Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

"Lữ đoàn đỏ" chết gục tại hang ổ bầy "Chích chòe"

Thứ Hai 07/12/2015 00:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thầy trò Klopp đã tràn trề tự tin hành quân tới St James Park nhờ chuỗi trận thành công trước đó song rốt cục họ đã phải gánh chịu thất bại 0-2 tâm phục khẩu phục. Chủ nhà Newcastle đã có một ngày thi đấu xuất sắc để tạm thời thoát khỏi khủng hoảng.

Liverpool đang thực sự sống trong những tháng ngày tươi đẹp. Klopp mới đến Anfield được chưa đầy 2 tháng nhưng ông đã không mất nhiều thời gian đưa The Kop trở lại đúng quỹ đạo chiến thắng. Bằng chứng là 11 trận dưới sự chỉ đạo của Klopp, Liverpool thắng tới 7, chỉ 1 lần thất bại. Chi tiết hơn, The Kop đã thắng tới 7 trong 8 trận gần nhất trên mọi đấu trường. The Kop mới giành vé vào bán kết Cúp Liên đoàn Anhsau khi nghiền nát Southampton 6-1 ngay trên sân khách. Còn ở Premier League, họ đang vươn lên mạnh mẽ và giờ đã có 23 điểm/14 vòng, chỉ còn kém Top 4 vẻn vẹn 4 điểm tính đến trước vòng 15.

Không chỉ đạt kết quả cực tốt trên sân cỏ, mà cả về mặt lối chơi, Liverpool cũng mang lại nhiều cảm xúc. The Kop có thể gây thất vọng ở những trận đấu trên sân nhà. Nhưng cứ khi đá sân khách, họ luôn chơi cực hay. 3 chiến thắng ấn tượng nhất của Liverpool dưới thời Klopp tính đến nay đều là các thắng lợi khi rời xa Anfield: hạ Chelsea 3-1 ở Stamford Bridge, Man City 4-1 tại Etihad hay mới nhất là màn hủy diệt Southampton 6-1 ở St Mary’s. Ở những trận cuối cùng của Liverpool với Brendan Rodgers, họ là đội bóng tấn công vô hồn và phòng ngự trong hoảng loạn. Nhưng với Klopp, The Kop đang chơi pressing cực hay và đã tìm lại sự chắc chắn ở hàng thủ.

Lu doan do chet guc tai hang o bay Chich choe hinh anh
Wijnaldum góp công lớn vào chiến thắng bất ngờ của chủ nhà Newcastle

Ở phía bên kia chiến tuyến, đội chủ nhà Newcastle lại đang chìm sâu vào khủng hoảng. Thảm bại 1-5 trước Crystal Palace vòng trước đã là trận thua thứ 8 sau 14 vòng của Chích chòe. Họ cũng đã thủng lưới cả thảy 30 bàn và là đội có hàng thủ tồi tệ nhất Premier League từ đầu mùa. Lịch sử cũng chống lại Newcastle bởi họ đã thua 3/5 lần gần nhất đụng độ Liverpool.

Tuy nhiên, cuối cùng, nằm ngoài dự đoán của phần lớn chuyên gia, Newcastle mới là đội kéo Liverpool "hạ cánh" đột ngột xuống mặt đất chứ không phải The Kop tiếp tục dìm bầy "Chích chòe" xuống đáy sâu của tuyệt vọng. 2-0 cho Newcaslte rõ ràng là một kết quả bất ngờ. Dường như chính sự tự tin thái quá đã làm hại Liverpool. Đội bóng vùng Merseyside không giữ được sự hiệu quả bùng nổ như lúc xử đẹp Chelsea, Man City còn Newcastle thì cho thấy họ thật sự có ý chí và khát khao bứt lên khỏi vũng lầy mắc phải từ đầu mùa.

Đội chủ nhà đã thể hiện thứ bóng đá đơn giản nhưng giàu sức mạnh. Họ biến trận đấu thành một màn đua thể lực. Liverpool đã dại dột rơi vào cái bẫy đó. Ngay cả một cầu thủ được xem là ngòi nổ của The Kop như Roberto Firmino cũng lao vào tranh chấp, mà quên mất nhiệm vụ của anh là giữ bóng chậm lại, tìm khoảng trống để trao cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Bước ngoặt của trận đấu đến từ bàn đá phản của "chuyên gia đốt lưới nhà" Martin Skrtel. Chẳng những thế, đội bóng vùng Merseyside còn không gặp may, khi Alberto Moreno đưa được bóng vào lưới một cách hợp lệ nhưng vẫn bị thổi phạt việt vị. Như để khoét sâu vào nỗi đau của The Kop, vào cuối trận lưới thủ môn Mignolet rung lên lần thứ hai sau pha phản công chớp nhoáng. Dẫu sao đánh giá tổng thể, thất bại của thầy trò Klopp là hoàn toàn xứng đáng.

Du am, binh luan tong hop tran dau Newcastle 2-0 vs Liverpool hinh anh 2
Liverpool đã rơi tuột từ thiên đường xuống hạ giới

Trận này, HLV Klopp vẫn quyết định đặt niềm tin vào những con người mà ông khá ưa thích và thường xuyên sử dụng kể từ ngày lên nắm quyền như cặp tiền vệ James Milner - Lucas Leiva, sao trẻ Jordon Ibe, tiền vệ công Roberto Firmino hay trung phong Benteke. Hai trụ cột từng xuất sắc bậc nhất đội: tiền đạo Sturridge và đương kim thủ quân Jordan Henderson đành ngậm ngùi ngồi ngoài sân dù thể lực rất sung mãn (họ mới bình phục chấn thương nên thực tế chưa có nhiều cơ hội chứng tỏ mình trên sân cỏ với Klopp. Bởi vậy, việc phải ngồi ngoài cũng là dễ hiểu). Như thường lệ, Liverpool mau chóng triển khai ngay triết lý gegenpressing đặc sản của Klopp và nhờ vậy, chỉ mất khoảng vài phút để chiếm lĩnh toàn bộ cục diện.

Đúng với tinh thần của lối chơi, các chiến binh "Lữ đoàn đỏ" chủ động áp sát, gây sức ép, tích cực di chuyển cũng như tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương. Tuy nhiên, cũng phải đến tận phút 21, Liverpool mới có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên mặc cho uy hiếp dồn dập và vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Trong một tình huống phạt góc, bóng tới chân Benteke ở vị trí cách cầu môn rộng mở có vài mét ngắn ngủi song sát thủ người Bỉ lại không thể dứt điểm trúng đích.

Du am, binh luan tong hop tran dau Newcastle 2-0 vs Liverpool hinh anh 3
Bước ngoặt của trận đấu đến từ bàn đá phản của Martin Skrtel (số 37)

Sau khoảng nửa hiệp 1, Newcastle mới dần quen với cách đá của các vị khách để bắt đầu đưa ra được giải pháp ứng phó hợp lý, qua đó ít nhiều cân bằng được thế trận cũng như có các màn đáp trả thích đáng. Càng về cuối hiệp 1, chủ nhà càng chơi tốt hơn đồng nghĩa thách thức đặt ra với Liverpool tăng lên gấp bội. Phút 41, ở một đợt phản công nhanh, trung phong Papiss Cisse mà xử lý tỉnh táo hơn trong vòng cấm thì đã có thể tung ra pha dứt điểm về phía cầu môn Mignolet thay vì bị cặp trung vệ Lovren - Skrtel ngăn chặn. Vài phút sau, hậu vệ trẻ sinh năm 1994, Mbemba có pha bật cao đánh đầu vọt xà ở khoảng cách gần trong một màn phối hợp phạt góc. Hiệp 1 dừng lại với kết quả hòa không bàn thắng và đây là trận thứ 4 tại Premier League từ đầu mùa không có một cú sút trúng đích nào trong 45 phút đầu mà 3 trong số đó có sự góp mặt của... Liverpool.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Klopp chưa chịu thay đổi nhân sự và chẳng rõ có phải vì thế mà cục diện không biến chuyển chút nào. Dù vẫn cầm rất nhiều bóng, tổ chức tấn công không ít song ngay cả một cơ hội ăn bàn cao, "Lữ đoàn đỏ" cũng không kiếm nổi, nói gì đến bàn thắng. Trong khi đó, Newcastle dường như đã chứng minh một chân lý: Kẻ nào phàm đã bị dồn đến chân tường thì kiểu gì cũng trở nên vô cùng đáng sợ. Đội chủ nhà hợp lý và xuất sắc trong cả công lẫn thủ. Phút 55, Wijnaldum - linh hồn trong lối chơi của Newcastle từ đầu mùa - có pha sút chìm từ ngoài vạch 16m50 và bóng bay sượt qua chân một cầu thủ áo đỏ rồi đi ra ngoài.

Du am, binh luan tong hop tran dau Newcastle 2-0 vs Liverpool hinh anh 4
Tuy nhiên, kết quả trận đấu có thể đã khác nếu như trọng tài không bắt việt vị sai ở tình huống Moreno ghi bàn

Rốt cục, đến phút 61 thì nhà cầm quân người Đức không thể chịu đựng thêm và ông đã tung liền Daniel Sturridge cùng Adam Lallana vào sân để đổi mới hàng công. Song kế hoạch đó của Klopp thất bại toàn tập khi cả hai chẳng tạo ra được ấn tượng gì trước một Newcastle chơi trận hay nhất từ đầu mùa. Và rồi bi kịch đã xảy đến với Liverpool ở phút 70. Nhạc trưởng Wijnaldum có bóng trong vòng cấm, khéo léo loại bỏ Lovren rồi tung ra cú dứt điểm và trong nỗ lực truy cản, Martin Skrtel đã dùng đầu gối đưa bóng về lưới nhà. Cần lưu ý rằng, đó đã là lần thứ 7 Skrtel ghi bàn giúp đối thủ. Trung vệ người Slovakia này hiện là cầu thủ ... đá phản lưới nhà nhiều thứ hai trong lịch sử Premier League, chỉ kém mỗi Richard Dunne (từng khoác áo Everton, Man City, Aston Villa, QPR) với 10 lần đánh bại thủ môn đội nhà.

Phút 74, Sturridge có pha kết thúc chéo góc cực tệ trong thế đối mặt với thủ thành đối phương, uổng phí đường chuyền đẹp từ giữa sân của đồng đội. Phút 80, hậu vệ trái Moreno đã đặt lòng tung lưới Newcastle khá đẹp mắt sau pha mở bóng dài của Milners song tổ trọng tài đã không công nhận do lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ đội ngũ điều khiển trận đấu đã mắc sai lầm. Cho đến hết trận, hầu như toàn bộ đội hình Liverpool đã có mặt bên phần sân Newcastle và áp lực dồn lên cầu môn Newcastle rất khủng khiếp song giống như phần lớn quãng thời gian trước đó, Liverpool chẳng có nổi cơ hội nào ra hồn.

Du am, binh luan tong hop tran dau Newcastle 2-0 vs Liverpool hinh anh 5
Klopp hẳn bắt đầu cảm thấy sức nóng của Premier League

Tình huống đáng chú ý cuối cùng bên phía Liverpool là sự kiện Skrtel có phần bị choáng nằm trên mặt cỏ sau pha tranh chấp với Coloccini. Chẳng những bất lực trong việc giật lại điểm số mà các vị khách còn phải kết thúc ngày thi đấu tràn trề thất vọng bằng việc nhận thêm bàn thua. Phút bù giờ thứ 3, lại là Wijnaldum vừa tăng tốc vừa giơ tay xin bóng và bên cánh phải, Sissoko đã nhận ra được tín hiệu từ người đồng đội để tung ra đường chuyền ngang rất vừa tầm, đặt tiền vệ đến từ Hà Lan vào thế đối mặt với Mignolet. Rất lạnh lùng, cầu thủ sinh năm 1990 ghi bàn thứ 3 tại Premier League mùa này.

Thất bại cay đắng này khiến Liverpool không thể tiệm cận được Top 4 còn Newcastle đã vươn lên được vị trí thứ 18 trên BXH, tạm thoát khỏi khủng hoảng nhưng đương nhiên khó khăn vẫn ngập tràn phía trước. Với Liverpool thì họ đã chính thức trở lại mặt đất sau chuỗi ngày lên mây. Hẳn Klopp bây giờ mới hiểu hết được sức nóng, sự cân bằng của giải đấu Premier League vốn luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ, khó lường mà mọi thông số, tương quan lực lượng đôi khi chỉ hoàn toàn mang tính tham khảo mà thôi.

Thêm vào đó, thất bại trên sân St James’ Park vừa qua cũng phơi bày nhiều hạn chế trong các phương án tấn công của The Kop. Liverpool hiện nay thiếu những cầu thủ kỹ thuật tốt, có thể hoạt động ở không gian hẹp. Đấy cũng là nguyên nhân khiến The Kop thường xuyên gặp khó khăn khi đối đầu với những đội bóng ở nửa sau BXH.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Newcastle:
Elliot, Janmaat, Coloccini, Mbemba, Dummett, Sissoko, Colback (Gouffran 77'), Anita, Wijnaldum, De Jong (Ayoze Perez 68'), Cisse (Thauvin 82').
Liverpool: Mignolet, Clyne, Skrtel, Lovren, Moreno, James Milner, Lucas Leiva, Joe Allen, Jordon Ibe (Origi 74'), Benteke (Lallana 61'), Firmino (Sturridge 61')

Du am, binh luan tong hop tran dau Newcastle 2-0 vs Liverpool hinh anh 6
Thông số về trận đấu Newcastle 2-0 Liverpool

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X