Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Công sắc nhưng ... dứt điểm cùn, M.U tạo tiệc thiếu món chính với Tottenham ngày cuối năm

Chủ Nhật 28/12/2014 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai đội Tottenham vs M.U đã cống hiến cho khán giả một trận cầu cực kỳ hấp dẫn và sôi động từ đầu đến cuối song đáng tiếc không có bàn thắng nào được ghi. Trong đó, đáng tiếc nhất là đội khách khi đã tạo ra hàng loạt cơ hội nhưng hoặc dứt điểm tệ hoặc Hugo Lloris chơi quá hay, khiến không tình huống nào được tận dụng thành công.

Xem lại bài tường thuật trực tiếp tình huống trận Tottenham vs M.U

Còn nhớ Premier League vòng đầu tiên của năm 2014, M.U tự tin nghênh đón Tottenham trên thánh địa Old Trafford với hành trang là chuỗi 6 trận toàn thắng liên tiếp trước đó. Trong kỷ nguyên thảm họa của David Moyes, việc "Quỷ đỏ" thành Manchester đạt thành tích như vậy thuộc diện "của hiếm". Thế nhưng bất chấp hưng phấn được đẩy lên cao nhất, bất chấp vị khách London hôm đó vắng tới 7 cầu thủ vì chấn thương (trong đó có 5 thành viên đội 1), Man United vẫn thua bẽ bàng 1-2 (Adebayor và Eriksen là hai cầu thủ lập công cho Spurs còn tiền đạo đã bị tống cổ sang Arsenal, Danny Welbeck là người mang về bàn danh dự cho M.U). Đó là thất bại mở ra chặng khởi đầu năm 2014 đầy u ám của Quỷ đỏ. Trong 9 trận tiếp theo, Man United chỉ thắng vỏn vẹn 2 lần. Đó cũng là trận thua lột tả rõ ràng nhất sự kỵ giơ mà Tottenham đang tạo ra trước Man United trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Số phận đúng là khéo sắp đặt. Kẻ tặng Man United cái tát xây xẩm trong ngày “xông đất” năm 2014 giờ cũng chính là vật cản cuối của Quỷ đỏ trong một năm đầy biển động này. Một năm trôi qua, Spurs thay đổi 1 thì Man United đổi khác gấp 10. Sau quãng thời gian đầu phập phù, Van Gaal bắt đầu tìm được sự ổn định cho đội bóng và thành tích của M.U ngày một cải thiện. Trong ngày Boxing Day vừa rồi, Man đỏ đã chiến thắng Newcastle 3-1 nhờ vào phong độ huỷ diệt của thủ quân Wayne Rooney (11 bàn trong 9 trận gần nhất ở Old Trafford), và giờ Rooney đã trở thành cầu thủ thứ 16 trong lịch sử giải đấu ghi bàn thắng ở tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên, vào lúc này, Tottenham cũng chơi rất tốt. sau 3 chiến thắng liên tiếp, với cả 3 trận đều có sự góp mặt của Harry Kane trên bảng tỷ số. Kane giờ đã có 15 bàn trong 22 trận mùa giải này, một dấu hiệu cho thấy tiền đạo 21 tuổi sẽ đến lúc trở thành ngôi sao số 1 của CLB. Nhưng không chỉ có Harry Kane, lối chơi chung của Spurs đã tiến bộ đáng kể nhờ thấm nhuần triết lý của HLV Mauricio Pochettino. Lối chơi pressing rắn với năng lượng cao và cường độ di chuyển liên tục của Spurs giống như lối chơi mà Pochettino đã dùng cho Southampton trước kia, và nhờ vậy Spurs đã tiến bộ cho dù chịu nhiều mất mát về nhân tài.

Cong sac nhung dut diem cun, M.U tao tiec thieu mon chinh voi Tottenham ngay cuoi nam hinh anh
M.U đã chơi một trận tốt, ngoại trừ khâu dứt điểm

Không có gì ngạc nhiên khi Van Gaal giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Newcastle bởi đây được xem là những sự lựa chọn tối ưu nhất của "tulip thép" thời điểm hiện tại do nạn chấn thương vẫn chưa thôi hoành hành. Dẫu vậy, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2012, M.U sử dụng cùng một đội hình cho hai trận liên tiếp. Thực ra, Luke Shaw - cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh cùng Rafael Da Silva - cựu binh dù mới 24 tuổi đã bình phục chấn thương song họ chỉ có tên trên băng ghế dự bị vì đơn giản, Valencia cùng Ashley Young đang chơi cực tốt ở hai cánh. Sự thể hiện tốt của M.U thời gian qua, đặc biệt trên hàng công, phần nhiều xuất phát từ cách bố trí kéo đội trưởng Rooney xuống hàng tiền vệ (R10 ghi bàn trong cả 3 trận gần đây và kiến tạo cho Van Persie trong ngày Boxing Day). Bởi thế, "chàng Shrek" lại có mặt ở tuyến giữa, cũng nhằm để giúp Carrick, Mata kiểm soát tốt hơn trước hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu của đội chủ nhà. Chơi cao nhất trên hàng công tiếp tục là bộ đôi Falcao - Van Persie.

Trong khi đó, Tottenham may mắn tập hợp đầy đủ lực lượng nên HLV Pochettino thoải mái lựa chọn. Chiriches, Townsend, Davies và Mason - 4 cầu thủ đã ngồi ngoài ở trận thắng Leicester 2-1 cách đây hai hôm - được ra sân trận này, thay cho Rose, Walker, Lamela và Bentaleb. Song nòng cốt quan trọng nhất của đội chủ nhà phải là Vertonghen, Chadli, đội trưởng Hugo Lloris, chân sút đang lên Harry Kane và đặc biệt là nhạc trưởng Eriksen, cầu thủ mà M.U bắt buộc phải khoá chặt nếu muốn vui vẻ ra về.

Hai đội khởi đầu trận đấu rất thận trọng. Phút thứ 6, bằng sức trẻ và sự dũng mãnh, Harry Kane cướp bóng ngay trước vòng cấm địa đội khách rồi chọc khe theo hướng di chuyển của Ryan Mason song Phil Jones đã can thiệp kịp thời, khiến tiền vệ 23 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính Tottenham không thể dứt điểm. Binh đoàn áo đỏ lập tức đáp trả bằng các đợt tấn công dồn dập. Phút thứ 10, Mata treo bóng vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt bên cánh phải nhưng Hugo Lloris đã bật nhảy tóm gọn. Đến phút 19, đội khách có được cơ hội đáng kể đầu tiên. Juan Mata tung ra đường chuyền thông minh cho Falcao băng xuống nhận bóng song cú kết thúc bằng chân trái của sát thủ người Colombia quá hiền lành, không gây ra chút khó khăn nào cho Hugo Lloris.

Cong sac nhung dut diem cun, M.U tao tiec thieu mon chinh voi Tottenham ngay cuoi nam hinh anh 2
Bên cạnh đó, thủ thành Hugo Lloris cũng chơi một trận hay khi có vài pha cứu thua đẳng cấp

Chủ nhà lập tức đáp trả với hai tình huống uy hiếp liên tiếp nhưng De Gea đã thi đấu điềm tĩnh để bắt gọn nỗ lực dứt điểm của Kane cùng Townsend. Kể từ đó, cuộc đại chiến Gà - Quỷ trên White Hart Lane trở nên cực kỳ sôi động. Phút 22, M.U được hưởng quả sút phạt gần vạch 16m50 và chính diện cầu môn. Mata là người thực hiện và trái bóng sượt qua đầu Chiriches đứng trong hàng rào chắn, khiến Lloris đành bất lực đứng im một chỗ. Đáng tiếc, trái bóng lại dội trúng cột dọc và Davies tiếp ứng lăn xả phá ra trước sức ép từ các bóng áo đỏ. Ngay sau đó, Vertonghen đã cứu bóng từ phía trong khu vực cầu môn (công nghệ Goal-line đã xác định toàn bộ trái bóng đi qua vạch vôi) nhưng trước đó, trọng tài đã thổi phạt lỗi việt vị của Falcao nên không có bàn thắng cho đội khách.

Qua nửa hiệp 1, thế trận có phần nghiêng về đội khách. Phút 34, Mata - tiền vệ hoàn toàn khá tốt vai trò hộ công của mình từ đầu trận - lại tung ra đường chuyền chết người cho Falcao. Chỉ có điều một lần nữa, tiền đạo đang chật vật tìm lại phong độ đỉnh cao dứt điểm quá đơn giản và Lloris dễ dàng đổ người ôm gọn. Phút 39, từ giữa sân, Carrick phất đường chuyền bổng cực chuẩn vào vòng cấm địa, loại bỏ hoàn toàn hệ thống phòng ngự của M.U và Van Persie ung dung ập vào đón bóng. Dẫu vậy, ở khoảnh khắc quyết định, Percy lại xử lý quá tối nên không thể hạ gục được chốt chặn cuối cùng của đội chủ nhà. Bên cạnh Mata thì Ashley Young cũng thi đấu rất hiệu quả bên hàng lang trái. Phút 42, anh tạt nguy hiểm vào phía trong cho thủ quân Rooney bật cao đánh đầu và Lloris một lần nữa cản phá thành công. Trước khi hiệp 1 khép lại, chính tiền vệ người Anh thực hiện cú cứa lòng vẽ ra đường cong hoàn mỹ song Hugo Lloris cũng xuất sắc không kém bằng pha bay người cứu thua đẳng cấp thế giới.

Dù không thể ghi được bàn thắng, M.U đã chơi một hiệp vô cùng nổi bật. Hàng công phối hợp nhịp nhàng, ăn ý còn các cầu thủ di chuyển thông minh, khiến hàng thủ áo trắng bị xuyên thủng một cách đơn giản. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Van Gaal có ngay sự điều chỉnh khi tung Rafael vào thay Valencia, cầu thủ chơi mờ nhạt nhất "Quỷ đỏ" thành Manchester. Đội bóng 20 lần VĐQG Anh giữ nguyên được ưu thế trong khoảng thời gian đầu hiệp 2 nhưng bàn thắng vẫn chưa thấy đâu bởi khâu dứt điểm cuối cùng vẫn có vấn đề. Phút 55, Carrick có đường chuyền đẹp cho Mata thoát xuống bên cánh phải rồi tạt vào trong nhưng pha tiếp ứng của Percy chỉ có thể đưa bóng qua xà ngang.

Cong sac nhung dut diem cun, M.U tao tiec thieu mon chinh voi Tottenham ngay cuoi nam hinh anh 3
Vậy là Van Gaal không thể cùng M.U khép lại năm 2014 biến động bằng một chiến thắng

Việc chưa bị thủng lưới dù bị vây hãm liên tục đã giúp Tottenham thêm tự tin để dần giành giật lại thế trận. Phút 66, Townsend - tiền vệ từng chơi rất nổi bật mùa trước - đã thực hiện cú sút tầm xa khá căng nhưng De Gea không gặp nhiều khó khăn trong việc cản phá. Đội khách mau chóng trả lời bằng quả căng ngang của Rafael từ cánh phải vào vòng cấm địa và Mata dù chẳng bị ai kèm vẫn chỉ có thể tung ra cú đặt lòng trong lên khán đài. Không thể ghi được bàn, HLV Van Gaal đã tiến hành sự điều chỉnh khi lần lượt đưa Smalling rồi Luke Shaw vào sân, đồng nghĩa Ashley Young được đẩy lên cao để hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Dù vậy, những phút cuối, đội khách chẳng những bất lực trong khoản kiếm bàn thắng mà áp lực lên phần sân Tottenham cũng giảm đi trông thấy khi mà các cầu thủ chủ nhà chơi ngày càng kiên cường.

Phút 78, Eriksen thực hiện cú sút phạt từ cự ly rất xa nên thủ thành số 1 Premier League vào lúc này điềm đạm bắt dính. Vài phút sau, suýt chút nữa kịch bản "tấn công nhiều mà không ghi nổi bàn tất yếu bị thủng lưới" đã xảy đến với các vị khách. Harry Kane dẫn bóng dũng mãnh từ giữa sân rồi thực hiện đường chuyền đẹp cho Ryan Mason. May cho đội khách, cú dứt điểm cuối cùng ở góc hẹp của tiền vệ này chỉ vọt qua xà ngang. Cục diện giằng co được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc và tỷ số cũng như vậy. Đây mới là trận thứ 3 trong tháng 12 mà M.U phải đón nhận kết quả 0-0 tại Premier League. Trận trước đó cũng chính là chuyến làm khách của ... Tottenham năm 2008 (trận còn lại thú vị thay cũng xảy ra ở thành London nhưng trên sân Stamford Bridge của Chelsea). Còn với Tottenham, lần đầu tiên sau 40 năm, họ mới được hưởng chuỗi 5 trận không thua khi gặp M.U dù rằng suốt 14 trận vừa qua, họ diệt nổi "Quỷ" tại sào huyệt White Hart Lane.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris, Chiriches, Fazio, Vertonghen, Davies, Mason, Stambouli, Townsend (Dembele 78'), Eriksen, Chadli (Lamela 78'), Kane
Manchester United: De Gea, Jones, McNair (Luke Shaw 76'), Evans (Smalling 72'), Valencia, Carrick, Mata, Young, Rooney, Falcao, Van Persie

Tottenham Thông sốMan Utd
49 %Tỷ lệ kiểm soát bóng51 %
9 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (5)
5Thủ môn cản phá4
3Phạt góc6
11Phạm lỗi19
1Việt vị6
2Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

 Xem thêm: Tottenham Hostpur vs Arsenal

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X