Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng tướng Jose Mourinho, Chelsea đành "hy sinh" oanh liệt trên trận địa Britannia

Chủ Nhật 08/11/2015 02:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã thi đấu không quá tồi trong ngày thiếu vắng người thầy đáng kính Jose Mourinho song rốt cục, Chelsea vẫn không có nổi một điểm nào trong chuyến viếng thăm Stoke và đành nhận lấy thất bại thứ 7 tại Premier League mùa này, một kỷ lục mới của giải đấu. Cầu thủ ra đòn quyết định hạ sát The Blues là Marko Arnautovic. Với thất bại nà, The Blues chìm sâu vào nửa dưới của BXH và không biết đến bao giờ mới có thể ngóc đầu lên.

Britannia chưa bao giờ là điểm đến dễ chịu với Mourinho và Chelsea. Trong 6 lần gần nhất hành quân đến sân Stoke, The Blues chỉ thắng 2, nhận 1 thất bại và 3 trận hòa. Với riêng Mourinho, kể từ khi trở lại Stamford Bridge mùa 2013/14, ông cũng chỉ có 1 chiến thắng sau 3 lần cầm quân đến Britannia. Mùa 2013/14, khi Chelsea đang đua tranh chức vô địch Premier League thì họ nhận thất bại 2-3 trước Stoke ở giai đoạn đầu chặng marathon mùa Đông năm đó. Chẳng nói đâu xa, ccũng chính Britannia là nơi biến Chelsea trở thành cựu vương ở Cúp Liên đoàn, sau khi The Blues gục ngã trước Stoke trên chấm luân lưu 11m ngày 28/10 vừa qua. Nên nhớ, đó là trận đấu mà Mourinho đã sử dụng đội hình mạnh nhất. Và cũng cần biết, Cúp Liên đoàn là danh hiệu đầu tiên mà Mourinho có được cùng Chelsea trong nhiệm kỳ 2.

Thực tế, trong các sân nhà của những đội bóng tầm trung ở Premier League thì Britannia luôn được coi là “pháo đài” khiến các đại gia phải e dè nhất. Mùa trước, trong 8 trận đối đầu với Top 8 Premier League, Stoke chỉ nhận 2 thất bại trước 2 đội bóng mạnh nhất giải là nhà vô địch Chelsea và á quân Man City. Còn lại, họ thắng tới 5 trận trước Arsenal, Liverpool, Tottenham, Southampton và Swansea. Ngay cả M.U cũng bị cầm hòa 1-1 khi hành quân đến Britannia mùa trước.

Vang tuong Jose Mourinho, Chelsea danh hy sinh oanh liet tren tran dia Britannia hinh anh
Chelsea thua trận thứ 7 tại Ngoại hạng Anh 2015/2016 chỉ sau 12 vòng

Tuy nhiên, Stoke mùa này đang dần mất chất. Từ một đội bóng của những cầu thủ cao to và chơi đậm chất thể lực, Stoke chuyển dần phong cách sang chơi tấn công, dựa nhiều vào những cầu thủ kỹ thuật nhưng nhỏ bé. Song rõ ràng Stoke không thể một sớm một chiều thích nghi với phong cách mới. HLV Mark Hughes cần thêm thời gian để biến Stoke từ “hòn đá tảng” trở thành đội bóng chơi tấn công mềm mại. Cũng chính bởi vậy mà Stoke chơi khá tệ khi chỉ xếp thứ 14 trên BXH sau 11 vòng. Dẫu vậy, thành tích sân khách của Chelsea mùa này là tồi tệ khi 5 lần xa nhà gần nhất, họ không biết nếm mùi chiến thắng. Chiến thắng duy nhất khi xa Stamford Bridge từ đầu mùa tại Premier League của Chelsea là khi họ đánh bại West Brom đầy may mắn ở vòng 3.

Cũng may, trận thắng 2-1 trước Dynamo Kiev hôm giữa tuần ít nhất cũng là liều doping tinh thần mạnh cho thầy trò HLV Mourinho. Điều quan trọng hơn nữa là ở thắng lợi ấy, người ta thấy được niềm tin, sự ủng hộ dành cho Mourinho vẫn là tuyệt đối. CĐV tại Stamford Bridge hát vang tên Mourinho cả trận. Còn trên sân, dù chưa có phong độ cao nhất, nhưng các cầu thủ vẫn chiến đấu hết mình cho Người đặc biệt. Nó dẹp tan những tin đồn các ngôi sao Chelsea muốn lật đổ Mourinho. Sự ủng hộ, tinh thần đoàn kết mà The Blues thể hiện còn có giá trị cao hơn là một chiến thắng.

Trận này, "Người đặc biệt" (bị cấm chỉ đạo, thậm chí còn không được đến sân do cứ thích liên tục đá xéo trọng tài sau các trận đấu) đã có vài sự điều chỉnh đáng chú ý trong danh sách xuất phát. Đó là sự trở lại của ngôi sao Eden Hazard, cầu thủ chưa có dấu hiệu cải thiện phong độ và chính là người sút hỏng quả luân lưu quyết định ở trận thua Stoke tại cúp Liên đoàn Anh cùng Pedro Rodriguez, cựu sao Barca cũng thi đấu chẳng xuất sắc hơn bao nhiêu, trên hàng công thay cho Fabregas và Oscar. Nhìn chung, vào thời điểm này, việc Mourinho dùng ai cũng chẳng có nhiều khác biệt bởi đa phần các học trò của ông ngoại trừ thần tài Willian đều không còn là chính mình. Tại hàng phòng ngự, hậu vệ trái được đưa về hồi mùa hè vừa rồi Baba Rahman lần đầu tiên trong mùa giải được đá chính hai trận liên tiếp và Azpilicueta lại bị đẩy sang phải còn sao trẻ Kurt Zouma được bố trí đá cặp trung vệ với đội trưởng John Terry, đồng nghĩa Gary Cahill phải ngồi ngoài.

Du am, binh luan, tong hop tran dau Stoke City vs 1-0 Chelsea hinh anh 2
Arnautovic ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu bằng pha volley cắt kéo đẹp mắt


Tuy nhiên, mọi sự điều chỉnh với ước muốn tốt đẹp chính đáng của Mourinho đều tỏ ra vô hiệu. Chút ánh nắng hiếm hoi từ trận thắng Dynamo Kiev hồi giữa tuần đã sớm tan biến, nhường chỗ cho sự lạnh giá quen thuộc. Trên Britania, Chelsea lại thua, một kết quả không còn bất ngờ đối với người hâm mộ đội bóng thành London. HLV Mourinho, ở đâu đó bên ngoài sân theo dõi trận đấu, có lẽ sẽ tự hỏi tại sao vận đen cứ bám đuổi. Chelsea đã chơi không đến nỗi nào trước Stoke, thậm chí là hay hơn. Đội khách áp đặt thế trận, kiểm soát 63% thời gian và tung ra 19 cú dứt điểm. Nhưng bàn thắng thì cứ mãi lảng tránh các chân sút áo xanh. Pedro một lần dứt điểm chạm cột. Eden Hazard sút bóng đi chệch khung thành gang tấc. Thậm chí lúc đối diện với cầu môn trống, Loic Remy cũng không thể ghi bàn vì mất trụ sau khi vượt qua thủ môn Butland. Thế là, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, món nợ với Stoke City của Chelsea càng thêm chất chồng.

Ngay phút đầu tiên, Stoke City đã có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Shaqiri sút volley nửa đẩy vọt xà ngang. Không lâu sau đó, Chelsea trả lời bằng pha dứt điểm cũng lên khán đài từ góc hẹp của Pedro. Phút thứ 9, máu đã đổ trên khuôn mặt của Erik Pieters, hậu quả pha tranh chấp mạnh với Pedro nhưng tiền vệ của Stoke vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Màn trình diễn tổng thể dưới mức trung bình từ đầu mùa cộng thêm việc không có Mourinho trên băng ghế chỉ đạo khiến Chelsea càng phải thi đấu thận trọng, đề cao yếu tố an toàn. Thực ra, đây cũng là cách để The Blues kìm hãm bớt sự hưng phấn cũng như lối chơi thiên về tấn công của đội chủ nhà. Dẫu vậy, phút 18, Begovic mà không phản xạ nhanh nhạy từ chối pha ra chân của Glen Johnson, hậu vệ phải một thời từng xuất sắc nhất nước Anh trong màu áo Liverpool, thì rất có thể Stoke đã mở được tỷ số.

Phút 21, Chelsea trả lời thích đáng bằng cú vuốt bóng khá kỹ thuật của Ramires từ ngoài vòng cấm và lần này, đến lượt Butland trổ tài. Tuy nhiên các cơ hội rõ rệt như vậy chỉ là của hiếm với Chelsea trong hiệp 1. Stoke tuy không thể tổ chức tấn công nhiều do chiến thuật chưa hoàn thiện và ít nhiều xuất phát từ sự chênh lệch về nhiều mặt với nhà ĐKVĐ song cũng đôi lần khiến các CĐV The Blues phải giật mình. Cánh trái do Baba Rahman còn non kinh nghiệm thi đấu rất hay bị công phá và phút 28, Shaqiri vượt qua cầu thủ trẻ người Ghana để tạt vào trong cho Walters bật cao đánh đầu vọt xà. Tình huống đáng kể cuối cùng của hiệp đầu là pha dứt điểm chìm của Diego Costa bị thủ thành Stoke dùng chân phản xạ cứu thua. Trước đó, Costa và Pedro đã phối hợp khá nhịp nhàng ở trung lộ để xé toang được hàng thủ đội chủ nhà.

Vang tuong Jose Mourinho, Chelsea danh hy sinh oanh liet tren tran dia Britannia hinh anh 3
Trong suốt trận đấu, tiền đạo Diego Costa và trung vệ Shawcross có rất nhiều pha va chạm căng thẳng

Sau giờ nghỉ giải lao, bộ mặt của "gã nhà giàu" đến từ thủ đô London không có nhiều khởi sắc dù rằng đã gần như chiếm lĩnh được cục diện và rồi Chelsea đã phải nhận lấy trái đắng khi các trợ lý của Mourinho không chịu nhận ra vấn đề nơi hàng lang trái. Phút 52, từ giữa sân Shaqiri chọc khe đẹp cho Glen Johnson thoát xuống mà không gặp phải sự cản trở nào từ Baba Rahman và một quả tạt khó chịu vào phía trong được tung ra. Không thể dứt điểm, Walters đã chuyền ra phía sau để Marko Arnautovic, chân sút người Áo từng thi đấu ở Serie A cho Inter Milan, đổ người thực hiện động tác dứt điểm cắt kéo mẫu mực hạ gục Begovic. Có bàn mở tỷ số, Stoke được tiếp thêm sự tự tin để thi đấu ngang cơ đội bóng chắc chắn trở thành cựu vương Premier League dù mùa giải chưa qua được một nửa chặng đường.

Chẳng những không dễ kiếm được một cơ hội ăn bàn rõ rệt bởi hàng thủ Stoke do Ryan Shawcross, trung vệ mang gốc gác "Quỷ đỏ", lãnh đạo thi đấu rất tập trung và chắc chắn mà thần may mắn còn ngoảnh mặt lại với các vị khách. Chẳng hạn phút 67, nhận thấy có khoảng trống trước mặt, Pedro Rodriguez quyết định thực hiện quả cứa lòng chân trái không thể chê về mặt kỹ thuật. Chỉ có điều, trái bóng đã dội trúng cột dọc. Trong thế túng quẫn mà có lẽ không cần đến sự chỉ đạo từ xa của "sếp" Mourinho, những thuộc cấp trong ban huấn luyện Chelsea đã đưa liên tiếp Fabregas, Oscar rồi Loic Remy vào sân hòng xoay chuyển cục diện nhưng đội khách đã không được như ý bởi đơn giản, 3 cái tên này cũng đâu nổi bật gì cho lắm từ đầu mùa.

Du am, binh luan, tong hop tran dau Stoke City vs 1-0 Chelsea hinh anh 4
Các trợ lý chỉ đạo trận đấu thay cho HLV Mourinho

Cố.lắm và tốn nhiều sức, Chelsea mới có được thêm một tình huống nguy hiểm khi Hazard đặt lòng chéo góc không trúng đích sau pha giật gót tinh tế của Oscar. Càng về cuối trận, đội khách càng dốc sức tấn công trong sự bình thản chống đỡ của đội chủ nhà và tất cả những gì đội khách làm được chỉ dừng lại ở vài ba cơ hội nhỏ. Trong đó đáng chú ý nhất là nỗ lực dứt điểm lên khán đài của tiền đạo vào sân thay người Remy mặc cho bị thủ thành đối phương truy cản đến ngã người. Vậy là, với thất bại thứ 7 tại Premier League dù mùa giải mới trôi qua được 12 vòng, HLV Jose Mourinho đã chấm dứt thành tích "không bao giờ thua quá 6 trận tại giải VĐQG" kể từ ngày đầu khởi nghiệp. Còn Chelsea chính thức đi vào lịch sử giải Ngoại hạng Anh với tư cách nhà ĐKVĐ có kết quả tệ hại nhất sau 12 vòng. Giờ đây, Chelsea đã rơi xuống vị trí thứ 16 trên BXH với vẻn vẹn 11 điểm sau 12 vòng, chỉ cách nhóm xuống hạng ba điểm, một chuyện "không thể tin nổi" mà kể cả trong giấc mơ hoang đường nhất, chẳng ai có thể nghĩ đến. Cần lưu ý rằng, lần gần nhất để thua bảy trận sau 12 vòng cách đây 37 năm, Chelsea đã bị rớt hạng. Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, khả năng xảy ra kịch bản tồi tệ đó gần như bằng không song nếu không có biến chuyển đáng kể về mặt phong độ thì việc The Blues kết thúc mùa giải 2015-2016 ở một vị trí ngoài Top 4 là cực lớn.

Đội hình thi đấu
Stoke:
Butland, Johnson, Shawcross, Wollscheid, Pieters, Adam (Affelay 79'), Whelan, Shaqiri, Krkic (Cameron 71'), Arnautovic (Diouf 81') , Walters
Chelsea: Begovic; Azpilicueta, Zouma, Terry (c), Baba Rahman (Oscar 70'); Ramires (Remy 77'), Matic; Willian, Hazard, Pedro (Fabregas 70'); Diego Costa.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X