Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm M.U 2-0 Chelsea: Đại chiến Xích Bích và ngọn gió đông của Jose Mourinho

Thứ Hai 17/04/2017 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên SVĐ Old Trafford ở vòng 33, thầy trò HLV Jose Mourinho đã có một màn trình diễn hay nhất ở mùa giải này khi giành chiến thắng thuyết phục trước đội đầu bảng Chelsea, với ngọn gió đông mang tên Ander Herrera.
 

Có quá nhiều điều để nói về trận đấu này. Nhưng rõ ràng Jose Mourinho đã gặp may mắn, may mắn và may mắn. Mọi chuyện đến với ông thuận lợi bất ngờ, ở ngay thời điểm tất cả đều nghĩ rằng "Người đặc biệt" muốn buông Premier League. Một đội hình “full-thủ”, với những máy chạy ở trên sân nhằm ý đồ khai thác tối đa những tình huống phản công để giành kết quả tốt nhất có thể sau khi nhận 2 thất bại muối mặt từ đội bóng cũ tren cương vị thuyền trưởng Man Utd.

Du am MU 2-0 Chelsea Dai chien Xich Bich va ngon gio dong cua Jose Mourinho hinh anh
Màn trình diễn hoàn hảo của Ander Herrera

Sau trận đấu, Jose Mourinho nói rằng ông bày binh bố trận ở cuộc chiến này y hệt trận gặp Chelsea tại FA Cup. Trong trận đấu đó, Ander Herrera là cầu thủ nhận thẻ đỏ rời sân ngay phút 30, khiến cục diện trận đấu thay đổi theo chiều hướng bất lợi, và chung cuộc M.U phải ra về với thất bại 0-1. Tuy nhiên, cũng với chiến thuật tương tự và lần này thì ngọn gió đông Ander Herrera đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp thầy trò Jose Mourinho có trận đấu hay nhất từ đầu mùa. Và đoàn quân thiện chiến đang băng băng về đích của Antonio Conte chịu kết cục tương tự hơn 20 vạn đại quân Tào Tháo trong trận Xích Bích.
 
May mắn đứng về phía Mourinho
 
Trước trận đấu 1 giờ đồng hồ, M.U nhận thông tin rất thuận lợi khi thủ môn số 1 của đội khách Thibaut Courtois dính chấn thương và không thể góp mặt. Trong khi khởi động, cầu thủ quan trọng bậc nhất của Antonio Conte là Marcos Alonso dính chấn thương và đội khách buộc lòng phải thay thế bằng Kurt Zouma. Mất 2 cái tên chủ chốt trong hàng phòng ngự, đặc biệt là hậu vệ Alonso, toàn bộ hệ thống của Chelsea hoàn toàn sụp đổ. Quá nhiều thuận lợi, nhưng đó vẫn chưa phải điều may mắn duy nhất đứng về phía Jose Mourinho trong trận đấu.
 
Hãy nhìn lại bàn thắng đầu tiên của Quỷ đỏ. Ander Herrera chặn bóng bằng tay, trọng tài đứng rất gần và không thổi phạt. Nhưng chỉ cần một tích tắc các cầu thủ Chelsea mất tập trung đó, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tung ra một pha chọc khe tuyệt vời đưa Marcus Rashford vào tình huống đua tốc độ với David Luiz và tiền đạo trẻ đã kết thúc hoàn hảo. Bàn thắng thứ 2 thậm chí còn “rùa” hơn nữa, khi cú sút của Herrera đã chạm chân hậu vệ Chelsea đi vào lưới trong sự bất lực của thủ môn dự bị Begovic.
 
HLV Mourinho cho thay su cao tay
HLV Mourinho nhận được quá nhiều thuận lợi trong trận đấu này

Với đội hình ra sân gồm nhiều gương mặt "hạng B", nhiều người cho rằng HLV Jose Mourinho chủ động buông cuộc chiến vào Top 4 Premier League để tập trung cho đấu trường Europa League. Báo chí Anh thống kê tổng số bàn thắng của cả đội hình xuất phát M.U trận vừa rồi ghi được là 12 bàn thắng, trong khi phía bên kia chiến tuyến, riêng Diego Costa đã có 17 bàn còn Eden Hazard là 14.
 
Ấy vậy mà, tất cả toan tính chiến thuật và kế hoạch vạch ra của Jose Mourinho đều diễn ra "xuôi chèo mát mái". Trong một ngày những chuyên gia dự bị được tin dùng như Darmian, Lingard, Rashford đều đã thi đấu tốt, thể hiện được toàn bộ những điểm mạnh nhất của mình còn Ashley Young với tấm băng đội trưởng bất ngờ trên vai, đã chơi một trận đấu bằng 200% tinh thần và sức lực thì rõ ràng công đầu phải thuộc về Người đặc biệt. Nhờ ông thầy truyền động lực và tinh thần chiến đấu, các cầu thủ M.U mới thi đấu ấn tượng đến thế.
Du am MU 2-0 Chelsea Dai chien Xich Bich va ngon gio dong cua Jose Mourinho hinh anh 3
Thống kê trận đấu MU 2-0 Chelsea

 
Kế hoạch dàn trận và màn trình diễn hoàn hảo của M.U
 
Trong trận đấu này, sơ đồ 3-5-2 được Jose Mourinho sử dụng để chống lại 3-4-3 của Conte. Với sự vắng mặt của cầu thủ quan trọng Marcos Alonso, khả năng tấn công và phòng thủ bên hành lang trái của Chelsea bị tê liệt hoàn toàn trong khi vòng tròn giữa sân là một trận chiến thực sự giữa Kante – Matic và Fellaini – Pogba. Darmian và Herrera luôn theo rất sát để chặn đứng Pedro cũng như Hazard nên Chelsea thường xuyên để mất bóng bên phần sân Man Utd và quá trình này lặp lại liên tục trong cả trận.
 
Không còn nghi ngờ gì, Ander Herrera là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Jose Mourinho mùa giải này. Và ở trận đấu với Chelsea vừa rồ, anh chính là chiếc chìa khóa vạn năng của Người đặc biệt. Từ một cầu thủ phân phối bóng, Herrera còn nhận thêm nhiệm vụ đeo bám Eden Hazard và hoàn thành xuất sắc. Mỗi khi Herrera lấy được bóng, anh chuyền lên phía trên, sau đó... quay lại tìm Hazard thay vì tham gia vào tình huống tấn công cùng đồng đội. Khi M.U có bóng, 3-5-2 lập tức chuyển thành 4-4-2, và Herrera lùi xuống giữ vai trò một hậu vệ thứ 4. Ở hàng tiền đạo, những pha giữ bóng, đập nhả, chạy chỗ của 2 gương mặt trưởng thành từ lò đào tạo M.U là Lingard và Rashford đã phá nát hàng phòng ngự của Chelsea. Thậm chí nếu may mắn hơn, tỷ số đã không chỉ dừng lại ở 2-0.
 
Du am MU 2-0 Chelsea Dai chien Xich Bich va ngon gio dong cua Jose Mourinho hinh anh 4
Hệ thống chiến thuật 3-5-2 sẽ chuyển thành 4-4-2 khi M.U có bóng
Minh chứng hùng hồn về sự xuất sắc của Herrera trong trận đấu: tiền vệ Tây Ban Nha đã có một bàn thắng và một pha kiến tạo, còn Eden Hazard không có nổi một lần qua người. Hai “hậu vệ” Herrera và Darmian xứng đáng nhận mọi lời khen từ Mourinho. Các con số thống kê của Herrera là 1 bàn thắng, 1 kiến tạo, 4 chặn bóng, 4 phá bóng, 4 tắc bóng và 2 lần tạo cơ hội cho đồng đội, giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Còn Matteo Darmian cũng rất xuất sắc khi sở hữu tỷ lệ chuyền bóng 90%, giành thắng lợi trong không chiến 100%, 4 tắc bóng, 2 chặn bóng và 2 lần phá bóng, khiến Pedro chịu chung số phận như Eden Hazard. Chung cuộc, đội đầu bảng Premier League không có dù chỉ một pha dứt điểm trúng khung thành, và số cơ hội nguy hiểm được tạo ra của Chelsea thậm chí còn ít hơn số thẻ phạt. 
 
Với Ander Herrera, Jose đã thua ở trận chiến trước đó, giống như Chu Du dùng khổ nhục kế khiến Tào quân chủ quan, trước khi nhử quân địch vào trận quyết chiến Xích Bích. Và cũng với ngọn gió đông Ander Herrera ở trận đấu này, Chu Du – Mourinho đã thiêu sống đoàn quân của Antonio Conte đang trong trạng thái tinh thần hưng phấn nhất. Còn nhớ, sau khi thua tan tác tại Trường Giang và phải lê lết trở về theo hẻm Hoa Dung Đạo, Tào Tháo đã ngẩng đầu than rằng: “Nếu còn Quách Gia, ta đã không phải nhận thất bại đau đớn này”. Chắc hẳn ngày hôm nay, Conte cũng có suy nghĩ tương tự về Marcos Alonso.
 
Một chiến thắng thuyết phục nghiêng về M.U, và một thất bại toàn diện của Chelsea. Với kết quả này, Quỷ đỏ tự tin bước vào trận tứ kết lượt về với Anderlecht cũng tại thánh địa Old Trafford, còn tại Premier League, cuộc đua vô địch và Top 4 đã ngày một hấp dẫn.
 
 

Cham diem tran MU 2-0 Chelsea
Chấm điểm cầu thủ MU trận thắng Chelsea

Nguyệt Anh - Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X