Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đứt mạch thăng hoa sau trận thua khó tin trên sân của Southampton

Chủ Nhật 20/03/2016 22:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫn trước tới hai bàn sau hiệp 1 và đối thủ còn sút hỏng một quả phạt đền ở đầu hiệp 2 song rốt cục, nào ai có thể ngờ sau cùng "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside lại phải hứng chịu thất bại ngược 2-3. Sadio Mane (tác giả pha đá hỏng penalty) đã trở thành người hùng của đội chủ nhà khi xuất sắc lập công chuộc tội bằng một cú đúp.

Kể từ khi HLV Juergen Klopp lên nhậm chức, Liverpool gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sự ổn định trong lối chơi. Có những trận đấu The Kop chơi rất thăng hoa, nhưng sau đó lại là những thất bại khó hiểu. Song sự thất thường ấy dường như đã chỉ còn là quá khứ. Trước vòng 31 Premier League, Liverpool sở hữu thành tích bất bại ở 10 trận gần đây trên mọi đấu trường. Riêng tại Ngoại hạng Anh, đội chủ sân Anfield đang gây ấn tượng bằng chuỗi 3 trận thắng liên tiếp với hiệu số bàn thắng bại là 11-1.

Giữa tuần qua, Liverpool đã cầm hòa Man United 1-1 trên sân Old Trafford, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 3-1 để có mặt ở vòng tứ kết Europa League. Đó là một kết quả giúp cho các cầu thủ Liverpool thêm tự tin để hướng tới mục tiêu đã đề ra. Trong lối chơi mà Klopp hiện đang xây dựng, ngoài thể lực và tư duy chiến thuật thì sự tự tin là điều đóng một vai trò quan trọng. Nó giúp cho các cầu thủ Liverpool thể hiện được những điểm mạnh cá nhân trong lối chơi tập thể.

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận Southampton vs Liverpool

Ngoài những tín hiệu tích cực từ các cầu thủ tấn công, thì hàng thủ Liverpool cũng đang dần ổn định. Ở 8 trận gần nhất trên mọi đấu trường, có 5 trận đội bóng của Klopp giữ sạch lưới. Trong khi đó hàng công đội chủ nhà lại đang hoạt động không tốt khi 8 trận gần đây, Southampton chỉ ghi được 6 bàn. Vòng trước, Southampton đã đánh bại Stoke City ngay trên sân đối phương nhờ cú đúp của Graziano Pelle. Nhưng 2 bàn thắng sớm suýt bị phí hoài khi Stoke bùng nổ trong hiệp 2 và đội bóng của HLV Ronaldo Koeman đã phải chống đỡ rất vất vả để giữ được 3 điểm, sau thẻ đỏ cho Sadio Mane. Đó là chiến thắng đầu tiên sau 3 trận chỉ biết hòa và thua. Southampton vẫn duy trì được lối đá đậm chất Hà Lan của họ dưới quyền Koeman, nhưng với những con người hiện tại, có vẻ như đội bóng này đã đạt tới ngưỡng của họ.

Tuy nhiên trước chuyến hành quân đến sân St Mary, The Kop đã phải nhận tin buồn khi Firmino gặp chấn thương và buộc phải ở lại Anfield. Tuyển thủ Brazil đã ghi 3 bàn trong 4 trận gần nhất và thực sự là người dẫn dắt cho đội bóng áo đỏ. Firmino cũng đang là chân sút số 1 của Klopp với 9 bàn ghi được. Firmino còn lợi hại bởi anh đá rất ăn ý với người hỗ trợ chính Philippe Coutinho. Bộ đội Brazil chính là sự khác biệt lớn nhất mà Liverpool có thể tạo ra mùa giải này. Đội phó James Milner cũng không thể ra sân vì lý do tương tự. Trong tình thế đó, HLV Klopp buộc phải điều chỉnh chiến thuật sang 4-4-2. Phía trên cùng là cặp tiền đạo Origi vs Sturridge, nhiệm vụ cung cấp bóng được giao cho hai tiền vệ quán xuyến hai cánh Coutinho cùng Adam Lallana, cầu thủ cũng chơi khá tốt thời gian gần đây thể hiện lối chơi thông minh và kỹ thuật.

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh
Jurgen Klopp thẫn thờ sau trận đấu khi Liverpool bị thua ngược dù dẫn trước đến 2-0

Tại tuyến giữa, có lẽ do vấn đề thể lực bởi cày ải quá nhiều mà đội trưởng Henderson chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và suất đá chính bên cạnh Emre Can rơi vào tay "siêu dự bị" Joe Allen. Không có cả đội trưởng lẫn đội phó chính thức (trung vệ Skrtel cũng ngồi ngoài) nên HLV Klopp đã ít nhiều gây sốc khi quyết định trao băng thủ quân cho Jon Flanagan - hậu vệ cánh sinh năm 1993 mới trở lại thi đấu chưa được bao lâu sau chấn thương dài hạn. Mới cách đây vài hôm, cầu thủ người Anh này đã gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với Liverpool. Phải chăng chính chuyện đó cộng thêm xuất thân "cây nhà lá vườn" mà Flanagan đã được trao trách nhiệm nặng nề dù rằng xét về kinh nghiệm, tuổi tác lẫn thâm niên khoác áo, anh đương nhiên không thể sánh bằng nhiều đồng đội đá chính từ đầu.

Đáng tiếc thay, cái ngày Flanagan được trao vinh dự to lớn nằm ngoài sự tưởng tượng của bản thân lại không đem đến cho hậu vệ này một ký ức đẹp. Thật sự sự thiếu hụt nhân sự hay điều chỉnh chiến thuật không hẳn là nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch của The Kop vào tối qua. Cần nhớ rằng sau khi hiệp 1 kết thúc, "Lữ đoàn đỏ" đang có chiến thắng 2-0 nhờ thể hiện đúng phong cách mang chất Jurgen Klopp (hứng khởi, bùng nổ, pressing trên khắp mặt sân). Song không biết trong phòng thay đồ vào giờ nghỉ các cầu thủ Liverpool đã nói với nhau những gì mà hiệp 2 họ trình diễn một gương mặt khác hẳn. The Kop không còn đá pressing. Thay vào đó, các cầu thủ lại quá ham vẽ vời dẫn đến thường xuyên để mất bóng. Bản thân Flanagan đã góp sức vào 1/3 bàn thua mà đội nhà phải nhận để rồi chung cuộc Liverpool phải ra về với một thất bại ngược khó tin

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh 2
Sadio Mane (phải): Từ tội đồ thành người hùng

Trận đấu trên St Mary diễn ra khá sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc và các cơ hội cũng sớm xuất hiện. Nếu như Coutinho cứa lòng vọt lên khán đài thì trung vệ Van Dijk đánh đầu chệch cầu môn ở một tình huống phạt góc. Phút thứ 8, trọng tài Roger East đã không cắt còi dù rằng pha quay chậm đã chỉ ra rõ mồn một rằng trung vệ Lovren đã đẩy ngã Shane Long trong vòng cấm từ phía sau. Rốt cục, cũng chỉ tới phút 17, tỷ số đã được mở. Nhận bóng từ Lallana bên cánh trái, Coutinho dẫn bóng đột nhập trung lộ rồi tung ra cú sút xa sở trường. Bóng bay không quá mạnh nhưng Forster đã phải bất lực bởi đường bay khá hiểm cộng thêm việc bị đồng đội Van Dijk che khuất tầm nhìn. Đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải, tiền vệ sinh năm 1992 lập công từ một tình huống bắn phá ngoài vòng cấm. Nói một cách khác, đó còn là điểm mạnh nhất của Coutinho.

Chưa kịp hoàn hồn, đội chủ nhà phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Phút 22, trong một đợt phản công cực nhanh, Origi chuyền xuống cho đối tác Daniel Sturridge và tiền đạo người Anh làm động tác giả bằng cách dùng chân "múa may quay cuồng" vài đường trước khi dứt điểm chéo góc, hạ gục thủ môn đối phương. Cách biệt hai bàn càng làm các vị khách chơi thăng hoa cũng như thoải mái chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công. Phút 26, lẽ ra Joe Allen phải gia tăng cách biệt lên 3 bàn cũng sau một đợt lên bóng nhanh, vô cùng nhịp nhàng được triển khai từ tận phần sân nhà song trong tư thế thoải mái, tiền vệ người xứ Wales đã không đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng Forster. Không lâu sau đó, đến lượt Sturridge ung dung dứt điểm trong vòng cấm như "biếu bóng" cho thủ thành Southampton.

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh 3
Ngày Flanagan bất ngờ được đeo băng thủ quân Liverpool rốt cục trở thành ký ức buồn với hậu vệ sinh năm 1993

Phút 34, mành lưới của Southampton chính thức rung lên lần thứ 3 sau pha kết thúc trong vòng cấm của Joe Allen từ một tình huống phạt góc tuy nhiên khi mà các cầu thủ Liverpool đang tưng bừng ăn mừng thì trọng tài chính đã ra dấu hiệu không công nhận bàn thắng từ sự chỉ dẫn của vị trợ lý bên ngoài đường pitch. Pha quay chậm đã xác nhận đó là quyết định vô cùng chính xác. Trung vệ Sakho đã xuất hiện trên đường bóng do Allen tạo ra và dù cầu thủ này không hề chạm chân vào bóng nhưng theo luật việt vị mới được áp dụng ở Premier League mùa này thì bàn thắng không hợp lệ (tức là cầu thủ rơi vào thế việt vị chỉ cần có tác động đến tình huống ghi bàn như làm che mắt hay cản trở đối phương trong việc truy cản thì cũng là phạm luật).

Ngay đầu hiệp 2, Southampton thay liền hai vị trí trên sân còn Klopp cũng đưa Skrtel vào thay Lovren có phần hơi chậm chạp và cũng đã phải nhận 1 thẻ vàng trong hiệp 1. Vừa xuất hiện chưa được bao lâu, Skrtel đã để lại "dấu ấn" với pha kéo áo Pelle khá thô thiển và trọng tài chính hoàn toàn chuẩn xác khi chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, một gương mặt vào sân khác Sadio Mane đã thực hiện cú đá penalty quá lành và dễ đoán nên bị Mignolet cản phá thành công. Thế là, đội chủ nhà đã bỏ qua cơ hội vàng để xoay chuyển cục diện. Thậm chí, tinh thần của Southampton còn bị tác động xấu sau pha hỏng ăn 11m của Mane nên phải mất không ít thời gian, họ mới thật sự trấn tĩnh lại để không ngừng tổ chức tấn công khi mà được Liverpool "nhường nhịn" bằng việc giữ nguyên chiến thuật phòng ngự - phản công.

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh 4
Hôm qua, Koeman đã hóa thân thành Klopp thông qua hành vi ăn mừng đầy cảm xúc

Cuối cùng, tới phút 65, nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Thủ quân bất ngờ Flanagan đã mắc sai sót, để Pelle cướp được bóng rồi chuyền nhanh cho Mane. Sau nhịp xử lý để loại bỏ Sakho, tuyển thủ Senegal dứt điểm kỹ thuật hạ gục Mignolet. Trong khoảng thời gian sau đó, Southampton dồn toàn lực tìm kiếm bàn gỡ hòa với những pha tranh chấp quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân. Cuối cùng đến phút 83, sau rất nhiều nỗ lực tỉ số được cần bằng 2-2 cho đội chủ sân St.Mary. Pelle có pha xử lý rất gọn gàng ngay trước vòng cấm của Liverpool trước khi tung ra cú sút quyết đoán bằng chân trái làm bó tay Mignolet.

Chưa dừng lại ở đó, đúng 3 phút sau, xuất phát từ tình huống phát bóng lên hớ hênh của Mignolet, bóng đến chân Mane và cầu thủ này đã không bỏ lỡ cơ hội đưa Southampton dẫn ngược 3-2. Đây cũng là kết quả cuối cùng của cuộc đối đầu này. Với cú đúp quyết định đem về chiến thắng ngoạn mục cho đội nhà dù trước đó đã thực hiện không thành công quả sút penalty, Mane chắc chắn là ngôi sao xuất sắc nhất trận và được vinh dự trở thành đề tài cho cư dân mạng đem ra bàn tán. Trong đó một câu nhận định kinh điển của họ hẳn sẽ là "giả vờ sút trượt 11m để làm đối thủ chủ quan, từ đó có cơ hội ghi hai bàn thắn đẹp".

Liverpool dut mach thang hoa sau tran thua kho tin tren san cua Southampton hinh anh goc
Thông số trận đấu Southampton 3-2 Liverpool
Thắng ngược Liverpool, Southampton vươn lên vị trí thứ 7 với 47 điểm. Trong khi đó, trận thua này khiến Liverpool gần như không còn cửa trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau. Thất bại 2-3 trước Southampton không chỉ cho thấy lỗ hổng lớn nơi hàng thủ mà còn bộc lộ vấn đề tư tưởng của các cầu thủ Liverpool. Rõ ràng The Kop vẫn chưa sẵn sàng trở thành một đội bóng lớn. Họ có thể tạo ra những khoảnh khắc bùng nổ, nhưng cũng sẵn sàng ném đi tất cả thành quả của mình với những sai lầm lãng nhách.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Southamtpon:
Forster; Bertrand, Fonte, Van Dijk, Martina, Romeu (Ward-Prowse 69'), Davis, Tadic (Sadio Mane 46'), Clasie (Wanyama 46'), Pelle, Shane Long
Liverpool: Mignolet, Flanagan, Lovren (Skrtel 46'), Sakho, Clyne, Can, Allen, Lallana, Coutinho, Origi, Sturridge (Benteke 70')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X