Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm MU 2-1 Sampdoria: Một Matic đúng chất Mourinho!

Thứ Năm 03/08/2017 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những pha lập công của Mkhitaryan và Mata đem về chiến thắng tương đối vất vả cho Quỷ Đỏ, khép lại một tour du đấu hè 2017 chất lượng giúp HLV Mourinho nghiệm ra mọi tích cực cần phát huy cũng như các hạn chế còn tồn đọng trước khi chính thức bước vào mùa giải mới. Thầy trò Người Đặc Biệt đã lĩnh hội thêm những bài học gì từ trận giao hữu cuối cùng ở Dublin, Ireland?

Quả thực, Matic là mẫu cầu thủ đúng chất Mourinho!

Du am MU 2-1 Sampdoria Mot Matic dung chat Mourinho! hinh anh
Tân binh Matic lập tức tạo sức ảnh hưởng tích cực khu trung tuyến ngay trong trận ra mắt MU 2-1 Sampdoria

Jose Mourinho dành thời gian phỏng vấn trước trận MU 2-1 Sampdoria, hiển nhiên, để nói về tân binh Nemanja Matic, cầu thủ sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất trên sân Aviva, về cái cách anh “thấm nhuần suy nghĩ và tư tưởng” của ông ra sao. Màn trình diễn ra mắt trong 45 phút ngắn ngủi đầu tiên là đủ cho tiền vệ người Serbia chứng minh được giá trị 40 triệu bảng cũng như thể hiện mình là một cầu thủ đúng chất Mourinho.

Lối chơi của Matic đơn giản, không hoa mỹ, thậm chí tạo cảm giác cồng kềnh đôi chút vì chiều cao khủng 1m94 của anh. Mặc dù vậy, đó là cái đơn giản mà Mourinho phải thốt lên hai chữ “thiên tài” sau trận MU 2-1 Sampdoria, bởi lẽ để có thể kiểm soát thế trận hoàn toàn mà trông-có-vẻ đơn giản như Matic thì quả thực… không đơn giản chút nào.

Với khả năng đánh chặn trứ danh và tinh thần không ngại va chạm quyết liệt, một mình Matic dường như đã khống chế đến bóp nghẹt, nhấn chìm cả hàng tiền vệ của Sampdoria, không cho đối thủ nước Ý bất cứ khoảnh khắc hiếm hoi nào có được sự cơ động để thoải mái triển khai bóng. Rõ ràng giờ với Matic án ngữ như một “mỏ neo” ở vị trí số 6, nhiệm vụ phòng ngự đã được giải phóng đáng kể cho cặp đôi tiền vệ MU còn lại, bất chấp là ai, giúp họ thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công hơn. 

Màn trình diễn của tiền vệ tân binh Matic trong trận MU 2-1 Sampdoria:

Bên cạnh đó, Matic cũng chẳng ngại gây ấn tượng ban đầu cho mình bằng những tình huống cản phá bóng đôi phần thô bạo so với tính chất của một trận giao hữu. Đơn cử như pha dập tắt đợt tấn công nguy hiểm của đối phương cuối hiệp một với kết quả cho cầu thủ Sampdoria đo ván nằm sân.

“Con quái vật Serbia” thậm chí vẫn thể hiện được nét đáng yêu của mình khi chạy lại gửi lời hỏi thăm và xin lỗi với cử chỉ ân cần dành cho một nữ CĐV bị anh vô tình đá bóng vào mặt. Trông thế thôi chứ các tiền vệ Premier League mùa giải tới đây đừng trông mong sự cảm thông tương tự vậy đến từ tân binh 40 triệu bảng của Quỷ Đỏ thành Manchester.

Một Pogba được giải phóng là một Pogba biết phiêu lưu

Du am MU 2-1 Sampdoria Mot Matic dung chat Mourinho! hinh anh 2
Lối chơi của MU giờ chắc chắn phải xoay quanh Pogba

Xin nhắc lại, sự hiện diện của Matic giờ đã giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho bất cứ ai cùng anh án ngữ khu vực vòng tròn trung tâm, với người hưởng lợi quan trọng hàng đầu phải là ngôi sao Paul Pogba. Theo logic, cầu thủ đắt giá nhất thế giới (tính đến lúc này) sẽ được thoải mái dâng cao chơi tự do đúng như một cỗ máy box-to-box truyền thống để có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Tuy nhiên ở trận MU 2-1 Sampdoria, Mourinho đã có thử nghiệm chút ít lạ lẫm dành cho Pogba khi gói gọn không gian và vai trò của anh chỉ như một tiền vệ lệch trái thuần túy.

Mặc dù vây, vị trí trên sân không thực sự ảnh hưởng đối với Pogba, mấu chốt nằm ở tư duy và phong cách chơi bóng đã được nâng tầm trên khía cạnh phiêu lưu, phóng khoáng hơn của anh. Những đường chuyền vượt tuyến và mở biên đặc biệt xuất sắc của ngôi sao người Pháp đã kích hoạt khả năng tấn công rất có dấu ấn của cặp wing-back Antonio Valencia và Matteo Darmian. Tính đột biến tiềm ẩn ở Pogba ngày càng được phát tiết với những pha rê dắt thường xuyên làm xáo trộn hàng phòng ngự đối phương cũng như những cú sút xa bất ngờ từ khoảng cách khó tin.

Cái giá kỷ lục 89 triệu bảng vẫn khiến không ít người hoài nghi về đẳng cấp của Pogba nhưng những số liệu thống kê xuyên suốt mùa giải qua nào đâu biết nói dối. Thực tế trong tour du đấu hè 2017 này, cựu ngôi sao Juventus vẫn chính là cầu thủ hay nhất của Man Utd và thực sự đã đến lúc anh được ông thầy Mourinho xây dựng lối chơi xung quanh mình.

Quỷ Đỏ bay cao nhờ nguồn cảm hứng Martial

Du am MU 2-1 Sampdoria Mot Matic dung chat Mourinho! hinh anh 3
Martial gây ấn tượng không ngừng trong giai đoạn bị đặt dấu hỏi về chỗ đứng và tương lai

Tương phản với 45 phút đầu tiên vô cùng sáng sủa với thế trận áp đảo, hàng loạt sự thay đổi nhân sự sau giờ nghỉ đã khiến Man Utd chuyển biến sang một thứ bóng đá chệch choạch hơn hẳn. Không còn sự cơ động của Matic cũng như tầm nhìn của Pogba, hàng tấn công Quỷ Đỏ dường như khiến các khán giả gợi nhớ lại những giai đoạn khô khan và bạc nhược trong mùa giải năm ngoái.

Mất 15 phút hiệp hai để MU trở lại đúng quỹ đạo vốn có, trùng khớp thời điểm bắt đầu xuất hiện trên sân của Anthony Martial. Tiền đạo trẻ người Pháp gần như là mối đe dọa thường trực duy nhất đối với hàng phòng ngự Sampdoria với liên tiếp những pha rê dắt bóng đầy ngẫu hứng bên hành lang cánh trái, với một trong số đó đã trở thành pha kiến tạo như đặt giúp Juan Mata tạo điểm cắt ở trung lộ và ấn định tỷ số 2-1. Hơn tuần trước, cũng chính Martial biến dàn hảo thủ Real Madrid trở thành trò cười với một màn solo khuấy đảo tương tự vậy, trước khi tung ra đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội đệm bóng vào lưới trống.

Đó là bàn thắng mà Quỷ Đỏ không thực sự xứng đáng với màn trình diễn tổng thể trong hiệp hai, và đương nhiên các đồng đội phải mang ơn Martial vì điều đó. Tài năng 21 tuổi đang nỗ lực tích cực chứng tỏ mình với ông thầy Mourinho trước viễn cảnh phải cạnh tranh vị trí khốc liệt với tân binh Ivan Perisic.

Còn lại là cả mớ bòng bong đáng lo ngại cho hàng thủ

Du am MU 2-1 Sampdoria Mot Matic dung chat Mourinho! hinh anh 4
Tân binh Lindelof và hàng thủ MU vẫn chưa thể đem đến sự yên tâm cho NHM

Dành phần lớn thời gian trong tour du đấu hè cho sơ đồ bốn hậu vệ nhưng càng về cuối như hiện tại, hệ thống phòng ngự ba người (3-5-1-1) mới là thứ khiến Mourinho phải đặc biệt đặt trọng tâm. Không hề có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào ở đây khi Chris Smalling, Victor Lindelof và Daley Blind trở thành bộ ba cứng án ngữ trước khung thành David De Gea. Án phạt treo giò cũng như chấn thương, Man Utd không thể có sự phục vụ của Eric Bailly, Phil Jones và Marcos Rojo cho trận tranh Siêu Cúp Châu Âu đối đầu Real Madrid giữa tuần sau (1h45 ngày 9/8, giờ Việt Nam).

Trông vào màn trình diễn của hàng thủ ở thủ đô Ireland vừa rồi, điển hình pha chống chọi bất lực bàn gỡ hòa của Sampdoria, đủ để nhận thấy MU đang ở thế yếu hơn so với Real vốn sở hữu dàn hảo thủ khủng khiếp khu tiền tuyến. Một Smalling vẫn đem đến cảm giác thiếu an toàn không mới lạ, một Blind ngày càng chậm chạm và yếu đuối, giờ còn sinh thêm tính bất cẩn như pha chuyền ngược thót tim cho De Gea đầu trận, khiến MU phải chịu quả phạt gián tiếp không đáng có đổi lại cho một pha thủng lưới ngớ ngẩn.

Trên hết, mọi sự kỳ vọng đặt vào tân binh Victor Lindelof dường như cứ thế mà vơi dần. Hơn cả tháng trôi qua mà trung vệ người Thụy Điển vẫn có vẻ căng cứng trong quá trình hòa nhập với đội bóng mới. Trực tiếp hay gián tiếp, anh đều có trách nhiệm trong đa phần các bàn thua tính của MU trong các trận giao hữu, từ đối đầu 1v1, tranh chấp tay đôi, không chiến đến phối hợp với đồng đội. Sự lóng ngóng của Lindelof như trong trận MU 2-1 Sampdoria vừa rồi có thể khiến Quỷ Đỏ phải trả giá đắt trước sức mạnh tấn công vũ bão của nhà ĐKVĐ Champions League ở Macedonia giữa tuần sau.

Highlights trận MU 2-1 Sampdoria:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X