Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ lĩnh Yaya Toure lập cú đúp, Man City thắng nghẹt thở Swansea City

Chủ Nhật 17/05/2015 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Đại thiếu gia" mới trở thành cựu vương Premier League đã trải qua một trận đấu đầy vất vả trên sân của Swansea City. Bất chấp vươn lên dẫn trước 2-0 nhưng bằng sức chiến đấu mãnh liệt, đội chủ nhà đã san bằng tỷ số. Tuy nhiên, trong một trận đấu xuất sắc nhất kể từ đầu mùa, Yaya Toure đã hoàn tất cú đúp và một cầu thủ cũ của Swansea, Bony ấn định tỷ số 4-2 vào những phút bù giờ.

 

Thi đấu trên sân khách chưa bao giờ là điểm mạnh của Man City, kể cả trong thời kỳ đỉnh cao nhất.. Trong cả hai mùa giải bước lên ngôi vô địch Premier League trước đây (2011/12 và 2013/14), Man xanh đều không phải là CLB giành được nhiều điểm số nhất khi xa nhà. Căn bệnh sợ sân khách đặc biệt diễn biến xấu ở mùa giải này. Tính đến thời điểm hiện tại, đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini mới chỉ kiếm được 31 điểm trong các chuyến đi, kém xa những ông lớn như Chelsea (38 điểm) hay Arsenal (33).

Điểm yếu sân khách của Man City không chỉ ở Premier League mà đã lan rộng sang các đấu trường khác. Tại Champions League 2014/15, Man xanh chỉ có 1 thắng lợi khi xa nhà. Đặc biệt, trong giai đoạn từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4, thầy trò Pellegrini trắng tay 5 trận đấu sân khách liên tiếp. Sự yếu kém trên đất khách là căn bệnh thường gặp của Man City, nhưng thời điểm này HLV Pellegrini may mắn có trong tay liều thuốc đủ mạnh để chữa trị. Đó là phong độ đỉnh cao của hàng loạt trụ cột, từ hậu vệ cho tới những cầu thủ ở tuyến trên. Hai vòng đấu vừa qua, David Silva đóng góp 1 bàn thắng và 3 đường kiến tạo. Ngay cả hậu vệ Aleksandar Kolarov cũng 2 lần làm tung lưới đối thương ở ba trận gần nhất. Song thăng hoa nhất phải kể đến Sergio Aguero. Tiền đạo người Argentina đã “nổ súng” không ngừng kể từ vòng 32 Premier League. Đặc biệt, ở trận gặp QPR tuần trước, Aguero đã làm nên cú hat-trick trong vòng 61 phút. Với việc ghi 8 bàn thắng qua 5 vòng đấu gần đây, anh đã bứt hẳn lên trong cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới, tạo khoảng cách 5 bàn so với người bám đuổi gần nhất (Harry Kane).

Thu linh Yaya Toure lap cu dup, Man City thang nghet tho Swansea City hinh anh
Yaya Toure đã lập cú đúp trong chiến thắng kịch tính của Man City


Với hành trang này, Man xanh đủ tự tin để hành quân đến sân Liberty. Trong chuyến viếng thăm SVĐ này gần nhất, họ đã trải qua một cuộc rượt đuổi và cuối cùng kết thúc với thắng lợi 3-2. Tất nhiên, chẳng có cớ gì mà HLV Pellegrini không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Thủ quân Kompany tiếp tục phải ngồi ngoài bởi đơn giản cặp trung vệ Demichelis - Mangala đang chơi tốt. Băng đội trưởng được giao cho Yaya Toure, tiền vệ giờ không còn quá quan trọng với Man xanh và ngôi sao người Bờ Biển Ngà thống lĩnh tuyến giữa cùng Fernandinho để lão tướng Frank Lampard sắm vai hộ công phía dưới trung phong cắm siêu hạng Sergio Aguero."Công nhân" James Milner và "nghệ sĩ" David Silva đảm trách hai cánh.

Song lợi thế sân nhà thừa giúp Swansea nhập cuộc khá tốt và phần nào chiếm lĩnh được thế trận. Ngay phút thứ 2, tiền đạo Gomis có pha sút xa khá căng buộc Joe Hart phải đổ người tóm gọn. Sau đó, Swansea có thêm vài tình huống uy hiếp chủ yếu đến từ các pha xuống bóng ở hai biên, khiến hàng thủ đội khách phải chống đỡ vất vả. Phải đến phút 16, Man xanh mới có cơ hội đáng kể đầu tiên khi chuyên gia sút phạt Kolarov suýt tìm trúng đích từ vị trí cách cầu môn khoảng 25m. Ngay sau đó, Swansea phản ứng bằng màn xử lý kỹ thuật loại bỏ Mangala trong vòng cấm rồi cứa lòng chân trái của Nathan Dyer nhưng thủ môn hàng đầu nước Anh đã xuất sắc bay người cứu thua. Phút 19, Aguero đã đưa được bóng vào lưới song anh đã rơi vào thế việt vị mười mươi.

Tuy nhiên, chỉ mất thêm vài phút, cựu vương Premier League đã có bàn thắng xịn. Nhận bóng từ David Silva, Yaya Toure khống chế vài nhịp trước khi tung ra cú đá căng, khẽ sượt qua chân thủ quân đối phương Williams và thế là, Fabianski chẳng thể làm gì hơn dù bóng bay gần vị trí của anh. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 3 trong 4 lần chạm trán Swansea gần đây của Toure (ngoài ra anh còn có thêm 1 pha kiến tạo). Bên cạnh đó, Yaya Toure còn trở thành cầu thủ thứ 4 của Man City chạm đến cột mốc 50 bàn tại Premier League sau Aguero, Tevez và Dzeko. Bị dẫn bàn, Swansea càng phải chú trọng nhiều vào khâu tấn công song cách đá có phần đơn giản của họ không thể tạo ra sự khác biệt. Phút 28, Lampard mà nhanh hơn một nhịp thì đã có thể ghi được bàn sau quả căng ngang khó chịu của Kolarov.

Thu linh Yaya Toure lap cu dup, Man City thang nghet tho Swansea City hinh anh 2
Swansea đã chơi không tồi nhưng vẫn thua vì đơn giản Man City quá mạnh

Tỷ số được nâng lên 2-0 ở phút 37 sau tình huống Aguero chọc khe thuận lợi cho James Milner và tiền vệ người Anh khéo léo loại bỏ hậu vệ chủ nhà rồi dứt điểm nhẹ nhành đủ hạ gục cựu thủ thành Arsenal. Nhưng thật sai lầm khi nghĩ rằng đội chủ nhà sẽ sụp đổ sau khi bị dẫn 0-2. Họ vẫn chiến đấu nhiệt tình để rồi được nhận thành quả xứng đáng đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1. Từ nỗ lực của Montero bên cánh trái, bóng tìm tới chân nhạc trưởng Sigurdsson ở sát vạch 16m50 và tiền vệ người Iceland lanh lẹ tung ra pha cứa lòng vào góc chết, biến mọi cố gắng cản phá của Hart trở nên công cốc.

Khi cách biệt chỉ còn 1 bàn mong manh, cục diện trong hiệp 2 càng trở nên sôi nổi, làm cầu môn hai bên liên tục rơi vào sóng gió. Nếu như Lampard băng vào kết thúc chệch cột dọc thì Shelvey - cầu thủ trưởng thành từ Liverpool - thực hiện cú nã đại bác, buộc Hart thêm một lần trổ tài. Phút 63, Fabianski liên tiếp xuất sắc từ chối hai pha kết thúc uy lực của David Silva và Lampard. Có lẽ chính nhờ tình huống này mà Swansea mới tìm được bàn gỡ hòa 2-2. Từ cánh phải, Ashley Richards câu bóng theo hướng di chuyển của Gomis và Mangala không thể chặn nổi. Tiền đạo người Pháp khống chế gọn gàng rồi kết thúc chéo góc, đánh bại Joe Hart. Đây là bàn thứ 5 trong 5 trận gần đây của Gomis tại Premier League.

Thu linh Yaya Toure lap cu dup, Man City thang nghet tho Swansea City hinh anh 3
Bpny đã ấn định tỷ số và quyết đinh không ăn mừng như sự tôn trọng CLB cũ

Man xanh suýt lại vươn lên dẫn bàn ngay sau đó nếu David Silva tỉnh táo hơn trong tình huống ở vòng cấm (dứt điểm nhanh từ cú nhả bóng của Milner thay vì hãm lại, khiến Fabianski đủ thời gian ngăn chặn). Dẫu vậy, đội khách không phải tiếc quá lâu. Phút 74, nhận bóng từ Fernandinho, Toure dũng mãnh "đè" Cork rồi vung chân nã đạn tầm thấp, khiến Fabianski chẳng thể làm gì hơn. Vậy là, Swansea phải nỗ lực tối đa và triển khai tấn công dồn dập về phía khung thành đối phương. Phải nhờ vào tài năng siêu phàm của Joe Hart khi chặn đứng hai cú đánh đầu cực khó của Fernandez và Gomis vào cuối trận. Chính sự xuất sắc của thần gác đền 28 tuổi đã giúp Man City giành thắng lợi chung cuộc 4-2 chứ không phải 3-3. Phút bù giờ thứ hai, David Silva kiến tao đường chuyền đẹp cho Bony và chân sút người Bờ Biển Ngà dứt điểm hiểm, đưa bóng chạm vào cột dọc trước khi chui vào lưới CLB cũ.

Với thắng lợi này, thầy trò Pellegrini chắc chắn không thể kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 tức là sẽ được vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau. Không những vậy, ngôi á quân cũng hoàn toàn trong tầm tay họ nhờ hơn hẳn Arsenal về hiệu số bàn thắng - bại. Đó xem ra cũng là thành tích tạm chấp nhận được với Man City. Còn Swansea chính thức hết hy vọng mong manh đua tranh suất dự Europa League và kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 8 chung cuộc.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Fabianski, Richards, Fernandez, Williams, Taylor, Cork, Shelvey (Leon Britton 78'), Dyer (Modou Barrow 73'), Sigurdsson (Marvin Emnes 83'), Montero, Gomis.
Manchester City: Hart, Zabaleta, Demichelis, Mangala, Kolarov, Fernandinho (Vincent Kompany 80'), Milner, Toure (Wilfried Bony 85'), Lampard (Navas 59'), Silva, Aguero.
 

Swansea Thông sốMan City
47 %Tỷ lệ kiểm soát bóng53 %
13 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (11)
7Thủ môn cản phá7
11Phạt góc7
8Phạm lỗi8
0Việt vị2
0Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X