Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Arsenal 0-0 Man Utd: Sạch lưới

Thứ Năm 13/02/2014 08:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu đáng chú ý nhất của vòng 26 Premier League giữa Arsenal và Man United đã kết thúc với số điểm được chia đều cho đôi bên và cả hai thủ môn Wojciech Szczesny, David de Gea đều không phải vào lưới nhặt bóng.

Xét đến kết quả ở vòng đấu trước - Arsenal thua Liverpool 1-5 và Man United hòa Fulham 2-2 - thì việc cả hai đội đều giữ sạch mành lưới được xem là yếu tố tích cực. Dù “Các pháo thủ” đã không thể giành lại được ngôi đầu bảng từ tay Chelsea và “Quỷ đỏ” vẫn giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 7 thì điều quan trọng là mỗi đội đều đã có thêm một điểm. Tuy nhiên, cái cách mà mỗi đội có được một điểm, hay nói chính xác hơn hơn là cái cách họ giữ sạch mành lưới, lại hoàn toàn khác nhau.

arsenal manchester united
 

Arsenal phòng thủ chủ động bằng cách dâng hàng hậu vệ lên khá cao để cùng hai tuyến trên đẩy lùi Man United về phần sân nhà và tạo sức ép lên đối thủ. Mặt khác, ngoài việc phát huy khả năng cầm bóng (chiếm 57% thời gian bóng lăn), “Các pháo thủ” còn nghiêng về khả năng dùng tấn công để giảm bớt sức ép cho hàng thủ của họ.    

Ngược lại, Man United chơi có phần thận trọng với việc tập trung số đông trong những tình huống phòng ngự. Thế nên, có thể dễ dàng nhận thấy hai tiền vệ cánh của họ - Juan Mata, và Antonio Valencia - và cả Wayne Rooney cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ cho hàng phòng thủ. 

Do vậy, nếu chia chiều dài sân cỏ ra làm 3 phần, chẳng có gì ngạc nhiên khi thời gian bóng lăn ở khu vực một phần ba giữa sân chiếm đến 42% so với 34% ở một phần ba cuối sân của Man United và chỉ 24% ở một phần ba cuối sân của Arsenal. Nghĩa là bên cạnh việc hai đội tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân thì những hoạt động tấn công của Arsenal tỏ ra tích cực hơn.

Cũng phải thôi, bởi ngoài những con số thống kê kể trên thì số lần mà Arsenal tạo ra những tình huống thật sự nguy hiểm cũng gấp đôi so với Man United. Đó là cú đánh đầu của Laurent Koscielny bị Valencia cản phá ngay trước vạch cầu môn, là pha băng vào hụt bóng của Olivier Giroud cùng 2 cú dứt điểm không thắng được thủ môn De Gea của Santi Cazorla. Trong khi đó, Man United chỉ có thể hài lòng với hai tình huống mà Robin van Persie thất bại trong việc đưa bóng qua khỏi tầm kiểm soát của Szczesny.

Thế nên, nếu như có một đội bóng thất vọng với kết quả hòa 0-0 này thì đó chính là Arsenal bởi họ đã bỏ lỡ cơ hội để giành lại ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng dù đã chơi tốt hơn hẳn so với trận thua Liverpool 1-5 nhưng hàng công của “Các pháo thủ” vẫn chưa tìm lại được chính mình. Một phần là do cách chơi phòng ngự tập trung và tỉnh táo của Man United nhưng phần quan trọng hơn là vì những đường chuyền then chốt trong tấn công của Arsenal thiếu hẳn độ chính xác và những pha phối hợp của họ cũng thiếu sự nhuần nhuyễn và ăn ý.

Bộ ba tiền vệ tấn công của Arsenal - Mesut Oezil, Tomas Rosicky và Cazorla - thường xuyên chơi gần nhau ở khu vực trung tâm để mở đường cho hai hậu vệ cánh dâng lên. Tuy nhiên, những cú tạt bổng vào khu vực 16m50 của cả Kieran Gibbs (bên trái) và Bacary Sagna (bên phải) hầu như không thể tìm đến cái đầu của Giroud, tiền đạo đang sa sút phong độ trong thời gian gần đây. Trong khi đó, những pha phối hợp đánh trung lộ đều vấp phải hàng phòng ngự dày đặc của Man United.               

Ngược lại, rút kinh nghiệm từ trận hòa đáng thất vọng trước Fulham và do phải đối mặt với hàng phòng ngự chơi bóng bổng rất tốt của Arsenal, HLV David Moyes đã chỉ đạo các học trò hạn chế sử dụng những cú tạt bổng từ hai biên vào trung lộ mà thay vào đó là những cú tạt tầm trung và tầm thấp. Thế nên, Valencia và Mata đều có khuynh hướng chơi chếch và trung lộ trong lúc hai hậu vệ cánh Rafael (sau đó là Chris Smalling) và Patrice Evra cũng không thường xuyên bám biên. Thậm chí kể cả khi Adnan Januzaj và Ashley Young được tung vào sân thay thế cho Mata và Valencia trong hiệp 2 thì cách chơi này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, cách chơi này cũng không mang lại hiệu quả.    

Ý đồ của HLV Moyes trong việc xây dựng bộ ba tấn công Van Persie - Rooney - Mata vẫn chưa đem lại hiệu quả. Trong khi đó, sự vắng mặt của Theo Walcott đã khiến cho hàng công của Arsenal thiếu hẳn tốc độ, khả năng xuyên phá cùng những miếng đánh biên. Thế thì việc cả hai đội đều không ghi được bàn thắng cũng chẳng có gì quá bất ngờ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X