Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thảm bại kinh hoàng" trước Tottenham, Chelsea vẫn may mắn giữ được ngôi đầu

Thứ Sáu 02/01/2015 02:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù việc Chelsea thua ở trận derby thành London, lại trước một đối thủ không mấy dễ chịu như Tottenham chẳng phải sự kiện gì quá sốc nhưng tất cả hẳn phải rất ngỡ ngàng khi nhìn lên bảng tỷ số. Một Chelsea nổi tiếng chắc chắn, thực dụng của Mourinho đã bị nã rách lưới đến 5 lần và chỉ đủ sức gỡ gạc lại 3 bàn. Trong một ngày thi đấu thăng hoa, bộ đôi Kane - Chadli đã chung tay hạ sát "gã nhà giàu", làm cuộc đua Premier League trở nên cực kỳ nóng bỏng ngay từ đầu năm khi Chelsea chỉ còn hơn Man xanh ... theo thứ tự ABC (bằng điểm, bằng hiệu số, bằng luôn cả số bàn thắng lẫn bàn thua và đối đầu trực tiếp kết thúc với tỷ số hoà).

Xem lại phần tường thuật chi tiết trận Tottenham vs Chelsea



Dù ở bất kỳ thời điểm nào, phong độ ra sao, lực lượng có hùng hậu đến mấy đi chăng nữa, “gà trống” Tottenham vẫn luôn bị coi là đội bóng cửa dưới trong những trận đấu lớn, chí ít thì trong mắt đối thủ của họ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được gói gọn trong một căn bệnh đã hành hạ Spurs suốt nhiều năm gần đây: Bệnh yếu bóng vía. Cho đến thời điểm hiện tại của mùa này, Spurs vẫn chưa thắng nổi một trận đấu lớn nào trên sân nhà. Và nếu tính rộng hơn thì càng hoang mang gấp bội: Lần gần đây nhất Spurs thắng một trận đại chiến diễn ra tại White Hart Lane đã cách đây tới 1 năm 8 tháng (thắng Man City ngày 21/04/2013). Ngay ở màn đón tiếp Man United mới đây nhất, cho dù đã tiễn Quỷ đỏ ra về chỉ với 1 điểm bỏ túi, nhưng thực chất, Tottenham hòa trên thế thua.

Trong khi, Chelsea hiện tại của Jose Mourinho có quá nhiều phương án tiếp cận cầu môn đối phương. Chưa kể "Người đặc biệt" thừa khôn ngoan, kinh nghiệm lẫn tài năng để chọn ra giải pháp tối ưu nhất cho từng đối thủ, trong từng thời điểm cụ thể. Vào lúc này, The Blues đang phát triển thêm những tình huống ép sân xuất phát từ tuyến giữa. Trong trận đấu với Southampton mới đây, có rất nhiều thời điểm ngay cả Nemanja Matic cũng áp sát khung thành đối phương chờ đợi thời cơ dứt điểm. Fabregas thì dĩ nhiên luôn thường trực xung quanh vòng cấm địa đối phương để tỉa những đường bóng sắc như dao vào trong. Hơn thế nữa, Chelsea vốn rất thích được đối đầu với những đối thủ tấn công một cách bản năng như Tottenham để Mou được dịp tung sở trường "phòng ngự - phản công" lúc cần thiết.

Dù vậy, một trận derby cùng thành phố trong mọi hoàn cảnh luôn rất khó lường nên chiến lược gia người BĐN bắt buộc phải đưa ra sân lực lượng tốt nhất của mình. Bộ đôi tiền vệ Oscar - Willian cùng hậu vệ cánh Azpilicueta trở lại danh sách xuất phát sau khi ngồi ngoài ở trận hoà Southampton cách đây vài hôm còn những trụ cột quan trọng bậc nhất đội hiện nay như Diego Costa, Fabregas, Eden Hazard, thủ quân John Terry tất nhiên vẫn phải cày ải. Chelsea đang là đội sử dụng ít cầu thủ nhất mùa giải này và cũng may cho họ, chưa có ai phải dính chấn thương quá nặng.

Tham bai kinh hoang truoc Tottenham, Chelsea van may man giu duoc ngoi dau hinh anh
Harry Kane - Ngôi sao sáng nhất trận đấu với 2 bàn thắng và 2 đường chuyền kiến tạo

Hai đội khởi đầu đầy thận trọng và chưa ai dám mạo hiểm đẩy cao tốc độ nên những phút đầu, trận đấu chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân với các pha tranh chấp quyết liệt của cầu thủ hai bên. Chính sự căng thẳng đó đã khiến chủ nhà sớm mất người khi Ryan Mason bị đau không thể tiếp tục thi đấu và đành phải rời sân nhường chỗ cho Mousa Dembele. Totenham là đội có được những tình huống đáng kể đầu tiên khi Nacer Chadli sút xa đúng vào vị trí của Courtois và cũng chính tuyển thủ quốc gia Bỉ này có pha xử lý tinh tế rồi tung người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" ở cự ly gần song đồng hương trấn giữ khung gỗ đội khách đã chặn đứng thành công.

Phút 18, Chelsea bất ngờ mở tỷ số ở ngay đợt tấn công nguy hiểm đầu tiên. Eden Hazard xử lý gọn gàng trong vòng cấm trước khi dứt điểm chéo góc trúng cột dọc và Oscar lanh lẹ đá bồi nhưng bóng chắc chắc sẽ ra ngoài nếu như Costa không xuất hiện đúng chỗ, nhẹ nhàng sút nối vào lưới. Tiền đạo người TBN không rơi vào thế việt vị trong pha kết thúc mở tỷ số nhưng anh dường như đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà ở tình huống trước đó của Hazard (trọng tài có quyền thổi còi vì Costa có mặt trên đường đi của trái bóng). Dẫu sao sai sót này của trọng tài ở mức chấp nhận được. Như vậy, Costa đã có bàn thứ 14 tại Premier League mùa này và lại vươn lên chia sẻ ngôi vị dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" cùng Sergio Aguero của Man City. Lẽ ra, sát thủ đến từ xứ sở bò tót đã lập cú đúp nếu pha kết thúc của anh ở phút 24 sau cú nhả bóng của Hazard chuẩn hơn.

Một khi Chelsea đã dẫn bàn thì không dễ gì bật lại và Tottenham không thể là ngoại lệ. Song trong bóng đá, chỉ cần một khoảnh khắc loé sáng mang tính cá nhân cũng đủ làm tình hình xoay chuyển. Phút 30, Harry Kane - phát hiện lớn nhất của Spurs từ đầu mùa - đã nỗ lực dắt bóng từ cánh trái vào trung lộ, lần lượt loại bỏ Oscar và Fabregas rồi vung chân thực hiện cú đá vừa mạnh vừa hiểm, buộc thủ thành tài ba Courtois phải bất lực đầu hàng. Đây là bàn thứ 6 của tiền đạo sinh năm 1993 này tại Premier League nhưng là pha lập công thứ 16 trên mọi đấu trường, thành tích chỉ kém duy nhất Sergio Aguero (19) trong phạm vi những cầu thủ chơi bóng tại giải Ngoại hạng Anh, một con số khẳng định sự thăng tiếc đầy ngạc nhiên của Kane, chân sút do một tay Tottenham đào tạo ra.

Tham bai kinh hoang truoc Tottenham, Chelsea van may man giu duoc ngoi dau hinh anh 2
Chelsea đã chơi một trận tốt về tấn công nhưng dưới trung bình về phòng ngự

Sau bàn gỡ, bầy "Gà trống"chơi hay hơn hẳn và bắt đầu kiểm soát được tình hình, buộc Chelsea phải vất vả giành giật lại. Tưởng như hiệp đầu sẽ dừng lại ở kết quả hoà 1-1 thì đúng vào những phút cuối, đội chủ nhà bùng nổ dữ dội. Đầu tiên, Eriksen - nhạc trưởng của Tottenham với khả năng kiến tạo chẳng thua gì Fabregas bên phía Chelsea - đã chọc khe hoàn hảo cho Nacer Chadli thoát xuống lanh lẹ dứt điểm qua người Courtois. Chỉ có điều, trái bóng sau đó đã dội trúng cột dọc song Danny Rose rất tốc độ ập vào sút bóng vào lưới. Đây là bàn đầu tiên của hậu vệ người Anh trong mùa giải này. Còn nhớ mùa trước, cầu thủ sinh năm 1990 này từng được xem là một hiện tượng tại Premier League nhưng một chấn thương nặng đã làm gián đoạn sự phát triển của Rose và khi trở lại, anh không làm sao lấy lại phong độ tốt nhất.

Chưa kịp hoàn hồn, Chelsea phải hứng chịu tiếp bàn thua thứ 3. Gary Cahill phạm lỗi rõ như ban ngày với Kane trong vòng cấm và vị trọng tài nổi tiếng nghiêm khắc bậc nhất xứ sở sương mù, Phil Dowd làm sao có thể "vị tha". Trách nhiệm đá 11m được giao cho Townsend và một gương mặt 9x nữa của Spurs cho thấy bản lĩnh lạnh lùng trên chấm penalty với cú sút quyết đoán cháy góc lưới, buộc Courtois phải đầu hàng dù đoán trúng hướng sút. Ngay đầu hiệp 2, HLV Jose Mourinho đã phải thay đổi đội hình khi rút Oscar - tiền vệ chơi khá mờ nhạt lại yếu thể lực - ra khỏi sân và nhường chỗ cho Ramires, cầu thủ đồng hương giàu sức mạnh hơn. Tuy nhiên, trong lịch sử Premier League, Chelsea chưa từng thắng sau khi bị dẫn trước hai bàn (hoặc hơn) trong hiệp 1, thậm chí còn thua 29/30 trận và thành tích này chắc chắn sẽ được nối dài trong ngày hôm nay bởi tới phút 53, Spurs đã có bàn thứ 4. Nhận bóng từ Nacer Chadli, Harry Kane tự tin làm động tác giả đánh lừa Terry rồi dứt điểm chìm chéo góc, đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng Courtois.

Xem ra, với phong độ như thế, cái ngày tiền đạo sinh năm 1993 được lên tuyển Anh chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi và nước Anh không còn phải hổ thẹn vì thiếu tài năng trẻ xuất sắc. Dưới triều đại Jose Mourinho, Chelsea chưa một lần thủng lưới tới 4 lần tại giải đấu cấp CLB cao nhất xứ sở sương mù và Tottenham đã vinh dự trở thành đội đầu tiên lập được kỳ tích đó. Song danh dự, bản lĩnh của "gã nhà giàu" thành London không cho phép dàn triệu phú áo xanh buông xuôi và họ đã sớm gỡ lại được 1 bàn để nhìn thấy được chút ánh sáng le lói ở cuối đường hầm. Cesc Fabregs và Eden Hazard có màn đập nhả ăn ý, xé toang hàng thủ chủ nhà trước khi ngôi sao bóng đá số 1 nước Bỉ dứt điểm lạnh lùng tiêu diệt Hugo Lloris.

Tham bai kinh hoang truoc Tottenham, Chelsea van may man giu duoc ngoi dau hinh anh 3
Bên cạnh Harry Kane, Nacer Chadli cũng đã chơi một trận xuất sắc

Nhưng hai bàn vẫn là cách biệt không dễ san lấp và Tottenham đâu phải quá "gà mờ" để mà dễ dàng tuột mất lợi thế đó. Phút 68, Kane dứt điểm từ góc rất hẹp ở thế đối mặt với thủ thành đối phương nên trái bóng đi ngang qua cầu môn là điều dễ hiểu. Không lâu sau đó, Mourinho nổi giận phừng phừng "trình bày" với vị trọng tài thứ 4 sau khi ông vua sân cỏ Phil Dowd từ chối cho Chelsea hưởng quả phạt bởi lỗi truy cản của Fazio nhằm vào Hazard trong một pha tấn công tiến sát vòng cấm địa. Trong thế túng quẫn, Mourinho đặt niềm tin vào Mohamed Salah, tiền vệ công được mệnh danh là "Messi của Ai Cập" nhưng gần như bị bỏ xó sau thương vụ từ CLB Basel (Thuỵ Sĩ) hồi đầu năm 2014.

Song đến cả "hàng xịn" còn chẳng ăn ai huống chi "hàng fake" và Salah chẳng thể mang đến nét gì khởi sắc cho Chelsea. Thậm chí, phút 78, những CĐV Chelsea đang mơ mộng về cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục đã phải trở về với thực tại phũ phàng. Sau khi có cú đúp, Kane quyết định sắm vai nhà kiến tạo với cú đẩy bóng nhẹ cho Chadli - người đồng đội cũng chơi xuất sắc chẳng kém gì anh trong trận derby thành London lần này. Tiền vệ 25 tuổi người Bỉ sút căng, đưa bóng qua hai chân John Terry và Courtois không thể làm gì hơn ngoài đầu hàng. Số phận trận đấu coi như được định đoạt nhưng Chelsea nhất quyết không chịu buông xuôi. Không lâu sau khi Ramires dứt điểm sạt cột dọc, tỷ số được rút ngắn 3-5 sau pha lập công chuộc tội của thủ quân John Terry. Trung vệ kỳ cựu người Anh đã ập vào kết thúc cận thành tung lưới trống từ nỗ lực của Ivanovic.

Thực ra, Chelsea mà biết chắt chiu cơ hội hơn trong những phút cuối trận thì chưa biết chừng trận derby thành London đã kết thúc trong gay cấn và kịch tính hơn nhưng Tottenham cũng rất xứng đáng với thắng lợi khó tin. Vậy là, vòng đầu tiên của Premier League trong năm 2015 đã khép lại bằng một kết quả bất ngờ nữa sau khi Liverpool và Man Utd bị cầm chân còn Arsenal thua trắng mặt trên sân của Southampton. Ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa này đã ngã ngựa trong một ngày mà hàng thủ nổi tiếng vững chãi tỏ ra quá hớ hênh còn hàng công đối thủ lại thăng hoa một cách lạ kỳ. Giờ đây, Chelsea chỉ còn hơn Man xanh trên danh nghĩa bởi cả hai cùng sở hữu 46 điểm, 44 bàn thắng và 19 bàn thua, một sự trùng hợp vô cùng lý thú. Cuộc đua tranh ngôi vị cao nhất xứ sở sương mù hứa hẹn còn nhiều bất ngờ phía trước khi mà lúc nào cũng xuất hiện những kẻ phá bĩnh đáng sợ như Tottenham. 

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris, Walker, Fazio, Vertonghen, Danny Rose (Davies 76'), Bentaleb, Mason (Dembele 14'), Townsend (Paulinho 66'), Eriksen, Chadli, Kane
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Terry, Cahill, Azpilicueta, Matic, Fabregas, Willian (Salah 72'), Oscar (Ramires 46'), Hazard, Diego Costa

Xem thêm: Tottenham Hostpur vs Man City

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X