Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Chelsea: Chậm hơn

Chủ Nhật 22/09/2013 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với chiến thắng 2-0 trước Fulham, và cũng nhờ Liverpool bất ngờ thua Southampton 0-1 ngay trên sân nhà, Chelsea đã bỏ lại sau lưng 4 trận không thắng liên tục ở mọi giải để tạm vươn lên ngôi đầu bảng, dù đó chính là bước khởi đầu tệ nhất của “The Blues” ở Premier League trong một thập kỷ qua.

Xét về kết quả, đó là một bước chuyển mình rất tích cực, dù Chelsea đã phải mất đến 3 cú sút liên tục mới ghi được bàn thắng đầu tiên và bàn ấn định tỷ số chung cuộc đến từ một tình huống cố định. Xét về lối chơi, “The Blues” đã có thêm chút chất lượng trong cả tấn công lẫn phòng thủ, một sự kết hợp cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này.   

Thế là cuối cùng Chelsea đã được tận hưởng niềm vui chiến thắng
Thế là cuối cùng Chelsea đã được tận hưởng niềm vui chiến thắng

Thế nhưng, để có được chiến thắng rất được chờ đợi này, Chelsea đã phải trải qua 45 phút đầu tiên thiếu tự tin và tẻ nhạt trước lối chơi khá hợp lý của Fulham. Như thường lệ, HLV Jose Mourinho lại thay đến một phần ba quân số trong đội hình xuất phát so với trận đấu trước đó, qua sự trở lại của John Terry, Ramires, John Obi Mikel và Andre Schurrle. Mặt khác, qua sự thể hiện của các cầu thủ, việc “The Blues” có chơi với sơ đồ 4-4-1-1 hay 4-2-3-1 cũng chẳng khác nhau là mấy. Thế nên, sự thay đổi lớn nhất của Chelsea trong trận đấu này, chứ không phải tích cực nhất, là họ đã chơi chậm hơn như để chắt chiu từng đường bóng, từng cơ hội.

Tuy nhiên, dù đã trải rộng hơn mặt trận tấn công trên hai cánh, việc chơi chậm hơn của các cầu thủ Chelsea lại không tỷ lệ thuận với sự chính xác trong những đường chuyền. Theo thống kê, “The Blues” đã đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công là 88%. Thế nhưng, 12% không chính xác lại rơi vào những đường chuyền then chốt, nghĩa là các đường chuyền có thể tạo ra tình huống nguy hiểm hoặc mở ra một hướng tấn công.

Bằng chứng là hầu hết những cú tạt từ hai cánh của Schurrle, Branislav Ivanovic (phải) và Eden Hazard, Ashley Cole (trái) đều không đến được địa chỉ cần tới, kể cả khi Schurrle và Hazard đổi cánh cho nhau. Hoặc những đường chuyền dài vượt tuyến từ phía sau cũng vậy. Do đó, “The Blues” đã không thể ghi được bàn thắng từ những tình huống mở mà không có sự trợ giúp của đối phương. Thế nên, ông chủ Roman Abramivich đã phải ngồi chống cằm rầu rĩ trong suốt hiệp 1 còn bản thân HLV Mourinho thì không “nhảy múa” bên đường biên như thường lệ.

Mặt khác, việc chơi chậm hơn cũng không có nghĩa là Chelsea đã bịt kín được những lỗ hổng trong hàng phòng ngự. Bằng chứng là nếu Darren Bent tỉnh táo hơn trong pha thoát xuống khá trống trải ở phút 13 thì “The Blues” mới là đội bị thủng lưới trước.            

Thế nhưng, cũng phải thừa nhận rằng khi quen với việc chơi chậm hơn, Chelsea đã tỏ ra vững vàng và nguy hiểm hơn trong hiệp 2. Bằng chứng là họ đã ghi được 2 bàn trong giai đoạn này và hầu như không cho Fulham bất kỳ một cơ hội nào để đe dọa khung thành của thủ môn Petr Cech.

HLV Mourinho đã thừa nhận rằng các cầu thủ Chelsea đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với phong các chơi bóng của ông. Thế thì việc chơi chậm hơn, thay vì cứ ào ạt tấn công, chính là cách tốt nhất để giảm thiểu khó khăn đó trong khi chờ đợi mọi chuyện vào guồng. Tuy nhiên, chơi chậm hơn không có nghĩa là chơi tẻ nhạt như những gì Chelsea đã thể hiện trong hiệp 1.

Chậm để mang chiến thắng trở lại, đó là điều Chelsea đã khá làm tốt trong trận đấu với Fulham. Vào thời điểm này, 3 điểm mới là điều quan trọng nhất bởi khi liên tục giành được chiến thắng thì mọi vấn đề sẽ tự động biến mất thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X