Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018: Thành bại của Sarri và bài học Man City cho Chelsea

Thứ Ba 07/08/2018 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thành công xứng đáng cho Man City đến từ việc Pep Guardiola được kiên nhẫn tin tưởng và chiều chuộng. Giờ Maurizio Sarri vẫn đang đi theo con đường của đồng nghiệp, vậy nên chẳng có lý gì để Chelsea hướng mắt tới đối thủ quốc nội và làm điều tương tự.

Maurizio Sarri và Pep Guardiola, một cách công khai và chân thành, họ quý mến và ngưỡng mộ nhau. Lý do đơn giản: mối tương đồng trong triết lý và phong cách bóng đá tấn công đề cao kiểm soát.

Cuộc đấu trí đầu tiên giữa hai người ở vòng bảng Champions League cuối năm ngoái, Guardiola khẳng định Napoli đang chơi thứ bóng đá tuyệt nhất Châu Âu. Bất ngờ gì đâu khi Sarri xây dựng đội bóng Ý dựa trên nền tảng phát triển bởi người đồng nghiệp và sớm thôi, đó sẽ là Chelsea.

Trận tranh Siêu Cúp Anh 2018 chỉ như thêm một minh chứng càng củng cố vững chắc cho điều này. Không còn hệ thống phòng ngự ba hậu vệ dưới thời Antonio Conte, Chelsea của Sarri được xây dựng trên sơ đồ chiến thuật 4-3-3 tương phùng với cỗ máy vận hành trơn tru của Man City.

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018 Bài học Man City cho Chelsea của Sarri hình ảnh

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018: Sarri trung thành đi theo con đường của Guardiola

Tuy nhiên, khác biệt tương phản ở Wembley quả thực một trời một vực và đó là điều không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, giữa một đội bóng ba năm tuổi dưới thời Guardiola và một đội bóng ba tuần tuổi chắp vá bởi Sarri khi thiếu vắng hẳn đi lực lượng trụ cột.

Vậy còn những con người còn lại có trong tay tân HLV người Ý? Tất cả ngoại trừ một, Jorginho, đều vẫn còn đang vất vả thích ứng với Sarri-ball trứ danh, trong khi cầu thủ thuần thục nhất là tân binh 51 triệu bảng được kéo sang cùng từ Napoli lại có vấn đề riêng trong việc hòa nhập với sự khắc nghiệt của môi trường bóng đá Anh.

Thất bại tâm phục khẩu phục hai bàn không gỡ, những dấu hỏi chấm đọng lại trong tâm trí Sarri nhiều hơn. Tuy nhiên, dẫu không phủ nhận cựu nhân viên ngân hàng rõ ràng còn cả núi công việc cần phải hoàn thiện trước mắt, le lói đôi ba dấu hiệu tích cực và đáng khích lệ cho Chelsea trong công cuộc tái định hình thương hiệu bóng đá của mình.

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018 Thành bại của Sarri và bài học Man City cho Chelsea hình ảnh 2

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018: Sarri trải nghiệm sự khắc nghiệt của bóng đá Anh ngay trận đấu chính thức đầu tiên

Đơn cử đó là tổng cộng 526 đường chuyền, tăng 33% so với 395 của trận đấu cùng kỳ năm ngoái, khiến một bậc thầy như Man City cũng phải mất đến hơn 3/4 trận đấu (thời điểm phút 70) mới có thể chiếm lại ưu thế về số lượng. Kể cả chất lượng cũng được cải thiện với độ chính xác lên đến 87%, cao hơn tất cả ngoại trừ ba trận đấu Premier League mùa giải trước.

Đó là những con số biết nói thể hiện một nền móng vững chắc để dựng xây nên từ đó. Chắc chắn chuyện Chelsea thấm nhuần triết lý bóng đá của Sarri chỉ là vấn đề sớm muộn khi mùa giải dần trôi và sự tự tin dâng cao hơn. Mặc dù vậy, thầy trò HLV người Ý vẫn cần có sự đột phá hơn nữa để cụ thể hóa ưu thế kiểm soát của mình, đặc biệt ở những nẻo đường hướng đến vị trí mũi nhọn của Alvaro Morata.

Trung phong người Tây Ban Nha chạm bóng chỉ 20 lần trong suốt 70 phút có mặt trên đường pitch và vỏn vẹn một trong vòng cấm địa Man City, kết thành một cú sút bắn chim trên trời. Không ai bị cướp bóng nhiều như Morata, không ai đạt các chỉ số thấp như Morata trong số các cầu thủ đá chính, không ai chơi tệ như anh.

Morata

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018: Sarri không thể làm nên chuyện cho Chelsea với Morata làm chủ lực

Sarri không có thời gian để kiên nhẫn với Morata nếu không muốn mùa giải ra mắt của mình trở thành đồ bỏ, một cú áp-phe cho một tân binh tiền đạo trong ít ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè ở Anh? Và đó chắc chắn không thể là tất cả, đặc biệt khi đúng 1-2 tân binh không bao giờ có thể mở màn suôn sẻ cho một triều đại mới.

Từ Conte đến Sarri, Chelsea cũng sẽ cắt giảm bớt đi một trung vệ trong đội hình xuất phát, nhưng rồi đây cũng vẫn là vị trí cần được bổ sung trước khi phiên chợ đóng cửa. Màn trình diễn ở Wembley cho thấy David Luiz đã thực sự không còn là chính mình, trong khi Antonio Rudiger… chưa bao giờ là chính mình và chơi bóng như thể vẫn còn trung vệ thứ ba hỗ trợ cho mình.

Chủ tịch Roman Abramovich cũng không thể đòi hỏi Sarri có thể “liệu cơm gắp mắm” được như tiền nhiệm Conte. Một người Ý chỉ thành công khi thay đổi cả hệ thống chiến thuật, trong khi thành công đến với người Ý còn lại nằm ở việc ông trung thành với nó. Sarri-ball trứ danh chắc chắn sẽ không thể bị hòa tan ở Stamford Bridge, nhưng nó sẽ cần những nhân tố phù hợp hơn hiện tại.

Sarri Chelsea vs Man City

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018: Thành bại của Sarri và bài học Man City cho Chelsea

Nếu muốn trở lại đỉnh cao vinh quang, Chelsea cần phải lĩnh hội những bài học được chỉ dạy bởi chính đội bóng đánh bại họ ở Wembley.

Pep thậm chí chưa bao giờ trắng tay trong sự nghiệp trước mùa giải đầu tiên thảm họa ở Etihad, nhưng ông vẫn được BLĐ Man City hết mực kiên nhẫn, tin tưởng con đường đã chọn, thể hiện qua sự chiều chuộng trên thị trường chuyển nhượng, để rồi sau cùng đền đáp thành quả xứng đáng bằng chức vô địch Premier League vô tiền khoáng hậu năm vừa rồi.

Maurizio Sarri đã và đang đi theo con đường của Pep Guardiola, chẳng có lý gì để Chelsea không hướng mắt tới Manchester City để làm điều tương tự.

Dư âm Siêu Cúp Anh 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X