Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm M.U 2-1 Swansea: Khi những thay đổi của Van Gaal được đền đáp

Chủ Nhật 03/01/2016 02:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khi một HLV ở vào tình thế nguy hiểm và đứng trước nguy cơ bị sa thải bất cứ lúc nào, họ sẽ cố gắng tạo ra những thay đổi để cứu vãn tình thế. Louis van Gaal đã bước đầu thành công với hàng loạt thay đổi của mình ở 2 trận đấu gần nhất.


Cuối cùng thì những thay đổi của HLV Louis van Gaal đã mang lại tác dụng về mặt điểm số. Sau khi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trước Chelsea, M.U đã trình diễn một bộ mặt tương tự trước đối thủ khó chịu mang tên Swansea và họ đã thành công. Đội quân của Van Gaal vẫn giữ được lối chơi tấn công phóng khoáng không khác nhiều so với Mancheser United dưới thời của Sir Alex Ferguson. Quỷ Đỏ đã tấn công trực diện hơn, chấp nhận mạo hiểm hơn và thành quả mà họ đạt được cũng rất rõ rệt.

Du am MU 2-1 Swansea Khi nhung thay doi cua Van Gaal duoc den dap hinh anh
Thay đổi của Louis van Gaal đã được đền đáp


Không còn đó lối chơi buồn ngủ, chuyền ngang sân và chuyền về rất nhiều như hồi đầu mùa giải. Các cầu thủ của M.U đã cố gắng đẩy tốc độ trận đấu lên nhanh hơn trước. Từng pha xử lý, chuyền bóng cũng được khuyến khích sự đơn giản và nhanh chóng. HLV Louis van Gaal cũng cho phép các học trò thực hiện nhiều hơn những đường chuyền mạo hiểm, mặc cho điều đó có thể dẫn tới những đường bóng phản công nhanh từ phía đối phương.

Thực tế thì sự thay đổi đó đã manh nha từ khi Quỷ Đỏ gục ngã trước Sói xanh Wolfsburg ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League. Nhưng chỉ đến 2 trận đấu gần đây thì nó mới phát huy được tác dụng rõ ràng hơn. Trước đó, M.U từng phải trả giá đắt cho sự mạo hiểm của họ, đó là những đường phản công nhanh của đối phương mà hàng thủ của họ không kịp chống đỡ. Ngoài trận thua trước Wolsburg, Quỷ Đỏ cũng còn phải trả giá ở những thất bại trước Norwich hay Bournemouth. Trong trận đấu với Swansea, không ít lần Quỷ Đỏ để mất bóng, tạo cơ hội phản công cho đội khách, tuy nhiên sự có mặt của Morgan Schneiderlin vẫn tạo ra những sự khác biệt bởi khả năng đánh chặn xuất sắc của cầu thủ người Pháp.

M.U 2-1 Swansea (KT): Martial xuất sắc, Rooney thăng hoa, Quỷ đỏ đã biết thắng
(Bongda24h.vn) - Rốt cuộc thì sau chuỗi 8 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng trên tất cả các đấu trường, Man United đã thắng. Cho dù chiến thắng này...


Một yếu tố quan trọng khác nằm trong sự chuyển biến toàn diện về lối chơi của Quỷ Đỏ là việc đội bóng này đã tích cực dứt điểm hơn. Ở thời điểm đầu mùa giải, có những trận đấu mà các chân sút của đội bóng không tung ra nổi một cú sút trúng đích. Trung bình thì họ cũng chỉ tạo được 1, 2 tình huống sút bóng buộc thủ thành đối phương phải làm việc. Nhưng ở trận đấu vừa qua với Swansea, có tới 6 lần các cầu thủ của M.U sút trúng đích, điều đó giải thích phần nào cho 2 bàn thắng mà họ ghi được, cũng như khá nhiều cơ hội khác đã bị những ngôi sao tấn công của họ bỏ lỡ.

Thay đổi của Louis van Gaal không chỉ nằm ở lối chơi, mà còn ở sơ đồ chiến thuật. “Tulip thép” luôn trung thành với 4-2-3-1 ở giai đoạn đầu mùa. Chỉ khi đội bóng của ông gặp khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ, ông mới phải luân phiên áp dụng sơ đồ 3-5-2 quen thuộc ở phần lớn thời gian của mùa giải 2014/15. Nhưng điều đặc biệt là trong trận đấu M.U 2-1 Swansea, Van Gaal đã sử dụng một sơ đồ mới khá lạ lẫm, đó là 3-2-4-1 thiên nhiều về tấn công. Hàng thủ chỉ có sự hiện diện của bộ ba Daley Blind, Chris Smalling và Phil Jones. Trong khi đó, hàng công của đội bóng có sự góp mặt của Martial, Schweinsteiger, Mata, Young và Rooney ở vị trí cao nhất. Trong đó, vai trò tiền vệ tấn công của Schweiny thường xuyên được tráo đổi với Ander Herrera.

Du am MU 2-1 Swansea Khi nhung thay doi cua Van Gaal duoc den dap hinh anh 2
Anthony Martial đã có trận đấu xuất sắc


Anthony Martial thực sự đã có một trận đấu phải thi đấu hết công suất bởi với sơ đồ 3 hậu vệ, nhiệm vụ của một cầu thủ chạy cánh đôi khi còn đóng vai trò của một hậu vệ cánh. Khá nhiều thời điểm Martial phải băng về tạo nên một lá chắn vững chắc bên cánh trái. Ở tuổi 20 của mình, việc tiền đạo người Pháp chấp nhận thi đấu như một hậu vệ biên, và thậm chí là làm rất tốt, là điều rất đáng mừng với các CĐV Quỷ Đỏ. Có thể nói rằng việc thi đấu thấp hơn thường lệ đã giúp cho Martial có nhiều bóng và nhiều không gian hơn để thực hiện những tình huống đi bóng qua người bên cánh trái. Một tình huống trong số đó đã dẫn tới bàn thắng đẹp mắt của Wayne Rooney mà công đầu vẫn thuộc về Martial.

Thay đổi về sơ đồ chiến thuật của HLV Louis van Gaal có vẻ như là một phương án trong tuyệt vọng. Chúng ta có thể thấy điều đó khi Darmian xuất hiện trên sân thay thế cho Phil Jones ở đầu hiệp 2. Hậu vệ người Ý phải chơi ở cánh phải, sau đó được chuyển sang cánh trái và rồi trở lại cánh phải khi McNair vào sân. Cùng với đó chính là sự thay đổi sơ đồ chiến thuật liên tục từ 3-2-4-1 trở thành 4-2-3-1 và ngược lại. Thậm chí hai bàn thắng của M.U đều đến ở thời điểm mà sơ đồ chiến thuật quen thuộc là 4-2-3-1 được áp dụng. Dẫu sao thì 3-2-4-1 cũng chỉ là giải pháp tình thế và không rõ Louis van Gaal có tiếp tục áp dụng nó trong trận đấu tới hay không, chỉ biết rằng lối chơi phóng khoáng của họ sẽ không thay đổi.

thong tin sau tran Man Utd vs Swansea
Thông tin sau trận Man Utd vs Swansea

Xem lại clip highlight trận M.U 2-1 Swansea:



Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X