Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Liverpool: Markovic, Emre Can và cuộc cách mạng tại Anfield

Chủ Nhật 11/01/2015 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thắng lợi trong trận Sunderland vs Liverpool tối qua càng chứng tỏ rằng cuộc cách mạng mà HLV Brendan Rodgers đang theo đuổi tại sân Anfield là đúng đắn…

Ngay trước giờ bóng lăn, tất cả người hâm mộ The Kop đã được một phen bất ngờ khi biết tin chân sút chủ lực Rahaem Sterling vắng mặt ở trận Sunderland vs Liverpool với lý do… đi nghỉ Đông. Thay vào đó, HLV Rodgers đã quyết định lựa chọn Fabio Borini thay thế ngôi sao người Anh trên hàng công The Kop, một phương án không nhận được nhiều sự ủng hộ của các CĐV đội bóng vùng Merseyside. Mặc dù vậy, trải qua 90 phút trên sân The Light, vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã chứng minh cho tất cả thấy rằng, cuộc cách mạng 3-4-3 của ông hoàn toàn không hề phụ thuộc vào bất kỳ nhân tố nào. Trong một ngày mà những tân binh Lazar Markovic hay Emre Can đều biết cách để lại dấu ấn đậm nét, Liverpool đã trình diễn một thứ bóng đá hoàn toàn mới mẻ, hiệu quả và cũng rất giàu cá tính, giống như phong cách của Rodgers vậy.

Markovic: Từ “hàng thải” thành... người hùng

Nói đến Markovic, có lẽ chẳng CĐV Liverpool nào quên nổi pha bóng mà cầu thủ người Serbia phải nhận thẻ đỏ ở trận gặp Basel ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng Champions League, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến đội bóng vùng Merseyside bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu. Trên thực tế, giai đoạn lượt đi của mùa giải năm nay, cựu tiền đạo Benfica cũng thi đấu vô cùng tệ hại trong màu áo The Kop để rồi phải đón nhận vô số lời chỉ trích từ phía dư luận, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ sân Anfield.

Markovic va Emre Can thi dau an tuong tran Sunderland vs Liverpool hinh anh
Markovic tỏa sáng ở trận Sunderland vs Liverpool đêm qua

Tuy nhiên, kể từ thời điểm HLV Rodgers chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3, Markovic đã dần dần thể hiện được khả năng của mình trong vai trò của một “wing-back” chạy cánh thuần túy . Với nền tảng tốc độ, thể lực đều tốt, cộng thêm phong cách thi đấu nhiệt tình, năng nổ, ngôi sao 21 tuổi đã thực sự trở thành một “mũi khoan” đáng kể bên hành lang cánh phải của Liverpool trong trận gặp Sunderland đêm qua. Xuất phát ở vị trí tiền đạo phải nhưng phần lớn gian, Markovic đều chủ động lùi xuống thi đấu như một cầu thủ chạy cánh, qua đó tạo điều kiện để Henderson chơi bó vào trung lộ, còn Gerrard được đá cao hơn, trong vai trò của một hộ công.

Điều này không chỉ giúp Liverpool kiểm soát thế trận một cách dễ dàng với đội hình 3-4-2-1 mà còn giúp Markovic được thi đấu tự do hơn. Hệ quả là xuất phát từ một tình huống đi bóng bứt phá hết sức mạnh mẽ bên hành lang cánh phải, sau động tác bật nhả cùng đội trưởng Gerrard, cầu thủ người Serbia đã đem về bàn thắng duy nhất giúp The Kop giành thắng lợi 1-0 chung cuộc. Đáng chú ý, trong suốt cả trận, ngôi sao 20 tuổi còn rất nhiều lần uy hiếp khung thành Sunderland bằng các pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm, tiêu biểu là cú “kung-fu” từ ngoài vòng cấm địa ở hiệp một đưa bóng đi trúng cột dọc cầu môn đội bóng chủ sân The Light.

Emre Can: “Libero”… lệch phải

Nếu phải tìm ra một nhân tố thể hiện được óc sáng tạo bậc thầy của HLV Rodgers trong hệ thống chiến thuật 3-4-3 mà Liverpool đang vận hành, thì chắc chắn đó phải là Emre Can. Vốn dĩ là một tiền vệ trung tâm, hoặc đôi khi được kéo xuống đá hậu vệ cánh (thiên về tấn công) nhưng cầu thủ người Đức lại đang chứng tỏ rằng mình hoàn toàn phù hợp với vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 hậu vệ.

Markovic va Emre Can thi dau an tuong tran Sunderland vs Liverpool hinh anh 2
Emre Can đã phần nào thể hiện được những phẩm chất của mình ở vị trí libero

Chính nhãn quan chiến thuật nhạy bén, khả năng xử lý bóng đơn giản, gọn gàng cùng những đường chuyền bóng sắc lẹm đến từ Emre Can đã góp phần giúp cho lối chơi của Liverpool trở nên thanh thoát, mượt mà hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, khi đó đội bóng vùng Merseyside cũng có thể tổ chức triển khai tấn công một cách hiệu quả ngay từ bên phần sân nhà. Theo thống kê, Emre Can đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 92,2% trong cả trận. Bên cạnh đó, cầu thủ 24 tuổi cũng có 2 đường chuyền quan trọng để mở ra cơ hội cho các đồng đội. Trên khía cạnh phòng ngự, ngôi sao người Đức cũng thực hiện được 3 cú tắc bóng và 3 pha cản phá chuẩn xác.

Trên thực tế, với sự đa năng của Emre Can, trong trường hợp Sterling góp mặt trở lại, Liverpool hoàn toàn có thể vận hành một hệ thống bao gồm… 8 tiền vệ. Đây chính là điểm nhấn đáng kể nhất giúp The Kop duy trì được khả năng kiểm soát bóng chủ động đồng thời tổ chức luân chuyển bóng hiệu quả trên khắp mặt sân. Về phần Emre Can, khi mà cựu cầu thủ Bayer Leverkusen đang thể hiện được tầm ảnh hưởng đáng kể của mình trong vai trò một “libero”, đồng nghĩa rằng anh cũng là chiếc “chìa khóa” giúp HLV Rodgers hoàn thành cuộc cách mạng theo đuổi sơ đồ chiến thuật 3-4-3 tại sân Anfield.

Xem thêm video trận Sunderland 0-1 Liverpool

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X