Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

"Quỷ lạ" Rashford lại chói sáng khó tin, "Pháo thủ" tay trắng rời Old Trafford

Thứ Ba 01/03/2016 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nào ai có thể ngờ một anh chàng sao trẻ vẫn còn vô danh đã lại thi đấu cực kỳ nổi bật trận thứ hai liên tiếp chỉ trong vài ngày. Thậm chí màn trình diễn ở trận đại chiến nước Anh vào đêm qua còn ấn tượng hơn rất nhiều bởi đối thủ là Arsenal và bên cạnh cú đúp thứ hai liên tiếp, Rashford còn kiến tạo bàn còn lại cho Ander Herrera. Dù rất nỗ lực song đội bóng thành London chỉ gỡ nổi hai bàn mà thôi.

Man United mùa giải này là một đội bóng kỳ lạ. Họ là CLB mua sắm nhiều bậc nhất nhưng đến giờ lại thiếu hụt lực lượng trầm trọng nên đành phải trông chờ vào những sao mai vừa được đôn lên từ tuyến trẻ. Họ cũng là đội bóng thường xuyên trắng tay trước các đối thủ đang phải chật vật chạy đua trụ hạng. Sự kỳ lạ còn đến từ những chuyển biến về phong độ, tinh thần thi đấu. Khi mà NHM tưởng như Quỷ đỏ sẽ đứng lên sau những cú ngã thì họ lại… ngã tiếp.

M.U dầntrở thành đội bóng thiếu động lực thi đấu bậc nhất trên xứ sương mù. Họ chỉ trở nên đáng sợ khi bị dồn tới đường cùng. Khi ấy, Quỷ đỏ luôn phản kháng vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên chỉ cần áp lực giảm đi chút ít, họ lại như kẻ mộng du. Kể từ đầu mùa giải đến nay, HLV Van Gaal đã 3-4 lần rơi vào tình trạng tưởng như bị sa thải đến nơi. Nhưng trong thời khắc sinh tử, Man United thường vùng lên với tinh thần chiến đấu quật cường và khiến đối thủ phải khiếp sợ. Họ đem tới cảm giác đã tìm ra được con đường sáng để đưa đội bóng thực sự hồi sinh mạnh mẽ. Song ngay sau đó lại là những kết quả đáng thất vọng. Thế là, HLV Van Gaal cứ liên miên phải trải qua hành trình đứng trước đoạn đầu đài rồi… được cứu. Bởi thế, Man United đã thật sự rơi vào cái vòng lẩn quẩn của sự tầm thường.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận M.U vs Arsenal
Tình trạng hết nguy là ngã liên tục đeo bám Man United mùa giải này và chưa biết bao giờ mới kết thúc. Đây rõ ràng là thói quen của những đội bóng chạy đua trụ hạng chứ không phải là những kẻ đi chinh phạt. Còn nhớ cách đây khoảng hai tuần, HLV Van Gaal lại trong trạng thái khốn đốn, sau khi Man United thất bại trước đội cuối bảng Sunderland. Nhưng giờ đây, áp lực đã được giải tỏa nhờ việc Quỷ đỏ giành vé đi tiếp tại FA Cup và Europa League. Song các chiến thắng trước Shrewsbury và Midtjylland không thể hiện nhiều điểm sáng về chuyên môn. Man United về cơ bản vẫn chơi theo bài cũ. Tinh thần chiến đấu là khác biệt gần như duy nhất so với các trận đấu trước đó.

Nhưng với việc không còn phải chịu đựng áp lực, chẳng ai dám chắc liệu Quỷ đỏ có thể tiếp tục thi đấu, quật khởi ở cuộc đại chiến thuộc vào hàng Siêu kinh điển của Premier League. Arsenal đương nhiên là đối thủ khác hoàn toàn với những đội bóng mà Man United vừa đánh bại. Khác với "Quỷ đỏ", đội bóng của HLV Wenger không chiến đấu với tư duy “chạy ăn từng bữa”. Họ kiên định và bản lĩnh hướng đến tham vọng lớn là ngai vàng bóng đá Anh mùa giải này. Không phải ngẫu nhiên mà vào thời điểm hiện tại, Arsenal được các nhà cái đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Pháo thủ hiện nay vượt trội Man United về nhiều mặt, từ lực lượng, phong độ, cho đến khả năng ứng biến chiến thuật trong các hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, Arsenal còn có lợi thế được nghỉ nhiều hơn M.U 2 ngày. Đây là yếu tố hết sức quan trọng trong bối cảnh các cầu thủ đã bắt đầu có dấu hiệu xuống sức sau giai đoạn thi đấu liên tiếp.
Quy la Rashford lai choi sang kho tin, Phao thu tay trang roi Old Trafford hinh anh
Sao trẻ Rashford đã tạo nên cơn địa chấn rung chuyển Premier League

Tuy nhiên, trong bóng đá, lý thuyết đôi khi không được thể hiện trên thực tế. Đúng là mùa này, M.U thua kém Arsenal và chẳng có gì đảm bảo đến ngày kết thúc mùa giả, vị thế hai đội lại trở nên cân bằng song ở một trận đấu nhất định thì Quỷ đỏ thừa sức diệt Pháo thủ. Arsenal cầm bóng nhiều, đỉnh điểm có những lúc đạt 85%, nhưng khả năng tổ chức tấn công hạn chế. Alexis Sanchez chơi một trong những trận đấu tệ nhất kể từ khi đến với đội bóng thành London, Mesut Ozil bị kiềm toả, trong khi Theo Walcott và các đồng đội khác ít khi có đất diễn. Cả trận đội khách tung ra tổng cộng 13 cú dứt điểm thì chỉ có năm lần bóng hướng trúng khung thành và hai chui vào lưới. Trong khi đó chỉ với số lần kết thúc bằng một nửa đối thủ, các cầu thủ chủ nhà cũng có số lần dứt điểm cầu thủ tương đương và ba bàn thắng.

Trận siêu đại chiến này, HLV Van Gaal chỉ chào đón sự trở lại của một mình thủ thành David De Gea đồng nghĩa sao trẻ bất ngờ nổi lên mấy ngày hôm nay sau cú đúp khó tin ở Europa League hồi giữa tuần Rashford tiếp tục phải gánh vác trọng trách ghi bàn nặng nề trên hàng công và dự bị cho anh là James Weir - đồng đội ở đội trẻ cũng hoàn toàn vô danh tiểu tốt. Đây dĩ nhiên là màn ra mắt Premier League của chân sút trẻ sinh năm 1997 và anh là cầu thủ trẻ thứ 4 trong lịch sử đội bóng được thi đấu ở Ngoại hạng Anh sau Federico Macheda, Phil Neville và Rafael da Silva. Bộ ba phía dưới Rashford không thể là ai khác ngoài Mata - Lingard - Depay bởi đơn giản, "tulip thép" cũng chẳng còn lựa chọn nào ổn hơn.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh 2
Danny Welbeck đã lại làm tung lưới đội bóng cũ nhưng cũng chẳng để làm gì ngoài chút ít danh dự

Van Gaal vẫn bố trí lão tướng Carrick ở vị trí trung vệ mặc cho trận trước, tiền vệ 35 tuổi này thể hiện không quá tốt khi đá trái sở trường. Dẫu sao trước một đối thủ như Arsenal thì việc sử dụng Carrick cũng là rất hợp lý so với xài mấy sao trẻ như McNair, Riley. Sau khi đã hồi phục hoàn toàn thể lực, Marcos Rojo đã chính thức trở lại danh sách xuất phát (cách đây vài hôm, anh chỉ vào sân từ băng ghế dự bị) và đảm nhận vai trò hậu vệ trái. Về phần đội khách, HLV Wenger có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thua trắng Barca ở vòng 1/8 Champions League hồi giữa tuần. Cụ thể, Paulista thay thế Mertesacker ở vị trí trung vệ. Sự điều chỉnh này của ngài Giáo sư có lẽ nhằm để vô hiệu hóa sức trẻ, nhiệt huyết và đột biến khó lường của Rashford bởi Paulista trẻ hơn, xoay sở tốt hơn, thể lực cũng sung mãn hơn. Bên cạnh đó, Theo Walcott thế chỗ của Chamberlain bị chấn thương nặng trên mặt trận tấn công.

Sự điều chỉnh cuối cùng là Danny Welbeck "đá đít" đồng đội Giroud khỏi vai trò trung phong cắm. Welbeck vốn chẳng xa lạ gì với Old Trafford bởi anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd, đã có vài năm khoác áo đội 1 và từng thể hiện không tồi song rốt cục tài năng vẫn không được thừa nhận nên phải dứt áo ra đi vào năm 2014. Còn nhớ mùa trước, tiền đạo người Anh từng không ngại ngần tiến hành màn ăn mừng sau khi chọc thủng lưới đội bóng cũ như muốn chứng tỏ rằng Quỷ đỏ đã sai lầm khi bán anh cho Arsenal.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh 3
Alexis đã chơi một trong những trận đấu tệ nhất từ hồi khoác áo Arsenal

Hai đội khởi đầu không quá sôi động khi đều tỏ rõ sự thận trọng cao độ tuy nhiên không vì thế mà đại chiến Siêu kinh điển Premier League trở nên nhàm chán. Cơ hội đầu tiên đến vào phút thứ 7 và thuộc về đội khách khi nhà kiến tạo hay nhất châu Âu từ đầu mùa, Mesut Ozil lại thực hiện một đường chuyền sắc lẹm quen thuộc, loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự què quặt của đội chủ nhà. Chỉ có điều, cầu thủ băng xuống nhận bóng là một hậu vệ lại không giỏi lên tham gia tấn công (Nacho Monreal) nên không quá ngạc nhiên khi David De Gea giành chiến thắng trong pha đối mặt.

Man Utd đưa ra câu trả lời không lâu sau đó với pha dẫn bóng khá khó chịu hướng vào khu vực cấm địa từ cánh trái của Rashford và cầu thủ được giao nhiêm vụ chính vô hiệu hóa "cánh chim lạ" sinh năm 1997 này, Paulista đã buộc phải phạm lỗi ngay sát vạch 16m50. Vì thế, đội chủ nhà chỉ được hưởng quả đá phạt trực tiếp mà thôi chứ không phải phạt đền mặc cho quây lấy trọng tài chính để đòi công bằng. Depay là người thực hiện và Cech không mắc sai sót nào ôm gọn trái bóng. Chỉ cần một sơ suất nhỏ mành lưới của Arsenal có thể rung lên vì vài bóng áo đỏ đã mau chóng lao vào chờ đợi thời cơ.

Khi mà cục diện ở mức cân bằng, thì mồi lửa làm bùng cháy trận chiến trên Old Trafford đã xuất hiện ở phút 29. Xuất phát từ quả tạt khó chịu bên cánh phải của Varela, Paulista phá bóng có phần lỗi ngay trước vạch vôi và Rashford như từ trên trời rơi xuống có mặt đúng lúc sút nối trái phá, đánh bại Petr Cech. Chưa dừng lại ở đó, lúc bầu không khí trên Nhà hát vẫn còn rạo rực thì lại là sao trẻ có dáng người mảnh khảnh thể hiện độ nhạy cảm tuyệt vời của một tay săn bàn trong vòng cấm khi đón quả kiến tạo đẹp của Lingard để thực hiện cú đánh đầu hiểm vào góc lưới trong sư bất lực của thủ môn người CH Séc. Vậy là, chỉ trong vòng vài ngày, Rashford lập liền hai cú đúp, một thành tích không thể tin nổi với một anh chàng mà cách đây không lâu mới chỉ là một gương mặt vô danh ở đội trẻ M.U.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh 4
Ozil đã làm tất cả những gì có thể (1 bàn, 1 kiến tạo) song cũng không đủ sức giúp Arsenal giành điểm trên Old Trafford

Nếu như ở trận thắng Midtjylland, hai bàn của Rashford là một bất ngờ cực lớn vì chỉ là sự thay thế bất đắc dĩ cho Martial đột ngột dính chấn thương trong lúc khởi động thì cú đúp vào lưới Arsenal thật sự trở thành cơn địa chấn làm rung chuyển Premier League. Phải lâu lắm rồi, nước Anh mới được chứng kiến một sao trẻ để lại ấn tượng mạnh đến thế và chắc chắn từ đây, cái tên Rashford sẽ trở nên cực kỳ nổi tiếng không chỉ trong cộng đồng fan hâm mộ M.U mà có lẽ là cả xứ sở sương mù. Những thông tin về sao trẻ M.U bất ngờ nổi lên như diều này kiểu gì cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn trên mạng Internet kể từ đây chứ không còn quá ít ỏi và khó tìm kiếm như trước. Với cú đúp vừa rồi, Rashford đã chính thức ghi danh vào lịch sử Manchester United với tư cách cầu thủ ít tuổi nhất ghi được hai bàn trong một trận đấu tại Premier League (18 tuổi 120 ngày).

Trận đấu thực sự trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn hẳn sau khi đội chủ nhà dẫn 2-0. Dĩ nhiên Arsenal phải điên cuồng tấn công và rốt cục đến phút 40, họ đã rút ngắn được tỷ số. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái, Ozil treo bóng theo phong cách quen thuộc và Danny Welbeck thoát khỏi sự truy cản của Schneiderlin để một lần nữa làm tung lưới đội bóng cũ bằng quả đánh đầu đủ độ khó hạ gục De Gea. Lần này, Welbeck không ăn mừng quá phấn khích bởi đơn giản, bất lợi vẫn đang thuộc về Arsenal. Quả là, một kịch bản không thể tuyệt vời hơn cho trận cầu tâm điểm vòng 27 Premier League và thỏa mãn tối đa sự chờ đợi của người hâm mộ.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh 5

Bước sang hiệp 2, các vị khách ào ạt tràn lên tấn công và Man Utd chấp nhận lui về thủ thế vừa bảo vệ thành quả vừa kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung ra nhát kiếm chí mạng. Trận này, HLV Van Gaal đã đúc rút kinh nghiệm sâu sắc so với trận lượt đi (thua trắng 0-3) cộng thêm tình hình nhân sự hiện tại để đề ra một đấu pháp vô cùng hợp lý hóa giải chiến thuật của đối thủ. Thay vì tốn sức chơi pressing, đá áp sát từng cầu thủ tấn công mỗi khi có bóng để rồi dễ dàng bị qua mặt bởi dàn sao Arsenal vừa giàu tốc độ lại dồi dào thể lực thì hôm nay, bầy "Quỷ đỏ" tập trung phòng ngự theo khu vực và co cụm nhiều ở khu vực phía trước vòng cấm, ngăn không cho dàn "Pháo thủ" xâm nhập vào trong. Cần nhớ rằng, mùa này, phần lớn số bàn thắng của Arsenal đến từ trong phạm vi khu vực 16m50 chứ ít khi được thực hiện từ ngoài vòng cấm. Đặc biệt, Ozil - linh hồn trong lối chơi và chiếm giữ hơn 50% sức mạnh của Arsenal - bị chăm sóc rất kỹ. Ngay cả những tiền vệ công như Mata, Lingard cũng thường xuyên để mắt đến nhạc trưởng người Đức, làm Ozil không dễ đón được bóng từ đồng đội qua đó phất ra các đường chuyền sát thủ.

Do đó, kể cả khi Marcos Rojo không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và một cái tên lạ hoắc khác được Van Gaal giới thiệu, Fosu-Mensah (hậu vệ trẻ sinh năm ... 1998 người Hà Lan) có mặt trên sân thì thế trận vững chãi của Man Utd cũng không hề bị suy xuyển. Chẳng những che chắn tốt cho cầu môn De Gea mà M.U còn tổ chức ra các đợt phản công đủ làm hàng thủ đối phương phải bối rối và chật vật chống đỡ. Đến phút 65, trong một cơ hội như vậy, cách biệt hai bàn được thiết lập lại. Lần thứ 3, Rashford làm dậy sóng cầu trường Old Trafford bằng cú nhả bóng ra tuyến hai thuận lợi cho Ander Herrera thực hiện cú đặt lòng đưa bóng trúng vào người Koscielny đổi hướng khiến Cech đành bất lực.

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh 6

Song vài phút sau đó, hy vọng giành điểm lại nhen nhóm với Arsenal. Sau quả tạt từ cánh phải của Alexis Sanchez, Danny Welbeck suýt làm đội bóng cũ thêm "cay mắt" nếu như De Gea không xuất sắc cứu thua nhưng Ozil đã ập vào sút bồi thành công. Trận đấu bắt đầu trở nên căng thẳng đúng với tính chất quen thuộc của cuộc đối đầu M.U vs Arsenal trong quá khứ. Liên tiếp thẻ vàng được rút ra và bên ngoài đường pitch, lần đầu tiên kể từ ngày đặt chân đến nước Anh dẫn dắt Man Utd, Van Gaal đánh mất đi sự đạo mạo, nghiêm nghị của mình trên sân cỏ bằng hành động vô cùng hài hước: nằm trên sân nhằm diễn tả cho vị trọng tài thứ 4 xem một cầu thủ đối phương đã ăn vạ ra sao. Tin chắc, khoảnh khắc này của ông kiểu gì cũng biến thành đề tài hot trên các trang mạng cho các cư dân tha hồ troll, chế ảnh.

Còn xét về mặt thế trận, cục diện thì cho đến hết trận, kể cả thời gian bù giờ lên đến 5 phút thì Arsenal không làm sao xuyên thủng một lần nữa hàng phòng ngự thi đấu rất tập trung của Man Utd. Không hẳn dàn "Pháo thủ" không nỗ lực mà họ thiếu chất lửa, sự bùng nổ trong lối chơi nên cuối cùng đã phải thất thểu ra về với một thất bại không thể chấp nhận nổi. Họ đến Old Trafford với tư cách ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch theo nhận định của giới chuyên môn nhưng đã bất lực, run rẩy trước "nhà trẻ M.U". Tất nhiên thất bại vừa rồi chưa phải là tất cả song Arsenal như đêm qua không bao giờ xứng đáng trở lại ngôi Vương nước Anh trong một mùa giải mà điều kiện để họ chấm dứt cơn khát danh hiệu là quá nhiều. Hiện tại sau 26 vòng Arsenal xếp thứ ba với 51 điểm - ít hơn năm điểm so với đầu bảng Leicester City và 3 điểm thua kém đối thủ cùng thành phố Tottenham (thắng ngược Swansea ở trận đấu cùng giờ).

Binh luan tuong thuat tran dau MU vs 3-2 Arsenal vong 27 NHA 2015 hinh anh goc
Thông số trận đấu Man Utd 3-2 Arsenal

Trong khi Van Gaal đã chính thức thoát khỏi án tử một lần nữa trong mùa giải 2015/2016. Ông đã toàn thắng cả 3 trận “chung kết”, trong đó đỉnh cao chính là màn tiêu diệt Arsenal vừa qua. Tại Old Trafford, người ta lại thấy một Van Gaal gai góc nhất. Ông tung ra đội hình cực “dị” nhưng vẫn khiến Arsenal phải bất lực. Ông lăn xả bên đường pitch theo đúng nghĩa đen, để bảo vệ các học trò. Đêm qua, hàng triệu CĐV trên thế giới lại thấy một Van Gaal đích thực, một Van Gaal bùng nổ dữ dội và đầy cảm xúc, chứ không phải 1 pho tượng vô cảm, chỉ biết ghi ghi chép chép trên ghế chỉ đạo. Dẫu vậy, người ta vẫn phải đặt ra câu hỏi rằng: Sau chiến thắng trước Arsenal sẽ là bộ mặt nào của Van Gaal và các học trò? Từ đầu mùa, đã quá nhiều lần M.U cứ khi nào được kỳ vọng thì y rằng họ sẽ lại gây thất vọng. Lần này, niềm tin, sự kỳ vọng lại trở lại với M.U của Van Gaal. Và họ liệu có lại gây thất vọng? Liệu có phải cứ khi nào đối mặt với án sa thải thì Van Gaal mới trở lại là “bông Tulip thép”? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea; Varela, Carrick, Blind, Rojo (Fosu-Mensah 55'); Schneiderlin, Herrera (James Weir 90+5); Lingard, Mata, Memphis Depay; Rashford (Januzaj 80')
Arsenal: Cech; Bellerin, Gabriel Paulista, Koscielny, Monreal; Ramsey, Coquelin (El Nenny 70'); Walcott (Giroud 63'), Ozil, Sanchez; Welbeck (Alex Iwobi 83')

Công Minh

Dòng sự kiện

M.U vs Arsenal, đại chiến kinh điển vòng 27 Premier League 2015/2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X