Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm M.U 3-1 Liverpool: Sự hèn nhát của Brendan Rodgers

Chủ Nhật 13/09/2015 02:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool đã bước đến Old Trafford tại vòng 5 Premier League 2015/16 với một phong cách hoàn toàn trái ngược so với thất bại 0-3 của họ ở mùa giải trước, nhưng kết quả thì cũng chẳng thể khá hơn là bao.

Ở cuộc đụng độ giữa hai đội vào mùa giải trước, Liverpool đã tiếp cận trận đấu với lối chơi theo kiểu muốn “ăn tươi nuốt sống” chủ nhà Manchester United. Đội bóng đến từ vùng Merseyside đã chơi pressing toàn sân, sử dụng hệ thống phòng ngự 1 kèm 1 và không cho đối phương một cơ hội để “thở”. Bằng cách này, Liverpool đã khiến M.U không thể cầm và triển khai bóng theo ý muốn của mình. Lối chơi tấn công của Lữ đoàn đỏ ở trận đấu đó là rất tốc độ và mạch lạc. Họ cũng tạo ra được rất nhiều cơ hội nguy hiểm và chỉ do thiếu may mắn cộng với những tình huống phản xạ tuyệt vời của thủ thành David de Gea mà Liverpool mới không thể có được bàn thắng sớm. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, ắt sẽ phải trả giá, và đội khách đã phải trả giá 3 lần bởi những pha lập công của Rooney, Mata trong hiệp 1 và pha ấn định chiến thắng của Robin van Persie sau giờ nghỉ.

Du am MU vs Liverpool Su hen nhat cua Brendan Rodgers hinh anh
HLV Brendan Rodgers đã thua về chiến thuật trước Van Gaal

Dường như đã rút kinh nghiệm với thất bại bẽ bàng ở chuyến đi tới Old Trafford mùa trước, HLV Brendan Rodgers đã chỉ đạo các học trò giữ một đội hình lùi sâu với thường xuyên có bộ tứ vệ và hai tiền vệ trung tâm là James Milner, cầu thủ đeo băng đội trưởng của Liverpool trận này thay Henderson, và Lucas Leiva ở ngay bên trên. Họ đã chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho M.U để tập trung phòng ngự do thiếu vắng người dẫn dắt lối chơi Philippe Coutinho vì án treo giò. Phía bên trên, gần như chỉ có tiền đạo Christian Benteke thường xuyên đứng ở phần sân của đội chủ nhà và những đường lên bóng của Liverpool sẽ đều phải đi qua cái đầu của tiền đạo người Bỉ. Nhưng vì những vệ tinh xung quanh anh như Roberto Firmino, Danny Ings hay Emre Can đều lo lùi sâu phòng ngự nên hoàn toàn bị chia cắt với trung phong cắm duy nhất của Liverpool, thế nên ngay cả khi nhận được bóng thì Benteke cũng không có người hỗ trợ. Kết quả là Liverpool lại nhanh chóng mất bóng. Tỷ lệ kiểm soát bóng 63% của M.U sau hiệp 1 đã phần nào cho thấy lối chơi có phần tiêu cực của đội khách.

Tân binh kỷ lục Martial ra mắt thành công, M.U oai hùng hạ gục Liverpool
(Bongda24h.vn) - Trận derby nước Anh chỉ gói gọn trong 45 phút của hiệp 2 khi cả 4 bàn thắng đều xuất hiện vào thời điểm này. Dấu ấn đáng nhớ nhất thuộc về...
Tuy nhiên, việc để cho M.U có quá nhiều quyền kiểm soát bóng lại là một sai lầm của HLV Brendan Rodgers. Với một người theo đuổi triết lý bóng đá kiểm soát bóng như của HLV Louis van Gaal thì nếu nhường thế trận lại cho họ thì chẳng khác nào Liverpool đã cho phép “cá gặp nước”, đặc biệt là khi hàng thủ của họ đang không được xây dựng đủ chắc chắn để chống chọi với những tình huống ép sân của Quỷ đỏ. HLV của M.U cũng rất quái khi ông đã xoay chuyển thế trận từ những đường câu bổng vào trong vòng cấm ở hiệp 1, sang những tình huống phối hợp nhanh, ở tầm thấp những phút đầu hiệp 2. Tưởng chừng như việc tung tiền vệ Ashley Young vào sân thay Memphis Depay sau giờ nghỉ sẽ là một giải pháp nhằm tận dụng chiều cao của Fellaini, nhưng Young lại có xu hướng bó vào trong phối hợp với các đồng đội, hoặc dốc bóng đột phá như tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Daley Blind. Đó là một bất ngờ thú vị mà ông đã “dành tặng” cho người đồng nghiệp trẻ tuổi của mình trong trận cầu được coi là derby nước Anh này.

 

Trái lại, Liverpool vẫn tỏ ra rất thụ động với những phương án xoay xở với chiến thuật HLV Brendan Rodgers. Liverpool cho đến trước khi bị thủng lưới vẫn giữ nguyên một lối đá với tâm thế của kẻ “cửa dưới”. Có lẽ do chiến lược gia người Bắc Ai Len hướng tới một kết quả hòa hơn là cố gắng giành chiến thắng hết sức như cái cách mà họ đã làm ở lần gần nhất tới thăm Old Trafford. Chỉ khi M.U có bàn thắng dẫn trước và chủ động lùi sâu bảo toàn tỷ số, Liverpool mới vùng lên để tìm kiếm bàn thắng nhưng họ lại vướng phải một hàng thủ vững chắc của đội chủ nhà với sự chỉ huy của Chris Smalling. Các cơ hội của họ đều chỉ đến từ những pha bóng lập bập không rõ ràng, hay là những sai lầm chuyền bóng hỏng của thủ thành David De Gea. Còn khi họ chủ động tấn công thì không tạo ra được tình huống có đường nét nào, ngoại trừ đúng một tình huống mà James Milner thoát xuống bên cánh phải và tung ra đường tạt bóng cho Benteke đánh đầu vọt xà.

Du am MU vs Liverpool Su hen nhat cua Brendan Rodgers hinh anh 2
Siêu phẩm của Benteke không thể giúp Liverpool tránh khỏi thất bại

Bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 của tiền đạo người Bỉ cũng đến từ một pha bóng không rõ ràng, đồng thời hoàn toàn nhờ vào sự tỏa sáng của sát thủ này. Pha làm bàn theo kiểu “xe đạp chổng ngược” của anh đã giúp cho Liverpool có được một kết quả đỡ xấu hổ hơn so với trận thua 0-3 ở mùa giải trước, nhưng không thể làm nguôi đi màn trình diễn đáng thất vọng của đội bóng đến từ thành phố cảng. Chỉ ít phút sau khi Benteke lập siêu phẩm vào lưới De Gea, tiền đạo trẻ Anthony Martial của M.U đã đánh dấu màn ra mắt tuyệt vời bằng một pha solo cũng đẹp mắt chẳng kém để dập tắt ngay hy vọng kiếm điểm của đội khách. Tuy vậy, những cơ hội của Liverpool trong hiệp hai khiến cho người hâm mộ tự hỏi không biết nếu đội bóng con cưng của họ chơi như vậy trong hiệp 1, liệu kết quả có khác? Có lẽ M.U sở hữu một đội hình có chất lượng hơn và chiến thắng này cũng phần nào cho thấy điều này, đặc biệt là ở những tình huống đối đầu 1 vs 1, thì đội bóng chủ sân Old Trafford thường giành phần thắng. Chưa kể việc mất mát nhạc trưởng Philippe Coutinho cũng đồng nghĩa với việc Liverpool đã mất đi một nửa sức mạnh tấn công rồi.

Dẫu vậy, nếu Liverpool chọn một cách chơi như họ đã làm tại đây ở mùa trước, chắc chắn cơ hội sẽ xuất hiện nhiều hơn, đồng thời, rủi ro đón nhận những đòn phản công cũng sẽ lớn hơn. Đằng nào cũng thua, vậy thì tại sao không chọn cách thua đẹp hỡi Brendan Rodgers?

Xem thêm: Video trận đấu Liverpool vs Sion

Van Gaal hết lời khen ngợi các học trò sau chiến thắng thuyết phục trước Liverpool
(Bongda24h.vn) – Quỷ đỏ đã giành thắng lợi 3-1 trong trận derby nước Anh rực lửa với Liverpool, qua đó vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng và đẩy đối...

 

Hàn Phi

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" M.U vs Liverpool vòng 5 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X