Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Tottenham 2-0 Chelsea: Khi 3-5-2 khắc chế 3-4-3

Thứ Năm 05/01/2017 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Tottenham 2-0 Chelsea, sơ đồ 3-5-2 được HLV Mauricio Pochettino sử dụng đã khắc chế thành công 3-4-3 làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua.

 

Chelsea bước vào trận derby với Tottenham trên sân White Hart Lane bằng phong độ rất cao. Suốt khúc cua Giáng sinh và cả chặng marathon mùa Đông, không trận nào trong tay Conte có đầy đủ đội hình mạnh nhất, nhưng Chelsea vẫn sở hữu mạch 13 trận thắng liên tiếp. Nếu đánh bại Spurs, The Blues sẽ chính thức cân bằng chuỗi thắng liên tiếp dài nhất được Arsenal tạo ra vào năm 2002. Không những vậy, 3 điểm trước “Gà trống” còn giúp đội chủ sân Stamford Bridge củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu, làm cuộc đua vô địch trở nên nhàm chán. Nhưng rốt cục, The Blues không thể nối dài thành tích của mình.
Du am Tottenham 2-0 Chelsea Khi 3-5-2 khac che 3-4-3 hinh anh
Tottenham đánh bại Chelsea 2-0
Trên sân White Hart Lane, sơ đồ 3-4-3 làm mưa làm gió tại xứ sương mù của Conte suốt 2 tháng qua đã không phát huy được sức mạnh trước một Tottenham chơi pressing máu lửa. Chính hệ thống chiến thuật mà HLV Mauricio Pochettino sử dụng đã khắc chế hoàn toàn lối chơi của gã hàng xóm. Vị chiến lược gia người Argentina rõ ràng đã tìm hiểu kỹ lối chơi Chelsea và nhận ra, đá trung lộ chẳng khác nào là tự sát. Vậy là, ông đã quyết định sử dụng sơ đồ 3-5-2 thay vì 4-3-2-1 hay 3-4-3 như thời gian gần đây. 

HLV Pochettino hiểu rằng hàng tiền vệ cơ động và linh hoạt chính là nguồn sống của Chelsea nên nếu bóp nghẹt được tuyến giữa đối thủ thì cơ hội chiến thắng sẽ đến với Spurs. Do vậy, với hàng tiền vệ gồm 5 người, Tottenham đã bít hết khoảng trống trên sân, khiến các ngôi sao của Chelsea không có đất dụng võ. Rõ ràng, nếu so về độ "cơ bắp", hàng tiền vệ đội khách không có cửa với các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Một mình N'Golo Kante không thể đối chọi với hai "cỗ máy không phổi" Victor Wanyama và Moussa Dembele.
Du am Tottenham 2-0 Chelsea Khi 3-5-2 khac che 3-4-3 hinh anh 2
Pochettino khắc chế hoàn toàn 3-4-3 của Conte
Từ khi cập bến Stamford Bridge, đây là trận đấu tệ nhất của tiền vệ Kante. Anh thực hiện 4 lần tắc bóng thì chỉ 2 trong số đó thành công. Cựu sao Leicester không có một tình huống phá bóng giải nguy thành công nào. Anh để mất bóng tới 13/64 lần chạm bóng. Sự áp sát quá nhanh của đội chủ nhà khiến tiền vệ này tỏ ra lúng túng, bằng chứng là tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Kante chỉ là 76%. Trong khi đó, Nemanja Matic gần như vô dụng khi người đá cặp bị kèm chặt.
Sao Chelsea thừa nhận Tottenham thắng xứng đáng
Sau trận Tottenham 2-0 Chelsea, trung vệ Gary Cahill thừa nhận Spurs xứng đáng giành chiến thắng.
Trận Tottenham 2-0 Chelsea, nếu như những tiền vệ trung tâm bên phía Chelsea không thể hiện được nhiều thì bộ đôi Wanyama và Dembele của đội chủ nhà đã thi đấu ấn tượng. Hai cầu thủ này hoạt động năng nổ và bao trọn khu vực giữa sân của đội chủ nhà. Wanyama thực hiện thành công 83% những tình huống tắc bóng, trong khi đó Dembele tỏ ra rất bình tĩnh trong các tình huống xử lý bóng, tỉ lệ chuyền chính xác của tuyển thủ người Bỉ lên tới 97%. Wanyama và Dembele chơi hiệu quả giúp tuyến giữa đội chủ nhà áp đảo hoàn toàn so với đội khách.

Ở phía dưới, Eric Dier, Toby Alderweireld và Jan Vertonghen đã chơi cực tốt. Họ đảm bảo cự ly và luôn hỗ trợ nhau trong những tình huống phòng ngự. Những ngôi sao trên hàng công của Chelsea như Diego Costa, Pedro hay Hazard đều không thể hiện được nhiều. Trong suốt 90 phút đội khách chỉ dứt điểm có 2 lần trúng đích, con số tệ nhất của họ ở Premier League mùa này.
Du am Tottenham 2-0 Chelsea Khi 3-5-2 khac che 3-4-3 hinh anh 3
Hai bàn thắng của Tottenham đều đến một cách nhịp nhàng và uyển chuyển
Trên hàng công Tottenham, các cầu thủ cũng được bố trí thi đấu tự do. Christian Eriksen về lý thuyết đá “số 10” nhưng lại thường xuyên dạt sang cánh phải, Dele Alli xâm nhập vòng cấm nhiều hơn, chơi như tiền đạo thứ 2 còn Harry Kane thường xuyên lùi sâu để đảm bảo sự cân bằng đội hình. Hai hậu vệ cánh Kyle Walker và Danny Rose cũng chăm chỉ dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Điều này khiến hàng thủ Chelsea gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó.
HLV Conte: Tottenham có thể vô địch Premier League
HLV Antonio Conte thừa nhận rằng Tottenham hoàn toàn có thể cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa này sau khi đánh bại Chelsea với tỉ số 2-0 để vươn lên...
Hai bàn thắng mà Tottenham có được đều đến một cách rất nhịp nhàng và uyển chuyển. Ở bàn đầu tiên, Danny Rose dâng cao và nhả bóng đúng nhịp để Eriksen treo bóng vào trong trong khi Dele Alli di chuyển tinh tế, chọn khoảng trống giữa Gary Cahill và Cesar Azpilicueta để lập công. Bàn thắng thứ hai cũng đến theo kịch bản tương tự, chỉ khác ở chỗ Kyle Walker là người nhả bóng để nhạc trưởng người Đan Mạch thực hiện quả tạt. Trong cả hai bàn thắng mà Spurs có được tiền đạo Harry Kane đều ở rất xa trái bóng, tức là anh đã khôn ngoan di chuyển hút hậu vệ đối phương tạo điều kiện để Alli băng vào dứt điểm.

Pochettino có tới 2 tháng để nghiên cứu phương án hóa giải 3-4-3 và ông đã thành công. 3 điểm trước Chelsea giúp Spurs thu hẹp khoảng cách với chính đối thủ xuống còn 7 điểm, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng vô địch Premier League. Công thức mà Tottenham sử dụng để đánh bại thầy trò Conte chắc chắn sẽ được nhân rộng ở Premier League trong thời gian tới.

Thông số trận đấu Tottenham 2-0 Chelsea

Du am Tottenham 2-0 Chelsea Khi 3-5-2 khac che 3-4-3 hinh anh 4
Thông số trận đấu Tottenham 2-0 Chelsea

Tổng hợp: Tottenham 2-0 Chelsea (Vòng 20 NHA 2016/17)


Nguyễn Huyền – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X