Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 2-1 Arsenal: Pháo thủ “chết” vì quá bị động

Thứ Hai 19/12/2016 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sớm có bàn dẫn trước ngay phút thứ 5 song rốt cục Arsenal vẫn phải tay trắng rời sân Etihad của Man City. Trong thất bại này của Pháo thủ, trách nhiệm của HLV Wenger là không thể bỏ qua.


Sau tiếng còi khai cuộc trên sân Etihad có 5 phút, lưới của Man City đã rung lên. Nó tới từ một pha phối hợp đơn giản nhưng tốc độ và chính xác đến tuyệt đối của Arsenal. Từ pha phối hợp giữa Hector Bellerin và Alexis Sanchez trước khi ngôi sao người Chile kiến tạo cho Theo Walcott ghi bàn chỉ diễn ra chỉ trong vòng có vỏn vẹn 6 giây.

Bàn thắng đó như một gáo nước lạnh dội vào Man City đang nhận phải nhiều chỉ trích và như một hồi trống thúc giục Arsenal làm bất ngờ lớn tại hiểm địa Etihad. Mùa giải này chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận các trận đấu của HLV Arsene Wenger và điều đó tiếp tục được thể hiện trước Man City. Thay vì đôi công với Man City để cống hiến cho khán giả một trận cầu đẹp mắt, Arsenal của ông lại lùi sâu đội hình chơi phòng ngự phản công.

Man City 2-1 Arsenal Phao thu chet vi qua bi dong hinh anh
Arsenal sớm mở tỷ số trước Man City với bàn thắng của Walcott

Công bằng mà nói họ đã khiến cho Man City gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức tấn công khi hạn chế các khoảng trống tới mức tối đa. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng ở thời điểm hiện nay Nửa xanh thành Manchester gặp rất nhiều thiệt thòi khi mất đi những nhân sự chủ chốt ở cả 3 tuyến. Hết đội trưởng Vincent Kompany, “máy quét” Fernandinho, chân chuyền Ilkay Gundogan cho tới chủ công Sergio Aguero đều không thể góp mặt vì chấn thương hoặc treo giò.

Điều đó dẫn tới việc Man City không thể triển khai lối chơi đúng như HLV Pep Guardiola của họ mong muốn. Phong cách mang hơi hướng Tiki-Taka mà ông đang áp dụng cần những người làm bóng điêu luyện như Gundogan, họ dâng cao đội hình cần Fernandinho đánh chặn còn các cơ hội cũng cần Aguero kết thúc chuẩn xác. Khi không có họ, cách chơi của Man City trở nên tăm tối và bế tắc.

Nhìn thấy đối thủ gặp khó, HLV Wenger của Arsenal càng vững tin vào lựa chọn chơi chắc chắn nơi phần sân nhà của mình. Chỉ có điều nhà cầm quân lão luyện này dường như đã cẩn thận một cách thái quá khi gần như không có biến chuyển về cách đá trong phần còn lại của trận đấu kể từ sau khi có bàn mở tỷ số. Người ta thống kê được rằng trong khoảng 30 phút đầu tiên, Arsenal chỉ có duy nhất 1 pha dứt điểm và đã thành bàn.

Man City 2-1 Arsenal Phao thu chet vi qua bi dong hinh anh 2
Nhưng sau đó Pháo thủ đã co về phòng ngự khá bị động

Điều đó chứng tỏ khả năng tận dụng cơ hội tốt của Arsenal song mặt khác nó cho thấy họ đề cao giữ vững thành quả hơn là chủ động công phá khung thành Man City để nới rộng cách biệt. Sự bế tắc trong những pha lên bóng của đối thủ càng khiến thầy trò Wenger thêm phần tự đắc mà không biết rằng khoảng cách giữa kiên định và trì trệ là không quá xa nhau.

Thậm chí ngay cả khi Man City thực hiện một số thay đổi trong hiệp 2 và có bàn san bằng tỷ số 1-1 của Leroy Sane ở phút 47, Arsenal vẫn vô cùng bị động như vậy. Người ta thống kê rằng trong 15 phút đầu tiên của hiệp 2, Pháo thủ chỉ có đúng 3 đường chuyền chính xác bên phần sân đối phương. Cho tới lúc đó, những người luân chuyển bóng nhiều nhất bên phía Arsenal chỉ là những cầu thủ ở hàng phòng ngự (nhiều nhất là thủ môn Petr Cech). Lý do ngoài việc Man City đã bắt người tốt còn là việc đoàn quân của Wenger dường như không muốn đẩy nhanh tốc độ trận đấu.

Man City 2-1 Arsenal (KT): Ngược dòng ngoan cường
(Bongda24h.vn) - Ghi được bàn thắng trước, có cơ hội để tạo nên một thế trận hứng khởi, nhưng Arsenal, như thường lệ, lại tỏ ra nhút nhát, cầu toàn và cái giá...

Trái lại, Guardiola đã có những điều chỉnh hợp lý điển hình là việc cho các học trò đảo vị trí cho nhau. Bàn thắng gỡ hòa của họ tới từ một tình huống Sane bất ngờ xâm nhập trung lộ, lẻn ra sau lưng các hậu vệ Arsenal trước khi ghi bàn. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để khiến Wenger thực hiện những thay đổi và khi Man City đã bắt đầu tìm lại sự tự tin, bàn thua thứ 2 của đội khách tới như một hệ quả tất yếu.

Trên lý thuyết, Raheem Sterling chơi cao nhất nhưng khi đi sâu vào trận đấu, anh dạt ra hai cánh nhiều hơn. Và từ một tình huống cắt vào trung lộ và dứt điểm, cầu thủ 22 tuổi đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho Man City. Thực tế chỉ ra bộ đôi tiền vệ trung tâm của Arsenal là Francis Coquelin và Granit Xhaka đã chơi không hề tốt trước Man City. Họ chỉ thành công ở 1 trong số 8 pha tắc bóng bên cạnh 2 lần cắt bóng, những con số ít ỏi và không thể là sự đảm bảo cho tuyến phòng ngự của Arsenal.

Man City 2-1 Arsenal Phao thu chet vi qua bi dong hinh anh 3
Sau cùng Arsenal đã trắng tay rời sân Man City

Việc đội bóng tới từ London giữ sạch lưới trong hiệp 1 tới từ việc Man City đã chơi tệ nhiều hơn là họ xuất sắc. Ngoài bộ đôi Coquelin và Xhaka ở trung tuyến, trung vệ Gabriel Paulista cũng có nhiều pha xử lý vụng về rồi hậu vệ trái Nacho Montreal cũng không ít lần bị vượt qua. Nếu may mắn hơn, Man City đã có nhiều hơn 2 bàn khi tạo ra tới 12 cơ hội dứt điểm trước Arsenal và đáng tiếc nhất là pha đưa bóng trúng cột dọc của Kevin De Bruyne.

Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao Wenger lại để Arsenal chơi phòng ngự bị động đến vậy dù hậu phương không hề kiên cố? Có lẽ chỉ “Giáo sư” mới trả lời được câu hỏi này song hệ quả của nó là việc Pháo thủ đã đánh rơi những điểm số quan trọng trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League. Nếu được làm lại, tin chắc Wenger sẽ mạnh dạn tấn công Man City nhiều hơn thay vì chỉ chờ đối phương mắc sai lầm rồi rốt cục họ mới chính là những người “tự sát”. 

Man City 2-1 Arsenal Phao thu chet vi qua bi dong hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Man City 2-1 Arsenal

Xem lại video tổng hợp trận Man City 2-1 Arsenal (Vòng 17 Premier League)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X