Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Chelsea: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Hai 27/09/2010 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trước khi gặp Manchester City, Chelsea đang ngạo nghễ với liên tiếp 5 chiến thắng, điều đặc biệt là hệ số dương 20 bàn họ tạo ra khiến tất thảy mọi người đều không khỏi thán phục trước sức mạnh của các nhà ĐKVĐ. Nhưng xem ra, tất cả chỉ là giấy bọc hòn than khi đụng trận với một đối thủ thực sự khó chơi, The Blues mới bộc lộ ra những điểm yếu chết người mà cái giá phải trả là một trận thua từ bàn thắng duy nhất của Carlos Tevez.

Chelsea mạnh? Ai cũng phải công nhận điều đó, không mạnh mà họ lại nhà những nhà ĐKVĐ, không mạnh mà họ lại liên tiếp đè bẹp các đối thủ tội nghiệp ở 5 vòng đấu đầu tiên với những tỉ số như set tennis. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, những đội bóng bị cơn lũ Chelsea ào qua đều là những đội bóng yếu, sức kháng cự không đáng kể. Chỉ khi gặp phải bờ đê xanh kiên cố mang tên Manchester City thì cơn lũ ấy mới bị chặn lại. Không chỉ là một trận thắng thua thuần túy, việc để mất ba điểm trên sân City of Manchester cũng khiến cho Chelsea bộc lộ ra nhiều hạn chế.

Ramires (áo đen) cho thấy anh chưa thể thay thế được vai trò quan trọng của Lampard

Trước tên là về mặt nhân lực. Trong suốt những vòng đấu mở màn Chelsea hầu như chỉ chơi xoay quanh một đội hình cố định mà không có nhiều sự thay đổi. Hơn nữa, khi gặp những đối thủ yếu thì một vài thay đổi nho nhỏ cũng không làm giảm sút đáng kể sức mạnh của nhà vô địch. Nhưng khi đụng trận với một đối thủ kị giơ như Manchester City, sự thay đổi ấy lại mang đến những điều tiêu cực. Thiếu Lampard, sức sáng tạo ở tuyến giữa của Chelsea giảm hẳn, trong khi John Obi Mikel thi đấu như mơ ngủ thì Essien chỉ có thể làm tốt vai trò đánh chặn và anh chăm sút xa hơn là kiến tạo. Cầu thủ được kì vọng sẽ thay thế Lampard là Ramires lại không mang đến nhiều sự đột biến. Suốt cả trận đấu, tân binh người Brazil chỉ để lại ấn tượng bằng những pha đột phá không mấy nguy hiểm, và đỉnh điểm của một ngày thi đấu mờ nhạt là pha xử lí bóng không gọn gàng dẫn đến bàn thua duy nhất của Chelsea.

Một cầu thủ khác cũng được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo là Benayoun lại không thể ra sân, vậy là khi thiếu đi cả hai “bộ óc”, Chelsea thi đấu thiếu đột biến hơn hẳn. Tuyến giữa đã vậy, tuyến trên cũng không thể tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Anelka vẫn thi đấu năng nổ khi hầu hết những đường nét tấn công của Chelsea đều qua chân anh. Nhưng khi cả Drogba và Malouda đều thi đấu dưới sức thì chỉ một mình tiền đạo người Pháp thôi là không đủ để vượt qua bức tường người của Manchester City.

Tất nhiên Chelsea không thể thua chỉ vì một vài cá nhân chơi không tốt, họ thua vì đã quá chủ quan và một phần vì Manchester City đã chơi quá hợp lí. Cứ nhìn cả trận đấu mà xem, ai là những người tung ra nhiều cú dứt điểm hơn? Ai là những người có nhiều cơ hội đáng chú ý hơn? Chelsea chứ ai. Thế nhưng họ lại không thể hạ gục đối thủ theo cách quen thuộc là ru ngủ rồi bất ngờ kết thúc. Thay vào đó, chính lối chơi máu lửa và phòng ngự với số đông của Manchester City đã khiến những cầu thủ đội khách “chùn chân”. Chẳng thế mà càng về cuối trận, các cầu thủ Chelsea càng chăm sút xa hơn, điều đó cho thấy sự bế tắc trong những cách tiếp cận khung thành đối phương.

Chelsea đã gục ngã trước Manchester City gần giống như cái cách mà họ đánh bại các đối thủ ở
những vòng đầu tiên Premier League

Một phần quan trọng khách là Chelsea bị chính “bản sao” của mình đánh bại theo cách na ná những chiến thắng ấn tượng khi họ vượt qua các đối thủ ở 5 vòng đấu đầu tiên. Manchester City chủ động đá phòng ngự chặt cốt để đội khách không thể ghi bàn, bộ ba tiền vệ tuyến giữa đầy cơ bắp là Yaya Toure, Gareth Barry và Nigel De Jong không ngại thi đấu lăn xả nhằm hạn chế những pha phối hợp nhóm của Chelsea. Hơn nữa, Manchester City cũng không đẩy quá nhiều cầu thủ tham gia những đợt tấn công, có những lúc người ta chỉ thấy có Tevez, Milner và David Silva bị bao vây giữa 5,6 cầu thủ Chelsea, nhưng ít cầu thủ tham gia tấn công không đồng nghĩa với việc đội chủ nhà không nguy hiểm, thực chất là họ đang đợi thời cơ đến, như cái cách con sử tử rình mồi. Khi The Blues khao khát có được bàn thắng nhất, khi họ dồn lên đông nhất thì cũng là lúc họ phải nhận “nhát kiếm” chí mạng từ Carlos Tevez.

Trong bóng đá thắng thua là chuyện bình thường, không thể chỉ vì một hai sai lầm mà luận anh hùng, quan trọng là sau trận thua này Chelsea học được điều gì để hoàn thiện mình hơn nữa. Và tất nhiên, HLV Ancelotti cũng còn rất nhiều việc phải làm để biến The Blues thành bất khả chiến bại thực sự, chứ không phải là “hổ giấy” chỉ có thể đánh bại những đội bóng yếu.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X