Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby London: Sự kiên định của Sarri có thể vô hạn, nhưng sự kiên nhẫn của Chelsea thì không!

Chủ Nhật 27/01/2019 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Nếu anh đứng trong khu vực cấm địa của đối phương và không biết cần phải làm gì với quả bóng trong chân, hãy cứ sút về khung thành đi rồi chúng ta sẽ bàn luận về các phương án lựa chọn sau đó!” – Trích dẫn câu nói của huyền thoại Bill Shankly, nhưng chính những sự lựa chọn đang là vấn đề của Chelsea.

Đó là một vấn đề quen thuộc với Chelsea và dẫn đến một câu hỏi quen thuộc, nhưng điều đáng lưu tâm và ảnh hưởng về lâu về dài hơn cả với những gì đã diễn ra ở Wembley, đó là quan điểm và tư duy của Maurizio Sarri vẫn không chịu thay đổi.

HLV người Ý vẫn không cảm thấy mình cần một trung phong thực sự, kể cả sau trận derby London thất bại khi bất lực tìm đường vào khung thành Tottenham với ưu thế kiểm soát bóng vô nghĩa, thậm chí khi Olivier Giroud chứ đừng nói Alvaro Morata đều chỉ là những họng súng vô hại.

Dư âm Tottenham vs Chelsea Sarri kiên định, The Blues kiên nhẫn hình ảnh
Dư âm Tottenham vs Chelsea: Sự kiên định của Sarri có thể vô hạn, nhưng sự kiên nhẫn của The Blues thì không

Sau khi vớt vát niềm tin phần nào với cú đúp tung lưới Nottingham Forest ít ngày trước, tiền đạo người Tây Ban Nha bất ngờ dính chấn thương gân kheo và do đó bỏ lỡ cơ hội củng cố hợp tác ăn ý với Callum Hudson-Odoi, chủ nhân của cả hai đường kiến tạo cho anh trong trận đấu chia tay Cesc Fabregas ở FA Cup.

Hệ quả kéo theo, tài năng trẻ người Anh đang được Bayern Munich thèm muốn này cũng không thể tiếp tục gây ấn tượng một cách trọn vẹn, và đó là điều thiếu công bằng cho anh chỉ vì không có một đồng đội mũi nhọn nào đủ nhạy bén và sắc lẹm để đón những quả tạt cánh như đặt của mình.

Tottenham 1-0 Chelsea: Lợi thế mong manh cho Spurs ở bán kết cúp Liên đoàn Anh
Pha lập công duy nhất trên chấm phạt đền của Harry Kane đã giúp Tottenham đánh bại đội bóng láng giềng ở trận lượt đi bán kết League Cup 2018/19. Thực ra, The...

Dõi xem Chelsea chơi bóng, đặc biệt ở một trong những cầu thủ mang tính chiến thuật biểu tượng cao nhất của họ là Jorginho, thật khó để không liên hệ đến câu nói nổi tiếng của huyền thoại Bill Shankly: “Nếu anh đứng trong khu vực cấm địa của đối phương và không biết cần phải làm gì với quả bóng trong chân, hãy cứ sút về khung thành đi rồi chúng ta sẽ bàn luận về các phương án lựa chọn sau đó!”

Tottenham vs Chelsea Eden Hazard da so 9 ao
Dư âm Tottenham vs Chelsea: Sự kiên định của Sarri có thể vô hạn, nhưng sự kiên nhẫn của The Blues thì không

Tuy nhiên, chính việc phải tần ngần lựa chọn là điểm đáng nói ở đây, khi nó phản chiếu một vấn đề nan giải sâu sắc hơn nhiều cho Sarri. Nó không chỉ về việc có ai đó để sút bóng hay ghi bàn, mục tiêu hiển nhiên quan trọng nhất trong bộ môn bóng đá, đó còn là cho về lâu về dài với nhiều phương án lựa chọn hơn trước khung thành đối phương.

Triết lý bóng đá của Sarri dựa trên một tập thể phối hợp đan bóng qua lại mạch lạc và thanh thoát để có những miếng đánh tấn cống hiệu quả từ mọi phía, thế nên họ không dựa dẫm vào bất kỳ tay săn bàn duy nhất nào để rồi chỉ khiến lối chơi trở nên dễ đoán và bắt bài, bất luận anh ta có chất lượng ra sao.

Tottenham lại thắng Chelsea: Nỗi uất ức của ‘Sarri-ball’
Chelsea đã chơi không tệ trong chuyến làm khách tới sân Tottenham tại bán kết lượt đi League Cup 2018/19. Nhưng dư âm Tottenham 1-0 Chelsea chỉ ra những gì...

Chelsea hiện tại gợi nhớ đến thời Sir Alex Ferguson quyết định hy sinh Ruud Van Nistelrooy sang Real Madrid để xây dựng một Manchester United đa dạng và thanh thoát hơn, làm nên giai đoạn 2006-09 vô cùng thành công ở Old Trafford. Tất nhiên, Stamford Bridge giờ vẫn chưa đạt được kết quả tương tự như vậy.

Các cầu thủ Chelsea được đòi hỏi thay đổi nhận thức và tư duy về phong cách bóng đá dưới thời Sarri, nhưng mọi thứ rõ ràng đang lâu hơn dự kiến. Thông điệp không ngừng của Sarri là họ cần phải học bước tiếp theo ra sao ở một phần ba sân đối phương, và đó là bài học vẫn chưa được lĩnh hội hoàn chỉnh.

Sarri
Dư âm Tottenham vs Chelsea: Sự kiên định của Sarri có thể vô hạn, nhưng sự kiên nhẫn của The Blues thì không

Hiển nhiên Chelsea sẽ rất biết ơn một chân sút nào đó đảm bảo công việc ghi bàn cho họ, nhưng đó chỉ là giải pháp ngắn hạn mà thôi. Trong khi đó, các cầu thủ cần phải tiếp nhận và thích nghi với triết lý mới, học cách chơi mới cho về lâu về dài. Nó không dễ dàng và không nên bị bỏ qua dễ dàng.

Cho đến lúc này, dấu ấn đậm nét của Sarri ở Stamford Bridge vẫn chỉ là chuyền và chuyền, trong khi chúng ta cần phải nhìn vào số bàn thắng của Napoli dưới thời ông để thấu hiểu chính xác những gì HLV người Ý mong muốn và có thể làm được, đặc biệt kể cả sau khi đã chia tay sát thủ chủ lực Gonzalo Higuain sang Juventus.

Chelsea thua bạc nhược Arsenal: Sarri đang đi theo vết xe đổ của Mourinho
Những Jose Mourinho và Antonio Conte sau khi xung đột với các cầu thủ đều đã phải rời Chelsea. Sau trận Arsenal 2-0 Chelsea, Maurizio Sarri đã lớn tiếng chỉ...

Sự lột xác, tiến hóa nào cũng cần kiên trì, nhẫn nại, đôi khi cả chút ít đau đớn, thậm chí nếu nỗi đau đó lúc này chính là việc phải xem Chelsea lúng túng, chật vật ra sao để cố gắng xuyên phá một hàng phòng ngự. Câu hỏi đặt ra ở đây chỉ là cái nào sẽ đến trước mà thôi: Bóng lăn qua vạch khung thành, hay sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo và các CĐV Chelsea?

Video trận Tottenham 1-0 Chelsea:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X