Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của M.U trước Hull City: Van Gaal và sự đa dạng hóa chiến thuật

Thứ Hai 01/12/2014 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà M.U liên tục hoán đổi các hệ thống chiến thuật vô cùng biến hóa và hiệu quả, thầy trò HLV Louis van Gaal đã giành được thắng lợi 3-0 hoàn toàn thuyết phục trước đối thủ Hull City.

Trước thềm trận đấu, do hệ quả của cuộc khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ, đặc biệt là vị trí hậu vệ cánh trái (Luke Shaw, Blind chấn thương; Rojo mới trở lại), HLV Van Gaal đã buộc phải đi đến quyết định dùng sơ đồ 3-5-2 cho Quỷ đỏ, giống như trong cuộc đối đầu gặp Arsenal cách đây hơn một tuần. Trên thực tế, theo như nhận định từ phần đông giới chuyên môn, đây là một hệ thống không thực sự phù hợp với đội bóng chủ sân Old Trafford. Lý do là bởi trong môi trường bóng đá Premier League, một giải đấu thiên về thể lực, tốc độ cũng như lối chơi đánh biên “thuần Anh” truyền thống, M.U sẽ rất dễ dàng bị khai thác các điểm yếu ở hai biên nếu như chấp nhận sử dụng một tuyến dưới chỉ gồm 3 hậu vệ.

M.U va su da dang hoa chien thuat cua Van Gaal  hinh anh 2
M.U đã chơi một trận thuyết phục trước Hull City

Mặc dù vậy, ở trận gặp Hull City đêm qua, tuy vẫn là một Quỷ đỏ dưới “hình hài” 3-5-2, nhưng HLV Van Gaal đã thể hiện được khả năng linh hoạt chiến thuật hết sức tuyệt vời của mình. Ngay từ khi chứng kiến đội hình xuất phát của M.U, không ít người đã phải ngạc nhiên với vị trí trung vệ “trung tâm” mà Carrick đảm nhiệm. Chưa kể, là một tuyến giữa “không tiền vệ trụ” với sự xuất hiện của những Mata, Rooney và Fellaini cũng làm nhiều CĐV trên sân Old Trafford cảm thấy lo ngại. Nhưng rồi, mọi diễn biến sau 90 phút lại chứng tỏ điều ngược lại hoàn toàn.

Cụ thể, Carrick trong vai trò của một “libero” đã làm quá tốt nhiệm vụ phân phối, đánh chặn của mình. Thống kê cho thấy, tiền vệ người Anh đã thực hiện tổng cộng 117 đường chuyền trong cả trận (nhiều nhất), với tỷ lệ chính xác 92,3%. Trong số 8 đường chuyền dài của Carrick, cũng có 7 lần bóng tìm đến đúng địa chỉ. Trên khía cạnh phòng ngự, cựu ngôi sao Tottenham cũng là cầu thủ có số lần tắc bóng thành công nhiều nhất đội (3 lần, bằng Juan Mata), cùng 1 pha đánh chặn chính xác.

Ngoài ra, thêm một điểm nhấn đáng chú ý nữa trong lối chơi của Carrick ở trận này chính là việc cầu thủ 33 tuổi thường xuyên “tự thay đổi” vị trí một cách có kiểm soát, từ trung vệ dâng lên thành tiền vệ “mỏ neo” hoặc ngược lại. Dễ dàng nhận thấy rằng, nhờ có sự cơ động của “lão tướng” người Anh, M.U đã nhanh chóng luân chuyển đội hình từ 3-5-2 sang 4-4-2 kim cương vô cùng cơ động và linh hoạt. Theo đó, khi Carrick dâng cao hơn bình thường, cặp “wing-back” Valencia-Young ở hai biên sẽ lập tức lùi xuống tạo thành hàng thủ 4 người. Còn trong những thời điểm Quỷ đỏ duy trì một tuyến dưới gồm 3 hậu vệ, hai cầu thủ chạy cánh này lại chủ động tham gia hỗ trợ tấn công từ các hành lang cánh.

M.U va su da dang hoa chien thuat cua Van Gaal  hinh anh 2
Carrick chính là "chìa khóa" quan trọng giúp Van Gaal linh hoạt giữa các hệ thống chiến thuật

Rõ ràng, khi M.U sử dụng một hệ thống chiến thuật linh hoạt, đội bóng chủ sân Old Trafford cũng thi đấu mượt mà và hiệu quả hơn rất nhiều. Từ Van Persie, Rooney, Mata cho đến Herrera hay Fellaini, tất cả đều thể hiện phong độ cao và phần nào chứng tỏ được giá trị của mình. Với Van Persie, là một cú sút như “búa bổ” để ấn định thắng lợi chung cuộc 3-0 cho Quỷ đỏ. Trong khi đó, Rooney cũng có pha lập công đẹp mắt gia tăng cách biệt cho đội nhà. Về phần Fellaini, trong vai trò một tiền vệ tự do, ngôi sao người Bỉ đã phát huy được những phẩm chất càn lướt, tì đè và không chiến tuyệt vời của mình. Còn Mata và Herrera, với nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt cũng để lại rất nhiều dấu ấn trong khả năng điều tiết và giúp cho lối chơi của thầy trò Van Gaal trở nên cơ động hơn.

Nhìn chung, việc giành được một thắng lợi đậm đà trước Hull City cũng chẳng có gì đáng để ca ngợi. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh M.U dưới triều đại Van Gaal vẫn đang trải qua giai đoạn khủng hoảng lực lượng, đồng thời chưa định hình được phong cách, thì những tín hiệu tích cực từ lối chơi của Quỷ đỏ mới là điều khiến các CĐV sân Old Trafford phần nào cảm thấy vững tin hơn. Ít nhất, sau quãng thời gian chệch choạc hồi đầu mùa, đến thời điểm này, M.U đã thể hiện được bản lĩnh cũng như cá tính riêng trong lối chơi của mình. Về lâu về dài, rất có thể sự đa dạng hóa chiến thuật của Van Gaal sẽ trở thành yếu tố quan trọng nhất giúp Quỷ đỏ sớm tìm đến thành công.

Xem lại video trận thắng 3-0 của M.U trước Hull

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X