Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-1 Man City: Guardiola vẫn lạc lối trong sương mù

Thứ Hai 24/04/2017 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Pep Guardiola không thể giành được một danh hiệu nào. Không ai nghi ngờ về việc ông đang tạo ra một phong cách đặc trưng cho Man City, nhưng đó là chưa đủ để đi đến thành công.


Pep Guardiola đã và đang tiếp tục giúp Man City có một triết lý rõ ràng nhưng đổi lại là những khó khăn thầy trò ông gặp phải trong các trận đấu tại nước Anh. Trước trận đấu với Arsenal tại bán kết cúp FA, nhiều người đã nhấn mạnh rằng kết quả của nó sẽ góp phần kết luận được rằng Guardiola đã thành công hay thất bại trong mùa giải đầu tiên của mình tại Man City. Và sau trận đấu Arsenal 2-1 Man City
, dường như mọi chuyện đã rõ ràng.

Trong mùa giải đầu tiên tại Man City, HLV Guardiola đã phải vật lộn để thích nghi với môi trường bóng đá Anh, nơi lối chơi dựa trên nền tảng kiểm soát bóng mà ông theo đuổi suốt nhiều năm chưa thể phát huy. Trong nhiều trận đấu quan trọng tại xứ sương mù bao gồm cả buổi tối Wembley vừa qua, chiến lược gia người người Tây Ban Nha đều phải nhăn trán, gãi đầu. Ở đó, Man City thường xuyên tạo cho người ta cảm giác chơi trên chân song lại bỏ lỡ nhiều cơ hội và bị trừng phạt.

Arsenal 2-1 Man City Guardiola van lac loi trong suong mu hinh anh
Man City của Guardiola liên tục vấp ngã ở những trận cầu lớn

Sau trận hòa 2-2 với Arsenal tại sân Emirates đầu tháng 4 này tại Premier League, Guardiola đã rất tức giận với màn trình diễn của các học trò, điều hiếm khi xảy ra khi ông thường xuyên bênh vực họ. Cũng đã nhiều lần người được mệnh danh là thiên tài chiến thuật tuyên bố ghét Tiki-Taka song lại không nỡ từ bỏ đó. Ở đại chiến Arsenal 2-1 Man City, lối chơi đó vẫn phảng phất thông qua cách đoàn quân của Guardiola kiểm soát bóng tới 65,5% nhưng kết quả lại là chuyện khác.

Sergio Aguero đã có được 1 bàn thắng đúng theo phong cách của mình: nhanh nhẹn và sắc bén. Tuy nhiên, Man City sau đó lại để Arsenal quật khởi với các pha lập công của Nacho Monreal và Alexis Sanchez. Navas là cái tên bị chỉ trích nhiều nhất ở trận Arsenal 2-1 Man City khi cả 2 bàn thua đều có lỗi của anh nhưng vẫn còn quá nhiều đồng đội chơi tệ, thậm chí còn hơn anh.

Arsenal 2-1 Man City Guardiola van lac loi trong suong mu hinh anh 2
Điều đó tiếp tục lặp lại trong trận cầu với Arsenal

Nếu cho rằng Guardiola đã thất bại trong mùa giải này, một phần lớn trách nhiệm phải thuộc về những người đã giao cho ông một đội hình không như ý. Man City cần phải có thêm những bản hợp đồng mới khi mà sự thiếu thốn nhân sự đã được thể hiện trong nhiều tháng qua. Chất lượng, sức trẻ và sự tương thích là những gì Guardiola muốn bổ sung đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Họ cũng cần thêm những ngôi sao lớn giống như Alexis Sanchez, người đã ấn định chiến thắng 2-1 cho Arsenal trong hiệp phụ.

Tạo ra những cơ hội nhưng không thể tận dụng đã là một vấn đề xuyên suốt mùa giải của Man City. Guardiola luôn ca ngợi tinh thần chiến đấu của các học trò và điều đáng nói ở đây là thói quen chiến thắng của đội bóng này đã chưa được thiết lập. Trước trận đấu Arsenal 2-1 Man City, Guardiola đã từng nói: “chiến thắng hay không chiến thắng sẽ không thay đổi quá nhiều về kế hoạch tương lai của chúng tôi”.

Pep Guardiola lần đầu trắng tay: Tự sát với chủ nghĩa hoàn hảo
Thất bại trước Arsenal tại Wembley trong khuôn khổ bán kết FA Cup đồng nghĩa với việc đây là mùa giải đầu tiên Pep Guardiola tay trắng, dưới tư cách một nhà...

Nó cho thấy dù mùa giải này của Man City có thất bại đi nữa, Guardiola vẫn sẽ giữ nguyên công thức đã từng giúp mình có nhiều thành tích tại Barcelona hay Bayern Munich. Nhưng những khuôn mặt đầy thất vọng của các cầu thủ Man City sau trận thua tại sân Wembley cho thấy để thuyết phục được họ và người hâm mộ tiếp tục ủng hộ triết lý của Guardiola là không dễ dàng. The Citizens đã bị loại khỏi Champions League bởi Monaco được đánh giá thấp hơn trong khi 4 trận đại chiến gần nhất với Liverpool, Chelsea và Arsenal (2 lần), họ đều không thắng (thua 2, hòa 2).

Rõ ràng các cầu thủ Man City đã không được chơi bóng theo đúng nghĩa ở mùa giải này mà họ phải làm việc theo yêu cầu khắt khe của Guardiola nhiều hơn. Tại Barca và Bayern trước đây, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có nhiều hơn những nhân tố phù hợp với phong cách đã trở thành thương hiệu của mình. Trước Arsenal, Man City của ông vẫn có sự mượt mà, bắt mắt khi thi đấu nhưng đổi lại vẫn là một thất bại. Cần thêm thời gian hơn nữa, có thể là rất lâu để những chiến thắng lớn, nhưng danh hiệu lớn tới với Nửa xanh thành Manchester.

Arsenal 2-1 Man City Guardiola van lac loi trong suong mu hinh anh 3
Triết lý mà Guardiola áp dụng cho Man City không mấy khả quan

Khi mà Man City liên tục không thắng trong những trận đấu với các đội sừng sỏ, chắc chắn không thể lấy may mắn ra để làm nguyên nhân. Trên hết vẫn là hệ thống của họ còn tồn tại nhiều hạn chế và dẫn tới một mùa giải thất vọng. Một vị trí trong tốp 4 Premier League bây giờ là những gì tốt nhất mà Man City còn có thể vươn tới. Thêm một trận đấu lớn với Man United, đội đang có phong độ cao đang chờ họ giữa tuần này. Ngay cả khi có thắng ở derby Manchester, cũng không đảm bảo được rằng thầy trò Guardiola sẽ hoàn thành nhiệm vụ vốn là nhỏ nhoi trước mùa giải.

Bất cứ điều gì xảy ra từ giờ tới cuối mùa, chẳng có gì đáng vui về mùa giải 2016/17 của Man City. Và nếu Guardiola vẫn giữ nguyên triết lý đang bị sương mù nước Anh che mờ, tương lai của đội bóng này có lẽ cũng chẳng sáng sủa hơn.

Arsenal 2-1 Man City Guardiola van lac loi trong suong mu hinh anh 4
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Man City

Xem lại video tổng hợp trận Arsenal 2-1 Man City (Bán kết FA Cup 2016/17)


Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X