Thứ Năm, 03/10/2024Mới nhất
Zalo

Làm thịt "gà trống", bầy "Quỷ đỏ" mở tiệc tưng bừng trên Old Trafford

Thứ Hai 16/03/2015 00:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
M.U đã chơi một trận hay nhất từ đầu mùa giải khi buộc đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vị trí trong Top 4, Tottenham phải thua "tâm phục khẩu phục". Phải lâu lắm rồi, các Manucians mới được thoả mãn đến thế với màn trình diễn xuất sắc về mọi mặt của đội nhà. Nếu như hiệp 1, thầy trò Van Gaal thể hiện lối chơi tấn công rất sắc nét, giàu sức mạnh và vô cùng hiệu quả để kiếm được 3 bàn thắng sau đúng ... 3 cú sút trúng mục tiêu thì sang hiệp 2, M.U đã bộc lộ hình ảnh chắc chắn, phản công - phòng ngự đỉnh cao để bảo vệ thành quả tuyệt đối.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận M.U 3-0 Tottenham


Trong một thời gian dài, Tottenham luôn là "mỏ điểm" ưa thích của M.U, bất kể cuộc đối đầu giữa họ diễn ra trên sân nào. Thế nhưng điều đó đã chính thức chấm dứt ở năm cuối cùng của triều đại Alex Ferguson tại Old Trafford. Tháng 9 năm 2012, M.U đã thua đau Tottenham 2-3 trên sân nhà và kể từ đó, "Quỷ đỏ" còn phải nhận thêm 1 thất bại cùng 3 trận hoà nữa khi đối đầu với "Gà trống". Trong giai đoạn hai của mùa giải 2014-2015, Tottenham thi đấu khá ổn (chỉ thua 2 trận ở Premier League từ đầu năm 2015) còn M.U ai cũng rõ cực kỳ phập phù, thất thường cộng thêm lối chơi tổng thể vô cùng nhạt nhoà, thiếu đường nét và khá vô tổ chức. Cũng may, thầy trò Van Gaal đã thi đấu khá tốt ở những trận đấu lớn mùa này: đánh bại Arsenal và Liverpool, thủ hòa Chelsea và nếu như không phải chỉ chơi với 10 người ở Etihad, đã làm tốt hơn so với thất bại 0-1 dưới tay Man City.

Rõ ràng, đội quân của "tulip thép" có thể mất điểm ở những trận đấu mà họ được chờ đợi sẽ thắng, nhưng khá ngạc nhiên là họ chơi đúng đẳng cấp trước những đội mạnh dù các kết quả giành được có trợ giúp khônnhỏ của yếu tố may mắn. Để cán đích bằng một vị trí trong Top 4, đại gia thất thế của Ngoại hạng Anh không thể cứ mãi trông chờ vào vận đỏ. Đặt cược sinh mạng vào yếu tố may rủi chẳng khác nào trò chơi dao và chưa biết lúc nào sẽ “đứt tay” nhất là khi Man United hiện không còn là thế lực khiến đối phương phải run sợ. Hình ảnh rụt rè, bị động của Man United trong những trận cầu lớn hoàn toàn tương phản với Tottenham. Sự vươn lên của Spurs đang khiến cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau thêm phần hấp dẫn.

Fellaini là người mở màn cho chiến thắng của M.U

Song tối qua, tại vòng 29 Premier League, "gà trống" đã trở thành miếng mồi ngon cho bầy "Quỷ đỏ" xơi tái nhưng đáng nói hơn, M.U đã chơi một trận xuất sắc hơn dự tính và giành thắng lợi hoàn toàn nhờ vào nội lực bản thân chứ không phải may mắn hay bất cứ yếu tố nào khác ngoài chuyên môn. Hiệp một trận đấu với Tottenham chứng kiến một trong những màn trình diễn tốt nhất của Man Utd dưới thời HLV Van Gaal. Hàng thủ bắt chết hoàn toàn các cầu thủ tấn công đối phương trong khi hàng công sắc sảo tận dụng hết các cơ hội lẫn sai lầm từ đối thủ. Juan Mata trong trận đầu tiên được đá chính ở Ngoại hạng Anh sau hai tháng đã chứng minh đủ sức thay thế Di Maria khi ngôi sao Argentina xuống phong độ. Fellaini được đẩy lên đá tiền vệ công sau lưng Rooney gợi lại hình ảnh dũng mãnh mà anh từng thể hiện trong màu áo Everton. Quan trọng không kém là sự trở lại của Michael Carrick ngay lập tức tác động tích cực lên lối chơi của Man Utd.

Trong khi đó màn trình diễn của Tottenham chỉ có thể diễn tả qua hai chữ "thất vọng". Trên khán đài Man Utd hôm nay có hai nhân vật đáng chú ý là cựu HLV Man Utd Alex Ferguson và HLV tuyển Anh Roy Hodgson. Trong khi HLV Ferguson mỉm cười hài lòng khi chứng kiến Man Utd tái hiện phong cách tấn công sắc bén ngày nào thì HLV Roy Hodgson lại có cơn đau đầu nhẹ. Các cầu thủ trẻ mà Roy Hodgson quan tâm bên phía Tottenham hoàn toàn bị áp đảo bởi những đàn anh giàu kinh nghiệm của Man Utd như Phil Jones, Michael Carrick, Ashley Young và Rooney.


Lam thit ga trong, bay Quy do mo tiec tung bung tren Old Trafford hinh anh
M.U đã thắng trận thuyết phục nhất từ đầu mùa

Ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát, Van Gaal đã bộc lộ ý đồ chơi tấn công sòng phẳng với đối thủ khi đặt niềm tin vào Juan Mata - tiền vệ không được ông tin dùng mặc cho sở hữu khả năng sáng tạo tốt nhất của M.U cũng như luôn chơi khá ổn mỗi lần được ra sân - trong bối cảnh Di Maria bị treo giò vì tấm thẻ đỏ phải nhận ở trận thua Arsenal tại tứ kết cúp FA. Sát cánh với Mata trên mặt trận tấn công là Fellaini cùng Ashley Young, hai cầu thủ có thể không quá xuất sắc song xét về khía cạnh tinh thần lẫn quyết tâm thì họ rất xứng đáng được trọng dụng. Đảm nhận vai trò trung phong cắm không thể là ai khác ngoài thủ quân Rooney, tiền đạo đã phần nào tìm lại bản năng sát thủ sau khi được trở lại vị trí ưa thích. Ở khu vực giữa sân, lão tướng Carrick được bố trí chơi bên cạnh Ander Herrera. Cả hai đều hơi yếu về khoản phòng ngự song rất mạnh ở khâu phát động tấn công từ xa. Daley Blind, chốt chặn quen thuộc ở trung tuyến, được kéo về đá hậu vệ trái còn Smalling và Jones lãnh trách nhiệm vô hiệu hoá ngòi nổ đáng sợ Harry Kane bên phía Tottenham. Marcos Rojo, trung vệ ổn nhất đội, bất ngờ vắng mặt có lẽ do chấn thương.

Sự tính toán của Van Gaal đã mau chóng phát huy hiệu quả khi chỉ mất 9 phút, đội chủ nhà đã có bàn mở tỷ số. Carrick đã thực hiện cú chọc khe đẹp cho Fellaini phá bẫy việt vị băng xuống nhận bóng rồi bình tĩnh dứt điểm chéo góc bằng chân trá hạ gục Hugo Lloris. Đây là pha lập công thứ 4 của chiến binh tóc xù người Bỉ ở Ngoại hạng Anh 2014-2015.

Lam thit ga trong, bay Quy do mo tiec tung bung tren Old Trafford hinh anh 2
Tottenham bị "dắt mũi" từ đầu đến cuối và tới tận phút 89, mới có nổi cú sút trúng mục tiêu duy nhất trong trận đấu

Bàn thắng sớm giúp M.U áp đặt được thế trận lên các vị khách, hoàn toàn chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự để rồi đến phút 19, họ đã có bàn thứ hai. Từ quả đá phạt góc do Juan Mata thực hiện, Fellaini bật cao đánh đầu và cú phá bóng của Chadli vô tình trở thành đường kiến tạo cho Michael Carrick tung ra quả đánh đầu siêu khó, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của đội trưởng Spurs. Cần lưu ý rằng, đây mới là bàn đầu tiên của tiền vệ kỳ cựu 33 tuổi người Anh cho Man đỏ mùa này. Có bàn thứ hai, M.U càng chơi hưng phấn hơn và liên tục uy hiếp khung thành Tottenham, nhờ vào sự cơ động của hàng tiền vệ khi các cầu thủ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau một cách hợp lý. Quan trọng hơn, M.U trình diễn lối chơi vô cùng mềm mại, nhiều màu sắc, tập trung khá nhiều vào các phương án đánh trung lộ chứ không còn là những bài đưa bóng sang hai biên rồi tạt vào trong hay thường xuyên chuyền dài rất vô vị như nhiều trận của mùa này.

Trước sự yếu thế của đội nhà, HLV Pochettino không thể lặng im bên ngoài đường piste và ông đã phải sớm có sự điều chỉnh khi Dembele vào thay Townsend để củng cố tuyến giữa. Tuy nhiên, phương án này chưa kịp mang đến tác dụng thì đội bóng 20 lần vô địch Premier League đã có bàn thứ 3. Xuất phát từ đường chuyền ngang bất cẩn của Bentaleb, Rooney cướp bóng rồi dũng mãnh dẫn bóng loại bỏ hai cầu thủ áo trắng để xâm nhập vòng cấm địa trước khi lạnh lùng tiêu diệt nốt Lloris, nâng thành tích ghi bàn ở Ngoại hạng Anh lên con số 11. Sau khi lập công, R10 ăn mừng bằng cách giả động tác bị hạ knock-out trong môn Boxing như cách trêu ngươi báo giới làm trầm trọng hoá vụ anh cùng người đồng đội cũ Phil Bardsley rủ nhau tập luyện đấm bốc trước thềm trận đấu này. Có tin cho rằng Van Gaal khá nóng mắt về hành động đó của vị thủ lĩnh "Quỷ đỏ" nhưng kể cả như thế thì bàn vừa rồi chính là câu trả lời thích đáng của anh.

Lam thit ga trong, bay Quy do mo tiec tung bung tren Old Trafford hinh anh 3
Rooney ăn mừng bàn ấn định tỷ số theo phong cách Boxing

Dù cách biệt đã rất an toàn nhưng đội chủ nhà không hề muốn dừng lại và vẫn không ngừng triển khai tấn công dồn dập về khung thành Tottenham cho đến hết hiệp 1 trong khi Tottenham gần như không thể đưa ra bất cứ phản ứng nào khi mà Harry Kane cùng Eriksen mất hút hoàn toàn giữa vòng vây kiềm toả của các bóng áo đỏ. Theo thống kê, trong 45 phút đầu, M.U tung ra không dưới 10 cú sút về phía cầu môn Tottenham còn đội khách không có lấy nổi một lần đe doạ De Gea.

Sau giờ nghỉ giải lao, M.U chủ động giảm nhịp độ thi đấu để bảo toàn cách biệt nhất là khi hàng thủ không quá chắc chắn, khiến mưu đồ vùng lên vùng lên vớt vát lại hy vọng giành điểm mong manh của Spurs trở nên mờ mịt. Bên cạnh sự hiệu quả và thăng hoa của hàng công thì hậu phương Man United cũng chơi một trận ra trò, vô cùng chắc chắn và gần như không mắc phải sai sót nào, ở cả các tình huống chuyền về cho thủ môn De Gea vốn là "đặc sản" của họ mùa này. Chính xác đến tận phút 54, Tottenham mới có nổi cú sút đáng kể đầu tiên khi Ryan Mason tung ra cú sút chệch cột dọc từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên cơ hội như vậy thật sự là "hàng hiếm" bởi mọi khoảng trống tiếp cận cầu môn đã bị các bóng áo đỏ bịt chặt.

Rõ ràng, với những con người nắm trong tay, M.U thừa sức đưa ra sân một đội hình đủ sức cạnh tranh với mọi đối thủ khác, miễn là Van Gaal chịu nhìn ra những điểm hạn chế và bảo thủ của mình. Trận này, M.U đã thật sự cho thấy sức mạnh đích thực mà lẽ ra họ cần phải thường xuyên thể hiện từ đầu mùa. Chẳng những phòng ngự tốt mà M.U còn phản công rất sắc bén. Phút 65, Ander Herrera tung ra cú mu lai má đưa bóng trúng mép lưới phía ngoài sau quả tạt của Blind bên cánh trái.

Lam thit ga trong, bay Quy do mo tiec tung bung tren Old Trafford hinh anh 4
Trong hiệp 2, M.U đã phòng ngự - phản công hiệu quả để duy trì thắng lợi

Hơn 20 phút còn lại, đội chủ sân Old Trafford ung dung giữ vững thế trận an toàn nên HLV Van Gaal đủ tự tin để giới thiệu tài năng trẻ sinh năm 1996 Andreas Pereira. Tiền vệ sinh ra ở Bỉ nhưng mang quốc tịch Brazil này gia nhập M.U vào năm 2011 và hiện được đánh giá cực cao ở đội trẻ M.U. Pereira từng doạ sẽ ra đi nếu không được Van Gaal ngó ngàng đến và động thái vừa rồi dường như nhằm mục đích xoa dịu "thần đồng" này. Ở lần đầu được thi đấu ở Premier League, Pereira không chứng tỏ được gì nhiều nhưng hẳn vẫn mang đến đôi chút động lực cho chính bản thân anh còn nhà cầm quân người Hà Lan cũng chẳng phải hối hận vì tỷ số 3-0 được giữ vững đến tiếng còi mãn cuộc. Cuối trận, rốt cục De Gea cũng một lần được ra tay cho đỡ "ngứa nghề" khi chặn đứng cú dứt điểm ở góc hẹp của Harry Kane.

Thắng lợi vừa rồi thật sự là tín hiệu rất vui cho M.U và xuất hiện đúng thời điểm bởi phía trước họ là chặng Tourmalet khốc liệt khi mà bầy "Quỷ đỏ" lần lượt phải chạm trán một loạt đối thủ còn đáng gờm hơn Tottenham nhiều (Liverpool, Arsenal, Chelsea, Man City). Ý nghĩa của chiến thắng không chỉ nằm ở 3 điểm để giữ vững vị trí thứ 4 trên BXH hay chuyện khích lệ tinh thần lẫn tạo động lực mà nó còn thể hiện cho tất cả thấy rằng M.U hoàn toàn có thể đánh bại bất cứ ai nếu cứ chơi như 90 phút vừa qua. Thậm chí, thầy trò Van Gaal đã có quyền mơ một thứ hạng tốt hơn vì giờ họ chỉ còn kém đội xếp thứ 2 Man City có 2 điểm. Dẫu sao, mọi chuyện vẫn ở thì tương lai.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Young, Jones, Smalling, Valencia, Blind, Carrick (Rafael Da Silva 87'), Herrera, Mata (Andreas Pereira 77'), Fellaini (Falcao 83'), Rooney
Tottenham: Hugo Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Ryan Mason (Lamela 64'), Bentaleb, Townsend (Dembele 31'), Eriksen, Chadli (Adebayor 78'), Kane

Man Utd Thông số Tottenham
52 %Tỷ lệ kiểm soát bóng48 %
11 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (1)
1Thủ môn cản phá0
4Phạt góc2
12Phạm lỗi10
5Việt vị4
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X