Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle 2-1 Arsenal: Bài học không bao giờ thuộc của Wenger

Thứ Hai 16/04/2018 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đôi khi, một trận đấu cuối mùa giải giữa hai đội bóng không còn quá nhiều động lực phấn đấu cũng truyền tải điều gì đó đáng lưu tâm hơn là ý nghĩa thủ tục đơn thuần của nó. Đơn cử tiêu biểu như kết quả Newcastle 2-1 Arsenal vậy – thành công của Rafael Benitez và thất bại của Arsene Wenger.

Khi hai đội gặp nhau lần đầu vào tháng Mười Hai, giữa họ là khoảng cách tận 14 bậc xếp hạng Premier League, nhưng chủ yếu bởi Newcastle tiệm cận nhóm cầm đèn đỏ hơn là Arsenal cạnh tranh top dẫn đầu.

Ngày tái ngộ tròn 4 tháng sau, không gì đổi thay cho Arsenal, họ vẫn gây thất vọng như thường, không sao tiệm cận được top 4 và khác biệt có chăng ở chỗ hy vọng đã cạn kiệt. Trong khi đó, Newcastle đã cán mốc 40 điểm an toàn và yên tâm trụ lại giải ngoại hạng.

Thắng 7, trong đó trước cả Man Utd và Arsenal – trận thắng thứ 4 liên tiếp ở Premier League cũng như đầu tiên trước đối thủ thành London sau 13 năm, hòa 3 cũng như chỉ thua 2 trước Man City và Liverpool, phong độ của “Chim chích chòe” trong năm 2018 phải nói thực sự phi thường.

Newcastle cham dut mach 10 tran toan thua Arsenal

Newcastle tiếp tục thể hiện phong độ cao, chấm dứt mạch toàn hòa và thua trước Arsenal để gần như trụ hạng thành công

St. James’ Park hít thở bầu không khí lạc quan vì bất cứ lý do gì, không đơn thuần là hai bàn thắng phối hợp đẹp mắt làm nên cuộc lội ngược dòng xuất sắc.

Đó là Martin Dubravka trong khung gỗ chủ nhà với trận Newcastle 2-1 Arsenal lần đầu tiên diện kiến và so tài thần tượng Petr Cech, thủ môn kỳ cựu người CH Séc với tấm ảnh án ngữ trên tủ thay đồ của anh thời còn khoác áo Sparta Prague.

Đó là Islam Slimani với màn ra mắt ấn tượng đội bóng mới theo hợp đồng cho mượn từ Leicester City. Cơ hội từ băng ghế dự bị trong hiệp hai được anh đền đáp bằng đường kiến tạo cho bàn thắng quyết định, cũng như náo loạn hàng phòng ngự Arsenal bằng những bước chạy thần tốc và mạnh mẽ của mình. Chẳng ai quan tâm tấm thẻ vàng trong thời gian bù giờ của tiền đạo người Algeria hết.

Newcastle 2-1 Arsenal: Bai hoc khong bao gio thuoc cua Arsene Wenger

Newcastle 2-1 Arsenal: Bài học không bao giờ thuộc của Wenger

Trong khi đó bên kia chiến tuyến, đội hình xuất phát được Arsene Wenger chọn lựa tái khẳng định Premier League đã không còn là ưu tiên hàng đầu của thầy trò ông. Quyết không chịu thua hàng xóm Chelsea có thể lấy làm mục tiêu tạo động lực, nhưng rồi có gì khác biệt giữa vị tri thứ năm và thứ sáu cơ chứ?

Trí lực giờ đã tập trung dồn cả vào đấu trường Europa League, nơi còn lại duy nhất có thể cứu vãn tấm vé Champions League sang năm cho Arsenal với chức vô địch. Biết rằng trước mắt là lừng lững ngọn núi Atletico Madrid ở vòng bán kết, nhưng với khả năng cho chiếc cúp Châu Âu đầu tiên sau một phần tư thế kỷ (1994, đồng thời lần đầu cho Wenger) thì vẫn cứ đáng để đánh đổi và hy vọng.

Hàng loạt trụ cột được nghỉ ngơi, nhường chỗ cho lực lượng dự bị và các tài năng trẻ. Có lẽ cũng từ những thay đổi trong trận Newcastle 2-1 Arsenal này, bài học nào đó ít nhiều cũng được rút ra cho về lâu về dài.

Newcastle 2-1 Arsenal: Thảm họa hàng thủ phá nát giấc mơ Top 4
Những sai lầm nơi hàng thủ khiến Arsenal phải nhận thất bại 1-2 trước Newcastle. Trận đấu Newcastle vs Arsenal khiến Pháo thủ gần như không còn cơ hội vào Top 4...

Khi Aubameyang được chiêu mộ về từ Dortmund hồi tháng Một, câu hỏi hiển nhiên được dành cho Lacazette, rằng bên cạnh việc sớm bị phá kỷ lục chuyển nhượng CLB thì thương vụ mùa đông này có ý nghĩa và ảnh hưởng lớn nhỏ gì đến anh.

Nghi ngại về tính cân bằng trong đội hình vẫn chưa được xua tan nhưng chí ít ở đây với lần đầu tiên cùng đá chính, lấp ló những minh chứng cho thấy Pháo Thủ thực sự có thể sở hữu một cặp song sát trong mơ, không phải chuyện Aubameyang và Lacazette tương đồng quá mức để triệt tiêu khả năng của nhau.

Đó là tốc độ và lối chơi trực diện của tân binh người Gabon bên hành lang cánh trái mà người ta đã từng hy vọng phát tiết ở Danny Welbeck. Đó cũng chính là anh gọn gàng đón đường chuyền vượt tuyến của Shkodran Mustafi trước khi tạt bóng như đặt cho Lacazette tung cú volley mở tỷ số cho khách.

Newcastle 2-1 Arsenal Bai hoc khong bao gio thuoc cua Wenger hinh anh 4

Tài năng trẻ Joe Willock nhạt nhòa trong màn ra mắt Arsenal

Thử tượng tưởng Mesut Ozil hỗ trợ cặp song sát Laca-meyang ở vị trí số 10 mà xem, hẳn Arsenal đã trình làng một diện mạo hoàn toàn khác lạ. Nhưng không, tiền vệ người Đức được nghỉ ngơi để nhường chỗ cho màn ra mắt đội một của tài năng trẻ 18 tuổi Joe Willock.

Cậu út trong bộ ba anh em cùng trưởng thành từ học viện Arsenal là người duy nhất tới giờ còn trụ lại ở CLB. Tất nhiên vẫn còn nhiều thời gian thể hiện nhưng nếu không cải thiện được màn trình diễn ở St. James’ Park thì sớm thôi, Emirates sẽ sạch bóng nhà Willock.

Nhóc Joe không để lại bất cứ ấn tượng tốt đẹp gì trong trận Newcastle 2-1 Arsenal, có chăng chỉ làm vướng chân hai ngôi sao đàn anh trên tuyến đầu. Cậu xen ngang vào đường chuyền với chủ đích dành cho Aubameyang của Lacazette và ngạc nhiên không kém ở đây, tiền đạo người Pháp hoàn toàn có thể dứt điểm luôn từ vị trí thuận lợi của mình.

Newcastle 2-1 Arsenal Bai hoc khong bao gio thuoc cua Wenger hinh anh 4

Arsenal phải trả giá bởi chính những sai lầm phòng ngự không bao giờ chịu học

Arsenal tận dụng thành công sai lầm của đối thủ nhưng không để tâm học hỏi mà rút kinh nghiệm, để rồi chính họ bị trừng phạt ngược sau đó với tình huống tương tự. Như pha mở tỷ số, bàn thắng gỡ hòa của Newcastle là ví dụ hoàn hảo cho sự nguy hiểm chết người của việc dâng cao đội hình mà không tạo áp lực lên đối phương.

Nếu liệt kê một loạt cầu thủ ở Premier League không được phép có quá nhiều thời gian để thoải mái tung đường chuyền vượt tuyến từ trung lộ, Jonjo Shelvey không thể nằm ngoài danh sách. Có thể cựu cầu thủ Liverpool mãi không đạt tiềm năng tối ưu mà giới mộ điệu kỳ vọng, nhưng sự tròn vai ổn định của anh cũng thực sự đáng nể, đặc biệt ở khả năng xử lý và phân phối bóng của mình.

Trận Newcastle 2-1 Arsenal cũng là lời gợi nhắc về chất lượng không thể xem thường của cặp trung vệ bài trùng Jamaal Lascelles và Florian Lejeune, rằng Kenedy có lẽ quá tốt cho một đội bóng hạng trung dù anh xứng đáng với cái kết này bởi sự vô kỷ luật ở Chelsea.

Wenger không nuốt nổi trận thua nhục của Arsenal
HLV người Pháp cay đắng nhìn nhận thất bại ngược Newcastle 2-1 Arsenal khiến Pháo Thủ 99% không thể lọt vào top 4 Premier League mùa giải này.

Quan trọng không kém, Arsenal sở hữu hàng phòng ngự không phải của một đội bóng tầm cỡ Champions League, âu cũng hợp lý và vừa vặn cho viễn cảnh năm thứ hai liên tiếp vắng bóng ở sân chơi danh giá nhất lục địa già. Cơ mà chúng ta ai nấy cũng thừa biết điều đó từ lâu rồi.

Thực tế, điểm duy nhất chúng ta có thể học được từ trận Newcastle 2-1 Arsenal này có lẽ là việc Arsene Wenger… chẳng học được điều gì hết. Nó giải thích cho 0 điểm tròn trĩnh xa nhà suốt từ đầu năm 2018 với thất bại sân khách thứ năm liên tiếp ở Premier League, thành tích tệ hại nhất trong 34 năm qua.

Giáo Sư mãi không chịu thuộc bài, và liệu Arsenal có còn chịu nổi ông nữa không sau mùa hè tới đây?

Thống kê trận Newcastle 2-1 Arsenal:

Newcastle 2-1 Arsenal

Highlights trận Newcastle 2-1 Arsenal:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X