Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thảm bại trước Everton: Khi "phù thủy" Van Gaal… hết phép

Chủ Nhật 26/04/2015 23:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà HLV Louis van Gaal gần như bất lực trên băng ghế huấn luyện, Quỷ đỏ đã phải chịu thất bại muối mặt 0-3 ở trận Everton vs M.U vừa rồi.

Với sự trở lại của Daley Blind, khá dễ hiểu khi HLV Van Gaal quyết định đưa ngôi sao người Hà Lan xuất phát ở trung tâm hàng tiền vệ, trong vai trò của một “mỏ neo” án ngữ trước tuyến phòng ngự, đồng nghĩa rằng thủ quân Wayne Rooney cũng được trở về vị trí tiền đạo mũi nhọn quen thuộc. Về mặt lý thuyết, Marouane Fellaini chính là nhân tố gây đột biến được kỳ vọng nhất trên hàng công M.U nhờ vào khả năng càn lướt mạnh mẽ cũng như nền tảng chiều cao cực kỳ lý tưởng của mình. Tuy nhiên, trong một ngày để đội bóng cũ Everton bắt bài toàn diện, cầu thủ người Bỉ cũng nhanh chóng bị “vô hiệu hóa” một cách tương đối đơn giản.

Dễ dàng nhận thấy rằng, đa số các tình huống bóng được chuyền đến vị trí của Fellaini đều nhanh chóng bị các hậu vệ, tiền vệ bên phía đội chủ nhà áp sát quyết liệt. Thống kê cho thấy, trong suốt 45 phút có mặt trên sân, tiền vệ 27 tuổi chỉ thực hiện được vỏn vẹn 23 đường chuyền, với tỷ lệ chính xác 82,6% và không hề tung ra được bất kỳ keypass (đường chuyền quan trọng) nào. Cơ hội ngon ăn nhất dành cho Fellaini chính là tình huống mà cầu thủ người Bỉ cướp bóng trong chân hậu vệ đối phương ở phút thứ 7 của trận đấu, thế nhưng anh cũng vội vàng dứt điểm vọt xà ngang.

Van Gaal het phep trong tran Everton vs M.U hinh anh

Không khó để nhận ra thế trận kiểm soát bóng của M.U trong phần lớn khoảng thời gian trên sân. Bằng một hàng tiền vệ hoạt động tương đối linh hoạt với sự góp mặt của những Blind, Herrera, Mata… Quỷ đỏ đã cầm bóng tới 62,8%. Tuy nhiên, đa số những tình huống chuyền bóng cuối cùng của thầy trò Van Gaal đều không thực sự đạt được độ chuẩn xác cần thiết khiến cho đội bóng thành Manchester khó lòng chuyển hóa được các cơ hội thành bàn thắng. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng sự xuất hiện của Blind để thế chỗ cho “lão tướng” Michael Carrick đã không thể hiện sự hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê, cựu cầu thủ Ajax Amsterdam chỉ chuyền bóng chính xác 79,7% trong cả trận, thấp gần nhất đội (hơn duy nhất Young; 75,8%). Ngoài ra, hầu hết những đường chuyền của ngôi sao người Hà Lan đều chủ yếu tập trung ra hai biên. Rất hiếm khi, người ta được chứng kiến một pha bóng mang tính trực diện từ Blind. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao lối chơi của M.U trở nên thiếu đi tốc độ và sự biến ảo cần thiết từ tuyến hai.

Van Gaal het phep trong tran Everton vs M.U hinh anh 2
Bản đồ chuyền bóng của Blind trong trận thua Everton vừa rồi

Trong bối cảnh hàng công thi đấu bế tắc thì sự thiếu tập trung ở hàng phòng ngự đã trở thành “tử huyệt” khiến Quỷ đỏ phải trả giá ở trận Everton vs M.U. Bằng chứng chính là cả hai bàn thua bên phía thầy trò Van Gaal trong hiệp một đều xuất phát từ những tình huống mà các hậu vệ đội bóng thành Manchester tỏ ra thiếu quyết đoán ở các pha cản phá cuối cùng. Nếu như trong bàn mở tỷ số, lỗi lớn thuộc về Blind và McNair thì đến bàn thua thứ hai, lại là một pha bóng mà Valencia không thể theo kèm trung vệ John Stones của Everton. Khá bất ngờ khi tài năng trẻ McNair mặc dù được đánh giá tương đối cao trong thời gian gần đây nhưng đã trải qua một ngày làm việc hết sức thiếu hiệu quả. Liên tục thực hiện những pha dâng cao tấn công nhưng hậu vệ 19 tuổi cũng thường xuyên để mất vị trí khiến cho hàng thủ đội nhà rơi vào trạng thái khó khăn.

Khi mà công thức chiến thắng quen thuộc bất ngờ bị Everton vô hiệu hóa một cách dễ dàng bằng lối chơi áp sát quyết liệt, HLV Van Gaal dường như cũng tỏ ra hoàn toàn bế tắc trên băng ghế huấn luyện. Cả hai sự thay đổi người mà vị chiến lược gia người Hà Lan thực hiện trong hiệp hai, lần lượt tung Falcao và Di Maria vào sân thế chỗ cho Fellaini và Mata đều không mang lại hiệu quả cần thiết. Suốt 45 phút có mặt trên sân, dấu ấn mà Falcao để lại chỉ là một tình huống dứt điểm duy nhất và gần như “mất tích” trước hàng phòng ngự đội chủ nhà. Về phần Di Maria, đa số các quả tạt bổng của ngôi sao người Argentina đều đưa bóng đi rất thiếu chính xác, thậm chí còn khiến cho hàng công M.U vô tình trở nên lạc nhịp. Bàn thắng thứ ba của các cầu thủ Everton chính là “đón kết liễu” cuối cùng dành cho đội bóng thành Manchester. Trong một ngày “thánh” Van Gaal… hết phép, Quỷ đỏ đã phải chịu thất bại chung cuộc 0-3 một cách xứng đáng trên sân Goodison Park.

Xem thêm: Trực tiếp Everton vs Chelsea

Xem thêm video trận Everton 3-0 M.U (Vòng 34 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X