Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm MU 2-0 Man City: Câu trả lời của Solskjaer

Thứ Tư 11/03/2020 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Luôn bị xem là kẻ không xứng đáng với công việc tại Old Trafford, nhưng dư âm MU vs Man City 2-0 cho thấy HLV Solskjaer là thiên tài chiến thuật.


Ole là khắc tinh của Pep

Thêm một trận derby Manchester trong mùa giải này, người chiến thắng là Ole Gunnar Solskjaer (tỷ số đối đầu 3-1), với thắng lợi thuyết phục 2-0 tại Nhà hát của những giấc mơ. Ông trở thành chiến lược gia thứ 2 trong lịch sử đánh bại Man City tới 3 lần trong một mùa giải (tính trên mọi mặt trận), trước đó là Jurgen Klopp mùa 2017/18.

Còn tại Premier League, Ole cùng với Conte (Chelsea) và Nuno Santos (Wolves) là 3 HLV đã đánh bại Pep cả lượt đi lẫn về. Nếu như The Blues hạ gục Man xanh với tuyệt chiêu 3-4-3 của HLV Conte ở mùa giải vô địch, Bầy sói giành chiến thắng nhờ “cơn ác mộng” Adama Traore, thì thuyền trưởng MU có cả 2 điều đó – chiến thuật hay lẫn nhân sự giỏi.

Còn nhớ trước vòng đấu 29 diễn ra, MU đã chỉ trích Man City được hưởng lợi nhờ lịch thi đấu, với hơn 1 ngày nghỉ ngơi. Với hàng loạt ngôi sao của cả 2 đội đang “ngấp nghé” giữa tình trạng chấn thương/bình phục, thì 24 giờ là khoảng thời gian có ý nghĩa tối quan trọng.

Nhưng kể cả với lợi thế lớn như vậy, Pep vẫn cứ thua Ole!

Dư âm MU 2-0 Man City Câu trả lời của HLV Solskjaer hình ảnh

Solskjaer tiếp tục biến Guardiola trở thành kẻ bại tướng 

Wab-Bissaka, Harry Maguire, Daniel James, Anthony Martial bị cho là bỏ ngỏ khả năng ra sân, bất ngờ bình phục hoàn toàn và đá như lên đồng. Maguire thậm chí chỉ xuất hiện cùng toàn đội hơn 1 tiếng trước giờ bóng lăn. Bên kia chiến tuyến, Pep hào hứng với khả năng bình phục thần tốc của Kevin De Bruyne, nhưng cầu thủ này còn không có tên trong danh sách ngồi dự bị.

Và nếu cho rằng sự thiếu vắng của De Bruyne là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Man City – điều đó hoàn toàn đúng, nếu nhìn vào con số 1 pha dứt điểm trong suốt hiệp 1 của đội khách. Nhưng đừng quên, MU cũng mất Paul Pogba và Marcus Rashford dài hạn, vẫn giành trọn vẹn 3 điểm nhờ lối chơi quen thuộc trong những trận đánh lớn.

Điều quan trọng không kém tình hình lực lượng, đó là kế hoạch mà Man United đã giăng ra trong trận này. Người hâm mộ sẽ bất ngờ với phát biểu của HLV Ole Gunnar Solskjaer sau trận đấu, khi ông khẳng định đã chủ động pressing tầm cao với hàng thủ Man xanh, và chờ đợi đối phương phạm sai lầm. Solskjaer chính là khắc tinh của Pep Guardiola.

MU hien chi kem Chelsea co 3 diem

MU hạ gục Man City một cách hoàn toàn thuyết phục


Gọi tên thiên tài chiến thuật 

Ở vòng đấu trước, Quỷ đỏ đã khiến tất cả bất ngờ với sơ đồ 4-4-2 kim cương trong trận hoà Everton. Bên cạnh tình hình nhân sự thiếu trên hụt dưới, lý do chính dẫn đến sự thay đổi này của Solskjaer là ông muốn dọn đường cho sự trở lại của Paul Pogba. Thậm chí có một “thuyết âm mưu” khác, cho rằng Solskjaer đã chủ động “thí nghiệm” trận này trước một chuyên gia của 4-4-2 kim cương là Carlo Ancelotti. 

Và trước Man City, MU lại thay đổi đội hình xuất phát 3-5-2, sơ đồ giúp họ phòng ngự chặt khi tăng cường 1 trung vệ (Luke Shaw đá lệch trái), phản công nhanh nhờ tốc độ của Daniel James và quan trọng nhất – tính linh hoạt, chuyển trạng thái thần tốc.

Trong đó, quân bài Bruno Fernandes tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng, khi tạo ra quả phạt dẫn đến bàn thắng của Anthony Martial. Nhìn lại pha đá phạt, Bruno đã chủ động giơ tay trước để đánh lạc hướng hàng thủ, rồi hất bóng cực nhanh cho pha xuất phát của Martial. 2 tình huống riêng biệt này được đồng bộ với nhau một cách hoàn hảo nhờ cú giơ tay ám hiệu của Fred.

Tinh huong MU mo ty so truoc Man City

Tình huống MU mở tỷ số trước Man City, hãy nhìn cái tay của Fred


Một pha bóng tuyệt vời được tạo nên bởi 3 cầu thủ Man United, và đương nhiên họ đã luyện tập rất nhiều bài phối hợp này. Quỷ đỏ biết rằng đây là tuyệt chiêu chỉ có thể sử dụng 1 lần duy nhất trong trận và đã thực hiện thành công. Đó chính là chiến thuật. 

Trong bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Scott McTominay, thủ thành Ederson tiếp tục mắc lỗi và lần này là tay (trước đó đã trượt chân ngay đầu hiệp 2). Đó cũng là cạm bẫy pressing mà MU từng thực hiện trong trận hoà Everton, với bàn thắng từ cú sút xa của Bruno Fernandes.

Chưa hết, sự thay đổi mà Solskjaer thực hiện trong hiệp 2 cũng phát huy tác dụng. Nhận thấy cánh trái của Williams bị Riyad Mahrez liên tục khoét, ông đã tung Eric Bailly vào đá trung vệ và đẩy Luke Shaw ra cánh. Kết quả ngòi nổ của Man City hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Solskjaer vs Man city

Dư âm MU 2-0 Man City: Dấu ấn chiến thuật của HLV Solskjaer


Và tính trong 90 phút, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của Man City chỉ là 0,62 – con số cho thấy họ không ghi được bàn cũng là điều dễ hiểu. Đây cũng là tỷ lệ thấp nhất của Man City trong một trận đấu tại Premier League mùa giải này, còn tính rộng ra – chỉ kém tỷ lệ 0,52 ở mùa giải năm ngoái, trong tháng 4/2019. Đối thủ của họ ngày hôm đó, thật bất ngờ cũng chính là Ole Gunnar Solskjaer và Man United.

Ngược lại, fan MU nghĩ gì về chiến thắng này? Họ cảm thấy không hài lòng với Dan James và cho rằng nếu có Rashford, MU có thể thắng... 4-0.

Từng bị xem là “kẻ may mắn” khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại Man United, Solskjaer nhận rất nhiều chỉ trích vì chiến thuật đơn giản. HLV người Na Uy cũng nhiều lần khẳng định ông chưa có đội hình ưng ý nhất để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ngày hôm nay khi có trong tay những quân bài chất lượng, Solsa mới chứng tỏ những gì ông nói là đúng.

Và tất nhiên một HLV đánh bại Pep Guardiola tới 3 lần trong một mùa giải, người đó xứng đáng được coi là thiên tài chiến thuật.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X