier League mùa này trước đó. Gibbs thay thế Nacho Monreal chơi khá xuống thời gian gần đây và thể lực cũng suy giảm nhiều ở vị trí hậu vệ trái. Để bù đắp lại sự thiếu hụt nơi hậu phương, ngài Giáo sư đáng kính đã quyết định cho tân binh Elneny ra sân từ đầu đá cặp với Coquelin ở tuyến giữa nhằm gia cố tấm lá chắn trước hàng thủ bởi xét về kỹ năng phòng ngự, Elneny có phần trội hơn Ramsey - đối tác quen thuộc của Coquelin. Đây là trận đá chính đầu tiên của tiền vệ người Pháp tại Premier League. Ramsey không bị đẩy lên băng ghế dự bị mà chơi nhô cao như một tiền vệ công bên cạnh Ozil - Alexis nhưng đồng thời cũng nhằm gia tăng khả năng kiểm soát bóng. Chơi cao nhất trên hàng công không phải Giroud có lẽ do vấn đề chuyên môn mà là Danny Welbeck, chân sút mới bình phục chấn thương chưa được bao lâu.

coquelin
Chính tấm thẻ đỏ của Coquelin đã đẩy Arsenal vào thế khó lúc đang có lợi thế dẫn trước ...

Về phần Tottenham, HLV Pochettino có 4 sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận thua West Ham 0-1 khi Kyle Walker, Rose, Alli cùng Dembele thế chỗ của Trippier, Davies, Mason và Chadli nhưng rõ ràng đội hình 11 cầu thủ ra sân từ đầu ở trận này mới là các gương mặt tốt nhất đội ngoại trừ duy nhất trường hợp của Wimmer (thay Vertoghen). Quả thực, trong bối cảnh đó, việc Tottenham áp đảo đội bóng láng giềng là chuyện không có gì ngạc nhiên. Điều đó được thể hiện thông qua chỉ số cứu thua của thủ môn David Ospina. Thủ thành đóng thế người Colombia đã có màn trình diễn xuất sắc khi 9 lần giải nguy cho cầu môn, nhiều nhất trong một trận đấu của Arsenal tại Ngoại hạng Anh kể từ sau trận đấu với Liverpool năm 2009 (Lukasz Fabianski, cùng chín lần).

Tuy nhiên cũng cần phải thừa nhận, Arsenal đã rất biết mình biết người khi chọn đấu pháp rất hợp lý. Để chặn dàn “ngựa non háu đá” của Mauricio Pochettino, chẳng dại gì mà cuốn vào lối chơi của họ. Pháo thủ cứ rình rập chờ thời và rồi họ cũng có bàn mở tỷ số sau khoảnh khắc ngẫu hứng của Ramsey theo kịch bản rất thường thấy trong những trận đấu lớn của Tottenham. Dẫu vậy, tấm thẻ đỏ của Coquelin đã phá hỏng tất cả. Tottenham tấn công thực chất có rất ít bài bản, nhưng họ quá khỏe, quá quyết tâm, cùng với nhịp độ lên bóng như sóng vỗ bờ, nên việc mất đi tiền vệ trung tâm giàu thể lực như Coquelin chẳng khác nào tự sát. Do đó, đúng 7 phút sau khi mất người, Arsenal thủng liên tiếp 2 bàn và tưởng như đã gục ngã khi lại thể hiện hình ảnh thật mong manh, tội nghiệp. Song sự tỏa sáng đúng lúc của Alexis đã giúp dàn Pháo thủ không phải ra về trắng tay.

ramsey danh got
.... nhờ pha đánh gót ngẫu hứng của Ramsey
Trận derby Bắc London chưa từng có trong lịch sử khởi đầu không quá sôi nổi, dồn dập khi mà cả hai đều tỏ ra thận trọng. Ưu thế có phần nghiêng về Tottenham dù rằng số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và trận đấu chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân khi hai bên tranh chấp bóng quyết liệt. Phút thứ 5, Ospina đã từng phải ra tay bắt dính cú kết thúc trong vòng cấm của Harry Kane và không lâu sau đó, chân sút người Anh có pha nã đạn uy lực lên khán đài từ ngoài vòng cấm.

 

Nhìn chung, quyết định sử dụng nhân sự ở tuyến giữa của HLV Wenger là khá đúng đắn khi đội khách không quá lép vế ở tuyến giữa nhờ sự hoạt động tích cực của cặp tiền vệ trung tâm Elneny - Coquelin cộng thêm sự trợ giúp đắc lực lúc cần thiết của Ramsey. Mãi đến phút 25, mới xuất hiện một tình huống đáng chú ý nữa khi Dele Alli căng ngang khó chịu từ cánh trái và Lamela băng vào chưa hề chủ đích dứt điểm thì bóng đã đập vào chân. Ấy thế mà, Ospina đã phải rất vất vả mới cứu thua thành công trên vạch vôi. Mấy phút sau đó, trận derby trở nên căng thẳng và liên tiếp 3 tấm thẻ vàng được trọng tài Michael Oliver rút ra.

Rốt cục, màn chạm trán Tottenham vs Arsenal đã chính thức trở nên nóng bỏng thật sự vào phút 39 khi đội khách bất ngờ mở tỷ số. Trong một pha tấn công nhanh, Welbeck câu bóng thuận lợi vào khu vực cấm địa và Bellerin xông vào thực hiện đường chuyền để tiền vệ Aaron Ramsey đánh gót đầy ngẫu hứng cộng thêm một chút may mắn để hạ gục Hugo Lloris. Đây có lẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất của tiền vệ người xứ Wales từ đầu sự nghiệp đến nay và là pha lập công thứ 5 ở Premier League mùa này.

tottenham
Tottenham đã tận dụng tốt ưu thế hơn người để ghi liền 2 bàn, đáng tiếc họ không thể bảo vệ được thành quả đến hết trận

Spurs buộc phải vùng lên dữ dội sau giờ nghỉ giải lao hòng lật ngược thế cờ và khi khó khăn chưa giảm đi bao nhiêu thì lợi thế to lớn đã đến với họ. Phút 55, tiền vệ Coquelin phải nhận thẻ vàng thứ hai do lỗi truy cản trái phép với Harry Kane và Arsenal chỉ còn 10 người trên sân. Không lâu sau đó, Ospina đã lại xuất sắc dùng chân chặn đứng pha kết thúc của Kane và công nghệ Goal-line đã chỉ ra chỉ một chút nữa thôi, đã có bàn thắng cho đội chủ nhà (khoảng 90% trái bóng đã nằm sau vạch vôi). Dẫu vậy, cũng chỉ tới phút 60 thì ưu thế hơn người đã được cụ thể hóa thành bàn gỡ. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, trung vệ Alderweireld đã có mặt đúng lúc để dứt điểm cận thành hạ gục Ospina đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Chưa kịp hoàn hồn để xốc lại đội hình cũng như tinh thần, chưa kể còn phải chơi thiếu người, Arsenal đã phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Nỗ lực cứu bóng của Dele Alli ở sát cột cờ góc đã mở ra cơ hội cho Harry Kane và tiền đạo tài năng sinh năm 1993 đã thực hiện quả cứa lòng chân phải đỉnh cao từ sát khu vực cấm địa, vẽ nên một đường cong hoàn mỹ để găm trái bóng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Ospina. Trên đà hưng phấn, Tottenham tiếp tục gây ra hàng loạt tình huống sóng gió về phía khung thành Ospina. Tuy nhiên đúng ở thời điểm mà người ta nghĩ rằng Pháo thủ sẽ phải đón nhận thất bại thứ 3 liên tiếp ở Premier League thì Alexis Sanchez đã lên tiếng đúng lúc bằng  bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 76. Lại là Bellerin thực hiện đường kiến tạo đẳng cấp cho ngôi sao người Chile thoát xuống rồi dứt điểm chìm quyết đoán, đánh bại thủ quân Spurs trấn giữ khung gỗ.

Thong tin sau tran Tottenham vs Arsenal
Thông số trận đấu Tottenham 2-2 Arsenal

Bàn thắng của Sanchez đã khiến 15 phút còn lại của trận derby Bắc London trở lên cực kì hấp dẫn. Tottenham là đội chơi lấn lướt hơn nhưng các cơ hội mà họ tạo được lại lần lượt trôi qua trước sự xuất sắc của thủ thành Ospina. Trong khi đó, Arsenal cũng tạo ra những cơ hội rõ rệt để quyết định trận đấu. Chỉ có điều thủ thành Lloris và hàng thủ Tottenham đã không cho Pháo thủ toại nguyện.

Trận derby Bắc London rõ ràng đã xuất hiện đầy đủ gia vị của một trận đấu lôi cuốn: Nhiều bàn thắng, có siêu phẩm, có thẻ đỏ, có tranh cãi, va chạm. Chỉ tiếc rằng kết quả chung cuộc lại là một thảm họa. Hai CLB đang phải giẫm lên vai nhau để đuổi theo Leicester trong chặng nước rút đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2015/16.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tottenham:
Lloris; Walker, Alderweireld, Wimmer, Rose (Ben Davies 78'); Dembele (Son Heung-Min 82'), Dier; Lamela (Ryan Mason 67'), Eriksen, Dele Alli; Harry Kane
Arsenal: Ospina; Bellerin, Mertesacker, Gabriel Paulista, Gibbs; Elneny (Giroud 75'), Coquelin; Ramsey, Ozil (Joel Campbell 90'), Alexis Sanchez; Welbeck (Flamini 84')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X