Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại "sốc" của Arseal: Sự đáng sợ của "kẻ cùng đường"

Thứ Ba 17/04/2012 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất kể con người hay loài vật khi bị dồn đến chân tường đều luôn tiềm ẩn sức sống mãnh liệt và nguồn sức mạnh không thể đoán định. Cái triết lý đó thường xuyên được thể hiện trong môn thể thao Vua. Những đội bị đẩy vào "cửa tử" (xuống hạng) hoàn toàn có thể mang về những chiến thắng vang dội mà lúc bình thường, chắc gì họ đã làm được. Hiện giờ, Wigan đang là minh chứng hùng hồn nhất cho thực tế này.

Tại Premier League, Wigan chỉ thuộc diện "sinh sau đẻ muộn", ít cả về tuổi đời lẫn truyền thống. Phải đến tận năm 2005, sau ....73 năm tồn tại, đội bóng thuộc vùng ngoại ô Manchester (có thể coi là láng giềng với hai ông lớn Man City, Man Utd) mới lần đầu tiên được tham dự hạng đấu cao nhất ở xứ sở sương mù. Thế nhưng không giống như nhiều tân binh khác (lên xuống Premier League như đi chợ), Wigan trụ vững vãng tại giải Ngoại hạng cho đến tận bây giờ và chưa bao giờ phải nếm trải cảm giác tụt hạng, dù rằng hầu như mùa nào, Wigan cũng đều phải góp tên vào cuộc đua trụ hang. Phải chăng, cũng chính vì thế, mà bản năng sinh tồn của Wigan ngày càng được tôi rèn và đạt đến trình độ thượng thừa, bất chấp họ luôn phải đối mặt với cảnh chảy máu lực lượng (cứ nổi lên ngôi sao nào, y như rằng bị câu mất).

Wigan lại thể hiện được bản lĩnh của ... vua trụ hạng
Wigan lại thể hiện được bản lĩnh của ... "vua trụ hạng"

Mùa này, không phải ngoại lệ khi đến đầu tháng 4 (trước vòng 32), Wigan đang nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ" và liên tiếp phải đối diện với 3 ông lớn của giải đấu (Chelsea, Man Utd, Arsenal). Vì thế, hầu hết chuyên gia đã đưa Wigan vào diện "cảnh báo đặc biệt" thế nhưng hãy xem đội bóng này thi thố ra sao. Trên Stamford Bridge, họ chơi tuyệt hay và nếu trọng tài không công nhận bàn thắng ở tư thế vượt vị rõ ràng của Ivanovic thì biết đến bao giờ, The Blues mới mở được tỷ số. Thế nhưng, Wigan đã xuất sắc gỡ hoà và chỉ cam chịu thất bại vào những phút bù giờ sau pha lập công may mắn của Juan Mata. Vòng kế tiếp, Wigan được trở về sân nhà tiếp đón Man Utd và không ai có thể ngờ, Wigan lại có thể đánh bại nhà ĐKVĐ một cách thuyết phục đến thế. Không thẻ phủ nhận, tổ trọng tài đã có một phần công sức đóng góp vào chiến công của Wigan tuy nhiên cần phải nhìn nhận thắng thắn, Wigan đã thắng quá xứng đáng. Ngay cả Sir Alex Ferguson cũng phải thừa nhận Man Utd thua là đúng.

Chiến thắng oanh liệt trước người hàng xóm "khổng lồ" đã tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò Roberto Martinez trong chuyến hành quân tại Emirates và Wigan thêm một lần khiến cả nước Anh phải bàng hoàng. Chỉ trong chưa đầy một phút đồng hồ đầu trận, nhờ sự trợ giúp tận tình của hàng thủ đối phương, họ liên tiếp chọc thủng lưới Szczesny tới 2 lần. Song ngay cả lúc đó, người ta vẫn tin vào khả năng lật lại thế cờ của Arsenal, "Vua lội ngược dòng" ở Premier League mùa này, nhất là khi "Pháo thủ" được tung hoành trên sân nhà và hơn hẳn Wigan về mọi mặt. Song trong khoảng thời gian còn lại, bằng một đấu pháp hợp lý và tinh thần quả cảm, Wigan đã đứng vững vàng trước mọi sóng gió do đội chủ nhà tạo ra. Không những vậy, đôi lần, Wigan còn tổ chức phản công rất sắc sảo mà nếu nắn nót và chuẩn xác hơn, họ hoàn toàn có thể kiếm thêm vài bàn nữa.  Tất nhiên, đêm qua, Arsenal phần nào đánh mất chính mình khi tấn công rất thiếu đường nét và sáng tạo (hầu như toàn lật cánh đánh đầu, hiếm khi tấn công trung lộ theo phong cách La-tinh quen thuộc) nhưng không thể phủ nhận, Wigan đã chơi một trận đấu xuất sắc và lần thứ hai liên tiếp, buộc một ông lớn phải cúi đầu nhận thua.

Với hai thắng lợi liên tiếp, Wigan đã vươn lên khỏi khu vực cuối bảng, thậm chí còn cách nhóm xuống hạng tới 5 điểm. Tuy Wigan chưa thể nắm chắc suất trụ hạng và phía trước còn nhiều thách thức mà nổi bật nhất là hai trận "chung kết ngược" gặp Blackburn và Wolves, song sau những gì đã thể hiện, rõ ràng Wigan có đủ thực lực và xứng đáng được ở lại Premier League thêm một năm bởi xét cho cùng, biết cách vùng lên khi bị dồn đến chân tường là một phẩm chất không phải mấy ai có được cũng như đánh bại liên tiếp 2 ông lớn là một thành tích mà đội nào chả ao ước.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X