Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City trở lại ngôi đầu bảng: Bản năng và sự thầm lặng của nhà vô địch

Thứ Hai 01/10/2018 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không còn nhất thiết đứng ra làm tâm điểm chú ý của giới mộ điệu, thầy trò Pep Guardiola vẫn âm thầm làm những gì mình giỏi nhất và để rồi nhẹ nhàng đòi lại những gì vốn thuộc về mình.

“Nếu muốn vô địch Premier League năm nay, anh phải xếp trên Liverpool.”

Phát ngôn thể hiện đẳng cấp nói chuyện huề vốn và tầm phào của cựu danh thủ Graeme Souness. Nếu muốn vô địch bất cứ giải đấu vào bất kỳ năm nào, anh đương nhiên phải xếp trên tất cả các đội bóng còn lại rồi. Tuy nhiên thì cũng không nên khắt khe và bắt bẻ thái quá với cựu danh thủ tội nghiệp đó, khi đại ý của ông đơn giản ám chỉ Liverpool là đội bóng mạnh nhất mùa giải này.


Dư âm Man City vs Brighton Bản năng thầm lặng của nhà vô địch hình ảnh
Liverpool đang được quan tâm chú ý nhiều hơn Man City

The Kop có thể chỉ cán đích thứ tư ở mùa giải trước, nhưng không ai dám thách thức ngôi vương của Manchester City mạnh mẽ và tự tin hơn họ trong năm nay. Không ai bạo chi hơn họ trong mùa hè chuyển nhượng vừa rồi và không ai có khởi đầu tốt hơn họ với chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp.

Tuy nhiên, sự bành trướng không ngừng của Liverpool cũng như cả sự hồi sinh và trỗi dậy ấn tượng của Chelsea đôi khi khiến người ta quên mất rằng ai mới đang là nhà vua đích thực, ít nhất trên giấy tờ. Man City bỏ xa phần còn lại ít nhất 19 điểm và xô đổ mọi kỷ lục vô tiền khoánh hậu trong mùa giải đăng quang nước Anh vừa rồi.

Anh sẽ được tha thứ kể cả nếu không nhận ra Man City bắt đầu mùa giải mới này cũng với đà thăng hoa chưa có điểm dừng đó, kiếm số điểm đúng bằng 7 trận đầu tiên của năm ngoái cũng như ghi ít hơn và thủng lưới nhiều hơn một bàn. Mọi tâm điểm chú ý và câu chuyện bàn tán đều đã được dồn cả cho Liverpool, trong khi Man City dường như chỉ xuất hiện trong những suy nghĩ thoáng qua.

manchester city
Dư âm Man City vs Brighton: Bản năng và sự thầm lặng của nhà vô địch

Dẫu vậy, Man City có lẽ sẽ thích thú với vị thế thầm lặng này hơn của mình. Năm ngoái, hàng xóm Man Utd cũng đình đám nổi lên như mối đe dọa nhưng rồi cũng sớm hụt hơi và phai nhạt đi dần dà. Những kẻ thách thức ngáng đường giúp Man City không cần phô trương trong mắt giới mộ điệu, họ chỉ chứ thế lầm lũi thúc đẩy chính mình lên những tầm cao mới.

Chiến thắng nhẹ nhàng trước Brighton trên sân nhà Etihad đã lột tả hình ảnh thầm lặng đó của Man City, không chỉ trên bảng tỷ số với hai bàn thắng khiêm tốn so với chênh lệch thực lực, đẳng cấp đôi bên cũng như khi theo dõi diễn biến một chiều ở Etihad.

Các vị khách chủ động phòng ngự chặt chẽ nhưng nhà ĐKVĐ Premier League hoàn toàn nắm quyền chủ động, áp đảo 80% thời lượng kiểm soát bóng và sở hữu số cú đá phạt góc nhiều gấp ba đối phương. Sergio Aguero, chủ nhân của pha lập công nhân đôi cách biệt mang tính chất kết liệu, sút khung thành trong 65 phút (7) nhiều hơn cả đội Brighton cộng lại cả trận (4).

Du am Man City vs Brighton
Dư âm Man City vs Brighton: Bản năng và sự thầm lặng của nhà vô địch

Cả hai bàn thắng đều có sự giống nhau nhất định, đặc trưng cho phong cách bóng đá của Man City thời Pep Guardiola được lặp đi lặp lại hàng tuần. Hai tình huống phát động tấn công từ trung lộ và bóng được xẻ sang cánh, với Leroy Sane và Raheem Sterling căng ngang vào vòng cấm địa giúp các đồng đội dễ dàng đệm lòng vào cầu gôn trống trải ở cự ly gần.

Đối với mắt thường của khán giả, đó là hình thức tấn công đơn giản và trực diện nhất. Đối với hàng phòng ngự đối phương, đó là chiến thuật phức tạp nhất và không thể bị khắc chế lâu dài. Đối với mỗi cầu thủ Man City, đó đã trở thành bản năng thứ hai của họ.

Và đó mới là điều khiến họ trở nên nguy hiểm đáng sợ. Triết lý và lối chơi của Man City thời Pep Guardiola có tầm vóc ảnh hưởng ăn sâu vào mỗi cầu thủ, thứ không khó để nhận biết nhưng cực khó để ngăn cản. Như một bản năng bẩm sinh tự nhiên mà không cần phải suy nghĩ, họ tự động biết mình cần phải làm gì, đứng ở đâu, vào lúc nào và tại sao.

Du am Man City vs Brighton
Dư âm Man City vs Brighton: Bản năng và sự thầm lặng của nhà vô địch

Trong ngày Chelsea và Liverpool níu chân nhau ở Stamford Bridge thì Man City đã trở thành ngư ông đắc lợi đúng theo dự kiến và trở lại ngôi vị số một nước Anh lần thứ hai trong mùa giải này. Không phải bất kỳ ai khác, thầy trò Pep Guardiola vẫn đang là vua để nếu có chỉnh sửa nhận xét của Graeme Souness, đây mới là đội bóng cần anh phải xếp trên nếu muốn vô địch Premier League.

Video trận Man City 2-0 Brighton:
Yaya Toure chia tay Man City và thứ di sản hơn cả “tàm tạm”
Yaya Toure chia tay Man City sau 8 năm gắn bó với phong độ sa sút không phanh, âu cũng bởi sức mạnh khó cưỡng của thời gian và tuổi tác. Tuy nhiên, di sản khắc...
Góc Man City: Đã đến lúc nói lời chia tay với người đội trưởng
Tuổi tác và chấn thương dần khiến Vincent Kompany ngày càng không còn là chính mình. Với những con người khác trẻ trung hơn và đáng tin cậy không kém có trong...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X