Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Klopp "trình diện" Premier League bằng trận hòa may trên White Hart Lane

Thứ Bảy 17/10/2015 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vậy là, HLV Jurgen Klopp không thể ra mắt đội bóng mới bằng một chiến thắng. Thật ra, đó là chuyện đã được dự báo từ trước bởi The Kop phải chơi trên sân của đối thủ mạnh "bất khả chiến bại" từ đầu mùa Tottenham còn Klopp mới tiếp nhận đội chưa được bao lâu nên chưa thể mang lại một hình ảnh mới cho đội bóng. Ngoại trừ, một tình huống dội cột dọc ở đầu trận còn lại Liverpool có phần tỏ ra lép vế và nếu thủ môn Mignolet không chơi xuất sắc thì rất có thể, "Lữ đoàn đỏ" đã phải ra về tay trắng

 

Báo chí Anh nói rất nhiều về Jurgen Klopp suốt 2 tuần qua, và có cảm giác như toàn bộ cuộc đời hàng chục năm làm nghề của vị chiến lược gia này đều đã được khai thác để tạo nên những bài viết ca ngợi ông chỉ trong vỏn vẹn nửa tháng. Bây giờ thì ai cũng biết Klopp là người thế nào: Một con người giàu tình cảm trên sân tập, nhưng dữ dội trên sân đấu, một chiến lược gia nhiệt huyết và giàu kỹ năng ứng biến. Thật ra giới truyền thông xứ sở sương mù luôn nhiệt tình ở mức thái quá đối với bất kỳ nhân vật xuất chúng nào mới chập chững đến với Premier League và vô tình, nó tạo ra áp lực đối với Klopp. Nếu Liverpool tiếp tục trình diễn một diện mạo nhạt nhòa và ủy mị như thời của Brendan Rodgers, toàn bộ kỳ vọng được đưa lên vượt cả ngưỡng 100% sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Tuy nhiên cũng như câu “trong nguy có cơ”, nếu Klopp “điều trị” được đối thủ cứng đầu Tottenham trong trận ra mắt CLB mới, uy tín của ông sẽ tăng vọt và một khi đầu đã xuôi, đuôi chắc hẳn sẽ lọt. Để hình dung về độ khó trong trận đấu trình làng của cựu thuyền trưởng Dortmund, chúng ta nên biết về một con số: Tottenham là CLB duy nhất tại Premier League lúc này không thua một trận nào kể từ sau vòng đấu khai mạc. 7 trận gần đây, họ thắng 3, hòa 4 và con số 7 bàn thua cũng đưa Spurs vào nhóm những CLB có hàng thủ tốt nhất giải đấu tính đến lúc này. Trong khi đó, tình trạng của Liverpool thảm hại thế nào chẳng không cần nói thêm. Đây còn là trận đấu mà The Kop thiếu vắng hàng loạt những cầu thủ quan trọng như Christian Benteke, Danny Ings, Joel Gomez, Roberto Firminio và mới nhất là tiền đạo vừa tái xuất chưa được bao lâu, Daniel Sturridge do chấn thương. Philippe Coutinho cũng vừa được ĐT Brazil trả về vì một chấn thương, nhưng may mắn bình phục kịp thời trước giờ bóng lăn.

HLV Klopp trinh dien Premier League bang tran hoa may tren White Hart Lane hinh anh
HLV Jurgen Klopp chỉ có thể ra mắt Premier League bằng một trận hòa

Rõ ràng, xét trên nhiều yếu tố, từ tâm lý thi đấu, lực lượng cho tới phong độ, Liverpool đều kém xa so với Tottenham Còn nhớ chỉ cách đây 2 vòng, Spurs từng đánh cho vị khách Man City tan tác tại White Hart Lane (thắng 4-1 sau khi bị dẫn trước). Tuy nhiên, Juergen Klopp là mẫu HLV có thể biến những điều tưởng như không thể trở thành hiện thực. Nếu là fan của Klopp, hẳn chúng ta vẫn còn nhớ như in trận tứ kết Champions League lượt về giữa Dortmund và Real Madrid mùa 2013/14. Trong thế đã thua 0-3 trận lượt đi, Dortmund đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng vì khả năng vùng lên mãnh liệt ở trận lượt về và suýt nữa có được màn lội ngược dòng lịch sử (thắng 2-0 lượt về).

Dấu ấn của Klopp đậm đặc trong chiến tích ấy. Ông là mẫu HLV không quá xuất sắc về chiến thuật, nhưng có khả năng thiên bẩm về việc kích phát tiềm năng của những con người bình thường nhất. Trong tay Klopp, một Marco Reus vốn không quá đặc biệt vẫn có thể chơi tỏa sáng rực rỡ, một mình dẫn dắt cả tuyến tiền vệ Dortmund, trong trận đấu với Real năm đó. Đây mới chính là những hy vọng của NHM Liverpool bây giờ. Vấn đề của đội bóng Merseyside không nằm ở lối chơi mà là con người. Các cầu thủ thiếu tự tin, thi đấu dưới sức khiến cả tập thể The Kop trở nên rệu rã. Nhưng sự xuất hiện của Klopp được kỳ vọng sẽ thay đổi tất cả. Dẫu vậy, khả năng đó có lẽ phải nằm ở thì tương lai chứ không phải trước mắt. Chiến lược gia người Đức đã ít nhiều mang đến sức sống mới cho Liverpool song chưa đủ để giành được chiến thắng trong trận đầu tiên. Bởi đơn giản Klopp không phải là thánh trước những mớ ngổn ngang đang tồn tại ở Anfield. Thậm chí, Klopp đã nhờ đến hàng phòng ngự mới tránh khỏi thất bại. Thủ môn Simon Mignolet có bốn pha cứu thua đẳng cấp, bảo toàn mành lưới Liverpool cho đến hết trận. Klopp dễ được nhận thấy bên ngoài đường biên với những chỉ đạo quyết liệt khi liên tục huýt sáo, thúc giục học trò và đó là ấn tượng lớn nhất của chiến lược gia này trong trận đấu trình làng Premier League.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, chơi cao nhất trên hàng công Liverpool nghiễm nhiên là tiền đạo trẻ người Bỉ Divock Origi khi mà chẳng còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn cho vai trò trung phong cắm. Đây là lần đầu tiên chân sút sinh năm 1995 được đá chính từ đầu trong màu áo The Kop. Hỗ trợ Origi là nhạc trưởng Coutinho và Adam Lallana theo sơ đồ 4-3-3 linh hoạt (tức là có thể thành 4-2-3-1 khi cần thiết) bởi đội trưởng James Milner được hoạt động rộng, lúc thì có mặt ở trung tuyến hỗ trợ cho Lucas Leiva và Emre Can trong việc khống chế tuyến giữa, lúc thì dâng cao hỗ trợ cho hàng công. Đó là còn chưa kể hai hậu vệ biên Clyne và Moreno sẽ thường xuyên nhô cao. Sakho chú không phải lão tướng Kolo Toure được bố trí chơi cặp với Martin Skrtel.

HLV Klopp trinh dien Premier League bang tran hoa may tren White Hart Lane hinh anh 2
Thật ra, cậu học trò mới Simon Mignolet mà không xuất thần trong vài tình huống, Klopp đã phải nhận thấy thất bại

Về phần Tottenham, do Eric Dier - cầu thủ chơi khá hay từ đầu mùa trong vai trò tiền vệ phòng ngự không phải sở trường (trung vệ mới là vị trí ưa thích của gương mặt trẻ này) - bị treo giò nên Mousa Dembele được sử dụng đá cặp với Dele Alli, tiền vệ sinh năm 1996 được ra sân khá nhiều từ đầu mùa sau khi chính thức cập bến Spurs (thực ra, Alli đã gia nhập Tottenham từ đầu năm 2015 nhưng được ở lại CLB cũ MK Dons đến hết mùa 2014-2015). "Ronaldo Hàn Quốc" Song Heung-Min vắng mặt vì chấn thương nên Nacer Chadli được ra sân kết hợp với "số 10" Eriksen và Erik Lamela thành tam tấu phía dưới trung phong cắm đang đánh mất phong độ Harry Kane.

Bất cứ đội bóng nào sau khi thay tướng cũng thường thi đấu rất hưng phấn với tinh thần cao độ và Liverpool tất nhiên không phải ngoại lệ, nhất là thuyền trưởng mới của họ lại đang được đánh giá rất cao. "Lữ đoàn đỏ" nhập cuộc hết sức tưng bừng và công khai thi triển đấu pháp tấn công về cầu môn đối phương song hàng thủ Tottenham đã chống đỡ tương đối hiệu quả sức ép dồn dập từ đội khách. Tuy nhiên, phút thứ 10, xuất phát từ quả phạt góc, Origi suýt đem về bàn gỡ hòa cho Liverpool khi cú đánh đầu uy lực của anh dội trúng xà ngang. Ngay sau đó, đội chủ nhà đã có sự thay đổi người bất đắc dĩ do Chadli bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Clinton NJie, tân binh người Cameroon chuyển đến từ CLB Lyon mùa hè vừa rồi, vào thay.

Tottenham dưới thời Pochettino, nhà cầm quân người Argentina vừa nhận danh hiệu "HLV xuất sắc nhất Premier League tháng 9/2015", luôn theo đuổi triết lý bóng đá tấn công nên chẳng quá ngạc nhiên khi bầy "Gà trống" đáp trả nhiệt tình, tạo ra thế trân cực kỳ sôi động. Dẫu vậy, phải đến phút 28, mới xuất hiện tình huống đáng chú ý thứ hai. Lallana chuyền về cho đồng đội Skrtel hơi non, qua đó mở ra cơ hội cho Harry Kane cướp bóng tổ chức đợt tấn công nguy hiểm và NJie là người dứt điểm cuối cùng với động tác vẩy má ngoài rất thiện nghệ song bằng phản xạ xuất thần, Simon Mignolet đã cứu nguy cho đội chủ nhà bàn thua mười mươi. Về cuối hiệp 1, ưu thế có phần nghiêng về Tottenham nhờ lối chơi, ý đồ được triển khai mạch lạc hơn. Phút 37, lại là Harry Kane khai thác sự sơ hở của hàng thủ đối phương để lao xuống đối mặt với Mignolet song chiến thắng vẫn thuộc về thủ thành người Bỉ. Cú đá bồi sau đó của Dele Alli bị Sakho ngăn chặn trước vạch vôi.

HLV Klopp trinh dien Premier League bang tran hoa may tren White Hart Lane hinh anh 2
 

Trước khi hiệp 1 khép lại, N'Jie có pha sút trái phá bay sạt xà ngang. Sau giờ nghỉ giải lao, The Kop vẫn chơi rất tối dù phần nào cân bằng lại được thế trận. Những cơ hội đầu tiên của hiệp 2 đều là các cú sút từ ngoài vòng cấm. Nhịp độ trận đấu không còn sôi nổi và độ hấp dẫn cũng giảm đi trông thấy. Hai đội hầu như chỉ tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân và ít khi đưa được bóng tiến sát khu vực cầu môn. Bên cạnh sự chắc chắn của hàng thủ hai bên thì không thể phủ nhận, hàng công cả hai cũng tỏ ra dưới sức, chơi thiếu sáng tạo và ít đường nét. Phút 67, Adam Lallana bị ngã trong vòng cấm sau tác động từ Deli Alli song trọng tài khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

Ấy thế mà, phải đến cuối trận, hai đội mới chịu tiến hành thay đổi nhân sự và chẳng rõ có phải vì thế, trận cầu tâm điểm vòng 9 Premier League mới lấy lại được chất lượng cần có. Phút 85, nhạc trưởng đội chủ nhà Eriksen dẫn bóng khéo léo từ cánh trái vào trung lộ, loại bỏ sự truy cản của 3-4 cầu thủ đối phương rồi mớm đẹp cho Harry Kane sút uy lực song một lần nữa, bằng phản xạ đỉnh cao, Mignolet lại cứu nguy cho The Kop khỏi bàn thua mười mươi. Vài phút sau, Liverpool có câu trả lời thích đáng khi Emre Can thực hiện cú đá vừa căng vừa hiểm, đánh bại được Hugo Lloris nhung trái bóng sau cùng lại đi chệch cầu môn trong gang tấc. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Vậy là, trong ngày Juergen Klopp ra mắt, Liverpool vẫn chỉ là một bản giao hưởng nhạt nhòa, thiếu cao trào và thậm chí thiếu cả cảm hứng. Nhưng không thể trách Klopp. Ông có quá ít thời gian và chất liệu để tạo nên một diện mạo mới. Dẫu sao, một kết quả hòa trên sân White Hart Lane của một Tottenham đang sở hữu mạch 7 trận bất bại liên tiếp tại Premier League hoàn toàn có thể coi là một chiến quả, chí ít là về mặt thành tích. Hy vọng, khối bộc phá The Kop-Klopp sẽ sớm thành hình.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris; Walker, Alderweireld, Vertonghen, Rose; Dembele, Dele Alli, Lamela (Townsend 87'), Eriksen, Chadli (N’Jie 10'); Kane
Liverpool: Mignolet; Clyne, Skrtel, Sakho, Moreno; Lucas Leiva, Emre Can, Lallana (Joe Allen 81'), Coutinho (Jordon Ibe 87'), Milner; Origi
 

Tottenham Thông số Liverpool
48 %Tỷ lệ kiểm soát bóng52 %
13 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (3)
3Thủ môn cản phá4
8Phạt góc6
15Phạm lỗi11
2Việt vị5
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X