Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh kỷ lục Martial ra mắt thành công, M.U oai hùng hạ gục Liverpool

Chủ Nhật 13/09/2015 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận derby nước Anh chỉ gói gọn trong 45 phút của hiệp 2 khi cả 4 bàn thắng đều xuất hiện vào thời điểm này. Dấu ấn đáng nhớ nhất thuộc về chàng tân binh gây xôn xao nước Anh nhờ mức giá không tưởng 36 triệu bảng với pha lập công ấn định tỷ số 3-1 khá đẹp mắt ngay trong lần ra mắt đội bóng mới. Trước đó, Daley Blind và Herrera đưa M.U vươn lên dẫn 2-0 còn Benteke đã lập một siêu phẩm để đời

 

“Hỗn loạn”, “Hoảng loạn” là những cụm từ mà báo chí nói về M.U nhiều nhất thời gian gần đây. Quả thực, Quỷ đỏ xứng đáng bị chỉ trích, dù họ đang có vị trí thứ 5 trên BXH và hoàn thành mục tiêu trở lại vòng bảng Champions League. Nỗi thất vọng đầu tiên đến từ cách chơi của M.U. Ngoại trừ 2 chiến thắng trước một Club Brugge yếu kém, màn trình diễn của thầy trò HLV Louis Van Gaal trong 4 vòng đấu tại Premier League đơn giản là tồi tệ. Họ may mắn giành chiến thắng trước Tottenham. Nhưng khi vận may không còn mỉm cười, M.U lập tức thất bại trước Swansea và để Newcastle cầm hòa 0-0 ngay tại Old Trafford. Van Gaal bị chỉ trích là đặt quá nặng vấn đề kiểm soát bóng mà quên mất nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo ra cơ hội nguy hiểm để ghi bàn. M.U tiến bộ so với mùa trước khi đã tìm ra được bộ khung ưng ý. Nhưng họ tuyệt đối không có chút tiến bộ nào về lối chơi.

Nỗi thất vọng tiếp theo đến từ khả năng tấn công không thể tồi tệ hơn. Trong 360 phút tại Premier League 2015/16, có lẽ M.U chỉ mang đến cảm giác hứng khởi cho CĐV ở 20 phút đầu trận gặp Newcastle. Wayne Rooney dù vừa lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng cho tuyển Anh nhưng anh không thể chối bỏ phong độ tồi tệ tại M.U. Trừ 3 bàn vào lưới Club Brugge, Rooney không để lại dấu ấn nào ở Premier League, ngoài sự chán nản. Memphis Depay làm mưa làm gió tại Champions League. Nhưng về Premier League, tân binh người Hà Lan bị cho là quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân và chơi lắt nhắt. Tất cả khiến hàng tiền đạo M.U giờ gần như không có ai xứng đáng để đặt niềm tin.  Dĩ nhiên, không thể không nói đến nỗi thất vọng lớn nhất mang tên Van Gaal, người bị coi là tội đồ trong việc biến Old Trafford thành mớ hổ lốn như bây giờ. Van Gaal quá cứng nhắc, đối xử với các học trò quá tàn nhẫn, khiến các ngôi sao M.U cảm thấy họ như “những con rô-bốt đá bóng”.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh
Chỉ cần một bàn thắng, sao trẻ Martial đã làm dậy sóng Premier League

Tuy nhiên, may cho M.U là thời điểm này, "đại kình địch" Liverpool cũng chẳng khá gì hơn. Chiếc ghế của HLV Brendan Rodgers thậm chí đã bắt đầu lung lay sau màn thể hiện kém cỏi của The Kop từ đầu mùa. Ngay trên sân nhà vòng trước, họ đã thua tan nát West Ham 0-3. Vòng trước đó nữa, Liverpool cũng phải may mắn lắm mới có 1 điểm ở Emirates. Hàng thủ tưởng rằng đã tìm lại sự chắc chắn thì liên tục lộ ra những khoảng trống chết người, điều khiến họ đại bại 0-3 trước West Ham. Còn hàng công vẫn là nỗi thất vọng lớn nhất. Sau 4 vòng đấu, Liverpool mới ghi được 2 bàn nhưng 1 trong đó là từ pha làm bàn trong tư thế việt vị mười mươi của Christian Benteke. Nghĩa là cũng như M.U, Liverpool kém cỏi cả về tinh thần lẫn cách chơi. Lịch sử cũng ủng hộ M.U trong các lần đụng độ Liverpool gần đây. Chẳng nói đâu xa, như mùa giải trước Van Gaal đã thắng The Kop cả 2 lần đụng độ. Thậm chí, ngay cả khi chơi dở hơn đối thủ rất nhiều như trận lượt đi tại Premier League 2014/15 thì M.U vẫn có chiến thắng… 3-0.

Và rồi đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, đội chủ nhà "dở ít" đã chiến thắng đội khách "dở nhiều".  Toàn bộ trận đấu chỉ gói gọn trong hiệp 2. Sau hiệp đầu khá tẻ nhạt và không có nhiều tình huống đáng chú ý, Man Utd đã có hai bàn đầu tiên, nhờ công Daley Blind rồi Herrera, đều xuất phát từ các pha cố định, trước khi Anthony Martial - cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới và vào sân từ ghế dự bị - làm sân Old Trafford như nổ tung trong sự phấn khích tột độ bằng màn độc diễn ghi bàn đẹp mắt. Đội khách Liverpool đã rất cố gắng để tránh thất bại thứ ba liên tiếp, trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, trước đại kình địch, nhưng đành bất lực. Những gì tích cực họ có thể làm tại Old Trafford chỉ là cảm giác lâng lâng, phấn khích xen chút hãnh diện với tình huống quăng người bắt volley đỉnh cao của Benteke rút ngắn tỷ số còn 1-2 ở phút 84. Tuy nhiên, sự bay bổng từ siêu phẩm làm bàn đó cũng chỉ tồn tại được một phút, trước khi Liverpool bị Martial của Man Utd kéo tuột trở lại mặt đất, bằng một bàn thắng cũng khá đẹp.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh 2
Man Utd đã giải quyết gọn Liverpool trong hiệp 2


Dĩ nhiên, cái tên sẽ được nhắc đến nhiều nhất sau trận derby nước Anh phải là Anthony Martial. Chân sút 19 tuổi này đã cho thấy tại sao Man United bỏ ra tới 36 triệu bảng để đưa anh về trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng Hè 2015 bằng màn ra mắt 21 phút hoàn hảo. Bàn thắng được thực hiện bằng kỹ thuật đảo người, tăng tốc rồi dứt điểm vô cùng tinh tế của anh khiến nhiều người liên tưởng tới người đàn anh vĩ đại Thierry Henry trong những năm tháng đỉnh cao dưới màu áo Arsenal (bảo sao Martial được xem là Henry mới). Vào lúc này, M.U không sở hữu nhiều cầu thủ tấn công có tố chất kỹ thuật xuất sắc. Những cầu thủ được giao nhiệm vụ dứt điểm chính như Rooney, Fellaini hay Memphis Depay đều không có khả năng đi bóng lắt léo. Martial hơn hẳn những cái tên trên ở khả năng hoạt động trong không gian hẹp. Tân binh người Pháp này không chỉ đi bóng tốt mà còn có tốc độ bứt phá cao. Đấy là tố chất cần thiết để trở thành một tiền đạo hàng đầu. Thêm vào đó, Martial còn cho thấy khả năng chịu áp lực cực lớn khi vừa có sự bình tĩnh của một cầu thủ lão luyện, vừa có sự tinh quái của một chân sút hàng đầu. Tất cả những điều đó hội tụ ở một cầu thủ mới bước qua độ tuổi 19. Xem ra, Man Utd quả đang nắm trong tay một viên ngọc thô quý giá.

Cả hai đội đều không thể tập hợp lực lượng tốt nhất cho trận cầu giàu truyền thống nhất nước Anh và chất chứa đầy thù hận trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá xứ sương mù. Tuy nhiên tổn thất của đội khách lớn hơn nhiều khi nhạc trưởng Coutinho vắng mặt do thẻ đỏ nhận ở trận thua West Ham 0-3 còn đội trưởng Henderson vẫn chưa bình phục chấn thương trong khi Man Utd mất "Quỷ đầu đàn" Wayne Rooney vì chấn thương gặp phải trước trận. Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, HLV Van Gaal đã quyết định sử dụng tiền vệ Fellaini ở vị trí trung phong cắm chứ không dám đặt niềm tin vào tân binh đắt giá Martial. Thực ra, đó là lựa chọn hợp lý bởi chân sút sinh năm 1996 mới đến đội bóng, chưa có nhiều thời gian luyện tập cũng như quá thiếu kinh nghiệm đỉnh cao nên hoàn toàn không phù hợp cho trận đấu lớn như thế này.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh 3
Trước đó hiệp 1 đã diễn ra không mấy hấp dẫn, khá tẻ nhạt

Fellaini thì đã quá dày dạn trận mạc, lại sở hữu ưu thế về mặt thể hình để trở thành quân bài hữu dụng trên hàng công. Chơi phía dưới Fellaini là bộ ba tiền vệ công Depay - Mata - Herrera, những gương mặt đáng tin cậy nhất đội vào thời điểm này. Ngay sau khi cam kết tương lai với đội chủ sân Old Trafford bằng việc đồng ý gia hạn  hợp đồng dù có thể rất miễn cưỡng, thủ thành David De Gea đã được trở lại đội hình thi đấu và đây là trận đầu tiên, anh được ra sân trong màu áo Đỏ từ đầu mùa. Song, "tulip thép" đã phần nào gây sốc khi đẩy Schneiderlin lên băng ghế dự bị và sử dụng cặp tiền vệ Carrick -  Schweinsteiger dù rằng xét tổng thể, cựu cầu thủ Southampton rõ ràng chơi rất ổn từ đầu mùa, ăn đứt hai đàn anh được tin tưởng.

Về phần Liverpool, Firmino sẽ gánh vác trách nhiệm dẫn dắt lối chơi do đồng hương Coutinho để lại và HLV Rodgers đã quyết định bố trí một tiền đạo nữa (Danny Ings) để hỗ trợ cho Benteke chứ không dùng sao trẻ Jordon Ibe. Cựu cầu thủ Burnley đã có lần đầu tiên có mặt trong danh sách xuất phát Liverpool từ đầu mùa. Tuyến giữa The Kop quy tụ 3 cái tên khá mạnh về khía cạnh phòng ngự: Emre Can - Lucas Leiva - James Milner, qua đó lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công.Với lợi thế sân nhà, M.U đã vào trận rất hứng khởi và chiếm lĩnh được tình hình. Phút thứ 7, thủ thành Mignolet phát bóng lên bất cẩn, tạo điều kiện cho Fellaini thực hiện cú sút về cầu môn bỏ trống nhưng quá thiếu chính xác. Vài phút sau, Carrick phất đường chuyền dài chuẩn xác sang cánh phải và Matteo Darmian bứt tốc đón bóng xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong. Đáng tiếc, Ander Herrera đã lao vào dứt điểm hụt còn ở phía sau, Fellain cũng không xử lý tốt.

Nhờ hàng tiền vệ tiếp tục cho thấy khả năng kiểm soát bóng cực tốt, vốn là điểm mạnh nhất của M.U phiên bản Van Gaal mà đội chủ nhà duy trì được thế trận lấn lướt cho đến cuối hiệp 1 tuy nhiên "Quỷ đỏ" vẫn bộc lộ sự yếu kém, thiếu đường nét và kém đa dạng ở khâu triển khai tấn công. Họ liên tục sử dụng các tình huống tạt bổng từ hai biên nhằm khai thác chiều cao nổi bật của Fellaini nhưng chẳng thể làm khó hàng thủ đối phương. Mata, Herrera hay Depay thi đấu tích cực, chiu khó di chuyển  và hoạt động rông trên khắp mặt sân song cũng chẳng làm nên cơm cháo gì khi mà họ chẳng có màn nào phối hợp với nhau. Thực ra, thi thoảng lắm, Man đỏ cũng có được vài pha uy hiếp tàm tạm nhưng chủ yếu nhờ vào sự dâng lên hiệu quả của hai hậu vệ cán. Chẳng hạn như tình huống Shaw và Depay phối hợp nhịp nhàng góc bên trái của vòng cấm địa trước khi "Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan" mùa trước tạt vào trong cho Fellaini. Chỉ có điều, chiến binh tóc xù khống chế quá lóng ngóng nên chẳng thể tung ra được cú dứt điểm.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh 4
Blind là người khai thông bế tắc cho Man Utd

Đầu hiệp 2, HLV Van Gaal tỏ rõ sự kiên định với phương án "khai thác tối đa Fellaini" khi tung Ashley Young vào sân thay Depay. Hãy nhớ rằng, cầu thủ người Anh được đặt biệt danh là "máy tạt bóng" và có lẽ nhà cầm quân người Hà Lan cũng chỉ cần đến vậy, nhất là khi cậu học trò trẻ đồng hương không thể hiện được điểm nổi trội của mình trong hiệp đầu. Sự điều chỉnh này mau chóng phát huy hiệu quả. Chính từ nỗ lực của Young bên cánh trái (xâu kim Clyne rồi bị chính hậu vệ phải Liverpool phạm lỗi) mà M.U được hưởng quả đá phạt sát vòng cấm địa để rồi nhờ đó, Juan Mata đã có đường chuyền ra tuyến hai cực kỳ thông minh để Blind thoải mái thực hiện quả đặt lòng chân trái "chuẩn khỏi cần chỉnh" găm bóng vào góc lưới trong ánh mắt bất lực của Mignolet. Đây là bàn thứ 3 của tuyển thủ Hà Lan tại Premier League.

Tỷ số lẽ ra đã được nâng lên 2-0 mấy phút sau đó nếu như Schweinsteiger không giật mình trong pha băng vào vòng cấm địa đón quả tạt từ cánh trái của Blind, dẫn đến chỉ có được cú chạm bóng tầm thường dù thời cơ ăn bàn khá rộng mở. Tuy nhiên, Man Utd cũng suýt chút nữa phải nhận bàn thua. Xuất phát từ quả phát bóng lên không tốt của De Gea, Liverpool có màn phối hợp tấn công tốt nhất từ đầu trận khi Clyne và Firmino phối hợp đẹp chếch bên cánh phải xé toang được hàng thủ áo đỏ rồi tiền vệ số 11 người Brazil căng ngang vào trong cho Benteke đã chờ sẵn. Song Smalling đã kịp lùi về phá bóng. Phút 59, De Gea mới có cơ hội đầu tiên trong trận đấu để trổ tài nghệ của mình khi bay người cản phá pha dứt điểm khá khó của Danny Ings trong vòng cấm. Phút 64, đến lượt Daley Blind trở thành vị cứu tinh cho đội chủ nhà khi có liên tiếp hai pha giải nguy trên vạch vôi, từ chối cú đánh đầu của Skrtel và nỗ lực đạp bóng vào lưới của Clyne.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh 3
Tất cả những gì Liverpool làm được là tuyệt phẩm ghi bàn danh dự của Benteke

Ngay sau đó, HLV Van Gaal chính thức trình làng cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh, Anthony Martial trong sự háo hức của các Manucians. Kể từ năm 1936, M.U mới lại cho ra mắt một tân binh của đội đúng ở trận "derby nước Anh" với Liverpool. Tuy nhiên, chưa cần sao trẻ sinh năm 1996 người Pháp để lại được dấu ấn của mình trong lần đầu ra sân, "Quỷ đỏ" thành Manchester vẫn kiếm được bàn thứ hai. Phút 70, lại từ đường phát động tấn công mẫu mực của Carrick, Herrera có dịp đột phá vòng cấm địa đội khách và hậu vệ trẻ Joel Gomez đã cản phá rất thiếu kinh nghiêm, khiến đội nhà phải chịu quả phạt 11m. Chính cựu tiền vệ Bilbao là người thực hiện với một cú đá quyết đoán tung nóc lưới.

Pha lập công của Ander Herrera đã thổi lửa vào trận cầu kinh điển bậc nhất Premier League để 20 phút cuối trận diễn ra cực kỳ sôi động, hấp dẫn và đầy kịch tính khi khung thành hai bên không ngừng chao đảo sau các đợt tấn công dồn dập. Phút 83, De Gea một lần nữa khẳng định giá trị và tư cách thủ thành hàng đầu Premier League của mình bằng màn cứu thua đỉnh cao nữa, từ chối cú đặt lòng chân trái kỹ thuật của Jordon Ibe. Chỉ khoảng một phút sau, Liverpool nhen nhóm lại hy vọng giành điểm sau siêu phẩm đẳng cấp thế giới của Benteke. Từ tình huống cản phá của Blind, trái bóng tìm đến vị trí của chân sút người Bỉ trong thế quay lưng lại cầu môn và sát thủ này quyết định ngả lưng thực hiện động tác dứt điểm theo kiểu "cắt kéo" hoàn hảo đến từng cm và nỗ lực bất thành của De Gea càng tô điểm thêm cho siêu phẩm để đời của Benteke.

Dẫu vậy, tuyệt tác đó rốt cục chỉ có tác dụng làm trận đấu này thêm đáng nhớ hơn mà thôi chứ chẳng có cuộc lật đổ ngoạn mục nào xảy ra bởi đến phút 86, mành lưới của Liverpool đã phải rung lên lần thứ 3 và người lập công cho M.U là cái tên được nhắc đến nhiều nhất những ngày gần đây: Anthony Martial. Chân sút sinh năm 1996 được mệnh danh là "Thierry Henry mới" đã cho giới chuyên môn tại Premier League thấy mình là ai bằng pha dẫn bóng hết sức tự tin từ cánh trái vào vòng cấm địa, loại bỏ cả Skrtel lẫn Clyne rồi lạnh lùng tỉa bóng về góc xa, hạ gục Mignolet. Khó có thể diễn tả sự sung sướng của ngôi sao trẻ này cùng ban huấn luyện. Ngay ở trận đấu ra mắt, Martial đã mau chóng bộc lộ tiềm năng cực kỳ to lớn của mình và khiến sự hoài nghi của dư luận về triển vọng của anh cùng mức giá 36 triệu bảng được giảm bớt. 3-1 cũng là kết quả chung cuộc của trận cầu tâm điểm vòng 5 Premier League 2015-2016.

Tan binh ky luc Martial ra mat thanh cong, MU oai hung ha guc Liverpool hinh anh 6
Dù không thể giữ sạch mành lưới nhưng De Gea vẫn có màn tái xuất khá tốt


Với 3 điểm giành được, M.U tiếp tục khẳng định họ vẫn là vua derby nước Anh khi thắng 7/9 trận derby gần nhất. Quan trọng hơn, với chiến thắng này, M.U cũng phần nào tìm lại niềm tin sau quãng thời gian gây thất vọng suốt từ đầu mùa giải. Giờ đây, Van Gaal cần duy trì sự ổn định cho các học trò, cần duy trì sự hưng phấn trong thời gian dài để thực sự trở thành đối trọng lớn nhất của gã hàng xóm không đội trời chung Man City trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa này (Man xanh toàn thắng cả 5 trận và chiễm trệ trên ngôi đầu BXH, thậm chí còn chưa thủng lưới bàn nào). Về phía Liverpool, họ tiếp tục chìm sâu vào cuộc khủng hoảng khủng trầm trọng nhất trong 3-4 năm trở lại đây.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Darmian, Smalling, Blind, Shaw; Carrick (Schneiderlin 72'), Schweinsteiger; Mata (Martial 65'), Herrera, Memphis Depay (Young 46'); Fellaini
Liverpool: Mignolet, Clyne, Skrtel, Lovren, Gomez, Lucas Leiva (Moreno 88'), Can, Milner, Firmino (Ibe 65'), Ings (Origi 74'), Benteke
 

Man Utd Thông số Liverpool
56 %Tỷ lệ kiểm soát bóng44 %
9 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (4)
3Thủ môn cản phá0
4Phạt góc4
6Phạm lỗi11
2Việt vị2
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" M.U vs Liverpool vòng 5 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X