Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Man City: Trong nỗi nhớ Yaya Toure

Thứ Hai 19/01/2015 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến hàng tiền vệ Man City bị tuyến giữa Arsenal vô hiệu hóa hoàn toàn trong trận cầu tâm điểm vòng 22 Premier League đêm qua, người hâm mộ The Citizens lại càng thêm phần nhung nhớ Yaya Toure hơn bao giờ hết…

Không có gì bất ngờ khi HLV Manuel Pellegrini quyết định sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm Fernando-Fernandinho ngay từ đội hình xuất phát. Trong bối cảnh Lampard đã không còn trẻ, “lão tướng” người Anh đương nhiên khó lòng đảm bảo thể lực cho một cuộc chiến kéo dài suốt 90 phút. Ngoài ra, xét về mặt lý thuyết, trước một đội bóng có lối chơi thiên về tấn công như Arsenal, việc bố trí hai tiền vệ giàu sức chiến đấu sẽ giúp cho tuyến giữa của Man City trở nên cân bằng và chắc chắn hơn.

Hang tien ve Man City trong noi nho Yaya Toure hinh anh
Fernando

Thế nhưng, những diễn biến trên sân Etihad lại hoàn toàn khiến cho nhà ĐKVĐ Premier League cảm thấy bất ngờ. Ngay từ thời điểm nhập cuộc, Pháo thủ đã chủ động chơi phòng ngự phản công, một lối đá hoàn toàn trái với sở trường của đội bóng thành London. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho Man xanh tỏ ra hết sức lóng ngóng trong cách thức tiếp cận trận đấu và gặp khó khăn ở khâu triển khai tấn công. Dễ dàng nhận thấy rằng, hàng thủ bên phía Arsenal đã có một ngày làm việc quá hiệu quả với điểm sáng lớn nhất chính là màn trình diễn thăng hoa đến từ tiền vệ trẻ Francis Coquelin. Chung cuộc, nhờ hai pha lập công của Cazorla và Giroud, thầy trò HLV Wenger đã giành được thắng lợi 2-0.

Cần phải thừa nhận, hàng tiền vệ Man City đã không thể hiện được sự sáng tạo cần thiết, bất chấp rằng đội bóng thành Manchester kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian (62%). Trên thực tế, bộ đôi Fernando và Fernandinho cũng tỏ ra quá thiếu linh hoạt ở các tình huống phân phối và phát động bóng, qua đó khiến cho lối chơi của The Citizens trở nên cứng nhắc đồng thời kém phần cơ động. Thống kê đã chỉ ra rằng, Fernandinho chuyền hỏng tới... 13 lần ở trận này, một nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao thầy trò Pellegrini triển khai tấn công kém hiệu quả đến vậy.

Bản thân David Silva, trong vai trò của một “nhạc trưởng” đã nhiều lần phải lùi về khá sâu để trực tiếp tham gia vào khâu dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Do đó, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng không thể chủ động dâng cao như bình thường để rồi bị hạn chế đáng kể về khả năng xâm nhập vào khu vực cấm địa đối phương. Hệ quả, trên tuyến đầu, Sergio Aguero cũng hoàn toàn bị cô lập giữa vòng vây “nghẹt thở” đến từ các hậu vệ Arsenal và gần như “mất tích” trong suốt 90 phút. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng sự hỗ trợ từ hai biên của Man City ở trận này là rất tệ. Trong khi James Milner tỏ ra mờ nhạt bên cánh trái thì Navas đã trải qua một ngày thi đấu vô cùng thất vọng bằng… 18 quả tạt hỏng.

Quay trở lại với “cặp sen đầm thép” Fernando-Fernandinho, không chỉ kém hiệu quả trên mặt trận tấn công mà ngay cả ở khâu phòng ngự sở trường, bộ đôi này cũng thể hiện phong độ hết sức nhạt nhòa. Theo đó, hai cầu thủ người Brazil đều chỉ đạt được tỷ lệ không chiến thành công là 33%. Trong khi Fernando tắc bóng chuẩn xác 6 lần thì Fernandinho, người có nhiều kinh nghiệm hơn lại gây thất vọng tràn trề khi chỉ có 1 pha tắc bóng kịp thời. Lẽ ra, trước hoàn cảnh Man xanh bế tắc, HLV Pellegrini cần phải tung Lampard vào sân sớm hơn. Thế nhưng, vị chiến lược gia người Chile lại tỏ ra quá thiếu nhạy bén với quyết định thay đổi nhân sự khiến cho nhà ĐKVĐ Premier League gặp thêm nhiều khó khăn.

Hang tien ve Man City trong noi nho Yaya Toure hinh anh 2
Cả Fernandinho lẫn Fernando đều thi đấu thất vọng ở trận thua Arsenal đêm qua

Rõ ràng, trong một ngày mà tuyến giữa của Man City hoàn toàn bị lép vế trước hàng tiền vệ được tổ chức tốt bên phía Pháo thủ, người hâm mộ sân Etihad lại càng có thêm lý do để nhớ đến Yaya Toure nhiều hơn. Nếu như ngôi sao người Bờ Biển Ngà xuất hiện trên sân, The Citizens đã sở hữu một nguồn phân phối bóng hiệu quả hơn hẳn đồng thời sẵn sàng tạo ra sự đột biến ngay từ tuyến hai. Mặt khác, những mũi nhọn trên hàng công The Citizens như Aguero hay Silva cũng được tạo điều kiện để chủ động dâng cao hơn, qua đó dễ dàng duy trì được sức ép ổn định đối với tuyến dưới Arsenal.

Nhìn chung, khi mà Yaya Toure vẫn còn vắng mặt dài ngày để tham dự CAN 2015, chắc chắn người hâm mộ Man City sẽ tiếp tục phải lo lắng thêm rất nhiều. Hiện tại, khoảng cách giữa đội bóng thành Manchester với Chelsea đã bị gia tăng lên thành 5 điểm. Trong trường hợp không thể giành được một kết quả thuận lợi ở cuộc đối đầu trực tiếp gặp The Blues, xem như hy vọng bảo vệ ngai vàng Premier League với thầy trò HLV Pellegrini sẽ tan thành mây khói…

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X