Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Arsenal tại cúp Liên đoàn: Điều không thể mua…

Thứ Sáu 14/01/2011 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lúc này, tất cả đều đồng ý rằng, Arsene Wenger nhất thiết phải cần thêm một trung vệ nữa trong mùa Đông. Nhưng thực tế, những gì diễn ra tại Portman Road lại cho thấy vấn đề lớn nhất của Arsenal không hẳn là nhân sự. Một trận hòa và 1 trận thua có lẽ chỉ là một tàn lửa nhỏ trên chặng đường gian nan của The Gunners. Nhưng chẳng phải những đám cháy lớn cũng thường bắt nguồn từ đó hay sao?

Thể hiện sự bạc nhược và chủ quan trước Ipswich, các Pháo thủ đã tự làm khó mình trước trận tái đấu. Đại diện của Championship không có điểm nào quá đặc sắc để gây ấn tượng về lối chơi, nhưng họ lại rất đáng khen ở sự quyết tâm và ý chí thi đấu. Chủ động phòng thủ và phòng thủ tốt chính là nền tảng để “The Tractors” tạo nên chiến tích này. Họ có quyền tự hào, dù vẫn còn quá sớm để nói về viễn cảnh tương tự như năm 1978, khi Ipswich hạ chính Arsenal để đăng quang tại FA Cup.

Nhìn toàn cuộc, có vẻ Arsenal chỉ thua 2 người Hungary: Thủ thành Fulop và sát thủ Priskin. Nhưng khi chứng kiến các các Gunners bất lực trước khung thành đối phương và lại mắc sai lầm khi phòng thủ, chẳng có lời bào chữa nào là xác đáng. Cơn mưa bất chợt ở Portman Road đã làm giảm sức nóng từ lối chơi Pháo thủ? Ồ không! Có vẻ như Arsenal đã nghĩ quá nhiều tới Wembley, mà quên mất việc họ cần làm để tới đó.

Arsenal chịu thất bại mất mặt

Giáo sư đã rất coi trọng trận đấu này. Iganasi Miquel không có chỗ, dù Arsenal đang lo lắng về chuyện trung vệ. Thậm chí Eastmond và Ramsey cũng không có cơ hội ra sân. Cesc và Walcott cày ải cả trận, trong khi Alex Song cũng phải vào chơi trong hiệp 2. Một món quà nữa được trao cho Bendtner ở vị trí xuất phát, dù anh đáng bị “phạt” sau trận hòa Leeds. Tương tự là Arshavin, tiền vệ người Nga đang ở trong hoàn cảnh khó khăn với phong độ trồi sụt. Kết quả: Wenger thừa nhận đó là một đội bóng “mệt mỏi, thiếu sáng tạo, và không biết tăng tốc”. Rõ ràng, những đôi chân mệt mỏi sẽ kéo theo những hệ lụy xấu. Nhưng việc để hàng loạt trụ cột chơi cả trận như vậy liệu có phải là cách để ngăn một hiểm họa tương tự trên sân West Ham vào cuối tuần?

Sẽ rất nguy hiểm nếu Arsenal xem thường những đốm lửa nhỏ như tại Ipswich. Sẽ là một thảm họa rất khó kiểm soát, một khi nó trở thành đám cháy lan tới giải Ngoại hạng.

Bài toán muôn thủa

Thêm một lần nữa, sự tập trung lại trở thành bài toán muôn thủa đối với các Pháo thủ. Có thể, họ sẽ làm lại tất cả tại Emirates và thậm chí ở Wembley. Hoặc có thể, họ sẽ tiến xa hơn nữa ở các mặt trận khác. Nhưng những bàn thua như tại Portman Road vẫn sẽ khiến các CĐV nghẹn giọng. Chỉ một đường chuyền đơn giản từ trung lộ, cả 3 cáo bóng áo vàng đã giật mình trước pha thoát xuống của Priskin. Chỉ 1 trong số đó kịp đuổi theo trong… vô vọng, đó là Djourou. Sau khi khả năng phòng thủ đã bị báo động bởi các tình huống bóng bổng, đánh chặn ở cánh, hay cả những pha phạm lỗi vô duyên trong vòng cấm, giờ lại tới chuyện chống phản công. Mà thực ra, đó cũng chẳng hẳn là một tình huống phản công đáng sợ. Vấn đề rất rõ, khi Arsenal vẫn còn tiếp tục thể hiện sự chủ quan và hời hợt ở hàng thủ, những bàn thua như vậy sẽ còn tiếp diễn.

15 pha dứt điểm và 5 lần sút trúng đích không phải là những con số tồi, nếu nhìn vào lực lượng và cách chơi của Pháo thủ. Tuy nhiên, cảm giác mong manh và bất lực đã trở lại, khi Arsenal hầu như rất khó kết thúc các tình huống hãm thành theo phong cách của mình. Với 645 đường chuyền trong cả trận (tỷ lệ thành công là 86%), gần gấp 6 lần Ipswich, Arsenal vẫn không có bàn thắng. Một kịch bản không mới đã tái hiện, khi các tay súng trẻ chẳng biết làm gì khi không thể tăng tốc. Sự thật, Ipswich mới là những người chơi khôn ngoan hơn. Ngoài việc kiềm chế tốc độ của Pháo thủ, đội bóng áo xanh còn rất biết cách làm giảm hưng phấn của Arsenal bằng những pha kèm người rất sát. Ở Premier League, chuyện này đã xảy ra như cơm bữa. Nhưng The Gunners vẫn chưa có cách ứng xử tốt nhất với điều đó. Đơn giản là như vậy.

Lúc này, nhiều CĐV quan tâm tới việc Giáo sư sẽ mua ai trong tháng Một. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất lại là điều Wenger không thể mua. Đó chính là sự trải nghiệm của một tập thể trẻ, sự tập trung trong những thời điểm quyết định, và cả tính liên tục trong cách vận hành phong cách tấn công.

Sau cùng, ít nhất Wenger cũng đã có một sự… hài lòng sau trận thua Ipswich. Sau 90 phút, Arsenal đã có thể kiểm chứng mục tiêu mới của mình: Tiền đạo 17 tuổi, Connor Wickham. Rất có thể, trận thua của Arsenal sẽ khiến cầu thủ được mệnh danh là “Rooney mới” cập bến Emirates nhanh hơn người ta tưởng.

Từ Burnley tới Ipswich Town

Trước trận thua Ipswich, Arsenal dưới thời Wenger chỉ duy nhất 1 lần thất bại khi gặp các đối thủ hạng dưới trong khuôn khổ League Cup. Đó là trận thua Burnley tháng 12-2008. Đáng chú ý, trong trận lượt về tại Emirates, Wenger sẽ gặp lại Paul Jewell, người từng dẫn dắt Wigan đánh bại The Gunners cũng tại bán kết Carling Cup hồi năm 2006. Lúc đó, Wigan cũng thắng 1-0 trên sân nhà ở lượt đi, trước khi tiến vào chung kết nhờ luật bàn thắng trên sân đối phương (thua 1-2 ở Highbury).

Bán kết Cúp Carling
West Ham - Birmingham 2-1 Noble 13', Cole 78' - Ridgewell 56'
Ipswich Town - Arsenal 1-0 Priskin 78'

Lượt về
25/01 Arsenal - Ipswich Town
26/01 Birmingham - West Ham


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X