Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Thầy trò Wenger chết oanh liệt dưới tay sát thủ Harry Kane trên trận địa White Hart Lane

Thứ Bảy 07/02/2015 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp vươn lên dẫn trước nhờ công của Ozil và thi đấu không tồi song rốt cục, Arsenal vẫn phải ra về trắng tay trong trận đấu thứ 700 của Wenger tại Premier League bởi đơn giản, Tottenham đang nắm trong tay sát thủ đáng sợ: Harry Kane. Một mình tài năng mới nhất của làng bóng đá Anh lập cú đúp, giúp Spurs thắng ngược 2-1 trong trận derby hấp dẫn từ đầu đến cuối.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Tottenham vs Arsenal

Ngay cả khi rơi xuống điểm thấp nhất của đồ thị phong độ, thì Arsenal vẫn luôn là một con “ngoáo ộp” đối với Tottenham Hotspur. Có thời điểm, những người Tottenham tưởng chừng đã được phép ngẩng đầu lên khi bước vào derby Bắc London. Đặc biệt ở mùa giải 2011-2012, Tottenham hành quân đến Emirates với hành lý là 10 điểm hơn Arsenal. Trong khi đó lúc ấy, Arsenal thì vừa trải qua một chặng đường đầy giông tố. Chiếc ghế của Arsene Wenger lung lay. Pháo thủ tụt xuống sát khu vực xuống hạng, với đúng 1 điểm nhiều hơn đội chót bảng West Brom. Trước lần chạm trán đó, Arsenal vừa bị AC Milan vùi dập bốn bàn không gỡ ở Champions League, và trượt ngã 0-2 trên sân Sunderland khi trở về giải quốc nội. Tottenham thì ngược lại, vừa bất bại bốn trận liên tiếp (hòa 1, thắng 3), và White Hart Lane cũng vừa chứng kiến một màn hủy diệt đầy hứng khởi: “Gà trống” trút vào lưới Newcastle 5 bàn không gỡ.

 

Thế nhưng, mọi chuyện đều có thể xảy ra trong môn thể thao vua, thậm chí còn theo một kịch bản không ai ngờ đến. Louis Saha mở tỉ số cho Tottenham từ đường chuyền của Emmanuel Adebayor, một trong những “Judas” đáng ghét nhất lịch sử Arsenal. Sau đó, Emirates còn đau đớn hơn: Wojciech Szczesny phạm lỗi, và trên chấm 11 mét, Adebayor nhân đôi cách biệt. Nhưng đó giống như động tác bật “công tắc” cho Arsenal bùng lên. Họ san bằng cách biệt 2-2 chỉ trong hai phút cuối hiệp một, trước khi trút vào lưới đối phương ba bàn trong hiệp hai và hoàn tất thắng lợi khó tin 5-2. Nhắc lại chiến công lẫy lừng đó để thấy rằng trong kỷ nguyên của Arsene Wenger tại Arsenal, Tottenham hầu như không thể ngẩng mặt lên trước "Pháo thủ" ngay cả khi họ nghĩ rằng đã “đổi đời” đến nơi. Cần nhớ rằng, trận đấu cách đây ba mùa ấy là một cú sốc thực sự, vì đó là giai đoạn Tottenham gần như đạt đến đỉnh cao nhất tại Premier League ở thế kỷ 21 còn Arsenal gần chạm đáy.

Bây giờ, Arsenal đang bùng nổ. Suốt một tháng qua, họ chỉ thắng, thắng và thắng, từ FA Cup đến giải Ngoại hạng. Ngay trên sân Man City, họ thể hiện một lối chơi gan lì và chắc chắn hiếm thấy, để rồi khi quay về Emirates, lại vùi dập Aston Villa trong một thế trận tưng bừng và cởi mở thường thấy. Họ trút vào lưới các đối thủ 14 bàn, và chỉ thủng lưới hai lần, vì chủ quan (trận thắng Brighton 3-2 ở FA Cup). Còn Tottenham luôn thể hiện phong độ rất phập phù, thắng - thua không biết đâu mà lần. Bây giờ, niềm hy vọng lớn nhất của Tottenham dồn lên vai Harry Kane, chân sút nổi lên như diều từ đầu mùa từng “hủy diệt” Chelsea và được HLV Mauricio Pochettino tiên đoán rằng “hoàn toàn có thể ghi 30 bàn/ mùa” (tiền đạo 21 tuổi này đã có 20 bàn trên mọi đấu trường mùa này) cũng như Eriksen, một trong những "số 10" hay nhất Ngoại hạng Anh hiện nay với những màn trình diễn tuyệt vời.

Thay tro Wenger chet oanh liet duoi tay sat thu Harry Kane tren tran dia White Hart Lane hinh anh
Harry Kane lại có một ngày thi đấu nổi bật để giúp Tottenham lội ngược dòng

Cả hai tất nhiên đều có tên trong danh sách xuất phát tuy nhiên Nacer Chadli, tiền vệ sở hữu số bàn thắng cao thứ 3 Spurs (sau Kane và Eriksen), bất ngờ không có tên trong danh sách xuất phát. Thay vào đó, nhà cầm quân người Argentina đặt niềm tin vào Dembele, cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn, yếu tố rất quan trọng ở một trận derby. Tiền vệ sinh năm 1987 người Bỉ là gương mặt duy nhất thuộc thế hệ 8x có mặt trên hàng tiền vệ và tiền đạo Spurs như sự khẳng định Tottenham đang nắm trong tay lực lượng vô cùng trẻ trung, đầy khả năng bùng nổ trong tương lai. Ở hàng thủ, Eric Dier - hậu vệ sinh năm 1994 người Anh - từng chơi khá tốt trong mấy tháng đầu mùa đã được Pochettino đặt niềm tin sau một thời gian "thất sủng" và đá cặp với đàn anh Vertonghen ở khu vực trung tâm.

Về phần Arsenal, do ngôi sao lớn nhất đội vào lúc này, Alexis Sanchez vẫn chưa bình phục chấn thương nên Arsene Wenger gần như giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận thắng Aston Villa 5-0 ở vòng trước. Sự điều chỉnh duy nhất là việc ông tung vào Danny Welbeck vào sân ngay từ đầu thay cho Theo Walcott, bất chấp thần đồng một thời của bóng đá Anh chơi cực ấn tượng thời gian gần đây sau khi hoàn toàn khoẻ mạnh (nổ súng 2 trận liên tiếp). Với sự có mặt của Oliver Giroud thì Welbeck buộc phải dạt cánh chứ không được đảm nhận vai trò trung phong cắm. Mesut Ozil cũng phải đá biên khi mà Santi Cazorla đang quá xuất sắc ở vai trò dẫn dắt lối chơi. Cũng may, nhà ĐKVĐ thế giới người Đức đã thích ứng rất nhanh, một phần vì quyết tâm khẳng định lại năng lực.

Không nằm ngoài chờ đợi về một trận derby Bắc London rực lửa, nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên rất cao và phút thứ 4, Harry Kane có pha sửa lòng cực kỳ khó chịu về góc xa, buộc Ospina phải bay người hết cỡ cứu thua. Thậm chí, thủ thành người Colombia cần phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế mới có thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên đến phút thứ 10, đội khách chơi có phần lép vế hơn bất ngờ mở tỷ số. Từ một đợt lên bóng nhanh, Welbeck bứt tốc bên cánh phải và đưa vào trong cho Giroud. Chân sút người Pháp quan sát tốt để tung ra đường kiến tạo hợp lý cho Ozil thoải mái kết thúc tung nóc lưới đội chủ nhà ở khoảng cách gần. Vậy là, Ozil đã ghi bàn ở trận thứ 3 liên tiếp, một sự trở lại quá đỗi ấn tượng.

Thay tro Wenger chet oanh liet duoi tay sat thu Harry Kane tren tran dia White Hart Lane hinh anh 2
Bàn thứ 3 ở 3 trận liên tiếp của Mesut Ozil không thể giúp Arsenal tránh khỏi cảnh trắng tay

Chưa hề nao núng tinh thần, Tottenham đứng đậy rất nhanh để thiết lập sức ép tấn công cực mạnh lên phần sân người hàng xóm và Arsenal đã có dịp chứng tỏ vào lúc này, họ hoàn toàn có thể sắp đặt chiến thuật phòng ngự - phản công không kém gì một đội bóng theo trường phái thực dụng. Vì thế, đội chủ nhà rất khó kiếm được cơ hội thuận lợi như cú sút chìm chệch cột dọc của Rose trong vòng cấm địa ở phút 22. Trong khi đó, hàng thủ áo trắng thỉnh thoảnh lại phải giật mình trước các đợt uy hiếp chớp nhoáng của đối phương. Bóng đã một lần trúng vào tay Mason trong vòng cấm song trọng tài Atkinson không cắt còi.

Phút 30, Ryan Mason - một sản phẩm của lò đào tạo Tottenham và bắt đầu được đá chính thường xuyên ở đội 1 mùa này, tung ra cú nã đạn ở khoảng cách hơn 20m và Opsina một lần nữa phải trổ tài. Với phong độ như hiện nay thì xem ra, thủ môn 26 tuổi này sẽ còn chiếm giữ dài dài chỗ đứng nơi khung gỗ Arsenal ngay cả khi Wenger đã tha thứ cho cậu học trò Szczesny (bị đày lên băng ghế dự bị do vi phạm kỷ luật: hút thuốc trong phòng thay đồ). Đến cuối hiệp 1, Tottenham vẫn chiếm ưu thế (toàn cầm bóng trên 60%) nhưng hoàn toàn bó tay trong chuyện tìm kiếm bàn gỡ.

Sau giờ nghỉ giải lao, như thể muốn chơi đòn phủ đầu đội chủ nhà để sớm định đoạt số phận trận đấu, Arsenal quay về sở trường tấn công chủ động vào phút 49, Santi Cazorla đã làm khó Lloris bằng một cú đá từ ngoài vòng cấm. Song đội khách chẳng dám mạo hiểm lâu bởi đơn giản Tottenham mới là đội cần phải ghi bàn và sở hữu hàng công rất đáng gờm. Quả thực, tới phút 56, đội chủ nhà đã tìm được bàn gỡ. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Harry Kane chọn rất đúng chỗ để sút tung lưới Ospina. Thế là, niềm hy vọng lớn nhất của Spurs đã lên tiếng rất đúng lúc. Đây là bàn thứ 11 của chân sút trẻ này tại Premier League 2014-2015 và trên khán đài, HLV trưởng tuyển Anh Roy Hodgson hẳn không khỏi hài lòng vì ông đã có thêm một sự lựa chọn ưng ý cho hàng công Tam sư. Vào thời điểm này, không tiền đạo người Anh nào xuất sắc hơn Harry Kane, tay săn bàn hội tụ đủ mọi yếu tố của một trung phong điển hình (hình thể, độ nhạy cảm, khả năng chọn vị trí cũng như dứt điểm chuẩn).

Thay tro Wenger chet oanh liet duoi tay sat thu Harry Kane tren tran dia White Hart Lane hinh anh 3
Thủ thành Ospina mà không chơi xuất sắc, Arsenal đã có thể thua ngược sớm hơn

Trên đà hưng phấn, Spurs lại không ngừng uy hiếp khung thành Arsenal và Ospina thêm một lần trổ tài sau cú sút lập bập của Dembele còn Kane vấp ngã đúng thời khắc quyết định, khiến anh không thể sút bồi thành công. Phút 61, trong khoảnh khắc tốt nhất từ đầu trận, Danny Welbeck thực hiện quả đặt lòng chân phải kỹ thuật từ cự ly hơn 25m và Hugo Lloris tung người cản phá xuất thần bằng một tay. Ngay sau đó, thủ quân Spurs lại tóm gọn quả đánh đầu của Koscielny. Đội chủ nhà lập tức có câu trả lời và Ospina lại phải đôi lần trở thành cứu tinh cho dàn "Pháo thủ" khi từ chối vài pha dứt điểm đầy khả năng thành bàn thắng của bầy "gà trống". Phút 72, Eriksen có cú sút phạt sạt xà ngang. Trận này, tiền vệ người Đan Mạch vẫn chơi rất nổi bật và hoàn thành nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi, có phần lấn lướt cả Ozil lẫn Cazorla của đối thủ.

Nửa cuối hiệp 2, trận derby Bắc London vẫn cực kỳ sôi động và hai bên không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Trong tình thế như vậy, một kết quả hoà là rất đáng tiếc và đến phút 86 thì những fan trung lập đã được thoả mãn. Bentaleb - tiền vệ sinh năm 1994 người Algeria - câu bổng vào vòng cấm địa và một lần nữa, sát thủ Harry Kane ra đòn chuẩn đến từng mm với cú đánh đầu siêu khó, đánh bại siêu thủ môn Ospina. Không còn nghi ngời gì, một vị trí chính thức trong đội hình tuyển Anh thời gian tới chắc chắn nằm trong tay tiền đạo 21 tuổi này, trừ phi anh đen đủi dính chấn thương khi Roy Hodgson triệu tập. Trong bối cảnh Tam sư khan hiếm tài năng thì sự nổi lên của Kane đã mang đến làn gió tươi mát và đầy sức sống.

Thời gian còn lại quá ít để Arsenal lật ngược thế cờ và đành lủi thủi ra về trắng tay, khiến cột mốc 700 trận tại Ngoại hạng Anh của vị "Giáo sư" đáng kính trở thành kỷ niệm buồn. Với thất bại đau đớn này, thầy trò Wenger chẳng những chấm dứt mạch trận toàn thắng mà còn bị chính đối thủ "đá văng" khỏi Top 4. Hy vọng đây sẽ chỉ là cú vấp ngã nhỏ của Arsenal bởi cần nhận xét thành thực, họ đã thi đấu không tồi, chỉ là Harry Kane đã chơi một trận quá hay. Trong khi đó, Tottenham mà cứ chơi như trận derby vừa rồi và duy trì được sự ổn định thì chưa biết chừng, Spurs hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở cuộc đua giành suất dự Champions League mùa sau vì lực lượng trong tay Pochettino thực sự không thua kém ai, lại giàu nhiệt huyết, sức trẻ lẫn khao khát khẳng định mình.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris, Eric Dier, Rose, Vertonghen, Walker, Bentaleb, Dembele (Chadli 75'), Eriksen, Lamela (Stambouli 90'), Mason (Paulinho 90'+5), Kane
Arsenal: Ospina, Bellerin, Koscielny, Mertesacker, Monreal, Cazorla (Rosicky 68'), Coquelin (Chuba Akpom 89'), Ozil, Ramsey, Giroud, Welbeck (Walcott 78')
 

Tottenham Thông sốArsenal
56 %Tỷ lệ kiểm soát bóng44 %
23 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (3)
2Thủ môn cản phá6
10Phạt góc3
8Phạm lỗi12
6Việt vị3
3Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X