Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Siêu phẩm của Coutinho giúp Liverpool rửa được "mối nhục Stoke"

Chủ Nhật 09/08/2015 23:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu có phần kém hơn đội chủ nhà trong phần lớn thời gian thi đấu và tưởng như phải ra về với một kết quả hòa "nhạt như nước ốc" thì đúng vào phút 86, Liverpool đã được huởng niềm vui trọn vẹn ở ngày ra quân Premier League 2015-2016 nhờ bàn thắng để đời của tiền vệ tổ chức người Brazil



Khó có thể tìm ra đối thủ nào thích hợp để thách thức Liverpool trong trận ra quân mùa bóng mới như Stoke. Bởi CLB được mệnh danh là đá tảng Premier League này chính là kẻ đã chứng kiến một Liverpool thảm hại nhất có thể ở thất bại khó tin 1-6 trên sân Britannia vòng đấu cuối mùa trước và thú vị thay, khi cũng chính Stoke trở thành nhân chứng để Quỷ đỏ vùng Merseyside đánh dấu ngày trở lại của mình sau cú ngã thê thảm 3 tháng trước.

Rõ ràng, so với Liverpool khi đó, The Kop ngày hôm nay, về mặt lý thuyết, đã thay đổi rất nhiều. Quyết định bán Raheem Sterling, Liverpool không chỉ nhận về một khoản tiền khổng lồ, mà họ đồng thời còn đoạn tuyệt được thói quen sống dựa dẫm vào một cá nhân kiệt xuất (mùa trước nữa là Luis Suarez và năm ngoái là Sterling). Để thật sự trở lại là một quyền lực, một ứng viên cạnh tranh ngai vàng Premier League, The Kop cần là một tập thể đúng nghĩa, một đội bóng mà mọi cầu thủ đều có thể trở thành nghệ sỹ, thay vì chỉ đóng vai công nhân xây tượng đài cho một siêu sao nào đó.

Du am, binh luan, danh gia tran dau Stoke City vs 0-1 Liverpool hinh anh
Coutinho (chính giữa) đem về chiến thắng cho Liverpool bằng siêu phẩm vào những phút cuối

Cần phải thừa nhận, những quyết định chuyển nhượng được đánh giá cao mùa hè này (như mua Roberto Firmino, Christian Benteke) đã mang tới những hy vọng hiện hữu về một diện mạo mới hoàn toàn của Quỷ đỏ Merseyside. Liverpool bây giờ không còn một ngôi sao lớn thực thụ nào và để chiến thắng, khiến HLV Brendan Rodgers buộc phải xây dựng một lối chơi hài hòa trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Vậy còn đối thủ nào hợp hơn để The Kop phô diễn sự thay đổi đó như Stoke, CLB nhiều năm gần đây luôn gây dựng được tiếng tăm nhờ lối chơi giàu thể lực, áp sát và phòng ngự khu vực. Với Stoke, không thể có chuyện một cầu thủ nào cầm bóng đi qua cả đội rồi ghi bàn được.

Tuy nhiên, may cho "Lữ đoàn đỏ", đội chủ nhà thiếu vắng trung vệ đá tảng Ryan Shawcross, thủ lĩnh tài năng của hàng phòng ngự, do chấn thương nên ít nhiều khả năng phòng thủ của Stoke giảm đi đáng kể. HLV Brendan Rodgers đã bố trí đội hình ra sân trong trận mở màn Premier League 2015-2016 chủ yếu dựa trên phong độ của các cầu thủ trong giai đoạn mùa hè. Chẳng thế mà hậu vệ trẻ sinh năm 1996 được có mặt trong danh sách xuất phát thay vì cựu binh Moreno bởi các trận giao hữu vừa qua, cầu thủ mới chuyển đến từ đội bóng hạng Nhất Charlton đã thi đấu khá nổi bât. Ngoài ra, ba tân binh khác James Milner, Clyne, Benteke cũng có trận đầu tiên trong màu áo mới ở Ngoại hạng Anh.

Nhờ kinh nghiệm dày dạn, Milner sớm thể hiện được tài năng của mình và cho thấy anh là lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh "truyền nhân đích thực của huyền thoại Steven Gerrard" thủ quân mới Jordan Henderson còn sát thủ đến từ Aston Villa đã mau chóng chứng tỏ bản năng săn bàn của mình ở ngay trận đầu khoác áo Liverpool (ghi 1 bàn trong trận giao hữu cuối cùng thắng Swindon 2-1). Gương mặt còn lại Clyne cũng đã phần nào bộc lộ được phẩm chất hậu vệ phải hay nhất nước Anh hiện nay dù về độ ấn tượng, không bằng được những cái tên mới khác.

Du am, binh luan, danh gia tran dau Stoke City vs 0-1 Liverpool hinh anh 2
Hai đội đã cống hiến một trận cầu thừa căng thẳng, quyết liệt mà thiếu hấp dẫn, sôi nổi

Ngoài ra, trong danh sách xuất phát còn có một Adam Lallana đang cho thấy sự hồi sinh sau mùa đầu tiên mờ nhạt ở Anfield, sao trẻ triển vọng Jordon Ibe được kỳ vọng sớm trở thành Sterling mới hay nhạc trưởng Coutinho, một trong những cầu thủ chơi tốt nhất đội mùa trước. Sự có mặt của họ phía dưới trung phong cắm Benteke khiến một tân binh sáng giá khác, Roberto Firmino đành phải ngồi trên băng ghế dự bị. Về phần Stoke City, có hai cầu thủ chẳng xa lạ gì với Liverpool vì từng khoác áo đội bóng này. Đó là tiền vệ Charlie Adam và đặc biệt Glen Johnson, hậu vệ phải đã có 6 năm cống hiến cho The Kop nhưng đã bị Liverpool sa thải thẳng tay hồi đầu hè 2015 do hết thời.

Chẳng rõ có phải do cú sốc mùa trước ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến tâm lý Liverpool mà đội khách đến từ vùng Merseyside chọn cách tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng và tạo ra thế trận rất chắc chắn chứ chưa vội áp đặt triết lý tấn công vốn luôn được Rodgers theo đuổi. Thậm chí, Stoke mới là đội mạnh dạn triển khai các đợt lên bóng về cầu môn Mignolet song không đủ làm khó hàng thủ dưới sự chỉ huy của đội phó Martin Skrtel, chốt chặn đáng tin cậy nhất The Kop.

Phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1, nhịp độ thi đấu chỉ ở mức trung bình và khá nhạt nhòa khi không đội nào dám mạo hiểm dồn lực lên tấn công. Thậm chí, nhiều lúc, các cầu thủ còn có nhũng pha va chạm quyết liệt, càng khiến trận đấu nhàm chán bị vỡ vụn. Chủ nhà tiếp tục là đội có vài tình huống đáng chú ý hơn. Trong đó nổi bật nhất là pha bóng ở phút 35. Xuất phát từ một triển khai tấn công bên cánh phải, Affelay - cựu cầu thủ Barca - đã có pha kết thúc trong vòng cấm và trái bóng có vẻ trúng vào tay Clyne nhưng không có tiếng còi nào cất lên. Bóng bật ra và Glen Johnson nếu dứt điểm tốt hơn thì đã có thể làm đau lòng đội bóng cũ.

Du am, binh luan, danh gia tran dau Stoke City vs 0-1 Liverpool hinh anh 3

Cục diện không có nhiều thay đổi sau giờ nghỉ giải lao khi chưa bên nào đẩy cao tốc độ và vẫn giữ cách đá đầy thận trọng, mang tính ru ngủ đối phương lẫn những người chứng kiến. Phải đến tận phút 62, HLV Rodgers có vẻ mới cảm thấy sốt ruột để tiến hành sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên (Can vào thay Lallana) song quyết định này chẳng đem lại chút hiệu quả nào. Phút 65, Charlie Adam thực hiện quả đá khó chịu vào vòng cấm từ chấm đá phạt và Diouf càn lướt băng vào tiếp ứng song Mignolet đã kịp đổ người đẩy bóng ra ngoài.

Không lâu sau đó, rốt cục Butland cũng phải đôi lần ra tay cho bớt ngứa ngáy khi sức tấn công của Liverpool được cải thiện chút ít. Cho đến cuối trận, tốc độ đã được nâng cao đáng kể và sóng gió nổi nhiều hơn ở cả khung thành hai bên. Ngôi sao người Brazil rất được chờ đợi sẽ là nhân tố đột biến của The Kop mùa này, Roberto Firmino cuối cùng cũng được đưa vào sân tuy nhiên gương mặt đem về chiến thắng sát nút cho "Lữ đoàn đỏ" lại là một cái tên cũ cũng đến từ xứ sở Samba, chủ công Coutinho khi mà thời gian chỉ còn vài phút. Tiền vệ số 10 nhận bóng từ Joe Gomez, xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú cứa lòng đỉnh cao từ cự ly hơn 20m, lái bóng vào mành lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của thủ môn Stoke. Đây chắc chắn là bàn thắng đẹp nhất vòng đầu tiên Premier League 2015-2016.

Thế là, khoảnh khắc lóe sáng và thăng hoa của người nhạc trưởng tài năng đã giúp Liverpool rửa hận thành công cũng như có được sự khởi đầu mùa giải mỹ mãn. Tuy vậy, rõ ràng đội bóng vùng Merseyside thắng không hề thuyết phục, hàng công cũng chẳng chứng tỏ được sức mạnh cần phải có của một đại gia giàu tham vọng trở lại vị thế đích thực. Dẫu sao, chiến thắng đầu tay vẫn sẽ mang lại sự hưng phấn nhất định cho thầy trò Brendan Rodgers để họ vững bước sát cánh bên nhau hoàn thành muc tiêu đề ra cho mùa giải (ít nhất phải trở lại Top 4).

Đội hình thi đấu
Stoke City (4-2-3-1):
Butland; Glen Johnson, Cameron, Muniesa, Pieters (Philipp Wollscheid 46'); Whelan, Charlie Adam (Sidwell 78'); Walters, Van Ginkel, Afellay (Odemwingie 78'); Diouf.
Liverpool (4-2-3-1): Mignolet; Clyne, Skrtel, Lovren, Joel Gomez; Henderson, Milner; Lallana (Emre Can 63'), Jordon Ibe (Firmino 78'), Coutinho; Benteke.

Stoke City Thông số Liverpool
47 %Tỷ lệ kiểm soát bóng53 %
7 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (3)
2Thủ môn cản phá1
3Phạt góc5
9Phạm lỗi16
3Việt vị2
2Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X