Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại bạc nhược của Man Utd: Trọng tài và sự công bằng của Thượng đế

Thứ Năm 12/04/2012 06:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu bạn là một Manucian chân chính, hãy đừng cố gắng tìm bất cứ lý do nào khác để biện minh cho trận thua "tâm phục khẩu phục" của đội bóng thân yêu trên sân của Wigan dù cho đúng là trọng tài cần phải chịu một phần "trách nhiệm" bởi đơn giản, Man Utd quá xứng đáng với kết quả này.

Trong bóng đá ngày nay, chẳng riêng ở quốc gia hay giải đấu nào, công tác điều khiển trận đấu luôn được đem ra trao đổi, mổ xẻ tận tình vì nói một cách thành thực, "đổ lỗi" là một thói quen rất xấu (nhưng khó bỏ) của con người, đặc biệt trong bối cảnh, bóng đá giờ không còn là một trò chơi mang tính giải trí đơn thuần mà đã trở thành một cuộc chiến khốc liệt, mang tính ăn - thua rất cao. Đêm qua, không thể phủ nhận, Phil Dowd và cộng sự đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng đội ngũ "ông vua sân cỏ" lại chẳng hề quá ưu ái đội nào mà lạ tạo sự ức chế cho ... cả hai.

Trọng tài đã công bằng với cả hai đội
 

Đầu tiên cần phải nhắc đến bàn thắng bị từ chối của Wigan ở phút 30. Sau khi Moses bật cao đánh đầu tung luới Man Utd, không chỉ toàn bộ cầu thủ, ban huấn luyện mà tất cả CĐV Wigan đều hò reo ăn mừng vì đều nghĩ, mọi thứ đã diễn ra rất hợp lệ nhưng chỉ có một người nhận ra sự "mờ ám". Đó là ông trợ lý trọng tài mang tên Dave Richardson. Lá cờ phất lên báo hiệu bàn thắng không hợp lệ và trọng tài chính cũng đồng ý với nhận định này trong sự ngỡ ngàng của tất cả vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Xem lại pha quay chậm thì hoá ra, nhân vật cầm cờ đứng ngoài đường piste đã rất tinh ý phát hiện được hành động ngăn cản trái phép của Caldwell với De Gea, khiến thủ môn người Tây Ban Nha không thể trổ tài. Tuy nhiên, có vẻ ông đã xử lý nghiêm túc hơi thái quá. Cần lưu ý, trong những quả đá phạt, việc xuất hiện va chạm giữa các cầu thủ là hết sức bình thường và Caldwell không hề tác động quá nhiều đến De Gea mà chính xác hơn, thủ thành này đã khôn ngoan chủ động "buông" khi bị chạm vào chứ chẳng phải tới mức bị triệt tiêu hoàn toàn năng lực. Một vài bình luận viên đã nói vui rằng: De Gea đã đem đến cho những người đồng nghiệp trấn giữ cầu môn một gợi ý rất tốt: Nếu chẳng may có bị đối phương cản trở kể cả rất nhẹ nhàng thì cách tốt nhất hãy cố làm trầm trọng hoá vấn đề để ít nhất, đỡ phải ra tay cho mệt người. Dẫu sao, ở các tình huống như vậy, sự nhạy cảm trong nhận định của trọng tài là khó tránh khỏi bởi ranh giới giữa đúng - sai là rất mong manh.

HLV Roberto Martinez đã không tiếc lời phàn nàn và lầm bầm về đội ngũ trọng tài. Nhưng khi đó có lẽ từ trong thâm tâm, nhà cầm quân này đã chấp nhận sự bất công như một lẽ tất yếu bởi có mấy khi những CLB nhỏ được "ưu ái", ấy thế mà, thật bất ngờ, trong hiệp hai, đội bóng của ông đã được nhận tới 2 món quà từ chính trọng tài. Phút 48, Phil Jones chưa hề chạm chân vào bóng song Wigan vẫn được hưởng quả phạt góc và xuất phát từ thời cơ đó, Wigan đã có được bàn mở tỷ số mang tính then chốt. Đến phút 72,  đường căng ngang của Jones từ cánh phải đã đập trúng vào cánh tay của Figueroa trong vòng cấm nhưng chẳng có quyết định nào được đưa ra. Lần thứ hai, "tài năng" của Dave Richardson (một sự trùng hợp lạ kỳ. Lưu ý, chỉ có hai đội đổi sân sau giờ nghỉ giải lao chứ phạm vi hoạt động của trọng tài biên luôn được giữ nguyên và mỗi người đã được phân công sẵn phần nửa sân mình sẽ phụ trách) lại được nhắc đến. Mặc cho góc và cự ly quan sát của Richardson ở pha bóng này thuận lợi hơn rất nhiều so với tình huống trước đó thế nhưng không hiểu sao, ông lại chẳng nhìn ra động tác cản bóng bằng tay của Figueroa. Cứ cho hậu vệ Wigan không cố tình song thổi 11m chắc chắn là hoàn toàn xác đáng và Wigan sẽ chẳng dám kêu ca gì.

Tuy nhiên, nếu đánh giá trận đấu dưới một góc độ khác thì trọng tài không thể là nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Man Utd bởi ít ra họ đã .... "ưu ái" cả hai đội và chẳng hề quá bênh đội nào. Giờ hãy thử đặt giả thuyết trọng tài xử lý đúng trong cả 3 tình huống thì đồng nghĩa, Wigan kiểu gì vẫn mở được tỷ số còn Man Utd sẽ có cơ hội gỡ hoà (đừng vội khẳng định chắc chắn vì thất bại trên chấm 11m không phải không thể xảy ra). Cứ cho, một cầu thủ nào đó của Man Utd sẽ vượt qua sức ép kinh khủng để hoàn thành trách nhiệm nặng nề được giao khi mà chuyên gia đá 11m, Wayne Rooney đã rời sân và giật lại cho đội 1 điểm thì liệu rằng, đội bóng số 1 nước Anh có nên tự hào vì trận hoà đó và như thế, liệu có công bằng với Wigan, đội đã chơi hay hơn hẳn. Tất cả những ai chứng kiến trận đấu từ đầu đến cuối đều phải đi đến chung một kết luận: "Quỷ đỏ" đã thi đấu kém cỏi một cách ngạc nhiên và khó hiểu, nhất là hàng công. Chẳng những không thể tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm mà Man Utd còn không cầm nổi bóng hay giành được sự chủ động. Dường như, Man Utd đã không chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trận đấu này và mang tâm lý chủ quan, khinh địch (bởi Wigan đã bao giờ cầm chân được Man Utd đâu, nói gì đến chiến thắng).

Thực ra, MU từng không ít lần thi đấu kém hơn nhưng vẫn giành được thắng lợi. Chỉ có điều hôm qua, Thượng đế đã không đứng về phía họ mà quay sang ủng hộ "kẻ khốn khổ" Wigan (đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng). Một khi may mắn không có, cộng thêm sự mạo hiểm trong quyết định thay người của Sir Alex (tiêu biểu là rút Wayne Rooney ra) chẳng phát huy tác dụng như mọi lần thì MU chẳng thể đón nhận một kết cục nào khác ngoài thất bại. Thử hỏi, trên đời này, có mấy ai thành công mà chẳng cần đến yếu tố nào trong phạm trù "Thiên thời, địa lợi, nhân hoà". Một lời khuyên chân thành: Man Utd không cần phải quá cay cú hay đau buồn làm gì sau trận thua này bởi 5 điểm vẫn là một cách biệt an toàn. Xét trong các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, há chẳng phải MU vẫn đang "sướng nhất" đó sao.

  • Bảo Phương
  •  

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X