Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man City 2-1 Swansea: Sự mong manh đáng yêu

Thứ Hai 06/02/2017 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt từ đầu mùa giải năm nay, Man City luôn tạo ra cho người hâm mộ họ một cảm giác bất an bởi phong độ lúc cao lúc thấp. Trận với Swansea tối qua là hình ảnh thu nhỏ của họ nhưng chính điều đó lại mang tới nhiều xúc cảm cho các khán giả trung lập.


Với cú sảy chân đầy bất ngờ của Liverpool (thua Hull City 0-2) rồi cả Arsenal (thua Chelsea 1-3), Man City đã có cơ hội lớn để vươn 2 bậc lên vị trí thứ 2 trên BXH Premier League. Nhiệm vụ của thầy trò Pep Guardiola cũng khá đơn giản khi chỉ phải đánh bại một ứng viên cho suất xuống hạng như Swansea. Và nếu chứng kiến những gì mà họ đã thể hiện trong hiệp đấu đầu tiên tại Etihad, người hâm mộ không có gì phải chê trách.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, một áp lực rợn người đã được Man City áp đặt lên Swansea. Tất cả những gì tinh túy nhất trong lối chơi mà Guardiola áp dụng tại đội bóng mới đã được thể hiện. Hầu như toàn bộ đội hình của Man City đã dồn sang phần sân bên kia đúng như những gì người thuyền trưởng của họ yêu cầu. Khi đó, cầu thủ đội chủ nhà chơi bóng vô cùng gắn bó và giàu cảm hứng.

Du am Man City 2-1 Swansea Su mong manh dang yeu hinh anh
Man City đã có hiệp 1 tuyệt vời trước Swansea

Những đường ban bật của Man City dù chưa đạt tới tầm vóc của Barcelona thời Guardiola trước đây song vẫn phảng phất nét đặc trưng của Tiki-Taka. Các tam giác tấn công liên tục được hình thành và khiến cho hàng thủ Swansea bị rối loạn. Tất cả 6 cầu thủ từ tuyến tiền vệ đổ lên của Man City đều có khả năng chơi độc lập lẫn đồng đội và dù đã cố gắng bố trí một hàng thủ số đông, HLV Paul Clement cũng không thể hạn chế một cách triệt để những cơ hội mà phía Man City tạo ra.

Không thể quên nhắc tới vai trò của tân binh Gabriel Jesus trong cách chơi của Man City. Nhìn cách chơi bóng và cống hiến của Jesus, người ta hiểu được tại sao ông thầy Guardiola lại ưu tiên anh đá chính thay vì ngôi sao Sergio Aguero. Ở tuổi 19, tuyển thủ Brazil tỏ ra năng nổ và nhiệt tình đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Còn nhớ ngay cả thời điểm Aguero ghi bàn đều đặn cuối năm 2016, Guardiola vẫn không hài lòng tuyệt đối bởi ông yêu cầu nhiều hơn từ người học trò.

Những điểm nhấn sau chiến thắng của Man City trước Swansea
Man City cần phải nhờ đến những phút bù giờ mới có thể đánh bại Swansea. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Man City 2-1 Swansea.

Không chỉ chờ bóng và thực hiện những nỗ lực cá nhân, Guardiola còn muốn các cầu thủ Man City nói chung và Aguero nói riêng hy sinh nhiều hơn. Cụ thể ở vị trí tiền đạo cắm, cựu HLV trưởng Barca chờ đợi những nỗ lực pressing ngay phần sân đối phương rồi chịu khó phối hợp cùng đồng đội thay vì chỉ biết độc diễn. Jesus là người làm điều đó một cách tốt hơn so với Aguero. Là một người Brazil nhưng chàng trai 19 tuổi không quá hoa mỹ mà thiên về xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Trong 3 lần ra sân đầu tiên tại Man City, Jesus đều để lại ấn tượng cụ thể là 1 bàn thắng, 2 đường kiến tạo và trận với Swansea cũng vậy. Chỉ sau 11 phút, chân sút 19 tuổi đã làm tung lưới đội khách với một pha dứt điểm gọn gàng. Đó là đòn phủ đầu của Man City và giúp cho tinh thần của họ càng trở nên thoải mái. Từ đó cho tới hết hiệp đấu đầu tiên, đội chủ sân Etihad thống trị hoàn toàn thế trận và không chỉ là những đường luân chuyển bóng qua lại, họ thực sự tạo ra được những cơ hội.

Du am Man City 2-1 Swansea Su mong manh dang yeu hinh anh 2
Nhưng sự chùng xuống của chủ nhà đã giúp Swansea có bàn gỡ

Nếu như những Yaya Toure, Kevin De Bruyne hay Raheem Sterling chính xác hơn trong những pha xử lý quyết định, Man City đã có bàn nhân đôi cách biệt. Thống kê chỉ ra trong suốt hiệp 1, nếu như Man City tung ra 10 pha dứt điểm thì phía Swansea đó chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Đó là bởi khả năng kiểm soát bóng của đội chủ nhà là không thể tốt hơn và không để cho đối thủ có thời cơ để phản công.

Tuy nhiên, dòng thời gian luôn là bất định và tương lai không ai có thể đoán biết trước. Sang hiệp 2, bên cạnh sự quật khởi của Swansea cũng là sự chùng xuống đáng kể của Man City. Không rõ HLV Guardiola có chủ động lùi sâu để tăng cường sự an toàn hay thực sự các học trò của ông đã thất bại trong việc duy trì khả năng áp đặt thế trận như trước đó nhưng Swansea đã dễ thở hơn hẳn. Họ đã bắt đầu tràn được sang phần sân đối diện để ít nhất cũng cố gắng kiếm về cho mình những tình huống cố định.

Du am Man City 2-1 Swansea Su mong manh dang yeu hinh anh 3
Chiến thắng kịch tính tối chủ nhật tiêu biểu cho sự mong manh của Man City

Ngoài sở hữu cầu thủ có tài sút phạt là Gylfi Sigurdsson, Swansea cũng tự tin vào những pha không chiến bởi đó chính là điểm yếu của Man City. Mỗi một lần đội khách thực hiện “bóng chết” hay treo bóng vào, các khán giả trên sân Etihad lại thót tim. Đã có lần Sigurdsson khiến Man City phải nhờ tới tài năng của thủ môn Willy Caballero rồi cột dọc mới có thể tránh được bàn thua. Nhưng rồi tới phút 81, cũng chính anh là người có pha sút xa gỡ hòa 1-1 cho Swansea.

Đến lúc đó, Man City mới bừng tỉnh và Jesus lại xuất hiện như một vị chúa cứu giúp họ. Tình huống đệm bóng dễ dàng nhưng vô cùng quan trọng của cầu thủ này đã giúp Nửa xanh thành Manchester giữ lại 3 điểm quý giá trên sân nhà để từ thứ 5 vươn lên thứ 3 trên BXH. Chưa rõ Man City sẽ kết thúc mùa giải ra sao nhưng chắc chắn rằng mỗi trận đấu của họ đều mang lại sự thú vị cho khán giả trung lập. Sự mong manh của đoàn quân do Guardiola dẫn dắt khiến cho điều gì cũng có thể xảy ra khi họ thi đấu, chiến thắng vẻ vang và thất bại ê chề đan xen cùng nhau. Đó là điều đáng yêu phải không?

Du am Man City 2-1 Swansea Su mong manh dang yeu hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Man City 2-1 Swansea

Xem lại video tổng hợp trận Leicester City 0-3 Manchester United (Vòng 24 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X