Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U may mắn thoát thua ngày đầu năm trên "tử địa" Britannia

Thứ Năm 01/01/2015 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần Stoke City chứng tỏ sự khó chịu của mình khi tiếp đón các ông lớn Ngoại hạng Anh trên sân nhà khi cầm chân được đại gia Manchester United hùng mạnh trong một trận đấu mà họ chơi không thua kém hơn bao nhiêu. Ryan Shawcross làm tung lưới đội bóng cũ trước khi Falcao giật lại 1 điểm cho các vị khách. Thế là, Van Gaal cùng các học trò không thể có được trận khởi đầu năm mới như ý.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Stoke City vs M.U

Dù đã cải thiện phong độ rõ rệt thời gian gần đây nhưng Man Utd chưa thể chữa trị nổi căn bệnh "sợ đá xa nhà" mà đã phát từ đầu mùa. Trận hoà không bàn thắng ở vòng trước trên sân White Hart Lane của Tottenham là minh chứng hùng hồn cho điều đó. 45 phút đầu ở trận đó là một M.U đầy hứng khởi, thanh thoát, uyển chuyển. Đó là hình ảnh một Quỷ đỏ tấn công đa dạng, đẹp mắt mà các CĐV của họ rất lâu rồi mới được chứng kiến song sau giờ nghỉ giải lao, M.U không thể cầm bóng trước lối chơi pressing của Tottenham. Chưa hết, trên hàng tiền đạo, Robin van Persie và Radamel Falcao vật vờ như 2 bóng ma. M.U còn may mắn thoát được một quả penalty mười mươi khi Wayne Rooney kéo ngã Harry Kane cực kỳ lộ liễu trong vòng cấm. 

 

Sự mong manh ở hiệp 2 trận gặp Tottenham đó là hình ảnh tiêu biểu nhất của M.U mỗi khi họ thi đấu trên sân khách. Tính đến thời điểm này, Quỷ đỏ đã đá 10 trận trên sân khách dưới thời Van Gaal, giành vỏn vẹn 2 chiến thắng và nhận 3 thất bại. Đáng nói ở chỗ, cả 2 thắng lợi khi xa nhà của M.U đều mang ít nhiều dấu ấn của may mắn. Họ thắng Arsenal 2-1 ở Emirates trong trận đấu mà nếu không có sự xuất sắc của De Gea thì lẽ ra M.U đã phải nhận 3, 4 bàn thua. Họ cũng thắng Southampton 2-1 ở St Mary’s dù chơi tệ hơn đối thủ trong suốt 90 phút và ghi được 2 bàn từ đúng 2 cú sút trúng đích. Ngoài những khó khăn khi phải đá sân khách, "Quỷ đỏ" thành Manchester còn một mối lo nữa là vấn đề thể lực.

Trong khi đó, chủ nhà Stoke chơi rất ổn định thời gian qua. Hai vòng gần nhất, họ toàn thắng, trong đó có chiến thắng 1-0 ấn tượng ngay trên sân Everton. Stoke cũng đang có thành tích đối đầu khá tốt với các đại gia Premier League. Bằng chứng là từ đầu mùa, họ đã đánh bại Man City và Arsenal. Chẳng nói đâu xa, trong trận lượt đi với M.U, nếu may mắn hơn và De Gea không quá xuất sắc thì Stoke ít nhất đã có 1 điểm tại Old Trafford. Trong lần gần nhất hành quân đến sân Stoke, M.U đã phải nhận thất bại 1-2. Chính sự khó chịu và khó lường của đối thủ mà HLV Van Gaal chỉ dám tiến hành vài sự điều chỉnh trong đội hình tập trung vào hàng thủ so với trận hoà Tottenham. Đó là sự trở lại của Luke Shaw vừa bình phục hoàn toàn chấn thương để trấn giữ cánh trái để Young được trả về hành lang phải và Smalling có mặt ở hàng thủ thay cho tài năng trẻ McNair. Còn lại nhà cầm quân người Hà Lan giữ nguyên công thức đã làm nên thành công cho đội bóng thời gian qua dù thừa hiểu những Rooney, Van Persie, Carrick, Falcao hay Mata đã phải cày liên tục và cần được nghỉ ngơi. Vậy là những quân bài chiến lược như Januzaj, Ander Herrera đành phải tiếp tục ngồi ngoài sân.

Trận đấu mới trôi qua được hai phút, đội chủ nhà đã bất ngờ mở tỷ số. Từ quả đá phạt góc do Marko Arnautovic thực hiện, "sếu vườn" cao trên 2m Peter Crouch dễ dàng bật cao đánh đầu và được Ryan Shawcross tiếp nối bằng cú đệm lòng chân phải, làm tung nóc lưới De Gea trong sự bất lực toàn bộ bóng áo xanh chắn trước cầu môn. Trung vệ sinh năm 1987 đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn thắng tại Premier League trong năm 2015 và càng đặc biệt hơn, Shawcross chính là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Man Utd. Cầu thủ này đã rời khỏi Old Trafford vào năm 2008 để chuyển sang Stoke khi chưa một lần được ra sân trong đội 1 "Quỷ đỏ". Đây là lần đầu tiên, anh phá tung lưới CLB cũ và Shawcross đã tưng bừng ăn mừng. Cũng cần phải thông cảm cho thủ quân Stoke City bởi đơn giản, anh chẳng thể có nhiều tình cảm với đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh.

Du am Stoke vs M.U Britannia lai la tu dia cua cac ong lon hinh anh
Ryan Shawcross (số 17) đã làm tung lưới đội bóng cũ

Lẽ ra, đội khách đã mau chóng tìm được bàn gỡ hoà ở phút thứ 8 nếu như trọng tài Oliver cho họ được hưởng quả phạt 11m khi mà trái bóng rõ ràng đã trúng vào tay Walters một cách lộ liễu sau pha chuyền bằng đầu của Luke Shaw. Bàn thua sớm đã tác động không nhỏ đến tinh thần bầy "Quỷ đỏ" nên dù kiểm soát được trung tuyến và lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng thì M.U vẫn không tạo được sức ép đủ lớn hòng phá vỡ được hệ thống phòng ngự vừa đông đảo vừa kiên cố của đội chủ nhà. Phút 18, Rooney thực hiện cú sút phạt từ cự ly hơn 30m và trái bóng bay thiếu chính xác. Không lâu sau đó, các vị khách đến từ Manchester may mắn thoát khỏi bàn thua thứ hai. Từ sát vòng cấm địa đội nhà, Arnautovic tung ra quả chuyền xa và trung vệ Jonny Evans xử lý cực kỳ lóng ngóng, giúp Mame Diouf - một gương mặt khác từng có thời gian khoác áo M.U - giành được bóng khi mà trước mặt chỉ còn De Gea. Song cú dứt điểm của chân sút người Senegal lại dở hết chỗ nói và thủ thành người TBN chẳng cần phải làm gì ngoài đứng nhìn trái bóng bay ra ngoài.

Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 26, M.U đã tìm được bàn gỡ dù chưa cần khởi sắc. Cũng từ một tình huống phạt góc (Rooney thực hiện), Carrick đánh đầu sượt ra phía sau và Falcao nỗ lực đá nối thành bàn trong sự kèm cặp của một cầu thủ đối phương. Đây là bàn thứ 3 của sát thủ người Colombia tại Ngoại hạng Anh mùa này nhưng là bàn thứ 2 trong 4 trận gần đây (bàn trước ở trận hoà Aston Villa 1-1 vào ngày 20/12), như một sự khẳng định anh đang dần lấy lại phong độ đích thực. Dẫu đã đưa trận đấu về vạch xuất phát nhưng không vì thế mà các học trò của Van Gaal chơi tốt hơn, cũng một phần do đội chủ nhà vẫn tỏ ra cực kỳ khó chịu. Bởi thế, cho đến hết hiệp 1, tỷ số 1-1 được giữ nguyên.

Sau giờ nghỉ giải lao, chẳng những không giữ nổi thế trận trội hơn mà đội khách còn bị chủ nhà "quật khởi", khiến cục diện trở về mức cân bằng. Mãi đến phút 61, M.U mới có được cơ hội nho nhỏ đầu tiên của hiệp 2 khi Jones bật cao đánh đầu từ quả đá phạt bên cánh trái của Mata nhưng thủ thành Begovic dễ dàng tóm gọn. Nhằm tìm cách khai thông thế trận bắt đầu rơi vào bế tắc, HLV Van Gaal có liền hai sự điều chỉnh trên hàng công khi Januzaj và Herrera được tung vào sân thế chỗ của Shaw cùng Falcao, tiền đạo dù đã ghi bàn nhưng nhìn toàn cục, thi đấu không quá nổi bật. Sự thay đổi này chưa kịp phát huy tác dụng thì M.U may mắn không bị thổi phạt đền dù rằng bóng đã trúng vào tay Smalling sau cú đánh đầu của Crouch. Dẫu sao, có thể xem đó là sự bù đắp cho tình huống diễn ra vào đầu hiệp 1. Trước đó, Phil Jones chút nữa trở thành "kẻ đốt đền" khi lao người đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ quả tạt tầm thấp khó chịu của đối thủ.

Du am Stoke vs M.U Britannia lai la tu dia cua cac ong lon hinh anh 2
Falcao giật lại 1 điểm cho Man Utd trong một ngày toàn đội chơi không nổi bật

Đội khách có ngay sự đáp trả khi Mata thực hiện đường chuyền quá đẹp cho Van Persie và chân sút người Hà Lan dứt điểm chân trái khá tinh tế nhưng bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Song đội chủ nhà còn tiếc nuối hơn thế khi thêm một lần, Crouch tận dụng lợi thế chiều cao vượt trội để tung ra quả đánh đầu sau một quả tạt chuẩn khác của Arnautovic và cột dọc đã trở thành vị cứu tinh cho bầy "Quỷ đỏ". Càng chơi càng hay, Stoke dần lấn lướt và ép sân khá mạnh. Phút 75, M.U còn chịu tổn thất khi Ashley Young phải rời sân do chấn thương và Rafael vào thay.  Vẻ mặt Van Gaal lại trầm tư, không hẳn vì đội nhà đang gặp khó mà bởi cơn bão chấn thương có vẻ chưa chịu hạ nhiệt.

Cuối trận, Stoke vẫn là đội chơi tốt hơn cả từ công đến thủ song không thể kiếm được bàn thắng bởi hàng phòng ngự đội khách đã chơi chắc chắn hơn, không còn mắc phải sai sót ngớ ngẩn. Trong khi M.U chẳng một lần gây ra được sóng gió thực sự lên cầu môn Stoke và đành lủi thủi ra về với kết quả 1-1 ngày đầu tiên của năm mới 2015. Đây rõ ràng là sự mở màn không tốt cho thầy trò Van Gaal, không chỉ về mặt tỷ số mà cả sự thể hiện của toàn đội dù rằng họ vẫn chắc chắn giữ được vị trí thứ 3 trên BXH bởi hơn đội xếp sau đến 4 điểm. Song nếu so với năm ngoái (thua Tottenham 1-2 ngay trên sân nhà Old Trafford) thì ít ra kết quả vừa rồi là sự tiến bộ đáng kể.

Đội hình thi đấu
Stoke City
: Begovic, Muniesa, Shawcross, Whelan, Pieters, Nzonzi, Cameron, Diouf, Arnautovic (Assaidi 81'), Walters, Crouch
Man Utd: De Gea, Young (Rafael Da Silva), Jones, Smalling, Evans, Shaw (Januzaj 63'), Carrick, Mata, Rooney, Van Persie, Falcao (Herrera 63')
 

Stoke Thông sốMan Utd
34 %Tỷ lệ kiểm soát bóng66 %
10 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (2)
1Thủ môn cản phá1
11Phạt góc7
8Phạm lỗi12
2Việt vị2
0Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

 
Bấm vào đây xem các tin tức mới nhất về Ngoại hạng Anh

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X