Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Juan Mata nay đã khác xưa!

Thứ Ba 16/08/2016 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của tiền vệ Juan Mata trong đội hình chính thức của M.U ở trận mở màn Premier League 2016/17 là cả một bất ngờ. Tuy nhiên, anh lại chính là một trong những người tỏa sáng nhất của trận đấu Bournemouth 1-3 M.U. Một điều bất ngờ với người hâm mộ Quỷ đỏ và có lẽ là chính HLV Jose Mourinho của anh.


Ngày Jose Mourinho được bổ nhiệm làm HLV của Manchester United thay cho Louis van Gaal bị sa thải, nhiều họa sĩ đã nhanh nhảu vẽ tranh biếm họa tiền vệ Juan Mata khóc lóc vì lo sợ cho tương lai. Chẳng ai quên được rằng trước đây Mata từ một thần tượng tại Chelsea bỗng chốc trở thành người thừa với sự xuất hiện của Mourinho.

Khi đó, “Người đặc biệt” đã quyết định đặt niềm tin vào Oscar, một mẫu cầu thủ chịu khó lui về phòng ngự đúng sở thích của ông. Bên cánh phải, Mourinho luân phiên sử dụng Andre Schurrle, Willian và tổng cộng suốt nửa mùa giải 2013/14 Mata chỉ chơi có 832 phút. Ngay đầu năm 2014, tiền vệ 28 tuổi bị đem bán cho M.U với giá 44,7 triệu Euro.

Bournemouth 1-3 MU Mata nay da khac xua! hinh anh
Mata đã có nhiều thay đổi tích cực từ khi tới M.U

Tại sân Old Trafford, Mata dần để lại ấn tượng và chiếm được suất đá chính cùng tình cảm của các CĐV M.U. Chỉ có điều khi Mourinho tới M.U và tái ngộ cùng Mata, người ta lại lo ngại quá khứ đau buồn năm nào lặp lại. Tuy nhiên, công bằng mà nói ngay cả khi Mata có không mong muốn gặp lại Mourinho, thì 3 năm cũng là quãng thời gian đủ để thay đổi nhiều điều. Nếu ai còn nghi ngờ, hãy xem lại trận đấu Bournemouth 1-3 M.U
sẽ rõ

Trong ý định của Mourinho từ đầu mùa, Mata không có mặt trong đội hình xuất phát song không có nghĩa rằng anh ở ngoài kế hoạch của ông. Chả thế mà khi Jesse Lingard chưa kịp bình phục chấn thương dính phải ở trận tranh Community Shield với Leicester City tuần trước, Mou đã điền tên Mata vào đội hình xuất phát thay vì Memphis Depay hay Henrikh Mkhitaryan. Và cầu thủ người Tây Ban Nha không khiến cho người thầy mới mà cũ của mình phải thất vọng hay hối hận.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Mata đã thể hiện được nỗ lực lớn. Dường như việc bị thay ra ở trận với Leicester mới đây chỉ sau nửa giờ do... nhỏ con càng khiến cầu thủ này thêm quyết tâm chứng tỏ mình chẳng kém ai về mặt tinh thần. Anh liên tục di chuyển không chỉ ở bên cánh phải nơi đảm nhiệm chính mà còn dạt vào trung lộ rồi cả lùi sâu thu hồi bóng, tổ chức tấn công nơi phần sân nhà. Hồi mới tới Chelsea, Mata đúng nghĩa chơi bóng thì giờ ở anh đã có thêm tính chiến đấu. Mata bây giờ như một sản phẩm mà ở đó Mourinho và Van Gaal là những đồng tác giả.

Bournemouth 1-3 MU Mata nay da khac xua! hinh anh 2
Trận đấu Bournemouth 1-3 M.U đã nói lên điều đó

Mourinho chỉ cho Mata thấy rằng một cầu thủ cần phải tuân thủ chiến thuật của HLV, của đội bóng nếu không muốn bị thải loại. Còn Van Gaal, lối chơi thiên về kiểm soát bóng, ru ngủ đối phương của ông cũng giúp cựu cầu thủ Real Madrid và Valencia hiểu rằng cần phải có sự nhẫn nại khi thi đấu. Trước đây, Mata chỉ mạnh khi có bóng và trong những pha tấn công trực diện thì nay anh đã có đóng góp nhiều hơn ngay cả trong phòng ngự và làm bóng từ xa.

Một con người luôn có giới hạn và thay vì né tránh, chúng ta nên đối mặt và vượt qua nó. Đó chính là điều mà Mata đã và đang làm. Thống kê chỉ ra cầu thủ 28 tuổi đã có tổng cộng 6 cú tắc bóng thì 4 được thực hiện ở phần sân nhà thậm chí có lần ở trong vòng cấm đội nhà (50% là chính xác). Đó đích thị là những gì mà Mourinho mong đợi ở các học trò của mình: quên đi cái tôi mà hết mình vì tập thể.

Bournemouth 1-3 MU Mata nay da khac xua! hinh anh 3
Và hình ảnh Mata trong mắt Mourinho đã thay đổi

Nhưng Mata hiện tại không phải là con người mới hoàn toàn. Anh chỉ hoàn thiện và không đánh mất đi những gì đặc sắc nhất của mình đó là sự sáng tạo và những đường chuyền sắc sảo. Tính ra Mata là 1 trong 5 người chuyền nhiều nhất của M.U trước Bournemouth thì có 92% trong đó là đến đúng địa chỉ. Không chỉ dừng ở tạo ra cơ hội, kỹ năng dứt điểm của anh cũng cải thiện khi 2 lần tung chân thì đều trúng đích trong đó 1 trở thành bàn mở tỷ số trận Bournemouth 1-3 M.U.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cách đây không lâu, Mourinho tiết lộ ông chưa bao giờ có ý định đẩy Mata khỏi Chelsea hay ép CLB bán anh. Chính Mata đã quyết định ra đi khi cảm thấy không thể cạnh tranh được vị trí với những người khác. Còn giờ đây, rõ ràng Mou càng không muốn Mata ra đi và cầu thủ này cũng có tâm lý khác. Họ đã cần nhau hơn bởi người cần một giải pháp thay thế chất lượng và người cũng hiểu sức cạnh tranh của mình tại M.U là lớn hơn với Chelsea trước đây.

Đời thay đổi khi ta thay đổi!

 


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X