Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 2-2 Arsenal: Xhaka cuối cùng cũng phải được nhung nhớ

Thứ Ba 25/12/2018 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi cố gắng thanh minh, giải thích nguyên nhân cho một màn trình diễn kém ấn tượng, phản ứng tự nhiên thông thường nhất sẽ là viện cớ cho các cầu thủ vắng mặt.

Nghe thật sáo rỗng và chối tai, tựa như HLV chỉ muốn thuyên giảm hay thậm chí phủi tay hoàn toàn khỏi trách nhiệm, cơ mà nó lại khá đúng khi ứng vào trận đấu ở Old Trafford. Đại chiến Manchester United vs Arsenal thiếu hụt sự hiện diện của những ngôi sao lớn nhất nhì hai đội vì những lý do khác nhau.

Paul Pogba, Juan Mata, Mesut Ozil và Granit Xhaka – những cầu thủ đôi bên đều có thể cung cấp sự chính xác trong khả năng kiểm soát và phân phối. Không có họ, trận đấu ở Old Trafford rơi vào một chuỗi các sai lầm và hỗn loạn leo thang không ngừng.

Dư âm MU vs Arsenal Xhaka cuối cùng cũng phải được nhung nhớ hình ảnh
Dư âm MU vs Arsenal

Đây là lần đầu tiên ở Premier League kể từ tháng Hai 2017 mà Arsenal không có Xhaka đá chính trong đội hình xuất phát, tương đương một mạch kéo dài 65 trận, đủ để thấy tiền vệ người Thụy Sĩ thường xuyên bị hiểu lầm ra sao với những lời chỉ trích, thậm chí chế nhạo về khả năng và vai trò quan trọng của mình.

Ở thì tương lai lý tưởng, Arsenal có thể tìm được một chân chia bài lùi sâu ít nhất đạt chuẩn của Xhaka, nhưng nhanh hơn, thuận hai chân, có thể rê dắt đột phá cũng như thoát pressing và cả phòng ngự trong khu vực cấm địa đội nhà. Nhưng cho đến khi ngôi sao toàn mỹ cập bến Emirates, Xhaka vẫn cứ là trụ cột không thể thay thế và sẽ không đi đâu, chừng nào tập thể còn dựa dẫm vào khả năng luân chuyển bóng của anh.

Man Utd 2-2 Arsenal: Cuộc thi ngược đời của hai hàng phòng ngự
Bất chấp tỷ số đủ mãn nhãn và hài lòng cho một trận đại chiến, điểm nhấn trong đêm Old Trafford vẫn là sai lầm nối tiếp sai lầm, thất vọng nối tiếp thất vọng...

Không Xhaka, sự kết hợp ở khu trung tuyến là Lucas Torreira và Matteo Guendouzi, hai tân binh hè 2018 có lần thứ ba sát cánh bên nhau mùa này sau hai trận sân khách thua Chelsea và hòa Crystal Palace. Bao giờ cũng vậy, Arsenal không thể triển khai tấn công mạch lạc và chỉ biết cầm bóng chủ yếu ở phần sân nhà một cách bế tắc.

Cả Torreira lẫn Guendouzi đều là những tài năng trẻ triển vọng, nhưng có lẽ vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho những trận đấu khó khăn ở thời điểm hiện tại, không phải lúc nào cũng thế. Ở tuổi 22 và 19, chơi với nhau chưa nổi số trận đếm trên bàn tay, ở một đội bóng mới và giải đấu, đất nước mới, chẳng có gì để phải xấu hổ ở đây hết.

Guendouzi
Dư âm MU vs Arsenal: Matteo Guendouzi

Guendouzi khởi đầu chật vật ở Old Trafford nhưng dần dà bắt nhịp tốt hơn, cùng với Torreira kiểm soát thế trận tương đối ổn với tỷ lệ chuyền chín xác lần lượt là 88% và 90%. Tuy nhiên, đó hầu như chỉ toàn những đường chuyền ngắn an toàn và không đột biến, tạo cơ hội cho các đồng đội trên hàng công. Một chuyền dài và không chọc khe là thành tích cộng dồn của cặp đôi này.

Trái ngược lại, Xhaka tung ra trung bình 9,7 đường chuyền dài mỗi 90 phút ở Premier League mùa giải này và có sự khác biệt hẳn hoi ở khả năng chuyển hóa công thủ trong lối chơi. Đây mới là chìa khóa chiến thuật làm nên chiến thắng vang dội trận derby Bắc London, khi Tottenham cố gắng dồn ép, gây áp lực quyết liệt và Arsenal vẫn có thể thoát pressing một cách tài tình. Tất cả gần như biến mất ở Old Trafford.

Man Utd 2-2 Arsenal: Lột tả bản chất của hai triều đại chuyển giao
Không lâu trở về trước, đây còn là màn đại chiến kinh điển đích thực của đỉnh cao bóng đá Anh, đại diện cho phong cách tấn công nghẹt thở và cống hiến, tính...

Thực tế với sơ đồ ba trung vệ và hai wing-back lên xuống, cộng thêm việc Ozil thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu, có thể nói rằng Torreira và Guendouzi được kỳ vọng nhiều hơn là những đường chuyền ngắn thiếu điểm nhấn ở tuyến giữa. Thay vào đây, những pha phối hợp sáng nước nhất của Pháo Thủ xuất phát ở hành lang cánh trái giữa Guendouzi và Kolasinac, chủ yếu bởi HLV Unai Emery muốn khai thác vị trí của tài năng trẻ non nớt kinh nghiệm Diogo Dalot.

HLV Emery bao ve Xhaka
Dư âm MU vs Arsenal: Granit Xhaka

Không có Xhaka, chính xác là không có Xhaka chơi ở hàng tiền vệ trung tâm, ngay cả nhạc trưởng sáng tạo đẳng cấp tầm cỡ Ozil cũng trở nên vô dụng và thừa thãi bởi đói bóng cung cấp từ tuyến dưới. Đó là những gì đã diễn ra trong trận gặp Crystal Palace hồi tháng Mười, khi Xhaka buộc phải trám vào vị trí hậu vệ cánh trái, còn Torreira và Guendouzi không thể làm thay nhiệm vụ của đàn anh người Thụy Sĩ.

Torreira và Guendouzi có thể gây ấn tượng mạnh suốt từ đầu mùa giải, nhưng Ozil và Xhaka vẫn cứ là những tên tuổi lớn hơn, già dặn và kinh nghiệm hơn cho những trận đại chiến Premier League như thế này. Arsenal có lẽ cũng đã rút ra được bài học cho mình ở Old Trafford khi không có cả hai nguồn kiểm soát, xử lý và phân phối bóng. Thời gian tới, họ nên mạnh dạn hy sinh một trong hai tân binh triển vọng của mình.

Video trận Man Utd 2-2 Arsenal:

Arsenal hòa trên thế thắng M.U: Bất bại và hơn thế nữa…
Arsenal tiếp tục không thể giành chiến thắng trên sân Old Trafford, nhưng màn trình diễn của họ thì rất đáng khen. Dư âm MU 2-2 Arsenal vẫn là rất tích cực với...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X