Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công quá thiếu sắc bén, Man Utd đành chia điểm thất vọng với Newcastle

Thứ Bảy 22/08/2015 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu áp đảo hơn, cầm được nhiều bóng hơn, tạo ra không dưới 20 cơ hội ăn bàn song rốt cục "Quỷ đỏ" thành Manchester không một lần bắn hạ được bầy "Chích chòe" và chỉ có được 1 điểm đáng quên trong trận đấu sớm nhất vòng 3 Ngoại hạng Anh 2015-2016.

(tiếp tục cập nhật)

 

M.U toàn thắng 3 trận chính thức từ đầu mùa. Quỷ đỏ càng chơi càng khởi sắc mà minh chứng mới nhất là thắng lợi 3-1 trước Club Brugge tại lượt đi play-off Champions League 2015/16. Đã có những chỉ trích về cách chơi của "Quỷ đỏ" trong 2 trận đầu tiên của Premier League mùa giải mới. Quả thật, dù thắng Tottenham và Aston Villa nhưng lối đá của Man Utd chưa khiến các CĐV của họ cảm thấy sướng mắt. Những người yêu M.U cho rằng với hàng trăm triệu bảng chi ra trong 2 mùa Hè gần nhất, Van Gaal phải xây dựng được một đội bóng chơi ấn tượng hơn, giành những chiến thắng thuyết phục hơn.  Tuy nhiên, ngay cả trong mùa giải cuối của Sir Alex Ferguson ở Old Trafford, dù M.U vô địch Premier League 2012/13 nhưng không phải trận nào họ cũng chơi tốt. Vào lúc này, điều quan trọng nhất với M.U là kết quả tốt nhất. Họ cần phải thắng kể cả xấu xí để lấy lại niềm tin, uy danh đã.

Không thể phủ nhận đội quân của Van Gaal đang cho thấy những tiến bộ rõ rệt về mọi mặt. Trước tiên, là độ ổn định. M.U toàn thắng cả 3 trận từ đầu mùa giải mới, điều hiếm khi xảy ra ở mùa trước. Cũng trong 3 trận đó, Van Gaal gần như giữ nguyên đội hình xuất phát, cùng lắm chỉ thay đổi 1 vị trí duy nhất. Cần biết là mùa trước, Van Gaal xoay vòng đội hình liên tục cho đến tận 2 tháng cuối mùa mới chịu dừng lại. Nghĩa là, sự ổn định là điều mà M.U đang thể hiện trong năm thứ hai của Van Gaal ở Old Trafford.

Hang cong qua thieu sac ben, Man Utd danh chia diem that vong voi Newcastle hinh anh
Nuối tiếc là hình ảnh chung của các cầu thủ Man Utd trong trận đấu với Newcastle

Kế đến, hãy nói đến sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Mùa trước, Van Gaal mất cả mùa không tìm ra được bộ tứ vệ ưng ý nhất. Việc liên tục xáo trộn hàng thủ khiến khả năng phòng ngự của M.U mùa 2014/15 là cực kỳ tồi tệ. Còn bây giờ, chiến lược gia người Hà Lan “nhắm mắt” cũng chọn ra được 4 hậu vệ đá chính. Việc một loạt hậu vệ như Matteo Darmian, Chris Smalling, Daley Blind, Luke Shaw chơi cực kỳ “lên chân” là lý do giúp M.U mới thủng lưới 1 bàn/3 trận. Và đó cũng chỉ là bàn phản lưới nhà kém may mắn của Michael Carrick (gặp Club Brugge).  Không chỉ tiến bộ ở khả năng phòng ngự, hàng tiền vệ M.U cũng được đánh giá là nhiều sức công phá hơn với sự bùng nổ của tân binh Memphis Depay và khả năng sáng tạo của Juan Mata. Duy chỉ có vị trí tiền đạo cắm thì vẫn là nỗi đau đầu của Van Gaal.

Đối thủ của M.U ở vòng 3 là một Newcastle ngày càng bị xem thường, đặc biệt sau sự ra đi của HLV Alan Pardew. Mùa trước, Chích chòe rất vất vả mới trụ hạng thành công. Hai vòng vừa qua của mùa bóng mới, thầy trò nhà Steve McClaren mới giành được 1 điểm.  Chính sự thiếu hiệu quả trên TTCN mùa Hè 2015 đang làm hại họ. Phong độ của Newcastle trên sân khách cũng rất thảm hại, khi họ thắng 3 nhưng thua 15/20 trận gần nhất. Lịch sử đối đầu cũng ủng hộ M.U bởi trong 27 lần đụng độ gần nhất trên mọi đấu trường, Quỷ đỏ cũng bất bại tới 25 trận. Tuy nhiên, trong một ngày nắng đẹp trên Old Trafford, Man Utd không làm sao phá tung mành lưới đối thủ, chủ yếu do khả năng tận dụng cơ hội quá kém. Ngoài ra, cũng cần phải dành lời khen cho Tim Krul khi chơi nổi bật, làm nản lòng các cầu thủ chủ nhà và khi anh bị đánh bại thì cột dọc đã làm thay nhiệm vụ cản phá. Phong độ xuất thần của Tim Krul như bù lại sai lầm ngớ ngẩn khiến anh giúp Man Utd giành chiến thắng ở mùa giải trước với tỷ số 1-0 và bàn thắng đến vào những phút cuối trận. Trận hòa "hai không" vừa rồi đã cho thấy Man Utd còn lâu mới đạt tới trạng thái hoàn thiện khi mà quá trình cải tổ và lắp ráp đội hình chưa biết đến bao giờ mới xong xuôi.

Hang cong qua thieu sac ben, Man Utd danh chia diem that vong voi Newcastle hinh anh 2
Trở về đấu trường Premier League, Depay lại bộc lộ sự lóng ngóng, rườm rà thiếu hiệu quả của mình.

Ở cuộc tiếp đón bầy "Chích chòe", HLV Van Gaal chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với hai trận gần đây khi tân binh ngôi sao người Đức Bastian Schweinsteiger thế chỗ cựu binh Michael Carrick ở tuyến giữa. Đây là lần đầu tiên nhà ĐKVĐ thế giới được xuất trận trong màu áo Đỏ. Với màn trình diễn chói sáng trước Club Brugge, "số 7 mới" của sân Old Trafford, Memphis Depay tiếp tục đảm trách vị trí tiền vệ trái sở trường còn Juan Mata đá dạt phải và vai trò hộ công trung tâm vẫn rơi vào tay thần đồng Bỉ, Adnan Januzaj. Chơi cao nhất trên hàng công đương nhiên vẫn là thủ quân Wayne Rooney dù anh rất mờ nhạt từ đầu mùa song ở bối cảnh này thì Van Gaal cũng chẳng còn lựa chọn nào khác. Bên cạnh vị thế không dễ đụng đến của R10 thì hiện giờ trong tay ông cũng chẳng còn chân sút nào khả dĩ hơn.

Với lợi thế sân nhà cùng tinh thần hưng phấn sau chuỗi trận toàn thắng từ đầu mùa, Man Utd không khó chiếm lĩnh thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 3, tưởng như "chàng Shrek" đã chấm dứt cơn khát bàn thắng khi nhẹ nhàng băng xuống đón đường chuyền đẹp của Januzaj rồi lạnh lùng tiêu diệt chốt chặn cuối cùng Tim Krul. Tuy nhiên, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định có phần sai lầm vì Rooney dường như vẫn đứng trên cầu thủ cuối cùng của đối phương. Đến phút 12, đội chủ nhà được hưởng quả sút phạt tương đối thuận lợi cả về góc lẫn cư ly nhưng cú đá của Mata lại không đủ tầm để hạ gục học trò cũ của Van Gaal ở ĐTQG Hà Lan.

Bằng việc áp đặt được lối chơi và tạo sức ép cực lớn lên khung thành đối phương nên kể cả hàng thủ Newcastle chơi đầy nỗ lực thì Krul vẫn phải liên tục đối diện với hiểm nguy. Phút 16, anh đổ người phản xạ xuất thần từ chối cú sút chân trái khá hiểm của Mata và tiếp đến, thủ thành người Hà Lan bắt bài thành công ý đồ cứa lòng từ ngoài vòng cấm của thủ quân Rooney. Phút 22, Memphis Depay khéo léo "xâu kim" Chancel Mbemba, hậu vệ trẻ sinh năm 1994 được Newcastle đưa về mùa hè này từ Anderlecht, để xâm nhập vòng cấm song cú dứt điểm cuối cùng của anh lại quá hiền lành. Dồn ép dữ dội nhưng khả năng tận dụng cơ hội quá kém, đội chủ nhà suýt phải trả giá đắt khi Mbemba câu bóng vào vòng cấm địa từ cánh phải và Mitrovic, tiền đạo cũng mới chuyển từ Anderlecht tới Newcastle, thực hiện quả đánh đầu kỹ thuật đánh bại được Romero song không thắng nổi xà ngang.

Hang cong qua thieu sac ben, Man Utd danh chia diem that vong voi Newcastle hinh anh 3
 

Nửa cuối hiệp 1, nhịp độ trận đấu trở nên chậm lại và đội chủ nhà không còn uy hiếp dữ dội cầu môn Newcastle khi mà các cầu thủ khách bắt đầu ổn định lại đội hình để bày đặt thế trận phong tỏa từ giữa sân. Chẳng những bảo vệ an toàn mành lưới mà Newcastle thêm một lần khiến CĐV chủ nhà phải thót tim khi Ayoze Perez tung ra cú sút chìm từ khoảng cách hơn 25m đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Sau giờ nghỉ giải lao, Man Utd chưa thể lấy lại ưu thế như khoảng thời gian đầu trận dù các chiến binh áo đỏ thi đấu rất tích cực song có phần hơi máy móc và thiếu đi các đường bóng mang tính sáng tạo cao để khai thông bế tắc. Phút 57, Depay kiếm được quả sút phạt ở cự ly hơn 20m và gần chính diện với cầu môn nhưng pha thực hiện của ngôi sao sinh năm 1994 chỉ có thể trúng vào hàng rào chắn.

Phút 59, như một hệ quả tất yếu, Carrick vào thay Schweinsteiger chơi khá mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân. Danh thủ người Đức không kiểm soát tốt tuyến giữa và cũng chẳng tung ra nổi đường chuyền nào ra hồn. Nhờ vậy, lối chơi của Man đỏ phần nào khởi sắc hơn nhưng chừng đó chưa đủ và HLV Van Gaal quyết định tăng cường thêm tiền đạo khi tung vào sân Javier Hernandez, chân sút người Mexico chưa bao giờ được nhà cầm quân người Hà Lan thật sự tin tưởng và nếu không phải vì Man Utd đang thiếu tiền đạo dự phòng thì có lẽ Chicharito đã phải cuốn gói từ lâu rồi.

Nhìn chung, bộ mặt chung của đội chủ nhà ở trận này là chơi lấn lướt hơn, cầm được nhiều bóng hơn nhưng khả năng tận dụng cơ hội quá kém. Phút 73, Rooney có bóng rất thoáng chếch bên hành lang trái và ung dung tạt vào trong cho Juan Mata băng vào đặt lòng chân phải thiếu chính xác. Vài phút sau, Man Utd có pha ban bật ăn ý trước vòng cấm, được kết thúc bằng cú sút trái phá của Luke Shaw song bóng đi đúng vào vị trí của Tim Krul. Độ yếu kém trong khâu dứt điểm của bầy "Quỷ đỏ" ở trận này được nối dài bằng tình huống Chicharito không chiến thắng được thủ thành đối phương ở thế đối mặt dù cơ hội ăn bàn rất rộng mở.

Hang cong qua thieu sac ben, Man Utd danh chia diem that vong voi Newcastle hinh anh 4
HLV Van Gaal xem ra còn quá nhiều việc phải làm

Những phút bù giờ, các Manucians lại tiếp tục phải ôm đầu tiếc nuối khi các tình huống ăn bàn cứ lần lượt trôi qua. Đầu tiên là cú bật cao đánh đầu trúng cột dọc của trung vệ Smalling và một ngày thi đấu kém cỏi của đội chủ nhà đặc biệt trên hàng công được khép lại bằng pha sút volley nửa đẩy gần trúng đích của Michael Carrick. Thế là mạch trận toàn thắng của thầy trò Van Gaal đã chính thức dừng lại. Dù hàng thủ tiếp tục để lại không ít ấn tượng khi vẫn chưa để thủng lưới bàn nào ở Premier League thì hàng công lại tỏ ra quá cùn trước cầu môn. Đúng là các ngôi sao M.U dứt điểm tệ ở trận vừa rồi song cũng cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng tổng thể thì cách chơi tấn công của đại gia giàu truyền thống nhất nước Anh vẫn chưa ổn, còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Romero, Darmian (Valencia 77'), Smalling, Blind, Shaw, Schneiderlin, Schweinsteiger (Carrick 59'), Mata, Januzaj (Javier Hernandez 67'), Depay, Rooney.
Newcastle: Krul, Coloccini, Mbemba, Taylor, Haidara, Anita, Colback, Obertan (Thauvin 69'), Wijnaldum, Perez (Cheikh Tiote 78'), Mitrovic
 

Manchester United Thông số Newcastle
70 %Tỷ lệ kiểm soát bóng30 %
20 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (0)
0Thủ môn cản phá8
11Phạt góc5
15Phạm lỗi11
4Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X