Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 0-3 M.U: Bay cao cùng nguồn cảm hứng Mkhitaryan

Thứ Hai 06/02/2017 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một đối thủ chỉ còn cái mác đương kim vô địch như Leicester, M.U đã dễ dàng giành chiến thắng 3 bàn không gỡ. Trong đó, không thể quên nhắc tới màn trình diễn chói sáng của tiền vệ Henrikh Mkhitaryan.


Chuyển tới Man United mùa hè năm 2016 với mức giá xấp xỉ 30 triệu bảng và được đặt nhiều kỳ vọng nhưng những ngày tháng đầu tiên tại môi trường mới không quá suôn sẻ với Henrikh Mkhitaryan. Hòa nhập với bóng đá Anh có tính tranh đấu lớn khủng khiếp không hề dễ dàng với bất cứ ai đặc biệt là những cầu thủ có ưu điểm về kỹ thuật.

Dễ dàng nhận ra HLV Jose Mourinho không có được nhiều ấn tượng với Mkhitaryan trong những lần tiếp xúc đầu tiên. Sau khi Premier League khởi tranh được 1 tháng, tiền vệ 28 tuổi mới có được lần đầu tiên đá chính trước Man City nhưng cũng chỉ có mặt trên sân được 45 phút. Thể lực là vấn đề lớn nhất của Mkhitaryan ở thời điểm đó khi anh bị đuối trong các pha tranh chấp và kỹ, chiến thuật cũng trở nên vô nghĩa. Nhiều người đã liên tưởng giữa cầu thủ này với “bom tấn” Angel Di Maria, người chơi nổi bật tại Real Madrid nhưng lại chìm nghỉm khi tới với M.U cũng bởi yếu tố thể chất.

Leicester 0-3 MU Bay cao cung nguon cam hung Mkhitaryan hinh anh
Mkhitaryan từng trải qua khởi đầu khó khăn

Thời gian trôi qua, càng có cảm giác rằng Mkhitaryan không còn tương lai tại sân Old Trafford. Suốt 1 tháng rưỡi (từ giữa tháng 9 tới cuối tháng 11 năm 2016), anh chỉ ra sân vỏn vẹn 4 lần cho M.U trên mọi đấu trường với chỉ duy nhất 1 trận là trên 45 phút. Đã có những nghi ngờ rằng Mkhitaryan là “vật tế thần” của Mourinho để chứng minh cho phần còn lại của đội bóng biết rằng ngay cả một ngôi sao cũng có thể phải ngồi ngoài nếu không đáp ứng được yêu cầu. Khi được hỏi, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ nói ngắn gọn: “Mkhitaryan cần phải làm việc nhiều hơn, đơn giản là như vậy.”

Bước ngoặt trong mùa giải của Mkhitaryan là ở trận đấu với West Ham tại cúp Liên đoàn cuối tháng 11 năm ngoái. Ở đó, anh chơi tuyệt hay và ngoài đóng góp nhiều vào lối chơi chung cũng đã có 2 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Chiến thắng 4-1 đó trước West Ham cũng như tiền đề mở ra một giai đoạn thăng hoa của M.U kéo dài.

Mkhitaryan nói gì sau màn trình diễn ấn tượng trước Leicester
Tiền vệ Henrikh Mkhitaryan cảm thấy hạnh phúc sau khi chơi ấn tượng trước Leicester. Ngôi sao người Armenia khẳng định anh sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ sự...

Và ngay cả khi M.U có dấu hiệu chuyệch choạc, lại là Mkhitaryan đứng ra giải quyết. Sau 3 trận hòa liên tiếp và đặc biệt là trước Hull City (0-0), HLV Mourinho đã than vãn rằng đội bóng của ông thiếu đi sự đột biến trong những pha xử lý quyết định. Và chỉ 3 ngày sau, hàng công của M.U với chất xúc tác Mkhitaryan đã không khiến người thầy phải thất vọng với chiến thắng đậm đà 3-0 ngay trên sân của đương kim vô địch Leicester.

Trên lý thuyết, Mkhitaryan được bố trí bên hành lang cánh phải theo hướng tấn công của M.U. Tuy nhiên, thực tế là anh được phép chơi tự do ở khắp mọi nơi bên phần sân của Leicester. Điều đó chính là sự khác biệt trong chiến thuật mà Mourinho áp dụng vào tối chủ nhật khiến cho chiến thuật 1 kèm 1 thậm chí là 2 kèm 1 với các mũi công M.U của Leicester bị phá sản. Điển hình là trong bàn mở tỷ số của Mkhitaryan ở phút 42, anh bất ngờ chiếm vị trí trung tâm của Zlatan Ibrahimovic (đã dạt sang phải), xộc thẳng vào vòng cấm đối phương, vượt qua trung vệ Robert Huth trước khi dứt điểm chéo góc hạ thủ môn Kasper Schmeichel.

Leicester 0-3 MU Bay cao cung nguon cam hung Mkhitaryan hinh anh 2
Sự cố gắng không ngừng đã giúp Micki khởi sắc hơn

Đó là thời điểm quan trọng bởi Leicester vẫn đang có được sự tập trung trong phòng ngự, bố trí số đông để ngăn cản những đợt tấn công của M.U. Pha solo ngoạn mục của Mkhitaryan đã giúp Quỷ đỏ mở ra nút thắt của trận đấu để một mặt họ chơi bóng tự tin hơn còn đối thủ rơi vào trạng thái bị ngợp. 90 giây sau, Zlatan Ibrahimovic nhân đôi cách biệt. Sang hiệp 2 được 4 phút, lại là Mkhitaryan có đường chuyền tuyệt đẹp để Juan Mata nâng tỷ số lên 3-0 và trận đấu đã khép lại ngay từ lúc đó.

Tất cả những gì lợi hại nhất của Mkhitaryan đã được thể hiện trên sân King Power tối chủ nhật. Một mẫu tiền vệ hiện đại khi chơi tốt cả khi hoạt động độc lập và tập thể. Tốc độ, kỹ thuật của Mkhitaryan khiến đối phương khó đối phó nhưng bên cạnh đó, anh cũng có thể tổ chức và truyền cảm hứng cho những đợt tấn công của M.U. Với sự hồi sinh của Mkhitaryan, Quỷ đỏ đã có một người biết cách xoay chuyển cục diện trận đấu trong bối cảnh Ibrahimovic bị chăm sóc kỹ lưỡng còn Paul Pogba trận hay trận dở.

Leicester 0-3 MU Bay cao cung nguon cam hung Mkhitaryan hinh anh 3
Anh mới tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng của M.U trước Leicester

Nhìn lại cả một quá trình, người ta mới thấy được nỗ lực vươn lên của Mkhitaryan đáng khen ngợi đến mức nào. Anh mất cha vào năm 1996 khi mới lên 7 tuổi và sớm ý thức được trách nhiệm của mình với gia đình, với tập thể. Ở bất cứ đâu, cầu thủ 28 tuổi cũng là đầu tàu trong sự cố gắng và tại M.U cũng vậy. Bất chấp khởi đầu khó khăn, anh vẫn không từ bỏ ý chí vươn lên để giờ khẳng định được tầm quan trọng của mình.

Với tư cách một thủ lĩnh cả về chuyên môn và tinh thần, Mkhitaryan đã góp công lớn vào bước phát triển vượt bậc từ thứ 130 lên 30 trên BXH FIFA của ĐT Armenia. Mọi so sánh đều khập khiễng song ở M.U có nét tương đồng với đội bóng của đất nước thuộc Liên bang Xô viết trước đây khi đang trên đà suy thoái. Trong bối cảnh đó, họ cần những nguồn cảm hứng để vượt qua khó khăn và Mkhitaryan đã, đang là một tấm gương sáng.

Xem lại video tổng hợp trận Leicester City 0-3 Manchester United (Vòng 24 Premier League 2016/17)


M.U thắng dễ Leicester: Nghệ thuật tung đòn gió của Mourinho
Những thay đổi chiến thuật của Jose Mourinho kể từ giữa hiệp một đã giúp Man United trở nên nguy hiểm hơn và có liên tiếp 2 bàn thắng để kết thúc trận đấu ngay...

Vân Anh (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X