Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Everton siêu nghẹt thở, M.U hùng dũng bước vào chung kết cúp FA

Chủ Nhật 24/04/2016 01:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - M.U và Everton đã cống hiến cho khán giả trận bán kết giải đấu cấp CLB lâu đời nhất hành tinh 2015/2016 hấp dẫn, lôi cuốn và kịch tính từ đầu đến cuối. Fellaini đưa bầy Quỷ đỏ vươn lên dẫn trước nhưng bằng sự quật khởi mạnh trong hiệp 2, Everton đã san bằng tỷ số nhờ cú đốt đền của trung vệ Smalling. Khi mà hầu như tất cả đã nghĩ đến khoảng thời gian hiệp phụ thì Martial đã tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng ngoạn mục cho M.U

M.U từng gây thất vọng não nề khi thảm bại 0-3 trước Tottenham cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, đúng vào giai đoạn nước rút của mùa giải thì họ lại chơi tốt dần lên. Đầu tiên là chiến thắng 2-1 trước West Ham ngay trên sân khách ở trận đá lại tứ kết FA Cup. Ngay sau đó là 2 thắng lợi liên tiếp và không để thủng lưới bàn nào trước Aston Villa (1-0) và Crystal Palace (2-0) ở Premier League. Chuỗi 3 chiến thắng đó giúp đội quân của Van Gaal xoay chuyển cục diện 180 độ. Từ chỗ tưởng như sẽ thất bại trong tất cả các mục tiêu ở mùa này, giờ Quỷ đỏ lại đang đứng trước tương lai tươi sáng. Bằng chứng là ở Premier League, M.U còn nguyên cơ hội giành vị trí trong Top 4.

Ở cúp FA, họ cũng lọt vào bán kết, đồng thời là ứng viên vô địch số 1 của giải đấu này khi các đối thủ còn lại không ai so bì được với M.U về đẳng cấp. Nói vậy để thấy, đội quân của Van Gaal đang tràn đầy hưng phấn về đích. Yếu tố bản lĩnh cũng phần nào được M.U thể hiện. Họ là gương mặt gây thất vọng từ đầu mùa. Nhưng phải thừa nhận Quỷ đỏ thường biết thắng những trận họ bắt buộc phải thắng. Chiến thắng 1-0 trước Man City ngay tại Etihad ngày 20/3 ngay sau khi vừa bị Liverpool loại ở Europa League là một ví dụ.  Hay mới nhất, sau khi thua bạc nhược Tottenham 0-3, chẳng ai nghĩ rằng M.U có thể hạ được “sát thủ đại gia” West Ham, thì thầy trò Van Gaal lại có thắng lợi 2-1 ngay ở Boleyn Ground. Rõ ràng càng bị sức ép nhiều, M.U chơi càng hay.

Doi hinh ra san Everton vs Man Utd
Đội hình thi đấu trận Everton vs Man Utd

Trong khi đó, Everton từng vô cùng khó chịu. Mùa này, ở Cúp Liên đoàn họ từng đánh bại Man City trong trận lượt đi ở Goodison Park hôm 7/1. Hay trên đường vào bán kết FA Cup, Everton cũng vượt qua Chelsea ở tứ kết. Tuy nhiên, một Everton lỳ lợm như thế dường như đã là chuyện quá khứ. Hiện giờ, đội quân của Roberto Martinez khủng hoảng trầm trọng. 6 trận gần nhất ở Premier League, Everton không biết nếm mùi chiến thắng, nhận 3 thất bại.  Thảm họa nhất là trận thua 0-4 trước Liverpool hôm giữa tuần. Đó là trận đấu mà Everton không tung ra nổi cú sút trúng đích nào, điều lần đầu tiên xảy ra kể từ tháng 1/2012. Đó cũng là thất bại nhục nhã nhất trong trận derby Merseyside của Everton kể từ năm 1982. Martinez đã phải dùng từ “trận thua gây sốc” để nói về màn trình diễn của các học trò.

Mùa đầu tiên dẫn dắt Everton (2013/14), Martinez giúp đội bóng có 21 trận thắng ở Premier League. Nhưng 2 mùa gần nhất cộng lại, họ cũng chỉ có từng ấy chiến thắng. Đó là con số cho thấy sự sa sút khủng khiếp của Everton. Có quá nhiều lý do để giải thích cho hành trình đi xuống này. Ví dụ như việc hàng thủ Everton quá lỏng lẻo với 48 bàn thua tại Premier League, nhiều thứ 6 giải đấu. Hay phong độ sa sút của các trụ cột như Leighton Baines hay Ross Barkley. Nhưng lý do quan trọng nhất được giới chuyên môn đánh giá là các cầu thủ Everton không còn muốn chiến đấu vì Martinez nữa. Đó mới là điều đáng sợ.

HLV Van Gaal có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở trận bán kết FA Cup trên Wembley so với chiến thắng trước Crystal Palace cách đây vài ngày. Cụ thể, cặp Fosu-Mensah vs Rojo đảm trách hai biên của hàng thủ thay cho Valencia cùng Darmian. Khu trung tuyến được giao cho lão tướng Carrick và chiến binh tóc xù Fellaini còn Morgan Schneiderlin và Juan Mata bị đẩy lên băng ghế dự bị. Như vậy, trọng trách dẫn dắt lối chơi được giao cho thủ quân Wayne Rooney vốn dĩ không còn mấy xa lạ với vai trò số 10 ở M.U. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Rashford và bên cạnh nguồn tiếp đạn từ R10 thì Martial và Lingard là hai mũi nhọn khác xuyên phá ở hai cánh.

Martial M.U vs Everton
Martial đã có màn trình diễn chói sáng
Và rồi đêm qua, nhân vật chính của trận đấu là gương mặt khá chìm thời gian qua ở M.U dù tài năng, đẳng cấp, giá trị của bản hợp đồng đắt giá đầy bất ngờ hồi đầu mùa đã được khẳng định. Đó chính là Anthony Martial - sao trẻ đang vướng vào những rắc rối cá nhân về chuyện gia đình (ngoại tình bên ngoài, dẫn đến gia đình tan vỡ). Màn trình diễn chói sáng của tiền đạo sinh năm 1995 đã giúp Man Utd giành quyền vào chơi trận chung kết Cup FA lần đầu tiên từ năm 2007. Tiền đạo 20 tuổi kiến tạo cho Marouane Fellaini mở tỷ số bằng pha độc diễn ở bên cánh trái. Đến cuối trận, Martial ghi bàn khi trận đấu bước sang phút bù giờ cuối cùng để giành lại chiến thắng cho "Quỷ đỏ". Trong khi hai cầu thủ trẻ là Marcus Rashford và Lingard tỏ ra còn non nớt trong trận cầu lớn như thế này thì Martial thể hiện bản lĩnh hơn người để đưa M.U tới bến bờ hạnh phúc.

Xen giữa hai bàn thắng của Man Utd là sự tiếc nuối của Everton. Đội bóng áo xanh đã có thể lật ngược thế cờ trong hiệp hai nhưng sự vô duyên của Lukaku đã không giúp được Everton. Tiền đạo người Bỉ không thắng được De Gea trên chấm phạt đền và bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn khác. Bàn gỡ hòa của Everton nhờ cú đá phản lưới từ Chris Smalling chỉ khiến nỗi buồn thua trận thêm dài. Đối thủ trong trận chung kết của Man Utd sẽ là người thắng ở cặp đấu giữa Crystal Palace và Watford diễn ra vào tối nay.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc và hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình trong sự hào hứng của khán giả chật kín SVĐ huyền thoại Wembley. Các cơ hội nguy hiểm cũng dồn dập xuất hiện. Không lâu sau khi Stones xuất sắc chặn đứng ý đồ dứt điểm trong vòng của Martial thì đến lượt Rooney trở thành vị cứu tinh của bầy Quỷ đỏ trên vạch vôi bằng việc từ chối cú dứt điểm của Lukaku (trước đó, chân sút người Bỉ đã loại bỏ được David De Gea).

everton manchester united
Everton đã chơi một hiệp 2 rất hay nhưng khả năng tận dụng cơ hội không tốt nên phải trả giá. Trong đó, Lukaku đã có một quả phạt 11m bị De Gea chặn đứng

Tốc độ trận đấu được giữ ở mức rất cao và hai bên đều rất cởi mở công phá cầu môn lẫn nhau. Phút 21, Lingard phất đường chuyền đẹp cho Martial, đặt sao trẻ người Pháp vào thế dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm song tiếc thay, tiền đạo sinh năm 1995 lại "mắm môi mắm lợi" nã bóng lên khán đài. Ngay sau đó, từ cú nhả bóng của Fellaini sau pha chuyền dài đẳng cấp do Daley Blind thực hiện, thần đồng Rashford co chân bắt volley, chỉ có điều không gây chút nguy hiểm nào cho Robles.

Rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Đội bóng chơi hay hơn đã được nhận phần thưởng xứng đáng. Phút 34, nhận bóng từ Rashford, Martial dẫn vài nhịp trong vòng cấm trước khi thực hiện đường chuyền lỏng chân vào phía trong cho Fellaini dứt điểm không quá hiểm, cũng hơi thiếu lực song lại may mắn đánh bại Joel Robles. Vậy là, tiền vệ người Bỉ đã làm tung lưới CLB cũ có công đưa tên tuổi của anh vang xa khắp nước Anh, tạo ra lợi thế dẫn bàn cực kỳ quan trọng ở thời điểm nhạy cảm cho M.U. Có lợi thế trong tay, bầy Quỷ đỏ càng tỏ ra trên cơ đối thủ đến từ vùng Merseyside nhưng tỷ số 1-0 được duy trì cho đến giờ nghỉ giải lao.

Bước sang hiệp 2, Everton ít nhiều xốc lại được đội hình cũng như tinh thần nên tạo ra được áp lực tốt hơn hẳn lên khung thành De Gea nhưng không vì thế mà cầu môn Robles không còn phải đối mặt với hiểm nguy. Phút 54, Martial và Rashford có pha phối hợp bật tường khá ăn ý rồi sau cùng, Lingard là cầu thủ tung ra pha dứt điểm song rất thiếu chính xác. Vài phút sau, thời cơ vàng gỡ hòa đã đến với Everton. Trọng tài Anthony Taylor đã chỉ tay vào chấm phạt đền vì cho rằng Fosu-Mensah đã truy cản trái phép Ross Barkley trong vòng cấm địa. Trách nhiệm sút phạt đền vô cùng nặng nề được chất lên vai Lukaku và tay săn bàn số 1 Nửa xanh vùng Merseyside đã tung ra cú đá khá hiểm, tương đối căng song De Gea đã quá xuất sắc đổ người đúng hướng để đẩy bóng ra ngoài.

thong tin sau tran Everton vs Man Utd
Thông số trận đấu Everton 1-2 Man Utd

Tuy nhiên, sau cùng, bàn gỡ hòa vẫn đến với Everton như sự ghi nhận cho những gì thầy trò Martinez thể hiện từ đầu hiệp 2. Phút 75, trong nỗ lực ngăn chặn pha kiến tạo của Deulofeu, trung vệ Smalling đã vô tình phá bóng về lưới nhà trong sự bất lực của De Gea. Đưa được trận đấu trở về vạch xuất phát, Everton chơi càng hay hơn và khung thành M.U không ngừng rơi vào chao đảo ở những phút cuối trận. Phía ngoài đường pitch, HLV Van Gaal đứng ngồi không yên và lộ rõ sự lo lắng trên khuôn mặt. Song rốt cục, Man Utd chẳng những không bị thủng lưới lần thứ hai mà còn không bị cuốn vào quãng thời gian 30 phút hiệp phụ đầy rủi ro và xa xôi hơn là loạt đấu súng cân não.

Đúng vào phút bù giờ cuối cùng (3), xuất phát từ đợt tấn công triển khai bên cánh trái, dù khá lóng ngóng và lúng túng song sau cùng, Ander Herrera vẫn thực hiện đường chuyền cho Martial thoát xuống trước khi lạnh lùng cứa lòng tiêu diệt Robles trong pha đối mặt, đem về bàn thắng quý hơn vàng ròng cùng chiến thắng siêu nghẹt thở cho đội nhà. Vậy là, M.U đã lọt vào trận đấu cuối cùng của cúp FA mùa này để tiếp tục nuôi tham vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ thời điểm Sir Alex nghỉ hưu cũng như giành quyền tham dự cúp châu Âu mùa sau mặc cho chỉ là giải hạng 2 Europa League. Xem ra, dù chưa chắc đã tiếp tục trụ lại nổi tại Old Trafford nhưng Van Gaal vẫn có cơ hội để ghi tên mình vào lịch sử đội bóng nếu giúp M.U thâu tóm chiếc cúp FA.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Fosu-Mensah (Valencia 61'), Smalling, Blind, Rojo, Carrick, Fellaini (Herrera 87'), Lingard, Rooney, Martial, Rashford
Everton: Joel Robles, Baines, Gibson, Stones, Jagielka, Lennon (Deulofeu 70'), Cleverley, McCarthy, Besic, Barkley, Lukaku

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X