Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal ra quân suôn sẻ: Đổi thay từ sự… không thay đổi người

Thứ Hai 12/08/2019 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Pháo Thủ thành London mở màn mùa giải mới ở Premier League 2019/20 với một chiến thắng tối thiểu và giữ sạch lưới hiếm hoi trên sân khách trước đội chủ nhà Newcastle.

Ngay từ mùa giải đầu tiên năm ngoái, Unai Emery đã có tiếng ở Emirates như một chuyên gia thay người. Thậm chí cảm giác cứ như thể mỗi khi lựa chọn đội hình xuất phát, HLV người Tây Ban Nha luôn để lại những gì tốt nhất của mình trên băng ghế dự bị chỉ để thể hiện cái tài điều chỉnh nhân sự của mình trong trận đấu.

Tất nhiên, ông đâu muốn Pierre-Emerick Aubameyang, Henrikh Mkhitaryan hay Granit Xhaka thi đấu tệ hại đến thế trong hiệp một trên sân Newcastle. Không một nhà cầm quân bóng đá nào điên rồ lên kế hoạch cho những màn trình diễn kém chất lượng như vậy chỉ để làm nổi bật lên khả năng thay người của mình sau đó.

Newcastle 0-1 Arsenal Đổi thay từ sự… không thay đổi người hình ảnh
Newcastle 0-1 Arsenal: HLV Unai Emery

Vậy mà đó dường như là lời giải thích hợp lý duy nhất khi đã loại trừ những trường hợp chấn thương, thể lực hay phong độ không được đảm bảo sau mùa hè. Hình ảnh một Arsenal với kỳ chuyển nhượng ấn tượng bất ngờ đã sớm sứt mẻ ngay khi đội hình xuất phát cho trận đấu khai mạc Premier League và chính thức mở màn mùa giải mới được công bố.

Tâm trạng từ háo hức dần dà ngả sang chưng hửng rồi âu lo, khi hàng dọc 11 con người bước ra St. James’ Park tuyệt đối sạch bóng tân binh. Không có bất cứ một gương mặt mới mẻ nào đá chính hết cả, chỉ còn lại vẫn là những cái tên gây thất vọng năm ngoái với đôi chút bổ sung trẻ trung.

Arsenal khởi đầu Premier League 2019/20 với 3 điểm: Mùa giải mới, gọi tên người cũ
Trong một buổi tối mưa gió tại vùng Đông Bắc, Arsenal đã đánh bại Newcastle 1-0 với bàn thắng duy nhất được thực hiện bởi chủ công Pierre-Emerick Aubameyang.

Calum Chambers và Reiss Nelson những cầu thủ duy nhất có lần đầu tiên xuất hiện dưới trướng Emery, và cả hai đều trở về sau khi mãn hạn hợp đồng cho mượn. Trong khi đó, những Nicolas Pepe, Dani Ceballos, David Luiz, Kieran Tierney và Gabriel Martinelli đều chỉ biết chôn chân ngồi ngoài đường pitch, chứng kiến đội bóng mới của mình đánh vật với đối thủ.

Thế nên màn ra mắt của họ chỉ còn là vấn đề thời gian ngay trong trận đấu này. Sau cùng thì nó vẫn đúng nhưng điều đáng nói ở đây, Emery đã quyết định không quá lệ thuộc vào băng ghế dự bị để xoay chuyển cục diện, thay vào đó tiếp tục đặt niềm tin vào các học trò trên sân cũng như chính bản thân mình.

Aubameyang toa sang tai Arsenal
Newcastle 0-1 Arsenal: Tiền đạo Aubameyang

Arsenal không hẳn đã chơi tốt hơn trong hiệp hai, đơn giản chỉ là khôn ngoan, quyết đoán và chuẩn xác hơn trong những tình huống quyết định. Vẫn với những con người trên sân suốt từ đầu trận, Pháo Thủ London đã khai thông bế tắc, khi Aubameyang phá bẫy việt vị và đón đường tạt cánh phải của Ainsley Maitland-Niles, dễ dàng dứt điểm hạ gục thủ môn Newcastle trong tư thế trống trải không bị ai kèm.

Khởi đầu suôn sẻ, HLV Arsenal nhắn gửi thông điệp sòng phẳng cho các học trò
Sau trận thắng tối thiểu trên sân Newcaslte ở vòng đấu khai mạc Premier League 2019/20, Unai Emery chia sẻ rõ hơn về triết lý bóng đá của mình cũng như giải...

Sáu phút sau bàn thắng mở tỷ số, Emery mới thực hiện quyền thay đổi người đầu tiên. Song chưa cần đnế sự xuất hiện của tiền vệ Ceballos thế chỗ tài năng trẻ Joe Willock, Arsenal vốn đã kiểm soát thế trận tốt hơn, sút được nhiều hơn và phòng ngự thoải mái hơn, tăng tỷ lệ cầm bóng bất chấp giảm tỷ lệ chuyền bóng chính xác khi đã chấp nhận chơi mạo hiểm hơn.

Không còn những thay đổi chiến thuật hay nhân sự, ít nhất là chưa nếu không quá cần thiết, tất cả chỉ đơn giản là hơn 10 phút thúc đẩy tinh thần trong giờ nghỉ giữa hai hiệp. Emery hẳn đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình từ mùa giải trước.

Newcastle 0-1 Arsenal
Newcastle 0-1 Arsenal

Trong khuôn khổ Premier League, đây mới chỉ là chiến thắng sạch lưới thứ hai của Arsenal dưới thời Emery. Thậm chí, ba lần thi đấu xa nhà gần đây nhất chứng kiến Pháo Thủ ra về với thành tích trắng lưới đã diễn ra “đều đặn ổn định”… mỗi năm một lần.

Do đó, đây chắc chắn là một bước tiến cải thiện đáng kể và không hề nhỏ. Đặc biệt sau một mùa hè chuyển nhượng ấn tượng không ngờ, viễn cảnh năm thứ tư liên tiếp đá Europa League sẽ không thể được chấp nhận.

Cộng thêm cả với việc lần đầu tiên sau hơn 21 năm, cụ thể tháng Hai 1998, hai cầu thủ tuổi teen bản địa người Anh được đá chính một trận đấu Premier League của Arsenal, Emery xứng đáng được tán dương và tin tưởng bởi sự can đảm và niềm tin kiên định của mình. Sau tất cả, đội bóng chiến thắng nhờ có HLV, không phải dù có HLV.

Thong so tran dau Newcastle 0-1 Arsenal
Thông số trận đấu Newcastle 0-1 Arsenal

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X