Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua tan nát, "Pháo thủ" mất cơ hội lên ngôi đầu Premier League

Chủ Nhật 27/12/2015 04:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như Arsenal có thể nắm bắt cơ hội rộng mở để leo lên ngôi đầu BXH trong ngày lễ Tặng quà song rốt cục, họ thậm chí còn phải hứng chịu thất bại kinh hoàng 0-4 trong chuyến hành quân đến sân của Southampton. Bên cạnh ý nghĩa về mặt điểm số và vị trí đơn thuần mà trận thua này còn cho thấy một điều Arsenal xem ra vẫn chưa đủ tố chất cần thiết của một nhà vô địch.

Trong bối cảnh nhóm đại gia Premier League đồng loạt sa sút, Arsenal nổi lên như ứng viên số 1 cho ngai vàng mùa này. Tuy nhiên, để có thể đặt nền móng cho giấc mơ chấm dứt cơn khát danh hiệu tại Premier League, thì Arsenal cần phải tiếp tục duy trì phong độ ổn định, trước mắt trong giai đoạn này. Pháo thủ hành quân đến St.Mary với hành trang 3 thắng lợi liên tiếp. Thêm vào đó, do là đội đá muộn nhất vòng 18 nên Arsenal đã được "nhận quà" từ Liverpool khi hạ gục Leicester nhờ pha lập công duy nhất của Benteke đồng nghĩa đánh bại Southampton, thầy trò nhà Wenger sẽ chiếm ngôi đầu.

Cần nhớ rằng hai vòng đấu kế tiếp sau đó, Arsenal chỉ phải gặp Bournemouth và Newcastle nên cơ hội để Pháo thủ trở thành nhà vô địch mùa Đông của Premier League hoàn toàn trong tầm tay. Tính từ mùa 2004/05 đến nay, có tới 8/11 mùa bóng (tương đương 72%) chứng kiến cảnh CLB dẫn đầu BXH Premier League sau khi giai đoạn marathon mùa Đông khép lại (tính đến hết vòng đầu tiên của năm mới) sau đó đều lên ngôi vô địch. Xét về mọi yếu tố, Arsenal vào thời điểm hiện tại vượt xa Southampton. Đội chủ nhà không thắng nổi trận nào tại Premier League suốt 5 vòng vừa qua. Chưa dừng lại ở đó, Arsenal chính là CLB giành được nhiều điểm nhất tại Premier League trên sân khách trong năm 2015 (38 điểm).

Thua tan nat, Phao thu mat co hoi len ngoi dau Premier League hinh anh
Arsenal phải nhận món quà đắng ngắt trong ngày Boxing Day


Tuy nhiên trong bóng đá, đặc biệt ở một giải đấu ngày càng trở nên vô cùng cân bằng và cực kỳ khó lường như Premier League thì mọi thông số, định luật, quy tắc nhiều lúc trở nên hoàn toàn vô nghĩa. Quả thật không ai có thể ngờ một dàn "Pháo thủ" thành London đang bay trên mây và phơi phới tâm hồn mơ về ngôi vô địch vào cuối mùa lại bị một đối thủ đang khủng hoảng kéo tụt xuống đất không gì nhục nhã, đau đớn hơn thế. Kết quả thua 0-4 không chỉ là món quà đắng nghét mà Arsenal tặng cho các CĐV ruột đã lặn lội theo họ đến sân St Mary trong dịp Lễ tặng quà mà còn khiến thầy trò Wenger lỡ cơ hội vươn lên chiếm đỉnh bảng Ngoại hạng Anh trong buổi tối rét mướt mà Leicester thúc thủ 0-1 trước Liverpool.

Những gì diễn ra tại St Mary giống như một cú sốc. Southampton, vốn chơi xoàng xĩnh mùa này, bất ngờ lấy lại hình ảnh một chú ngựa ô, một hiện tượng của Ngoại hạng Anh mùa trước - thăng hoa, hợp lý và hiệu quả. Sự lột xác đó mang lại bốn bàn thắng, với một cú đúp thuộc về Shane Long cùng các pha lập công của Cuco Martina và Jose Fonte. Trong khi đó, hàng công đang vào phom của Arsenal tỏ ra vô duyên đến khó tin trước khung thành đội chủ nhà. Không những vậy, lỗ hổng ở vị trí tiền vệ quét, sự chậm chạp của hàng thủ, cùng với đó là bản lĩnh yếu kém khi bị dẫn bàn còn là những điểm nổi bật khác trong thất bại xấu hổ của Arsenal.
Du am, binh luan tran dau Southampton vs 4-0 Arsenal vong 18 NHA 2015 hinh anh 2
Southampton đã tạo ra một cú sốc lớn nhưng hoàn toàn thuyết phục và hợp lý

Lợi thế sân nhà giúp cho Southampton khởi đầu đầy hứng khởi và hoàn toàn ngang ngửa các vị khách hùng mạnh dù rằng xét về mức độ nguy hiểm lên cầu môn, Arsenal vẫn trội hơn. Trong đó, đáng kể nhất là tình huống Nacho Monreal mạnh dạn tung ra quả dứt điểm trong vòng cấm và bị Stekelenburg bắt dính hay pha đánh đầu vọt xà của Giroud. Tuy nhiên, đến phút 19, khoảnh khắc chói sáng "không thể tin nổi" của Martina - diễn viên đóng thế cho Cedric Soares ở vị trí hậu vệ phải. Mertesacker cản phá hơi yếu quả tạt bên cánh trái của Bertrand, làm bóng tới đúng tầm của cầu thủ sinh năm 1989. Thế là, trong một giây xuất thần, Martina vung chân phải dùng má ngoài tác động vào trái bóng, vẽ nên một đường cong hoàn hảo trên mọi góc độ và Cech chỉ còn biết bất lực đầu hàng.

"Gương mặt lạ" Cuco Martina mang quốc tịch Curacao, một quốc đảo nhỏ bé tại vùng biển Caribbean thuộc châu Mỹ và là lãnh thổ hải ngoại của đất nước Hà Lan. Tuy nhiên, thực tế, Martina lại sinh ra và lớn lên ở Hà Lan. Anh mới gia nhập Southampton vào mùa hè vừa rồi từ CLB Twente và pha lập công vừa rồi chính là bàn đầu tiên tại Premier League. Tuyệt vời hơn nữa khi nó quá ấn tượng và chắc chắn sẽ còn được trình chiếu nhiều lần nữa trên truyền hình. Thậm chí, đây là một ứng cử viên xứng đáng cho danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa. Giờ đây cái tên Martina hẳn sẽ bắt đầu ghi lại dấu ấn trong tâm trí nhiều người.

Du am, binh luan tran dau Southampton vs 4-0 Arsenal vong 18 NHA 2015 hinh anh 3
Ozil im tiếng và hàng công Arsenal cũng tịt ngóm theo

Bị dẫn bàn, Arsenal tất nhiên càng phải tìm cách gia tăng áp lực về khung thành Southampton nhưng vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của đội chủ nhà với đấu pháp phòng ngự - phản công vô cùng hợp lý. Bởi thế, cho đến hết hiệp 1, những gì mà Pháo thủ làm được vẫn chỉ dừng lại ở vài ba cơ hội tầm thường, hoặc không đủ gây khó dễ cho hàng thủ Southampton, hoặc không thể làm Stekelenburg phải bận tâm. Trong khi đó, việc quá mải mê tấn công khiến Arsenal đôi lần phải nhận những đòn hồi mã thương sắc bén. Bên cạnh đó, bản thân các hậu vệ Arsenal chẳng rõ có phải do tác động của bàn thua mà vài tình huống xử lý khá lúng túng.

Nếu Southampton biết chắt chiu cơ hội hơn thì tỷ số của hiệp đầu không thể là 1-0. Trong đó, đáng tiếc nhất là pha bóng Shane Long bứt tốc đón đường chuyền dài của đồng đội và được dịp đối mặt với Cech tuy nhiên, chân sút người CH Ai Len lại dứt điểm lên trời. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện chẳng có gì biến chuyển. Phút 50, mành lưới Cech rung lên lần thứ hai sau pha đánh đầu của trung vệ Van Dijk từ một quả đá phạt ở giữa sân nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.

Tuy vậy, chỉ khoảng 5 phút sau, Southampton chính thức nâng tỷ số lên 2-0. Vẫn từ một đợt phản công chớp nhoáng, Shane Long cực kỳ khôn ngoan và mưu mẹo khi cài chân kín Koscielny từ phía sau nhằm loại bỏ trung vệ người Pháp mà không gặp phải sự trừng phạt nào. Nhờ vậy, tiền đạo này cứ ung dung thoát xuống đón đường căng ngang thuận lợi của Sadio Mane rồi nhẹ nhàng dứt điểm thành bàn. Bất lợi hai bàn càng làm đôi chân dàn "Pháo thủ" đeo thêm chì và tinh thần xuống thê thảm. Những ai theo dõi Arsenal thường xuyên đều nắm quá rõ ràng đội bóng này mà đạt đến sự hưng phấn và thăng hoa thì có thể đánh bại mọi đối thủ nhưng ở thái cực đối lập thì họ dễ dàng chuốc lấy thất bại.

Du am, binh luan tran dau Southampton vs 4-0 Arsenal vong 18 NHA 2015 hinh anh 4
Wenger đã "chết cóng" trên St Mary ngày Lễ tặng quà

Quả thật, dù ngài "Giáo sư" đáng kính đã sử dụng hết quyền thay người thì Arsenal chẳng những không vãn hồi nổi danh dự mà còn phải nhận thêm hai bàn thua nữa. Đầu tiên xuất phát từ quả phạt góc do Bertrand thực hiện, trung vệ đội trưởng Fonte chọn đúng điểm rơi đánh đầu đưa bóng vào lưới ở khoảng cách chưa đến 5m. Tiếp đó, vào phút bù giờ thứ hai, lại từ một đợt tập kích tốc độ, Tadic chọc khe thuận lợi cho Shane Long thoát xuống và lạnh lùng hạ gục nốt Petr Cech. Thực ra, xen giữa hai pha lập công này, Southampton còn có thêm không dưới hai cơ hội thật sự nguy hiểm nhưng cú sút xa của Tadic bị thủ môn người CH Séc chặn đứng và pha kết thúc của cầu thủ hay nhất trận (Shane Long) dội trúng cột dọc.

Không còn nghi ngờ gì, Arsenal đã thua một cách toàn diện, tâm phục khẩu phuc và không thể thanh minh khi yếu kém trên mọi khâu dù cho họ bước vào trận đấu với khí thế ngùn ngụt và sự tự tin cao độ. Đánh giá theo diễn biến cụ thể thì rõ ràng thất bại của Arsenal chỉ sốc và bất ngờ ở phần tỷ số chung cuộc mà thôi. Tham vọng trở lại ngôi Vương Premier League sau hơn một thập kỷ vừa mới được thổi bùng lên dữ dội, đặc biệt sau chiến thắng trước Man City ở vòng 17 đã mau chóng trở nên nguội lạnh. Xem ra, câu chuyện bản lĩnh và phong độ cần có của một nhà vô địch vẫn chưa có hồi kết ở Emirates.

thong tin sau tran Southampton vs Arsenal
Thông số trận đấu Southampton 4-0 Arsenal

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Southampton (4-2-3-1):
Stekelenburg; Martina, Fonte, Van Dijk, Bertrand; Wanyama, Clasie (Oriol Romeu 67'); Davis, Mane (Juanmi 82'), Ward-Prowse (Tadic 71'); Long.
Arsenal (4-2-3-1): Cech; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Flamini (Chambers 73'), Ramsey; Walcott (Iwobi 78'), Ozil, Campbell (Chamberlain 65'); Giroud.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X