Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U đứt mạch bất bại, Van Gaal tủi hổ đi vào lịch sử đội bóng

Thứ Hai 12/01/2015 02:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến lược gia người Hà Lan đã vinh dự trở thành vị HLV đầu tiên cùng bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester chịu thua đối thủ Southampton trên sân nhà Old Trafford trong kỷ nguyên Premier League. Đội khách không hẳn chơi quá hay mà thực chất, chủ nhà thi đấu quá dở, đặc biệt trên khía cạnh tấn công. Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ sơ hở đáng trách mà hiếm hoi của hàng thủ áo đỏ trong suốt cả trận nhưng chỉ chừng đó là đủ để Southampton "ca khúc khải hoàn".



Tại vòng 15 Premier League cách đây 1 tháng, Southampton đã thua đau M.U trên sân nhà mà đến giờ dư âm của trận đấu này vẫn chưa thôi dằn vặt thầy trò HLV Ronald Koeman. Đó là điển hình cho sự nghiệt ngã trong bóng đá. Southampton chơi hay hơn, cầm bóng nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn, nhưng thua trận. Còn Man United chơi rình rập, suốt cả trận chỉ tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm, nhưng 2 trong số đó chuyển hóa thành bàn thắng. Kẻ nói Man United may mắn, người thì phán Quỷ đỏ bản lĩnh, lạnh lùng. Chỉ riêng Ronald Koeman không ca thán gì. Ông im lặng cho tới ngày gặp lại Quỷ đỏ, với tham vọng báo thù lộ rõ trong bài phát biểu công kích Van Gaal trước giờ bóng lăn.

Tuy nhiên, chẳng cần Koeman chơi trò chiến tranh tâm lý thì Louis van Gaal cũng đã sẵn sàng trình diễn ở Old Trafford hôm nay lối chơi tấn công rực lửa. Van Gaal hiểu rất rõ, với hàng thủ lơ mơ như thời điểm hiện tại, thì tấn công là cách duy nhất để Man United giấu đi sự kém cỏi của các hậu vệ. Hơn thế nữa, đang có vài con số thống kê ủng hộ việc Man United sớm tung đòn phủ đầu để có bàn thắng trước. Southampton là CLB bảo vệ thành quả cực tốt. Họ 11 lần dẫn trước đối thủ và thắng tới 10 (lần duy nhất Southampton dẫn trước nhưng không thắng chính là trận hòa 1-1 với Chelsea vòng 19). Có nghĩa là nếu Quỷ đỏ để đối thủ ghi bàn trước thì lội ngược dòng là chuyện không dễ dàng. Nhưng nếu Man United có được bàn thắng trước, câu chuyện lại dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi Southampton lại chính là 1 trong 5 CLB ngược dòng kém nhất Premier League mùa này. Thống kê cho thấy, đội khách mới kiếm về đúng 4 điểm trong thế ngược dòng mùa này (8 lần thủng lưới trước thua tới 6 trận).

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, cầu thủ đắt giá nhất nước Anh, Angel Di Maria có mặt trong đội hình xuất phát lần đầu tiên kể từ tháng 11 khi anh dính chấn thương cũng như gặp đôi chút vấn đề về mặt phong độ, khiến Thiên thần người Argentina không còn là sự lựa chọn hàng đầu của Van Gaal đặc biệt trong bối cảnh những tiền vệ khác chơi khá ổn. Trước trận đấu, chiến lược gia người Hà Lan đã tự tin tuyên bố M.U đã thoát khỏi cơn bão chấn thương, thậm chí ông phải đau đầu không biết bỏ rơi ai, đặc biệt trên hàng công bởi người nào cũng xứng đáng được đá chính. Rốt cục, trận này, sát thủ Radamel Falcao bị gạch tên và anh còn chẳng có mặt trên băng ghế dự bị, không rõ do găp phải vấn đề về sức khoẻ hay yếu tố chuyên môn. Thực ra, xét tổng thể thì tiền đạo người Colombia chẳng thể sánh được với Mata, Rooney hay Van Persie vào lúc này nên việc bị loại là xứng đáng. Ngoài Di Maria thì Daley Blind cũng tái xuất sau thời gian dài dưỡng thương nhưng bây giờ, tuyến giữa M.U đã có một Carrick "già vẫn còn sung", buộc cậu học trò đồng hương của Van Gaal phải thi đấu nỗ lực nhằm khẳng định lại vị thế quan trọng giống hồi đầu mùa.

 

 

M.U dut mach bat bai, Van Gaal tui ho di vao lich su doi bong hinh anh
Rooney đã chơi rát nỗ lực nhưng không hiệu quả và chẳng thể giúp đội nhà tránh khỏi thất bại xứng đáng

M.U khởi đầu với sơ đồ 3-5-2 vốn rất được Van Gaal ưa thích dù chưa hề phát huy hiệu quả ở M.U. Blind lùi xuống đá như một trung vệ bên cạnh Jones cùng Smalling trong khi Valencia và Luke Shaw, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Southampton, đảm trách hai cánh. Song 3-5-2 của bầy "Quỷ đỏ" được triển khai rất linh hoạt. Khi cần Blind dâng lên cao hoặc Rooney lùi xuống thấp để tăng cường nhân sự cho tuyến giữa. Di Maria và Mata, hai cầu thủ sở hữu khả năng tạo đột biến cao nhất đội, được hoạt động tự do nhằm khai thác tối đa năng lực của mỗi người. Chỉ có điều, chiến thuật này chẳng hề giúp đội chủ nhà lấn lướt được các vị khách. Không những vậy, Southampton mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi hậu vệ phải chơi rất nổi bật từ đầu mùa, Nathan Clyne đột nhập vòng cấm trước khi tung ra cú sút chéo góc sạt cột dọc.

Để ứng phó lại đội khách công khai tổ chức thế trận tấn công sòng phẳng đúng như phát ngôn của HLV Ronald Koeman, M.U đành phải chơi chậm rãi hòng kìm hãm nhiệt huyết của đối phương và tập trung mạnh vào kiểm soát trung tuyến rồi mới bình tĩnh tính tới các phương án tiếp cận cầu môn Southampton. Bởi thế, tốc độ trận đấu chỉ ở mức trung bình. Phút 20, đội khách chịu tổn thất không nhỏ khi trung vệ Alderweireld phải rời sân do bị đau và Florin Gardos, cầu thủ người Rumani được đưa về hồi đầu mùa, có lần hiếm hoi được ra sân thi đấu do phong độ ổn định của Alderweireld, gương mặt được mượn về Atletico Madrid. Hiện Southampton đang cố gắng thuyết phục nhà ĐKVĐ La Liga bán đứt tuyển thủ 25 tuổi người Bỉ.

Qua nửa hiệp 1, M.U vẫn chẳng thể khống chế được tình hình khi mà bộ đôi tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh của đội khách Schneiderlin - Wanyama không hề tỏ ra lép vế trước số đông nhân lực áo đỏ có mặt ở khu vực giữa sân, mặc cho chủ nhà tích cực pressing trên toàn mặt sân. Ngay cả Van Persie hay Di Maria cũng rất chịu khó tranh chấp bóng còn Smalling, Jones luôn dâng lên kịp thời để phá sản từ trong trứng nước mọi ý đồ tấn công của "các vị Thánh". Chính xác đến tận phút 41, đội chủ nhà mới tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu. Sau nỗ lực dẫn bóng từ giữa sân, Rooney đẩy sang cho đối tác Percy vung chân dứt điểm căng song trái bóng chỉ có thể trúng vào một cầu thủ đối phương đứng trong vòng cấm và Forster băng ra kịp thời để ngăn không cho Juan Mata đá bồi. Hiệp đầu khép lại sau cú sút xa thiếu chính xác của cầu thủ trị giá gần 60 triệu bảng Di Maria.

M.U dut mach bat bai, Van Gaal tui ho di vao lich su doi bong hinh anh 2
Tadic (cởi trần) là người tung ra đòn kết liễu bầy "Quỷ đỏ"

Sau giờ nghỉ giải lao, Van Gaal vẫn kiên định với sự lựa chọn ban đầu của mình cả về mặt nhân sự lẫn lối chơi. Nhìn chung, M.U mới chỉ ổn về mặt phòng ngự vốn là điểm yếu lớn của đội bóng mùa này chứ hàng công được xem là điểm sáng thì lại khá tối khi các ngôi sao thi nhau xử lý rất tầm thường. Phút 48, Di Maria tung ra đường chuyền ngang khá tệ, khiến Van Persie dù rất nỗ lực cũng chẳng thể đón được bóng. Vài phút sau, Rooney thực hiện cú sút phạt bên cánh trái và Phil Jones đón đúng điểm rơi để bật cao đánh đầu nhưng không trúng đích. Phút 59, Robin Van Persie may mắn chỉ phải nhận thẻ vàng sau pha quét trụ từ phía sau với trung vệ Fonte của đối thủ. Trong tình huống này, trọng tài Phil Dowd nếu nghiêm khắc hơn, hoàn toàn có đủ cơ sở để rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Ngay sau "dấu ấn" đó, chân sút người Hà Lan phải rời khỏi sân trong tâm trạng không mấy vui vẻ và Ander Herrera vào thay nhằm cải thiện hàng công. Quả thật sự có mặt của tiền vệ người TBN đã phần nào làm M.U khởi sắc hơn trên mặt trận tấn công nhưng chưa đủ làm rối loạn tuyến phòng ngự Southampton để từ đó nghĩ đến chuyện ghi bàn. Thế là, HLV Van Gaal phải tiến hành một sự điều chỉnh nữa: tung Blackett vào thế chỗ Luke Shaw, hậu vệ sinh năm 1995 chơi không tốt trong lần gặp lại đội bóng cũ đồng nghĩa Daley Blind được đẩy sang cánh trái trám vào vị trí của Shaw.

Tuy nhiên khi mà công vẫn tắc thì hàng thủ thi đấu khá chắc từ đầu trận đã đột ngột tỏ ra kém cỏi và sơ hở vào phút 69, giúp Southampton bất ngờ có bàn mở tỷ số. Dù tập trung đến 4 cầu thủ áo đỏ bên phần sân nhà song M.U vẫn để Tadic cùng Pelle phối hợp như chỗ không người. Chân sút người Italia thoải mái dứt điểm trúng cột dọc còn cầu thủ vào sân trong hiệp 2 ung dung sút bồi tung lưới. Quá phấn khích, tuyển thủ quốc gia Serbia chẳng ngại ngần cởi áo ăn mừng đồng nghĩa phải lãnh thẻ vàng. Bị thủng lưới, Van Gaal cuống cuồng sử dụng quân bài cuối cùng (Fellaini) và người phải ra nghỉ là Di Maria, ngôi sao không thể phát sáng trong những phút có mặt trên sân.

M.U dut mach bat bai, Van Gaal tui ho di vao lich su doi bong hinh anh 3
Thực ra, vào cuối trận, Juan Mata mà tận dụng cơ hội tốt hơn thì chưa chắc M.U đã thua

Đội chủ sân Old Trafford không còn lựa chọn nào khác ngoài dâng cao đội hình ra sức vây hãm và tạo áp lực lên khung thành đối phương. Bất chấp vấp phải vô vàn khó khăn, M.U vẫn kiếm được vài cơ hội đủ sức trở thành bàn thắng. Đáng thất vọng, Juan Mata đều lần lượt không tận dụng thành công khi cú kết thúc của anh hoặc chệch cột dọc trong gang tấc hoặc vọt qua xà ngang dù cự ly thực hiện rất gần. Phút 84, Mata thiết lập hattrick bỏ lỡ bằng pha bắt volley đập đất ra ngoài sau quả tạt dọn cỗ của Valencia. Khoảng thời gian còn lại, M.U chẳng thể làm nên cơm cháo gì và đành cúi gằm mặt chui vào đường hầm thay đồ trong những tiếng thở dài não nề của giới Manucians có mặt trên sân cũng như xem qua truyền hình.

Thất bại cay đắng mà xứng đáng vừa rồi đã làm thầy trò Van Gaal mất nhiều thứ, từ vị trí thứ 3 vào tay chính đối thủ Southampton, mạch 11 trận bất bại tính từ đầu tháng 11 sau trận derby Manchester và cả thành tích không thua Southampton trên sân nhà ở đấu trường Premier League (tính từ năm 1992). Quan trọng hơn, trận thua này còn mang đến những tín hiệu bất an về chu kỳ suy thoái mới của đội bóng sau khoảng thời gian hồi sinh.

Đội hình thi đấu
Man Utd
: De Gea; Valencia, Smalling, Jones, Shaw (Blackett 64'); Carrick, Di Maria (Fellaini 72'), Blind; Mata; Rooney, Van Persie (Herrera 61')
Southampton: Forster; Clyne, Fonte, Alderweireld (Gardos 21'), Bertrand; Wanyama, Schneiderlin; Davis (Harrison Reed 80'), Ward-Prowse, Elia (Tadic 63'); Pelle.
 

Man UtdThông sốSouthampton
60 %Tỷ lệ kiểm soát bóng40 %
10 (0)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (1)
0Thủ môn cản phá0
3Phạt góc5
9Phạm lỗi10
2Việt vị2
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X