Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh hàng thủ thi đấu lên đồng, Man Utd khởi đầu mùa giải 2015-2016 "thót tim"

Thứ Bảy 08/08/2015 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Romero trong lần ra mắt đội bóng mới cùng phong độ thăng hoa của Smalling ở hàng thủ cùng các đồng đội khác ở hậu phương (gồm một tân binh nữa, hậu vệ phải Matteo Darmian) thì chưa chắc, bầy "Quỷ đỏ" đã có 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân Premier League 2015-2016.



Không mua sắm đình đám như 1 năm trước, nhưng mùa Hè 2015, M.U được giới chuyên môn nhìn nhận hoạt động rất hiệu quả trên TTCN. Van Gaal không mang về những cầu thủ chỉ vì cái tên nổi tiếng kiểu như Radamel Falcao mùa trước. Thay vào đó, ông mua những người mà đội bóng thực sự cần. Vì lẽ đó, M.U bây giờ được đánh giá là phiên bản nâng cấp toàn diện so với mùa trước, với rất nhiều thứ vũ khí đáng sợ hơn. Đúng là Van Gaal đang khủng hoảng thừa ở tuyến giữa song nó lại là tình cảnh mà đội bóng nào cũng ao ước được sở hữu. Đến cả Ander Herrera hay Marouane Fellaini, 2 tiền vệ đã chơi rất hay ở M.U mùa trước, giờ cũng có nguy cơ phải ngồi dự bị. Tuyến giữa có giá trị tới hơn 160 triệu bảng giúp Van Gaal nắm trong tay rất nhiều giải pháp chiến thuật.

Sự nâng cấp còn đến ở hàng tiền đạo. Mùa trước, Falcao rồi cả Van Persie đều là những nỗi thất vọng lớn khi chơi tiền đạo cắm. Mùa này, Van Gaal sẽ chính thức đẩy Wayne Rooney lên đá trung phong. Khi được trả về vị trí yêu thích, Rooney thừa sức làm tốt hơn hai người đồng đội cũ đã ra đi. Sự xuất hiện của một người Hà Lan khác ở Old Trafford, Depay cũng nhận được kỳ vọng lớn khi mới kế thừa chiếc áo số 7 huyền thoại do Angel Di Maria để lại, đặc biệt là sau màn thể hiện khá tốt của tân binh này ở loạt trận giao hữu Hè này. Không chỉ có sự mới mẻ ở tuyến giữa và hàng tiền vệ, cả hàng phòng ngự của M.U cũng được nâng cấp với chữ ký mang tên Darmian. Nên nhớ, Darmian là hậu vệ cánh hay nhất của Italia thời điểm này. Bên hành lang đối diện, Luke Shaw cũng đã tìm lại thể lực tốt nhất. Cả mùa trước, tài năng trẻ 20 tuổi này vật lộn vì chấn thương. Bởi vậy năm nay, khi Shaw đã bình phục hoàn toàn, anh chẳng khác gì “tân binh” bên cánh trái của Quỷ đỏ và cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh cũng đã thi đấu xuất sắc trong những trận giao hữu trước mùa giải mới.

Tan binh hang thu thi dau an tuong, Man Utd khoi dau mua giai 2015-2016 thot tim hinh anh
Man Utd đã khởi đầu Premier League 2015-2016 bằng một chiến thắng thót tim

Bên cạnh đó, "tulip thép" cũng đã sớm tìm cho mình bộ khung ưng ý nhất sau sự chuẩn bị tương đối hoàn hảo ở giai đoạn vừa qua. So với M.U, quá trình chuẩn bị cho mùa 2015/16 của Tottenham kém ấn tượng hơn rất nhiều. Hè này, người ta không còn thấy Spurs mua bán điên cuồng trên TTCN như 2 mùa Hè liên tiếp trước đó. Tới thời điểm này, họ mới chi ra vỏn vẹn 20 triệu bảng trên TTCN. Nghĩa là, HLV Mauricio Pochettino vẫn sẽ chiến đấu bằng bộ khung đội hình mùa trước. Đáng lo ngại nhất ở chỗ, thành tích của Spurs ở loạt trận giao hữu khá kém cỏi, khi họ thua 2/3 trận, trong đó có thất bại trước cả đội Ngôi sao của MLS.

Không nằm ngoài dự đoán, M.U tung ra sân danh sách xuất phát gần giống hệt như các trận giao hữu mùa hè. Sự điều chỉnh duy nhất nằm ở vị trí trấn giữ khung gỗ khi HLV Van Gaal quyết định trao cơ hội cho tân binh Romero gia nhập đội bóng muộn nhất trong số 5 tân binh đưa về tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng hè 2015 và chưa thi đấu một phút nào. Đây chính là trận đấu ra mắt của thủ thành số 1 ĐTQG Argentina hiện nay. Thật ra, lựa chọn này cũng là hợp lý bởi chính Van Gaal tuyên bố không dùng De Gea khi mà cầu thủ xuất sắc nhất đội mùa trước đang có vấn đề mặt tư tưởng còn Valdes hay Lindegaard cũng gần như chắc chắn sẽ rời khỏi Old Trafford (cả ba thủ thành này mặc vest nghiêm chỉnh và có mặt trên khán đài như một khán giả bình thường) trong khi Sam Johnstone quá trẻ, chưa hề có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao mặc cho thủ môn sinh năm 1993 này chơi khá ổn ở giai đoạn mùa hè vừa rồi.

Chẳng những giữ nguyên đội hình mà nhà cầm quân người Hà Lan vẫn áp dụng chiến thuật 4-2-3-1 chứ không phải 4-3-3 như ông tuyên bố. Thêm vào đó, Depay tiếp tục được giao vai trò hộ công mặc cho anh đã đảm trách không hề tốt ở những trận đầu tiên trong màu áo mới. Cầu thủ thích hợp nhất cho vị trí này, Juan Mata đành phải dạt cánh phải. Về phần Tottenham, HLV Pochettino đã bố trí cặp trung vệ toàn Bỉ gồm gương mặt cũ Vertonghen và tân binh Alderweireld từng chơi khá ấn tượng ở Southampton mùa trước theo diện cho mượn từ Atletico Madrid. Hậu vệ Eric Dier lại được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm giống như những trận giao hữu mùa hè và cầu thủ thường xuyên đá chính mùa trước, Ryan Mason phải ngồi trên băng ghế dự bị. Đứng trong khung gỗ là Michel Vorm dù rằng thủ môn số 1 Hugo Lloris đã bình phục chấn thương. Có lẽ anh chưa bình phục hoàn toàn sức khỏe. Niềm hy vọng lớn nhất của Spurs chắc chắn vẫn là nhạc trưởng Eriksen cùng sát thủ Harry Kane.

Tan binh hang thu thi dau an tuong, Man Utd khoi dau mua giai 2015-2016 thot tim hinh anh 2
Thủ môn Romero đã chơi một trận xuất thần ngay trong lần ra mắt đội bóng mới

Và rồi M.U đã hoàn thành mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm trong ngày ra quân nhưng chỉ thắng với cách biệt tối thiểu. Chẳng những vậy, cầu thủ ghi bàn duy nhất cho đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh lại là ... Kyle Walker, một gương mặt của Tottenham trong nỗ lực ngăn cản thủ quân Rooney ở một tình huống ăn bàn mười mươi. Công đầu trong chiến thắng của Man Utd thuộc về hàng phòng ngự với phong độ xuất thần của trung vệ Smalling và thủ thành tân binh Romero. Cả hai đã từ chối không ít không ít những cơ hội nguy hiểm của đội khách bằng các quyết định cản phá chính xác. Ngoài ra, một tân binh khác, hậu vệ phải Darmian cũng thi đấu tuyệt vời bên hàng lang phải còn Schneiderlin tròn vai ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong khi đó, hàng công Quỷ đỏ chưa có được sự vận hành như ý. Đội trưởng Rooney tỏ ra khá mờ nhạt, Mata hay Young chỉ thi đấu ở mức đạt yêu cầu và cái tên còn lại Depay thể hiện tồi nhất. Song vấn đề nằm ở cách bố trí của Van Gaal chứ không hẳn do họ chơi dưới sức.

Trở lại với diễn biến chính, bất ngờ thay, Tottenham mới là đội khởi đầu trận đấu tốt hơn và tỏ ra lấn lướt đội chủ nhà về mọi phương diện nhờ kiểm soát được trung tuyến. Ngay phút thứ 4, Kane đã xục mũi giầy thực hiện đường kiến tạo kỹ thuật qua đầu 3 hậu vệ áo đỏ cho đồng đội Eriksen thoát xuống khống chế bằng đầu rồi tung ra quả tâng bóng qua đầu Romero trên đà băng lên. May mắn cho đội chủ nhà, trái bóng đã bay sạt xà ngang. Dẫu sao, việc bị ép sân cũng là cơ hội để hàng thủ áo đỏ vốn là tuyến bất ổn nhất đội mùa trước được dịp thử lửa nhất là trong bối cảnh chốt chặn đáng tin cậy nơi khung gỗ, De Gea vắng mặt. Song quả thật sự có mặt của tân binh Darmian cùng sự hồi sinh của Luke Shaw đã làm hàng thủ M.U mạnh lên đáng kể. Ngay cả hai gương mặt cũ Smalling - Blind vốn xuất thân là một hậu vệ trái hoặc tiền vệ phòng ngự cũng chơi tự tin hơn hẳn.

Tan binh hang thu thi dau an tuong, Man Utd khoi dau mua giai 2015-2016 thot tim hinh anh 3
Tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu

Chính sự vững chắc của hàng thủ mà đội chủ sân Old Trafford dần giành lại được thế trận để rồi ngay ở tình huống lên bóng đáng chú ý đầu tiên, Man Utd đã bất ngờ tìm được bàn thắng mở tỷ số. Phút 22, xuất phát từ pha chuyền ngang bất cẩn của Bentaleb, Depay cướp được bóng và mở sang cánh phải rất nhanh cho Young (tiền vệ người Anh và Mata liên tục hoán đổi vị trí ở hai biên). Cầu thủ vừa được M.U gia hạn hợp đồng nhờ phong độ hồi xuân mùa trước căng ngang thuận lợi cho Rooney đứng lơ thơ giữa vòng cấm địa. Tuy nhiên, rốt cục người dứt điểm thành bàn là Kyle Walker trong nỗ lực lùi về truy cản thủ quân đối phương. Thế là, bàn đầu tiên của Premier League mùa giải mới thú vị thay lại là pha đá phản lưới nhà. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử giải đấu.

Có bàn dẫn trước, M.U chính thức lấy lại được vị thế, tư cách cần có của một đại gia Premier League để chiếm lĩnh cục diện. Cho đến cuối hiệp 1, trong khi khung thành Romero khá "lặng gió" thì cầu môn Vorm cứ thi thoảng lại chao đảo. Song cả Ashley Young (thay vì mạnh dạn tung ra cú cứa lòng dứt điểm dù thời cơ ăn bàn rất sáng thì anh lại quyết định chuyền vào trong, khiến tất cả trôi qua đáng tiếc) hay Juan Mata (tung ra cú volley chân trái ở sát vạch 16m50 chệch cầu môn sau khi sươt qua chân cầu thủ đối phương) đều không thể gia tăng được cách biệt.

Đầu hiệp 2, Tottenham có sự thay đổi người đầu tiên khi Ryan Mason vào thay Bentaleb và giống như 45 phút đầu, Spurs lại có phần chiếm ưu thế hơn khi mà họ bắt buộc phải dâng cao đội hình lên tấn công còn M.U quyết định chọn cách chơi an toàn: tập trung nhiều vào phòng ngự và chơi chậm, chắc. Phút 58, đội khách được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải và Eriksen quyết định thực hiện cú đá hết sức khó chịu vào vòng cấm địa song Romero đã băng ra kịp thời ôm gọn trái bóng, phần nào gây dựng niềm tin cho NHM rằng anh có thể thay thế được De Gea trong khung gỗ. Không lâu sau đó, tân binh còn lại của Manchester United mùa hè này, Schweinsteiger được vào sân thay cựu binh Carrick.

Tan binh hang thu thi dau an tuong, Man Utd khoi dau mua giai 2015-2016 thot tim hinh anh 4
Thủ quân Rooney đã chơi khá mờ nhạt trên hàng công

Phút 65, từ đợt tấn công do đội trưởng ĐTQG Đức khởi xướng, Rooney trong lần dạt ra cánh đã câu nguy hiểm vào vòng cấm địa và sau cùng, Ashley Young là người nhận bóng. Anh bình tĩnh loại bỏ Dembele rồi thực hiện cú sút chìm và Vorm khá vất vả mới tóm gọn bóng trên vạch vôi. Đến phút 68, Ander Herrera được đưa vào sân thế chỗ của Depay. Thêm một lần, ngôi sao trẻ người Hà Lan cho thấy anh hoàn toàn không phù hợp cho vai trò "số 10" trong lối chơi nhưng lỗi ở đây thuộc về Van Gaal khi ông quá bảo thủ. Chẳng biết ở trận tới, nhà cầm quân người Hà Lan có chịu thay đổi quan điểm của mình.

Sự xuất hiện của Schweinsteiger và Herrera đã làm hàng công bầy "Quỷ đỏ" chơi màu sắc hơn hẳn. Phút 73, Mata có pha phối hợp đẹp với Darmian bên cánh phải và hậu vệ người Italia tạt đẹp vào vòng cấm, đúng tầm cho Rooney bay người trổ kỹ nghệ "volley cắt kéo" song thất bại thê thảm. Thủ quân Man Utd đã chơi không mấy nổi bật ở trận mở màn mùa giải mới 2015-2016 và điều đó càng được kiểm chứng ở cú đá phạt qua xà ngang không lâu sau đó. Trong khi đó, ở hậu phương, Smalling đã chơi rực sáng khi có đến 3-4 tình huống cắn bóng, can thiệp rất xuất sắc để ngăn chặn các pha tấn công có thể thành bàn của đối thủ. Với cái đà này, hậu vệ sinh năm 1989 không những sẽ sớm trở thành trụ cột không thể thay thế nơi hàng phòng ngự M.U mà hứa hẹn còn là thủ lĩnh mới, kế tục hoàn hảo Nemanja Vidic.

Tan binh hang thu thi dau an tuong, Man Utd khoi dau mua giai 2015-2016 thot tim hinh anh 5
Trong khi đó, Smalling đã chơi như lên đồng ở hàng thủ M.U

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải là Romero với màn ra mắt màu áo Đỏ trên cả tuyệt vời. Những phút cuối trận, thủ môn người Argentina thực hiện vài pha cứu thua vô cùng xuất sắc, chặn đứng nỗ lực dứt điểm đều từ đôi chân Eriksen. Chính sự thăng hoa của thủ môn sinh năm 1987 đã giúp tỷ số mong manh 1-0 được duy trì đến tiếng còi mãn cuộc. Xem ra, Man Utd đã có thể tự tin nghĩ đến việc chia tay De Gea khi mà đã có sự thay thế quá xứng đáng. Xét một cách công bằng thì Romero rõ ràng là thủ môn chất lượng chứ đâu phải tầm thường nên anh đủ sức đảm nhận vai trò thủ thành số 1 Man Utd. Tất nhiên, De Gea có phần đẳng cấp hơn song khi mà anh này chẳng còn chút tâm huyết nào với M.U thì việc trọng dụng Romero là quá đúng đắn. Dẫu vậy, việc bị ép sân rất mạnh vào những phút cuối đã phần nào làm thắng lợi mở màn của M.U có chút "gợn".

Dẫu vậy, trong bóng đá chiến thắng bao giờ chẳng là mục tiêu quan trọng nhất cần phải hướng đến và đâu phải lúc nào cũng cần thắng một cách thuyết phục. Thêm vào đó, M.U ít nhất đã cho thấy được sự tiến bộ đáng kể so với mùa trước trên khía cạnh phòng ngự. Có lẽ ngoại trừ Blind thì 3 hậu vệ còn lại đã chơi một trận hay hơn cả yêu cầu đặt ra cùng với đó là màn trình diễn khó tin của Romero trong lần đầu khoác áo M.U và cũng là lần ra mắt Premier League. Chiến thắng trước Tottenham còn là món quà sinh nhật ý nghĩa cho HLV Van Gaal, người bước sang tuổi 64 vào đúng ngày hôm nay 8/8. Hy vọng với món quà này, nhà cầm quân người Hà Lan sẽ được tiếp thêm nhiều động lực cũng như sáng suốt hơn trong các quyết định của mình để thực sự đưa M.U trở lại đúng vị thế đích thực ở mùa giải năm nay khi đã sở hữu trong tay đội ngũ vô cùng chất lượng.

Đội hình thi đấu
Manchester United
: Romero; Darmian (Valencia 80'), Smalling, Blind, Shaw; Carrick (Schweinsteiger 60'), Schneiderlin; Memphis Depay (Herrera 68'), Mata, Ashley Young, Wayne Rooney
Tottenham: Vorm, Walker, Alderweireld, Vertonghen, Davies, Bentaleb (Mason 53'), Dier (Alli 77'), Chadli, Eriksen, Dembele (Lamela 70'), Harry Kane

Man UtdThông sốTottenham
50 %Tỷ lệ kiểm soát bóng50 %
9 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (4)
4Thủ môn cản phá1
1Phạt góc2
12Phạm lỗi12
1Việt vị2
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương - Theo thể thao việt nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X