Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Tottenham 2-1 Arsenal: Khi Wenger tự tay “hạ sát” hai số 10

Thứ Bảy 07/02/2015 22:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu Tottenham vs Arsenal chứng kiến bộ mặt bạc nhược của Pháo thủ, và có lẽ HLV Wenger nên tự trách bản thân vì đã tự giết chết hai số 10 tài năng của mình.

Cuối tuần này Premier League chứng kiến những trận derby rất đáng chú ý và một trong số đó là trận đấu Tottenham vs Arsenal. Mặc dù phải đến làm khách trên sân White Hart Lane nhưng Pháo thủ vẫn rất tự tin vào khả năng giành chiến thắng. Họ đang có phong độ rất tốt với chuỗi 5 trận thắng ở mọi đấu trường và nếu tính riêng tại giải Ngoại hạng, đội chủ sân Emirates cũng đã có 3 chiến thắng liên tiếp, thành tích tốt nhất của họ tính từ đầu mùa. Tuy nhiên đêm nay thành tích ấn tượng của Arsenal đã bị chặn đứng khi họ thất thủ với tỷ số 1-2 dù đã dẫn trước, và một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thất bại này xuất phát từ việc HLV Wenger đã không có được một số 10 như ý.

Tottenham vs Arsenal hinh anh
Cả Ozil và Cazorla đều đánh mất chính mình trong trận đấu với Tottenham

Nghe có vẻ phi lý bởi lẽ trong khoảng thời gian gần đây, vị chiến lược gia người Pháp luôn đau đầu về việc phải lựa chọn ai giữa Mesut Ozil và Santi Cazorla để đảm nhiệm vị trí tiền vệ công. Cả hai cầu thủ tài năng này đều có khả năng cầm trịch rất tốt và họ cũng đang thể hiện những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên với những điều chỉnh về chiến thuật trong trận đấu này, HLV Wenger đã khiến cả hai ngôi sao của mình đánh mất phong độ vốn có. Arsenal vào cuộc trong trận đấu hôm nay với sơ đồ 4-3-3 chứ không phải là công thức quen thuộc 4-2-3-1 đã đem lại chiến thắng cho họ trong thời gian gần đây. Với cách sắp xếp này, vị trí số 10 gần như “tuyệt chủng” trong đội hình của Pháo thủ, Cazorla được điều xuống chơi tiền vệ trung tâm trong khi đó Ozil tiếp tục được sử dụng ở biên trái, nhưng được đẩy lên đá cao hơn ở vị trí tiền đạo cánh chứ không phải tiền vệ như thường lệ.

Có thể hiểu cách sắp xếp như trên của HLV Wenger là nhằm khoét sâu vào điểm yếu ở hai cánh của Tottenham. Thực tế cho thấy Gà trống không được đánh giá cao về mặt phòng ngự ở mùa giải năm nay, bằng chứng là họ đang cùng với Swansea sở hữu hàng thủ tệ nhất trong Top 10 với 30 bàn thua và đặc biệt hai vị trí hậu vệ cánh luôn là “tử huyệt” trong đội hình của HLV Mauricio Pochettino. Arsenal cũng đã nhanh chóng tận dụng được điểm yếu của đối phương để có bàn thắng mở tỷ số, Welbeck mở tốc bên cánh phải để có đường căng ngang và khi bóng tới chân của Ozil ở cánh đối diện cũng không có hậu vệ nào theo kèm tiền vệ người Đức. Tuy nhiên ngoài tình huống này ra, Ozil gần như không có bất cứ pha bóng nào khác đáng chú ý trong trận đấu đêm nay. Cầu thủ số 11 không mạnh về đua tốc độ và anh thường xuyên yếu thế trước Kyle Walker, một cầu thủ có tốc độ cũng như sức rướn rất tốt. Đó là còn chưa kể việc bị đẩy lên đá cao hơn khiến Ozil bị hạn chế tầm hoạt động, đồng nghĩa với việc những điểm mạnh nhất của anh là khả năng quan sát cộng với những đường chuyền sắc sảo không có nhiều đất dụng võ. Số liệu sau trận cho thấy rõ Ozil đã có một trận đấu nhạt nhoà khi chỉ có duy nhất 1 cú sút, thực hiện vỏn vẹn 27 đường chuyền và chỉ 1 trong số đó tạo cơ hội thực sự cho đồng đội, đặc biệt anh không có bất cứ pha đi bóng đột phá nào bên hành lang trái.

Còn đối với Cazorla, trận đấu Tottenham vs Arsenal có thể coi là một lần hiếm hoi tiền vệ này thi đấu tệ đến thế kể từ khi anh được tin tưởng giao cho nhiệm vụ đá chính. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ việc cầu thủ người Tây Ban Nha đã phải lùi về quá sâu để đá tiền vệ trung tâm thay vì được chơi ngay sau Giroud như thường lệ. Còn nhớ khi Ozil còn được HLV Wenger xếp đá tiền vệ công, Cazorla cũng không thể hiện được nhiều trong vai trò tiền vệ con thoi đá ngay sau cầu thủ người Đức và chính bản thân anh cũng thổ lộ rằng không có vị trí nào làm anh thoải mái như một số 10 đích thực. HLV Wenger đã đặt lại cầu thủ của mình đúng chỗ và giúp anh toả sáng, nhưng đêm nay thì không. Với việc phải lùi về giữa sân, Cazorla đánh mất khả năng liên kết với các cầu thủ trên hàng công của Pháo thủ, đồng thời cũng không có nhiều cơ hội để dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Hugo Lloris. Trong trận đấu đêm nay, cầu thủ số 19 chỉ có được 1 cú dứt điểm, 1 đường kiến tạo nguy hiểm cho đồng đội trong tổng số 28 đường chuyền và cũng không có pha bóng đột phá nào, điều thông thường vẫn là điểm mạnh của anh.

Tottenham vs Arsenal hinh anh 2
Harry Kane đã trừng phạt Arsenal với một cú đúp

Trên thực tế, Tottenham tấn công khá đơn giản với hai miếng tấn công chủ yếu là sút xa và bóng bổng, nhưng Arsenal đã không có được một sự tổ chức tốt ở giữa sân khiến họ không tài nào lật ngược thế cờ. Nói gì đi chăng nữa, những pha tấn công nhanh, đập nhả trực diện ở trung lộ vẫn là đòn sở trường của Pháo thủ và đáng ra họ phải tận dụng triệt để điểm mạnh đó trong trận cầu quan trọng với người hàng xóm mới đúng. HLV Wenger có vẻ như đã đi sai nước cờ, và hai bàn thắng của Harry Kane đã chấm dứt chuỗi trận thăng hoa của đội khách.

Nói tóm lại, cả Ozil và Cazorla đều đã đánh mất phong độ của mình trong trận đấu Tottenham vs Arsenal vừa qua. Arsenal thiếu đi một số 10 thực thụ để lấy lại thế trận trong tình cảnh bị đối phương áp đảo hoàn toàn, đặc biệt là ở trong hiệp hai dù họ đã có nhiều hơn một cầu thủ có thể đảm nhiệm vị trí đó. HLV Wenger có lẽ là người sẽ cần phải nuối tiếc nhất sau trận đấu đêm nay khi lần đầu tiên trong nhiều trận, Pháo thủ chỉ kiểm soát bóng 44% và tung ra vỏn vẹn 7 cú sút, tất cả chỉ vì họ thiếu đi một thủ lĩnh ở tuyến giữa. Hãy cứ nhìn màn trình diễn của Ozil và Cazorla ở trận đấu đêm nay so với chính họ ở trận thắng Aston Villa cách đây một tuần, không khó để thấy Giáo sư đã sai lầm như thế nào trong trận derby vùng đông bắc London.

Xem lại trận Tottenham 2-1 Arsenal

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X